Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lựa chọn thiết bị như thế nào để tiết kiệm điện?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lựa chọn thiết bị như thế nào để tiết kiệm điện?

Khách mời đang trả lời bạn đọc – Ảnh: Yến Dung

(TBKTSG Online) – Lựa chọn thiết bị điện không chỉ là công việc của kỹ sư điện mà những người sử dụng bình thường trong gia đình cũng cần am hiểu vấn đề này.

“Lựa chọn thiết bị như thế nào để tiết kiệm điện?” là chủ đề mà Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến vào lúc 14 giờ 30, ngày thứ Ba (14-7), tại Hội trường Thời báo Kinh tế Sài Gòn, số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TPHCM.

Khách mời tham gia buổi giao lưu là ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TPHCM và ông Phan Ngọc Huy, Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

Dưới đây là nội dung buổi giao lưu:

Võ Minh Duy: Chính phủ kêu gọi tiết kiệm năng lượng, bắt đầu từ tiết kiệm điện nhưng theo tôi biết thì nếu kêu gọi suông sẽ khó thành công. Theo ông Tước thì các trung tâm, như trung tâm của ông, giúp ích được gì cho doanh nghiệp với những biện pháp cụ thể?

Ông Huỳnh Kim Tước: Trong hơn 5 năm qua, trung tâm chúng tôi đã hỗ trợ cho hơn 1.000 doanh nghiệp trên khắp Việt Nam. Các doanh nghiệp này đã nhận sự hỗ trợ dưới các hình thức: đào tạo kỹ năng tiết kiệm năng lượng (TKNL), tư vấn, kiểm toán năng lượng, tư vấn đầu tư, chuyển giao công nghệ TKNL, hỗ trợ tài chính, tìm kiếm nguồn vốn vay, tư vấn hệ thống quản lý năng lượng…

Bạn nên bắt đầu với việc yêu cầu trung tâm giúp bạn kiểm toán năng lượng (miễn phí). Từ kiểm toán năng lượng, chúng tôi sẽ phân tích cho công ty bạn nên làm tiếp giải pháp gì, đầu tư thế nào, hiệu quả kinh tế ra sao, hoàn vốn thế nào… và giới thiệu với bạn các nguồn tài chính có thể vay đầu tư.

Võ Minh Duy: Nhà tôi có ba mươi vị trí thắp sáng và hai năm qua, gần một nửa trong số này tôi đã thay thế bóng đèn huỳnh quang (đèn dài) bằng đèn compact của nhiều hãng, trong đó có Điện Quang. Theo tôi thì đúng là dùng đèn compact tiết kiệm điện thì có tiết kiệm điện nhưng giá tiền mua bóng quá cao, khiến cho hiệu quả sử dụng nhu cầu điện sinh hoạt gia đình không được tốt. Vậy có cách nào nhà sản xuất giảm giá bán đèn compact để việc dùng bóng này rộng rãi hơn?

Ông Phan Ngọc Huy: Đèn compact chất lượng tốt của những nhà sản xuất có uy tín như Điện Quang thực sự là sản phẩm được sản xuất theo quy trình công nghệ tốt nhằm đảm bảo tính năng tiết kiệm điện cao. Trước đây với khi nhu cầu và nhận thức của xã hội về đèn compact tiết kiệm điện chưa cao nên giá thành sản phẩm còn cao khoảng từ 40.000 đồng – 45.000 đồng/sản phẩm.

Từ năm 2004 đến nay, Điện Quang không ngừng đầu tư nâng cao năng lực sản xuất sản phẩm đèn tiết kiệm điện nói chung, trong đó có đèn compact nên giá thành sản phẩm đã giảm rất nhiều, hiện nay trung bình giá từ 20.000 đồng đến 26.000 đồng/sản phẩm để phù hợp với khả năng tiêu dùng chung của xã hội.

Với việc đầu tư đèn compact tiết kiệm điện giai đoạn đầu có thể chi phí đầu tư cao nhưng nếu chọn sản phẩm có chất lượng tiết kiệm cao, độ bền tốt trên 6.000 giờ thì hiệu quả kinh tế đem lại sẽ cao hơn như tiết kiệm 80% điện năng so với đèn tròn, hiệu suất chiếu sáng cao 60-65lm/w, chất lượng ánh sáng phù hợp với thị lực mắt, an toàn trong quá trình sử dụng; nhất là đối với sản phẩm Điện Quang đèn compact có chế độ bảo hành đến 15 tháng.

Ngoài việc tiết kiệm về điện năng, khi sử dùng đèn compact còn phải tính đến hiệu quả tiết kiệm những chi phí phát sinh khác trong quá trình sử dụng sản phẩm như chi phí thay thế, lắp đặt sản phẩm, sự tiện lợi, thẩm mỹ .v.v… đây chính là những lợi ích vô hình từ việc sử dụng, đầu tư cho sản phẩm đèn compact có chất lượng cao.

