Thứ Tư,  20/6/2018, 20:41 
Đặt báo in

Sức hút từ thị trường Ấn Độ

Anh Vũ
Thứ Hai,  13/11/2017, 08:52 

Sức hút từ thị trường Ấn Độ

Anh Vũ

Lễ hội truyền thống Diwali cũng là mùa mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm ở Ấn Độ.

(TBVTSG) - Các chuyên gia kinh tế đã nhận xét rằng ngành thương mại điện tử Ấn Độ lớn lên sau mỗi mùa lễ hội. Tương tự như những năm trước, mùa lễ hội Diwali diễn ra vào tháng 10 vừa qua cũng là mùa mua sắm lớn nhất trong năm, mang lại cho các công ty thương mại điện tử những doanh số lớn đến không ngờ.

Giới phân tích trong khi phàn nàn vì dịch vụ hậu cần (logistics) không kịp đáp ứng cho hoạt động giao thương tại đất nước Ấn Độ 1,32 tỉ dân thì đồng thời cũng công nhận sức hút của thương mại điện tử nơi đây mạnh mẽ biết chừng nào. Con số 3,3 tỉ đô la Mỹ tổng doanh thu chỉ trong tháng 10 không chỉ cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng từ Flipkart, Amazon.in, Snapdeal cũng như các công ty bán hàng trên mạng mà còn là kết quả của những sự nỗ lực đầu tư vào giải pháp công nghệ mới.

Diwali – mùa vàng cho các công ty trực tuyến

Vào mùa Diwali, được biết đến với tên gọi lễ hội ánh sáng, khắp nơi trên đường phố tràn ngập ánh sáng của những chiếc đèn dầu diyas. Từ thành thị đến nông thôn, người dân tìm mua những món hàng có giá trị với niềm tin rằng chúng sẽ mang vận may đến cho bản thân và gia đình mình. Thương mại điện tử mới chỉ thâm nhập vào lễ hội Diwali từ vài năm nay, nhưng nếu 2014 mới là bước thử nghiệm thì ba năm sau đó, sự kiện này cũng trở thành mùa “săn” các mặt hàng giảm giá trên mạng.

Trang thông tin chuyên về hoạt động kinh doanh trực tuyến Indianonlineseller.com cho rằng Diwali là mùa vàng cho các công ty thương mại điện tử Ấn Độ, khi mà nhiều người tiêu dùng đã chờ mong và lưu trữ những mẩu quảng cáo từ trước đó, để rồi đến đúng dịp lễ hội lên mạng đặt mua chúng trong sự hoan hỉ. Lẽ dĩ nhiên, các nhà bán hàng trên mạng cũng tận dụng cơ hội này để tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi và giảm giá lớn nhất trong năm. Lần lượt từ 2014, 2015 rồi 2016, người ta thấy mức tăng trưởng thương mại điện tử trong mùa lễ hội tại Ấn Độ không ngừng lại, và không chỉ người dân ở các thành phố lớn, mà người dân ở nông thôn cũng chờ đón để mua hàng trên mạng vào dịp này, và nay thì mua hàng trên mạng đang trở thành phong cách thời thượng.

Trong cuộc trao đổi với tờ Nikkei, vị giám đốc kỳ cựu tại công ty nghiên cứu Deloitte India, ông Santosh Anoo, nói rằng “mùa lễ hội cũng là lúc mà các công ty thương mại điện tử trở nên nổi bật nhờ vào sự hưởng ứng nhiệt liệt của người tiêu dùng”.

“Có nhiều nguyên nhân đưa đến kết quả này. Nhưng trước hết là giá hàng hóa giảm xuống và niềm tin tăng lên”, ông Anoo giải thích. Trên thực tế, kể từ năm 2014, thương mại điện tử đã là giải pháp hữu hiệu giúp khắc phục tình trạng trì trệ của nền kinh tế Ấn Độ vào các tháng 7, 8, 9 hằng năm.

Theo sự phân tích của Deloitte, những người dân từ những thôn làng xa xôi vốn không có khả năng tiếp cận với nhiều mặt hàng nơi những thành phố lớn hiện tại có thể tìm mua chúng qua mạng. “35 - 40% doanh số thương mại điện tử sẽ rơi vào mùa lễ hội năm nay, diễn ra từ cuối tháng 10 đến hết năm”, ông Anoo dự báo.

