Thứ Bảy,  18/11/2017, 02:11 
Đặt báo in

Fintech là đối tác chứ không phải đối thủ của ngân hàng

Thùy Dung
Thứ Sáu,  10/11/2017, 17:18 

Fintech là đối tác chứ không phải đối thủ của ngân hàng

Thùy Dung

Các ngân hàng giới thiệu về hoạt động số hóa của mình tại hội thảo - Ảnh: Thuỳ Dung

(TBKTSG Online) - Hiện vẫn còn hai luồng ý kiến, một bên coi Fintech (công ty công nghệ tài chính) là đối thủ cạnh tranh trong khi bên còn lại coi đây là đối tác để nối dài cánh tay ngân hàng tới nhiều khách hàng hơn. Lời khuyên của các chuyên gia là các ngân hàng nên thoát ra khỏi vỏ bọc hiện tại để đầu tư vào các Fintech phù hợp.

Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo: “Ngân hàng và Fintech: Cơ hội và Thách thức" do Viện Nhân lực ngân hàng tài chính tổ chức ngày 10-11-2017.

Tại hội thảo, ông Marco Breu, Tổng giám đốc McKinsey & Company Việt Nam thuộc Tập đoàn tư vấn quản trị và chiến lược toàn cầu McKinsey & Company, trích dẫn thống kê gần đây cho thấy, mỗi người mở điện thoại 85 lần mỗi ngày. Đây là cơ hội tuyệt vời để ngân hàng tiếp cận với khách hàng thông qua phương tiện này.

Cách đây năm năm, khách hàng vẫn phải xếp hàng để giao dịch tại ngân hàng, mất thời gian và chi phí, nhưng giờ đây, với việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là Fintech, khách hàng không phải làm những công việc như vậy nữa.

Thống kê tại các nước OECD, trên 50% nghiệp vụ ngân hàng đã được điện tử hóa. Trên 70% người trưởng thành dùng mạng xã hội. Trên 80% hộ gia đình đã có Internet. Trên 90% giới trẻ sử dụng email và các mạng xã hội khác.

Do đó, câu hỏi của các ngân hàng hiện nay không phải là có nên áp dụng Fintech hay không mà nên sử dụng Fintech như thế nào để có thể tiếp cận được với khách hàng.

Tại riêng thị trường Việt Nam, theo ông Marco Breu, trên 50% người dân ở thành thị sẵn sàng sử dụng các sản phẩm ngân hàng dưới dạng kỹ thuật số. Đây là con số cho thấy sự cởi mở của khách hàng trong tiếp cận các sản phẩm số hoá.

“Hàng tuần, chúng tôi vẫn nhận được câu hỏi của các nhà đầu tư nước ngoài là có nên tới Việt Nam hay không, có nên mở ngân hàng số ở Việt Nam hay không”, ông Marco Breu nói để minh chứng cho sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài tới thị trường ngân hàng số ở Việt Nam.

Nếu ngân hàng chỉ làm nghiệp vụ ngân hàng đơn thuần thì sẽ rủi ro và không còn hợp thời nữa. Do đó, các ngân hàng nên ra khỏi vỏ bọc hiện nay của mình để hợp tác với các Fintech phù hợp. Rất nhiều ngân hàng trên thế giới đã thành công và đem lại doanh thu lớn thông qua ứng dụng Fintech.

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Hội đồng thành viên GBA Fintech cho biết, hiện nay GBA Fintech đang đầu tư cho các dự án khởi nghiệp liên quan đến công nghệ Blockchain và Fintech, đưa những doanh nghiệp trong hai lĩnh vực này ứng dụng vào hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.

Qua làm việc với các công ty khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực Fintech và ngân hàng, ông Huy thấy rằng vẫn còn rào cản để hai bên có thể hợp tác được với nhau. Hiện các startup Việt Nam vẫn chỉ dừng lại ở ý tưởng, các sản phẩm thương mại hóa được chưa nhiều. “Do đó, cái khó lớn nhất là làm thế nào ngân hàng và quỹ đầu tư hỗ trợ những startup này hiện thực hóa các dự án của mình”, ông Huy nói.

