Thứ Bảy,  18/11/2017, 02:05 
Đặt báo in

Alibaba và Amazon “chạy đua” chinh phục Đông Nam Á

Minh Đức
Thứ Bảy,  11/11/2017, 07:44 

Alibaba và Amazon “chạy đua” chinh phục Đông Nam Á

Minh Đức

Các công ty thương mại điện tử bắt đầu để ý đến thị trường Đông Nam Á. Trong ảnh: nhân viên giao hàng cho khách mua qua mạng ở Singapore. Ảnh: NYT

(TBKTSG) - Hai ông lớn trên thị trường bán hàng trực tuyến là Alibaba (Trung Quốc) và Amazon (Mỹ) đã chiếm lĩnh thị trường trên sân nhà của mình. Giờ đây họ đang cạnh tranh với nhau để giành vị thế vượt trội ở những mảnh đất mới.

Sân trung lập

Cô Janice Lee Fang, ở quốc đảo Singapore, muốn mua một robot đồ chơi để dỗ dành đứa con gái 6 tuổi đang ốm. Qua dịch vụ mua bán trực tuyến Prime Now của Amazon, vừa được giới thiệu ở Singapore vào tháng 7, cô đã chọn được chiếc Sphero SPRK Plus - một quả bóng được điều khiển bằng điện thoại thông minh.

Trong vòng chưa đầy một ngày, hàng đã được giao tới tận tay người mua. “Tôi rất vui. Đó là một vị cứu tinh mua sắm vào phút chót”, Fang nói.

Hai “ông lớn” trong lĩnh vực mua bán trực tuyến là Alibaba và Amazon đều đang tìm kiếm những người tiêu dùng như Janice Lee Fang ở khu vực châu Á. Cả hai đều đã chiếm lĩnh thị trường trên sân nhà của mình, và giờ đây họ bắt đầu cạnh tranh với nhau ở các miền đất mới.

Cho đến gần đây, sự “đối đầu” trực tiếp giữa Alibaba và Amazon là không đáng kể. Amazon hiện diện rất khiêm tốn ở Trung Quốc, còn Alibaba bán hàng tại Mỹ thông qua nền tảng AliExpress của mình nhưng đã rút lại những nỗ lực mở rộng hơn nữa.

Và khu vực Đông Nam Á có thể sẽ là địa bàn trung lập, nơi hai đối thủ này đối đầu.

Cả hai đều đang chi hàng tỉ đô la ở châu Á - đặc biệt là Đông Nam Á và Ấn Độ - để tìm kiếm một địa điểm có thể lặp lại sự bùng nổ thương mại điện tử giống như ở Trung Quốc.

Singapore, một quốc gia phát triển ở khu vực Đông Nam Á, được cho là điểm xuất phát.

Tại một nhà kho lớn của công ty thực phẩm trực tuyến có tên gọi RedMart ở quốc đảo, dưới ánh đèn huỳnh quang, các công nhân mặc đồng phục xanh đang cẩn thận gói gém trái cây, pho mát và các đồ ăn dễ hỏng khác để chuẩn bị đưa lên xe tải đi giao hàng. Trên bức tường gần đó, công ty cho in và treo hàng loạt lời than phiền mà khách hàng từng hồi âm, để công nhân chú ý: quả bơ bị chín nẫu, rau chân vịt có mùi, dưa bở bị thối...

“Cải tiến là một quá trình liên tục không bao giờ kết thúc”, ông Vikram Rupani, Chủ tịch của RedMart, nói.

Công ty này là cánh cửa mà Alibaba tiến vào khu vực. Họ đã đặt cược lớn vào Đông Nam Á khi chi hơn 2 tỉ đô la để kiểm soát Lazada, một công ty mua sắm trực tuyến năm năm tuổi có trụ sở tại Singapore và hoạt động tại sáu quốc gia trong khu vực. Số tiền rót vào Lazada là khoản đầu tư ngoài nước lớn nhất của tập đoàn Alibaba. Tiếp đó, cuối năm ngoái, Lazada dưới sự quản lý của Alibaba đã mua lại RedMart, để “đón đầu” sự gia nhập thị trường của Amazon.

Về phần mình, Amazon cho đến nay mới chỉ coi Singapore là thị trường Đông Nam Á duy nhất. Họ bắt đầu cuộc tấn công bằng sự hiện diện ở vùng đô thị nhỏ nhưng dày đặc của Singapore với dịch vụ Prime Now.

Đây là dịch vụ giao hàng trong vòng hai giờ, thông qua một ứng dụng chuyên biệt. Amazon cung cấp hàng chục ngàn mặt hàng, từ đồ dùng gia đình, hàng tạp hóa đến các mặt hàng điện tử gia dụng.

Tại Singapore, Amazon áp dụng mô hình kinh doanh đặc thù của họ - “cả thế giới trong một cú nhấp chuột” - bằng việc xây dựng các khu nhà xưởng rộng lớn chứa đầy hàng hóa.

“Chúng tôi áp dụng công nghệ tiên tiến để xử lý đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả”, Ivan Lim, một đại diện của Amazon ở Singapore, phát biểu tại lễ khai trương một tổng kho trung tâm.