Sức hút tăng lên từng năm

Trong ba năm gần đây 2014, 2015 và 2016, vào mùa Diwali, số người truy cập các trang thương mại điện tử Snapdeal và Amazon bằng thiết bị di động đã tăng lên trung bình 60-70% mỗi năm. Khách mua hàng chủ yếu sống tại các khu đô thị nhỏ, trong đó nhóm khách hàng trẻ tuổi tăng lên mỗi năm. Các công ty bán hàng trên mạng trong dịp lễ hội đều thành công ngoài mong muốn, như hãng đồng hồ và trang sức Titan Industries có doanh số tăng lên gấp bốn lần trong ba năm qua.

Một cuộc nghiên cứu được phối hợp thực hiện bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ và hãng PricewaterhouseCoopers (Mỹ) cho thấy doanh số thương mại điện tử Ấn Độ vào năm 2015 là 17 tỉ đô la, và sẽ đạt mức 100 tỉ đô la vào năm 2020. Những lời dự đoán này hoàn toàn có cơ sở một khi Diwali tạo nên sức nóng cho thương mại điện tử và các hệ thống bán hàng trực tuyến xuất hiện ngày càng nhiều. Chỉ trong năm ngày khuyến mãi của mùa lễ hội Diwali 2016, hãng Flipkart đã bán ra 15,5 triệu món hàng và con số của Amazon cũng không hề thua kém, 15 triệu món. Doanh số bán hàng của tháng lễ hội 2016, tính từ ngày 1 đến ngày 31-10, đã lên đến 2,2 tỉ đô la, và mùa lễ hội năm nay được ước tính sơ bộ vào khoảng 3,3 tỉ đô la.

Chính lễ Diwali năm nay rơi vào ngày 19-10, và những sự kiện thương mại điện tử quan trọng nhất trong tháng 10 cũng là những đợt giảm giá, bao gồm The Big Billion Days của Flipkart, Great Indian Festival của Amazon và Unbox Diwali của Snapdeal.

Trước đó, trong tháng 8, Amazon đã bơm 62,7 triệu đô la vào công ty dịch vụ vận chuyển ATS, đưa tổng vốn đầu tư vào đơn vị hậu cần này lên đến 2,1 tỉ đô la, nhằm cạnh tranh với dịch vụ hậu cần Ekart của Flipkart và các công ty dịch vụ hậu cần độc lập như Blue Dart hay FedEx. Sang đầu tháng 9, tờ The India Times cho biết năm nay Diwali đến sớm, nên Amazon cũng như Flipkart đã dồn hết sức để lôi kéo khách hàng.

Sôi động mùa mua sắm lễ hội

Amazon.in thực hiện ba đợt giảm giá Great Indian Festival Sale từ tháng 9 đến tháng 10. Đồng thời, hãng khuyến khích người mua sử dụng ứng dụng Amazon Pay trên điện thoại với mức hoàn phí lên đến 15% giá trị món hàng. Các đợt khuyến mãi Big Billion Days Sale của Flipkart diễn ra cùng với các hoạt động kỷ niệm lần thứ 10 ngày thành lập doanh nghiệp, nên doanh số vượt trội là điều không khó hình dung. Trên thực tế, số lượng điện thoại thông minh Flipkart bán ra đã làm lu mờ Amazon India, mặc dù cả hai hãng đều giảm giá sâu cho các dòng điện thoại mới như iPhone 8, Samsung Galaxy Note 8 và HTC U11.

Theo công ty tư vấn RedSeer Consulting, doanh số của đợt khuyến mãi đầu tiên, từ ngày 20 đến 24-9 là 1,5 tỉ đô la, và đợt tiếp theo, từ ngày 4 đến 8-10, đã đem về 500-600 triệu đô la. Đợt khuyến mãi thứ ba, gần với ngày lễ chính, từ 14-10 đến 18-10, cũng mang về khoản thu 700-900 triệu đô la.

Có thể thấy, việc thích ứng với nhu cầu tiêu thụ bùng nổ và thiết lập phong cách bán hàng trong các mùa lễ hội là sự thử thách và cũng là cơ hội cho ngành thương mại điện tử. Flipkart nói rằng chỉ sau 20 giờ khai mạc chương trình giảm giá trong tháng 9, hãng đã bán được 1,3 triệu chiếc điện thoại thông minh. Nhưng không phải công ty trực tuyến nào cũng có tiềm lực và năng lực như Flipkart, Amazon hay Snapdeal. Nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ đã đuối sức và phải rời khỏi “cuộc chơi”.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.