Thứ Ba,  21/11/2017, 02:20 
Đặt báo in

“Chúng ta có rất nhiều quyền, nhà đầu tư chỉ có một quyền là... không đầu tư”

Tư Hoàng
Thứ Sáu,  10/11/2017, 20:50 

“Chúng ta có rất nhiều quyền, nhà đầu tư chỉ có một quyền là... không đầu tư”

Tư Hoàng

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh TL

(TBKTSG Online) – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, người chủ trì soạn thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, bày tỏ quan điểm về dự luật đang còn gây tranh luận này vào chiều 11-10-2017. TBKTSG Online lược ghi.

Tại sao chọn ba khu Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong? Trước hết xuất phát từ vị trí địa lý có thuận lợi không. Tất cả các khu phát triển được trên thế giới và ở nước ta đều liên quan đến biển. Chúng ta có 15 khu kinh tế thì cả 15 khu này đều ven biển. Đây là yếu tố hết sức quan trọng, mang tính quyết định. Phải là nơi có hạ tầng giao thông tốt, có thể kết nối với trong nước và khu vực, quốc tế. Do vậy nó phải có cảng biển vì khi hàng hóa, nguyên liệu đầu vào nhập khẩu vào đây để sản xuất thì thuận tiện nhất. Khi sản xuất xong, xuất khẩu cũng thuận tiện nhất, chi phí ít nhất. Ba khu này là ba khu kinh tế trong 15 khu kinh tế được lựa chọn ra để  làm. Lựa chọn này từ đề xuất của địa phương và xem xét của trung ương, trong đó có cả tư vấn nước ngoài.

Chính quyền địa phương phải đặc biệt, phải có thẩm quyền riêng nhiều hơn, chủ động hơn, gắn với trách nhiệm, gắn với cơ chế giám sát. Đó là, không tổ chức hội đồng nhân dân (HĐND), ủy ban nhân dân (UBND). Chính phủ đưa ra hai phương án, nhưng chọn phương án 1, phù hợp với Hiến pháp, phù hợp với mô hình mới, giao quyền chủ động, trách nhiệm và tự chủ cho người đứng đầu, gắn với đó là cơ chế giám sát.

Giám sát có rất nhiều cách. Thứ nhất là giám sát từ người dân, tức là anh phải công khai tất cả quy hoạch, chính sách. Thứ hai, là HĐND, UBND, Chủ tịch UBND cấp trên. Thứ ba là Thủ tướng và các bộ, ngành. Như vậy, có ba tầng nấc giám sát ông trưởng đặc khu này. Đây thực chất là vấn đề nhưng chúng ta đã có tính đến để kiểm soát quyền lực, tránh việc lạm quyền khi trao quá nhiều quyền cho ông trưởng đặc khu. Ông trưởng đặc khu có rất nhiều quyền, đi liền với quyền đó, chúng ta thiết kế cơ chế giám sát để tránh việc lạm quyền. Trong luật đã tính đến và đã thiết kế.

Về chính sách đặc biệt, đúng là đây là cuộc chơi mới với những thể chế mới mà chúng ta chủ động tạo ra để cạnh tranh với quốc tế. Hàng năm đầu tư quốc tế dịch chuyển chỉ có một lượng hữu hạn. Quốc tế từ lâu đã tạo các ra mô hình khác nhau để cạnh tranh thu hút nguồn lực này. Và hiện nay vẫn đang cạnh tranh hết sức khốc liệt. Trung Quốc thành công như vậy nhưng vẫn liên tục tạo ra các mô hình mới và đưa ra những thể chế mới, càng hấp dẫn hơn, càng tự do hơn để thu hút đầu tư.

Chúng ta đi sau thì chúng ra phải rút được kinh nghiệm thành công của người ta, cũng như thất bại của các khu khác để thiết kế thể chế vượt trội đủ sức hấp dẫn với với nhà đầu tư. Chúng ta có rất nhiều quyền, quyền cho cái này, cái kia, nhà đầu tư chỉ có một quyền là quyền... không đầu tư. Nếu chúng ta không tạo được sân chơi, được môi trường đầu tư thì người ta đi chỗ khác. Mình mà chậm, mình ra (luật) mà không hấp dẫn thì sự thành công sẽ giảm rất nhiều.