Thị trường Đông Nam Á được cho là rất tiềm năng, khi tầng lớp trung lưu trẻ của khu vực này đang dần phát triển mạnh và bắt đầu có xu hướng ưa thích mua sắm trực tuyến. Theo dự báo của Google và Temasek Holdings (một quỹ đầu tư của Singapore), doanh thu từ thương mại điện tử ở Đông Nam Á có thể đạt 88 tỉ đô la Mỹ vào năm 2025, cao gấp hơn 10 lần so với con số năm 2015.

Cách thức sáng tạo

Nhưng Đông Nam Á không phải là Trung Quốc. Các nhà phân tích cảnh báo, đây là một khu vực khuếch tán, với dân số tổng cộng 600 triệu người, được phân chia bởi nhiều yếu tố chính trị, ngôn ngữ và văn hóa. Tại đây có những quốc gia khá hiện đại, như Singapore, song cũng có nơi mà đường sá và cơ sở hạ tầng còn yếu kém.

Mike Booker, đối tác của Công ty Tư vấn Bain, nhận xét: “Đó là địa bàn có sự kết hợp của các khu vực thành thị, bán đô thị và nông thôn, nằm cách xa nhau không chỉ bởi đường bộ mà cả đường thủy, như ở Philippines và Indonesia. Giao dịch bằng tiền mặt vẫn đang phổ biến...”.

Những thách thức trên buộc Lazada, cánh tay hoạt động lớn nhất của Alibaba ở Đông Nam Á phải nghĩ ra những cách sáng tạo.

Tại Việt Nam, khách hàng có thể nhận hàng và trả tiền qua các bưu cục địa phương. Tại Malaysia, khách có thể nhận hàng hóa từ các tủ khóa tại cửa hàng tiện ích 7-Eleven. Và ở Philippines, Lazada sử dụng các trạm xăng làm địa điểm giao nhận hàng.

Inanc Balci, người quản lý các hoạt động của Lazada tại Philippines, nói: “Chúng ta đang ở trong những giai đoạn phát triển sơ khai”.

Cánh tay quốc tế của Alibaba đã có doanh số quí mới nhất tăng hơn gấp đôi, một phần nhờ sự đóng góp của Lazada. Tuy nhiên, Lazada và công ty con RedMart vẫn chỉ là một phần nhỏ, chưa mang lại lợi nhuận trong đế chế Alibaba hùng mạnh.

Max Bittner, Giám đốc điều hành của Lazada, cho biết công ty mẹ ở Trung Quốc đã sẵn sàng chi tiền để xây dựng năng lực phân phối và thu hút nhiều khách hàng hơn. “Thương mại điện tử là một trò chơi quy mô về kinh tế”, ông Bittner nói. “Tôi có thể bắt kịp cơ hội nếu có đủ hỏa lực mà mình cần”.

So với Alibaba, Amazon sở hữu nhiều hơn hàng hóa mà họ bán ra. Ngược lại, hầu hết doanh thu của Lazada đến từ các nhà cung cấp bên ngoài, những người sử dụng nền tảng mạng Internet như một đối tác trung gian để tiếp cận khách hàng. Cách tiếp cận này, giữ cho chi phí thấp, tương tự như những gì Alibaba đã làm ở Trung Quốc. Nhưng, cũng giống như ở Trung Quốc, nền tảng Taobao của Alibaba bị cáo buộc có hàng giả và đây là một trong những điểm yếu mà Alibaba đang nỗ lực khắc phục.

Alibaba đã nhanh chân hơn so với Amazon và đang xây dựng cơ sở hạ tầng của mình trên toàn khu vực Đông Nam Á. Ví dụ, ở Indonesia, họ đã mua một lượng cổ phần nhỏ trong công ty mua sắm trực tuyến Tokopedia hồi tháng 8 vừa qua. Song, các chuyên gia cho rằng, Amazon có thể “chiến đấu lại” bằng cách cung cấp các chương trình truyền hình và phim trực tuyến ở phương Tây, lĩnh vực mà họ có lợi thế cơ bản, và đây được cho là ưu thế hấp dẫn của Amazon với các khách hàng trẻ tuổi.

Tại kho của RedMart, trong một chuyến viếng thăm gần đây, phóng viên chứng kiến công nhân đang đóng thùng carton chứa ngũ cốc, trái cây và rau... Người nào có thể đưa ra những sáng kiến để cải tiến quy trình sẽ được khen thưởng tùy theo mức độ. Giải thưởng bao gồm vé xem phim, phiếu mua hàng, thậm chí là 1.000 đô la Mỹ tiền mặt.

Đối với khách hàng, Công ty RedMart cũng sẵn sàng chi tiền để thực hiện các chương trình giảm giá để kích thích người tiêu dùng.

Uma Parameswar, một người Singapore làm việc trong lĩnh vực quản lý mỹ thuật, cho biết trong hơn hai năm rưỡi sử dụng dịch vụ của RedMart, cô chỉ bị có một lần nhận được quả không tươi. Bù lại, RedMart thỉnh thoảng lại giảm giá 5% trên hóa đơn, hoặc có các chương trình khuyến mãi như tặng mã giảm giá đi xe Uber hay các dịch vụ nho nhỏ khác.

Những thứ này tạo ra sức cám dỗ khiến cô thậm chí đã nghiêng hẳn về mua sắm trực tuyến. “Nó đã giúp tôi tiết kiệm được 200 đô la trong 3-4 tháng qua”, cô nói. “Vậy là tốt rồi”.

(Theo The New York Times)

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.