Bên cạnh đó, theo ông Huy, khi ứng dụng hoàn toàn bằng công nghệ sẽ có một nhóm đối tượng sẽ bị mất việc làm và họ sẽ không muốn áp dụng Fintech vào hoạt động ngân hàng.

Ngoài ra, hành lang pháp lý hiện vẫn chưa theo kịp được sự phát triển nhanh chóng của Fintech, tạo rào cản để ngân hàng và Fintech có thể bắt tay được với nhau.

Sẽ hoàn chỉnh pháp lý

Tại hội thảo nói trên, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho biết, các công ty Fintech dù có ưu thế về công nghệ, mô hình kinh doanh sáng tạo, đột phá, mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng nhưng lại ít kinh nghiệm trong hoạt động tài chính ngân hàng, hệ thống kiểm soát tuân thủ nội bộ chưa đầy đủ. Trong khi đó, các ngân hàng truyền thống lại có thế mạnh về mạng lưới khách hàng, nguồn nhân lực và kinh nghiệm bộ máy, kiểm soát tuân thủ và hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư lớn.

Chính vì vậy, sự kết hợp giữa hai chủ thể trên sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp cho thị trường dịch vụ ngân hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đối với các ngân hàng, theo Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, đây chính là thời điểm để nhìn nhận lại chiến lược kinh doanh của mình trong bối cảnh mới. Cụ thể, ngân hàng phải đẩy mạnh đổi mới mô hình, tổ chức mạng lưới, quy trình nghiệp vụ, gia tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng, trên cơ sở nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, đột phá như phân tích dữ liệu lớn, bảo mật, sinh trắc học, trí tuệ nhân tạo….

“Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cần thay đổi tư duy, quan điểm về Fintech, không nên coi Fintech là đối thủ cạnh tranh, để hướng tới sự hợp tác cùng có lợi”, ông Nguyễn Kim Anh nói và cho rằng hợp tác giữa ngân hàng và Fintech là xu hướng chủ đạo trên thế giới, cần biến Fintech thành cánh tay nối dài của ngân hàng tới người dân.

“NHNN luôn ủng hộ và thúc đẩy hợp tác giữa công ty Fintech và ngân hàng ở Việt Nam để tạo ra sức mạnh cộng hưởng cho sự phát triển năng động của thị trường”, ông Nguyễn Kim Anh nói.

NHNN đã chủ động tiếp cận Fintech thông qua việc thành lập Ban chỉ đạo về lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) để hoàn thiện hành lang pháp lý, hoàn thiện hệ sinh thái Fintech, đảm bảo sự phát triển hài hòa, lành mạnh của hệ thống ngân hàng, cũng như tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho hệ thống Fintech phù hợp chủ trương, định hướng của Chính phủ.

Tuy nhiên, do Fintech là lĩnh vực mới, liên tục phát triển, đổi mới với cấp độ nhanh chóng, bởi vậy, hành lang pháp lý cho hoạt động Fintech còn chưa đầy đủ. Khuôn khổ pháp lý Fintech hiện nay chủ yếu quản lý hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thanh toán.

Thời gian tới, NHNN sẽ tập trung xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động của các công ty Fintech trong lĩnh vực ngân hàng; bổ sung, sửa đổi hoạt động của ngành ngân hàng để tương thích và phù hợp hơn với bối cảnh số hóa và sự phát triển của Fintech.

Đối với những giải pháp nghiệp vụ mới của các công ty Fintech mà pháp luật hiện hành chưa quy định, NHNN có kế hoạch nghiên cứu, áp dụng quản lý theo khuôn khổ pháp lý thử nghiệm phù hợp với thực tiễn công nghệ quốc tế.

Mời đọc thêm:

FinTech và ngân hàng qua góc nhìn từ người trong cuộc

FinTech - viễn cảnh nào cho ngành ngân hàng?

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.