Đây là cuộc cạnh tranh, làm sao phải giữ được những vấn đề cốt lõi của ta là sự lãnh đạo của Đảng, chủ quyền quốc gia, quốc phòng an ninh, văn hóa, môi trường… Những vấn đề cốt lõi đó phải giữ, phải quản bằng được, nắm bằng được, còn những cơ chế khác đều có thể trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người đầu tư. Chúng ta cũng không thể buông hết được, miễn giảm hết thì Nhà nước được cái gì, dân cũng chẳng được cái gì. Đây là bài toán phải bảo đảm sự hài hòa giữa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Nên thiết kế luật này là có trọng tâm, trọng điểm, ngành nghề nào chúng ta khuyến khích chúng ta mới cho ưu đãi, chứ không đại trà, dàn trải hết cơ chế ưu đãi.

Xác định ngành nghề chủ đạo, trụ cột của ba đặc khu là vấn đề rất quan trọng nhưng không dễ. Chúng ta định hướng là một chuyện nhưng các nhà dầu tư có quyết định đầu tư hay không là một chuyện khác. Chúng ta chỉ đưa ra những định hướng như công nghệ cao, du lịch, mua sắm… đó chỉ là định hướng tập trung ưu đãi để thu hút những dự án  trong lĩnh vực chúng ta khuyến khích, chứ chúng ta không quyết định được ở đây chỉ làm cái này mà không được làm cái kia.

Ví dụ, như công nghệ dược. Tại sao Vân Đồn cho nhưng Phú Quốc, Bắc Vân Phong lại cấm? Chả có lý gì do gì để cấm cả, vấn đề là có khuyến khích hay không. Khuyến khích ở bên này cơ chế nó khác, nhưng ở bên kia cơ chế nó khác. Nếu công nghệ cao, ngành nghề tốt thì không có gì hạn chế cả.

Hay casino, ta đều biết rằng các nước đang đua nhau mở ra các casino để thu hút dòng tiền cờ bạc vào. Singapore là một ví dụ. Ông Lý Quang Diệu có nói một câu là trong cuộc đời chính trị của ông ấy có hai sai lầm lớn nhất. Thứ nhất là không cho Liên hiệp quốc đặt trụ sở tại Singapore. Thứ hai là không cho mở cờ bạc. Bây giờ ông Lý Hiển Long lên, thay đổi tư duy, cho mở casino rồi và Singapore nổi lên như một cực, tạo nên sức hút dòng tiền cờ bạc của thế giờ về, đóng góp cho ngân sách rất lớn.

Chúng ta cũng thế, chúng ta có muốn làm cái đấy không? Nếu chúng ta cho, mắc mớ gì chúng ta cho Phú Quốc mà không cho Vân Đồn, cho Vân Đồn mà không cho Bắc Vân Phong? Cái này chúng ta cũng phải nên thay đổi quan điểm. Cái gì có lợi mà không có hại thì không có gì phải cấm, không có gì phải hạn chế. Cái gì phát huy được lợi thế của địa phương, cũng như xu thế, phân chia thị phần của thế giới, nếu các tỉnh đều làm tốt, các khu đều làm tốt thì chúng ta ủng hộ các khu cùng làm một việc như thế. Ngành nghề này thực chất, chúng tôi tính toán có tư vấn của nước ngoài, phù hợp với điều kiện địa phương trên tinh thần là không cạnh tranh lẫn nhau mà đi cạnh tranh với quốc tế.

Chúng tôi thiết kế ngành nghề trụ cột của ba khu là khác nhau, còn một số ngành nghệ phụ thì có thể trùng nhau như du lịch, casino. Tinh thần chung là không để cạnh tranh lẫn nhau, mà bổ sung cho nhau, để cạnh tranh với thế giới.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.