SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Tư,  18/10/2017, 09:12 (GMT+7)
Đặt báo in

Nhập khẩu xe con vẫn tăng mạnh

Hùng Lê
Chủ Nhật,  17/9/2017, 15:41 (GMT+7)
Chia sẻ:




Nhập khẩu xe con vẫn tăng mạnh

Hùng Lê

Lượng ô tô con nguyên chiếc nhập khẩu vẫn tăng mạnh dù thị trường trong 8 tháng qua sụt giảm - Ảnh minh họa: Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Dù thị trường ô tô nói chung đang sụt giảm và tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng đang có chiều hướng giảm dần, nhưng riêng phân khúc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (thường gọi là xe con) thì nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng cao, theo Tổng cục Hải quan.

Theo số liệu cập nhật của Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã tăng trở lại trong tháng 8 rồi, sau hai tháng giảm mạnh liên tiếp. Cụ thể, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8 đạt 7.830 chiếc với giá trị là 187,8 triệu đô la Mỹ, tăng tương ứng là 12,8% và tăng 12,7% so với tháng trước đó.

Như vậy sau khi lượng nhập khẩu ô tô xuống mức thấp nhất trong tháng 7-2017, sang tháng 8 xe nhập khẩu đã tăng 891 chiếc, đạt tổng trị giá tăng tương ứng 21 triệu đô la Mỹ.

Tuy nhiên theo cơ quan hải quan, diễn biến từ đầu năm nay cho thấy tình hình nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc đang có chiều hướng giảm dần. Lượng nhập khẩu trong 2 tháng gần đây đều thấp hơn so với bình quân của quí 1-2017 là 8.850 chiếc/tháng và quí 2 là 8.240 chiếc/tháng.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm nay, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước vẫn thấp hơn cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 8 rồi, lượng ô tô nhập khẩu của cả nước là gần 65.500 chiếc với tổng trị giá 1,39 tỉ đô la Mỹ, giảm tương ứng là 4,9% và 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm đáng chú ý trong số liệu thống kê của cơ quan hải quan là khi lượng nhập khẩu ô tô tải và các loại ô tô khác đều sụt giảm mạnh thì lượng nhập khẩu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, xe du lịch vẫn tiếp tục tăng. Cụ thể, trong 8 tháng qua, Việt Nam nhập khẩu đến 32.700 chiếc xe con, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, cùng thời gian này, ô tô tải nhập về là 25.400 chiếc, giảm 14% và ô tô các loại khác là 7.400 chiếc, giảm 30,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy biểu thuế ưu đãi nội khối theo cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực và đang giảm mạnh đã và đang có tác động mạnh đến sản xuất và lắp ráp ô tô du lịch trong nước, dù thị trường tiêu thụ ô tô đang bị sụt giảm nhiều. Nguyên nhân là các hãng, liên doanh ô tô đã ngừng sản xuất, lắp ráp một số mẫu xe chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nhà máy tại các thị trường ASEAN khác do thuế nhập khẩu chỉ còn 30% hiện nay và sẽ về 0% vào đầu năm tới.

Thái Lan dẫn đầu về xuất khẩu ô tô nguyên chiếc sang Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay với số lượng là 23.840 chiếc, tổng trị giá đạt 431,85 triệu đô la Mỹ, tăng 12,8% về lượng và tăng 9,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng xe từ 9 chỗ trở xuống là 7.250 chiếc, xe bán tải là 16.530 chiếc.

Indonesia từ một nước vào năm ngoái có lượng xe xuất khẩu vào Việt Nam còn rất thấp, thì trong 8 tháng đầu năm nay đã nhảy lên đứng thứ 2 với 15.540 chiếc, tổng trị giá hơn 277 triệu đô la Mỹ, gấp 8,6 lần về lượng và gấp 12,1 lần về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 13.320 chiếc và xe tải là 2.220 nghìn chiếc. 

Như vậy, Thái Lan và Indonesia là hai đối tác lớn nhất cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, riêng lượng ô tô nhập khẩu từ hai thị trường này đã lên tới hơn 60% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng qua.

Xe du lịch nguyên chiếc Thái Lan và Indonesia cũng đang thay dần xe lắp ráp trong nước. Bởi theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA), trong 8 tháng đầu năm, tổng lượng ô tô bán ra toàn thị trường giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 177.030 xe, trong đó, ô tô du lịch giảm 4%.

Trong khi đó, ở những thị trường ngoài khu vực ASEAN, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc phân khúc này vào Việt Nam trong 5 tháng qua hầu như đều sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường lớn thứ 3 xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay là Hàn Quốc với gần 6.000 chiếc, trị giá đạt 126,94 triệu đô la Mỹ, giảm 53,4% về lượng và giảm 43,8% về trị giá. Trong đó, loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là gần 1.900 chiếc, xe tải là 3.320 chiếc và 766 xe ô tô loại khác. Tiếp theo là các thị trường Ấn độ (5.230 chiếc), Trung Quốc (gần 5.000 chiếc) và Nhật Bản (2.410 chiếc).​

Số liệu thống kê cũng cho thấy, đơn giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bình quân trong 8 tháng đầu năm nay thấp nhất là từ Ấn Độ chỉ với hơn 5.000 đô la Mỹ/chiếc, do xe ô tô nguyên chiếc nhập từ Ấn Độ chủ yếu là loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống (hơn 5.000 chiếc, chiếm 96% tổng lượng xe nhập khẩu từ Ấn độ).

Trong khi đó, loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc lại chủ yếu là xe tải và xe loại khác nên đơn giá nhập khẩu bình quân từ thị trường này rất cao (hơn 38.300 đô la Mỹ/chiếc).

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Mời đọc thêm:

>>> Trường Hải sẽ phân phối xe BMW, MINI

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.