Thứ Ba,  19/12/2017, 03:26 
Đặt báo in

Kỹ năng thiết lập mục tiêu

Nguyễn Thanh Lâm
Thứ Bảy,  23/9/2017, 16:09 

Kỹ năng thiết lập mục tiêu

Nguyễn Thanh Lâm

(TBKTSG) - Thử tìm hiểu về phương pháp SMART do George Doran đề xuất từ năm 1981 và được một bậc thầy về quản trị là Giáo sư Peter Drucker hoàn thiện. Đó là kỹ năng thiết lập mục tiêu.

Peter Drucker cũng chính là tác giả của thuật ngữ “management by objectives”, nghĩa là quản trị bằng mục tiêu, dù đó là mục tiêu của dự án hay của cá nhân, của cả tập đoàn hay của một công việc.

Phương pháp SMART được sử dụng khá phổ biến vì tính đơn giản mà hiệu quả của nó. Ứng dụng phương pháp này vào công việc, dự án và cuộc sống cá nhân, các bạn sẽ thấy quy trình đạt mục tiêu chỉ cần sự đúng đắn, logic, thực tế và được quản lý tốt về thời gian. Chúng ta hãy tìm hiểu từng bước một.

Trong tiếng Anh, chữ SMART có nghĩa là thông minh cộng với lịch lãm. Sự lịch lãm bao gồm cả sự lịch thiệp, lịch sự và đẹp. Thật lý thú phải không? Vì nếu thông minh với chỉ số IQ cao, EQ là chỉ số cảm xúc và SQ là chỉ số xã hội cao vẫn chưa đủ, bạn cần sự lịch lãm để đá banh lọt lưới và đường bay của banh thật đẹp; lịch lãm để công việc đi dưới ánh sáng dịu êm, trôi chảy, liền một mạch và thú vị như một cuộc chơi.

Nhiều người đã đi tìm khái niệm và ngôn từ ngắn gọn và hay nhất cho mỗi chữ cái của từ “SMART”. Vào Google gõ từ khóa SMART, bạn sẽ đọc được rất nhiều cách định nghĩa na ná nhau, cách lý giải tương tự nhau. Tôi xin phép chọn lọc giúp các bạn và cố gắng diễn giải một cách đơn giản và dễ hiểu.

S là viết tắt của chữ Specific, Significant, nghĩa là rõ ràng, rành mạch, riêng biệt. Hãy luôn bắt đầu bằng cách định nghĩa, cách xác định mục tiêu rõ ràng, chính xác nhất có thể. Bạn muốn đi thăm Sapa hay Singapore? Hai hướng này khác nhau đấy nhé! Bạn muốn đi du lịch kết hợp thăm bà con ở quê hay chỉ chọn một trong hai?

Các từ sau đây cần được trả lời: What? Why? Who? Where? Which?

M là viết tắt của chữ Measurable nghĩa là đo lường được, định lượng được. Ít nhất thì cũng đề nghị được những cột mốc của quá trình đạt mục tiêu. Rất nhiều người thất bại vì chỉ đặt ra mục tiêu chung chung, gần như một giấc mơ mờ nhạt. Mục tiêu tăng lợi nhuận chung chung sẽ không sắc bén bằng mục tiêu tăng lợi nhuận 10% và như thế thì doanh thu sẽ có thể phải tăng khoảng 12%, chẳng hạn.

Bạn nên có con số ở trong đầu, con số cho từng mục tiêu, từng tiêu chí đánh giá. Như vậy, bạn sẽ có một bức ảnh rõ ràng, chi tiết cho mục tiêu hơn là một bức tranh thủy mặc hay tệ hơn nữa là một bức tranh lập thể, siêu thực.

Các từ sau đây cần trả lời: How much? How many? Làm thế nào để biết khi nào sẽ đạt mục tiêu?

Achievable hoặc attainable đều đồng nghĩa là “có thể đạt được”. Cũng có thể hiểu một cách cụ thể hơn với chữ assignable, nghĩa là “có thể chỉ định ai thực hiện, ai làm”. Nói tổng quan hơn để dễ hiểu hơn thì A ở đây là agreed upon, nghĩa là đã được giao ước, được tán thành, được thiết lập cụ thể.

Câu hỏi ở đây là: Làm sao đạt mục tiêu?

Relevant, realistic, reasonable. Ba chữ R này nói lên tầm quan trọng, cũng là tính thực tế hay tính hợp lý của phương án, nhằm đạt mục tiêu.

Chữ cái cuối cùng là T, chữ viết tắt của Time-bound hay timely. Yếu tố thời gian rất quan trọng vì phần lớn các mục tiêu đều nằm trong ngắn hạn, khác với mục đích trong dài hạn. Mục tiêu phải cụ thể chứ không chung chung, mang tính định hướng như mục đích. Hãy xác nhận điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc, thời gian dự phòng và tiến độ càng chi tiết càng tốt.

Nói tóm lại, phương pháp xác định mục tiêu - SMART bao gồm 5 tiêu chí quan trọng: (1) mục tiêu rõ ràng; (2) định lượng hoặc cắm cột mốc rõ ràng cho lộ trình; (3) giao ước đồng thuận và chỉ định người thực hiện; (4) đánh giá tính khả thi và tính hợp lý trong quá trình thực hiện; và (5) quản lý tốt thời gian để đạt mục tiêu đúng tiến độ hoặc tốt hơn cả sự mong đợi.

Chúc các bạn đạt được những mục tiêu trong công việc và cuộc sống một cách xuất sắc và như ý! 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.