SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Sáu,  20/10/2017, 06:38 (GMT+7)
Đặt báo in

Việc nào ra việc nấy

Nguyên Lê
Thứ Sáu,  13/10/2017, 08:29 (GMT+7)
Chia sẻ:




Việc nào ra việc nấy

Nguyên Lê

Tư duy quản lý phải việc nào ra việc nấy, không chỉ để tránh gây oan sai mà còn để mỗi cơ quan thực hiện đúng và tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Ảnh: baomoi.com

(TBKTSG) - Theo báo chí, trước phản ứng của chủ các phương tiện và giới chuyên gia về luật pháp, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết “việc cơ quan đăng kiểm chưa kiểm định đối với các phương tiện nằm trong danh sách cơ quan CSGT thông báo về vi phạm hành chính giao thông đường bộ là có cơ sở”.

Hai cơ sở mà đại diện Cục CSGT viện dẫn là Nghị định 46/2016/NĐ-CP (quy định trong trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, chủ phương tiện cơ giới đường bộ có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm) và Thông tư 70/2015/TT-BGTVT (quy định không được kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định).

Với hai cơ sở pháp lý được viện dẫn nói trên, dễ hiểu phản ứng cụ thể tiếp theo của dư luận. Bài viết “Mắc 3 lỗi, dân mà kiện thì CSGT khó đỡ!” trên báo Pháp luật TPHCM chỉ ra ba lỗi của CSGT trong những lập luận này, đó là “Bắt phạt phải đúng đối tượng”, “Thông báo vi phạm phải đảm bảo thời hạn” và “Chặn đăng kiểm tránh gây oan sai”. Nếu mắc hai lỗi trên thì tất yếu dẫn đến lỗi thứ ba!

Ở đây không đi sâu vào vấn đề luật pháp, chỉ bàn về vấn đề tư duy quản lý. Đối tượng bị cơ quan công an xử phạt là “cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” còn đối tượng được cơ quan đăng kiểm kiểm định là chiếc xe (kiểm tra, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định). Trong quan hệ “phối hợp” giữa cơ quan CSGT và cơ quan đăng kiểm xe nói trên, CSGT đã chuyển đối tượng điều chỉnh từ người sang xe và từ người có hành vi vi phạm hành chính sang chủ xe (trong khi trên thực tế, hai đối tượng này không hẳn đồng nhất).

Về phần mình, cơ quan đăng kiểm cũng đánh đồng người vi phạm (lỗi chủ quan của người) với “xe có vi phạm” (lỗi kỹ thuật của xe) - cơ sở để cơ quan này “từ chối” kiểm định theo Thông tư 70. Trả lời báo chí về sự “phối hợp” giữa hai cơ quan, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm - Bộ Giao thông Vận tải - cho biết “từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị nhận danh sách hơn 16.000 ô tô vi phạm được lực lượng chức năng thông báo trên hệ thống. Hiện tại, mới có 5.500 chủ phương tiện nộp phạt và được đăng kiểm trở lại”.

Mặc dù theo Nghị định 46/2017, chủ xe có nghĩa vụ “hợp tác”  với CSGT để xác định đối tượng đã điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm. Song, liệu có hợp lý không, nếu CSGT đề nghị chủ xe “hợp tác” bằng cách “gửi thông báo sang cơ quan đăng kiểm để tạm thời dừng đăng kiểm”. Nếu CSGT đã không thể vì không tìm ra được người vi phạm mà phạt chủ xe (đương nhiên là như thế!), thì sao cơ quan đăng kiểm lại “ôm rơm” cho “nặng bụng” - không thực hiện nghĩa vụ đăng kiểm cho chiếc xe của người chủ ấy, gây khó dễ, cản trở việc thực thi một trong những khía cạnh của quyền sở hữu tài sản hiến định?

Tư duy quản lý phải việc nào ra việc nấy, không chỉ để tránh gây oan sai mà còn để mỗi cơ quan thực hiện đúng và tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; mọi sự phối hợp, nếu cần thiết, phải trên cơ sở quy định của pháp luật và chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên. Như trong trường hợp nói trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp - cần sớm xem xét và có ý kiến cụ thể, không chỉ về nội dung giải thích văn bản quy phạm pháp luật của hai cơ quan hành pháp, mà cao hơn, còn về tính hợp hiến, hợp pháp của các văn bản dưới luật đang được viện dẫn.

Suy cho cùng, mục tiêu của ngành CSGT là phạt cho được người có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực luật giao thông đường bộ. “Phạt nguội” từ hình ảnh ghi nhận vi phạm là việc mới phát sinh trong hoạt động quản lý nhà nước, việc thực hiện nó đúng là còn nhiều khó khăn. Ngành công an cần tập trung tìm kiếm giải pháp để giải quyết khó khăn này, bằng nỗ lực của chính mình trước khi gõ cửa nhờ cơ quan khác. Đã dựa vào công nghệ để phát hiện hành vi vi phạm thì có lẽ, cách tốt nhất cũng là nhờ công nghệ để tìm đúng người vi phạm mà bắt họ nộp phạt. Nếu dữ liệu công dân được số hóa thì việc áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt người vi phạm không khó. Tất nhiên việc này cần thời gian chuẩn bị...

Đừng vì muốn giành lấy sự thuận tiện cho mình trong hoạt động quản lý nhà nước mà bỏ qua nguyên tắc việc nào ra việc nấy. Nếu không, khắp nơi sẽ tái diễn những việc tréo ngoe bị dư luận phản đối như ủy ban nhân dân xã không chứng lý lịch cho con đi học hay chứng nhưng “bút phê” tình trạng xấu vì cha mẹ ở quê chưa nộp các nghĩa vụ tài chính, các cơ quan từ chối xác nhận các giấy tờ hành chính khác cho công dân vì lý do tương tự...

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.