Thứ Ba,  19/12/2017, 03:21 
Đặt báo in

Từ diễn đến giả

Đoàn Khắc Xuyên
Thứ Ba,  3/10/2017, 08:26 

Từ diễn đến giả

Đoàn Khắc Xuyên

Một cửa hàng thời trang H&M. ảnh: internet

(TBKTSG) - “Tín đồ thời trang Việt kể chuyện xếp hàng chờ mua đồ H&M”.

“Mệt mỏi xếp hàng từ chờ đợi nhiều giờ liền, các tín đồ thời trang khẳng định mình muốn là người đầu tiên sở hữu các sản phẩm từ nhãn hàng thời trang nổi tiếng lần đầu đến Việt Nam”.

“Sau nhiều giờ đội nắng, hàng nghìn người lại chen chúc chọn đồ, xếp hàng chờ thử, kiên nhẫn đợi thanh toán. Bên ngoài, dòng người đổ về tiếp tục xếp hàng vào trong theo số thứ tự”...

Đó là những dòng mô tả những gì diễn ra sáng 9-9, ngày khai trương cửa hàng H&M đầu tiên tại Việt Nam, trên một tờ báo điện tử.

Nếu không biết H&M là gì, có lẽ mọi người sẽ háo hức trước tin về một hãng thời trang hàng đầu thế giới đã vào kinh doanh ở Việt Nam. Một nhà báo Việt đang ở trời Tây sau đó đã “bóc mẽ” trên Facebook của mình về cách một số tờ báo trong nước đưa tin về buổi ra mắt cửa hàng H&M ở TPHCM:

“Mấy hôm nay cứ vô mạng lại thấy tràn ngập tin H&M được một vài báo điện tử thổi phù phù lên như khinh khí cầu. Nào là... nhiều thanh niên mua vé từ Hà Nội vào xếp hàng từ 4 giờ sáng để nhận túi hàng hiệu H&M... Nào là, sao Việt tung tăng trong ngày khai trương H&M, rồi thì bên ngoài nghẹt cứng bên trong thì loạn... Tóm lại, thông điệp nổi bật: H&M là một thương hiệu lớn bán hàng hiệu mang tên riêng là H&M. H&M phút chốc nổi lên trên báo chí, truyền thông Việt dường như ngang hàng với Dior, Chanel, LV xét về mặt thời trang. Ở Pháp, H&M được bà con coi là thương hiệu rẻ tiền, bình dân, chỉ trên CA một bậc và trên Tati 2 bậc. Ở Mỹ, H&M được định vị cao hơn tí, ngang với GAP. Nhưng ở Pháp thì chỉ thế thôi.

Dù sao thì cũng phải khen ê kíp truyền thông thương hiệu của H&M, rất hiểu tâm lý Việt và thành công bước đầu ngoạn mục trong việc biến cóc Tây thành rồng Việt”.

Nói tóm lại, đó là một chiêu trò, một màn diễn được khéo léo tổ chức nhằm lôi kéo sự chú ý của công chúng vào sự xuất hiện của thương hiệu nói trên, có thể với sự giúp sức tung hứng của một vài cơ quan truyền thông. Nó có tiêm vào xã hội một ít sự giả dối, nhưng dù sao cũng chỉ là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, nơi mà sự cạnh tranh là cực kỳ gay gắt.

Nhưng có một sự giả dối còn đáng sợ hơn, và nói thẳng ra, không chỉ là giả dối mà còn là gian dối. Đó là có những quan chức đứng đầu một thành phố, một tỉnh gian dối trong việc sử dụng bằng cấp do sử dụng bằng giả hay sử dụng bằng thật nhưng lại nhập nhằng về chất lượng văn bằng. Vì sao họ phải sử dụng bằng giả hay nhập nhằng về chất lượng bằng cấp? Có lẽ không chỉ vì ham muốn hư danh, mà cái chính là do bằng cấp được xem như một điều kiện hoặc chí ít là một thứ bổ trợ cho việc ngoi lên một vị trí cao trong guồng máy chính trị.

Hậu quả của việc làm đó đối với xã hội, nhất là những người trẻ, có thể không thấy được ngay. Nhưng nếu những người sử dụng bằng giả, bằng kém chất lượng thành công trong việc chiếm lấy những vị trí cao trong guồng máy, một mặt nó sẽ khuyến khích người trẻ đi theo con đường tắt để đạt mục đích, gian dối để đoạt lấy lợi danh; mặt khác nó hủy hoại niềm tin vào sự trung thực và lẽ công bằng trong xã hội, nó cổ xúy cho những giá trị giả, đặt bằng cấp bất kể chất lượng ra sao lên trên khả năng thực sự của mỗi con người. Một xã hội như vậy tất yếu sẽ đi đến chỗ suy tàn.

Tình hình đã đến mức báo động, không phải là báo động bình thường mà là báo động cao. Cần cổ xúy việc sống thực với bản thân mình, cổ xúy giá trị của sự trung thực, giá trị của tài năng đích thực trong xã hội. Và nhà nước, nếu quyết tâm xây dựng một bộ máy trong sạch, một đội ngũ công chức có năng lực thực sự, cần kiên quyết phát hiện và loại khỏi bộ máy bất cứ kẻ nào kê khai bằng cấp không trung thực; tưởng thưởng cho những người có tài năng thực sự và biết dùng tài năng ấy phục vụ cho người dân.

Rất muộn rồi nhưng muộn còn hơn không! 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.