Nguyễn Minh: Trên thị trường có bán rất bóng đèn của Trung Quốc, nhưng rất dễ bị hư. Vậy làm sao để phân biệt sản phẩm nào tốt, bền?

Ông Phan Ngọc Huy (phải) đang trả lời bạn đọc – Ảnh: Yến Dung

Ông Phan Ngọc Huy: Vậy sự khác biệt thực sự giữa sản phẩm đèn compact giá rẻ có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng với các sản phẩm compact chất lượng cao là ở những điểm nào?

Điểm khác biệt then chốt của sản phẩm compact chất lượng là độ bền, tuổi thọ của sản phẩm. Đèn compact là chủng loại đèn có tuổi thọ trung bình từ 6.000 đến 10.000 giờ, nếu thắp sáng thông thường thì tuổi thọ trung bình của bóng đèn phải trên 2 năm.

Tuy nhiên, thực tế các sản phẩm compact giá rẻ có tuổi thọ trung bình từ 1.000 giờ đến dưới 4.000 giờ và nhất là tuổi thọ không ổn định. Với mức tuổi thọ thấp dù có giá rẻ nhưng người tiêu dùng sẽ phải tốn thêm chi phí mua mới khi sản phẩm nhanh bị hư hỏng, đó là chưa kể đến các khoản chi phí vô hình khác như sự bất tiện trong sử dụng, chi phí thay thế, lắp đặt mới.v.v.

Điểm khác biệt quan trọng thứ hai chính là hiệu suất chiếu sáng của đèn compact. Để có được giá rẻ, các bóng đèn compact giá rẻ thường sử dụng bột huỳnh quang thông thường Halophosphat canxi (HCP) có hiệu suất phát sáng và chỉ số truyền màu thấp vì công nghệ bột huỳnh quang này rẻ khoảng 30 đến 50 lần so với công nghệ huỳnh quang hoạt hóa Tricolorphosphor mà các sản phẩm compact chất lượng cao đang sử dụng. Khi đó người tiêu dùng phải tốn nhiều chi phí điện năng nhưng không đạt được hiệu quả phát sáng tốt từ bóng đèn compact giá rẻ đem lại, đây chính là sự lãng phí vô hình. Hơn nữa, chất lượng ánh sáng phát ra từ loại đèn compact giá rẻ không tốt, không đảm bảo độ sáng tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực của người tiêu dùng, nhất là thị lực của trẻ em, đây chính là thiệt hại vô hình về sức khỏe.

Trong khi đó các đèn compact chất lượng luôn ứng dụng công nghệ huỳnh quang Tricolor phosphor để có hiệu suất phát sáng cao (trên 60 lm/w), thể hiện được tính năng tiết kiệm 80% điện năng so với bóng đèn tròn. Ngoài ra nguồn sáng từ đèn compact chất lượng tốt cho chất lượng ánh sáng tốt hơn, phù hợp với thị lực mắt góp phần bảo vệ thị lực người tiêu dùng.

Hiện nay, các nhà sản xuất chuyên nghành về sản phẩm chiếu sáng ở Việt Nam như Điện Quang thì tất cả các sản phẩm compact đều ứng dụng công nghệ huỳnh quang hoạt hóa Tricolor phosphor nên hiệu suất phát sáng đạt trên 60 lm/w giúp tăng tính tiết kiệm điện và chỉ số truyền màu cao (trên 80 Ra) cho chất lượng ánh sáng tốt hơn, giúp thị lực mắt của người tiêu dùng có thể phân biệt màu sáng chiếu sáng tốt và trung thực.

Điểm khác biệt tiếp theo là tỷ lệ sản phẩm hỏng lọt lưới ra thị trường. Đối với sản phẩm compact giá rẻ, sản phẩm thường được sản xuất, lắp ráp thủ công bằng tay và không có một quy trình kiểm tra chất lượng chuẩn, xuyên suốt tất cả các công đoạn sản xuất nên có tỷ lệ sản phẩm hỏng lọt lưới rất cao. Thông thường một thùng sản phẩm đựng 20 bóng thì tỷ lệ sản phẩm hỏng chiếm từ 10-20% gây rất nhiều bất tiện cho người tiêu dùng khi chọn mua và sử dụng sản phẩm.

Trong khi đó, các sản phẩm đèn compact có chất lượng được các doanh nghiệp sản xuất trên những dây chuyền công nghệ khép kín và được kiểm soát quá trình theo thủ tục ISO nên tỷ lệ sản phẩm hỏng lọt lưới được kiểm soát ở mức thấp nhất, ngoài ra khi có sản phẩm lọt lưới thì doanh nghiệp có phương pháp chủ động xác định lỗi sản phẩm nằm ở khâu sản xuất nào nhằm có sự cải tiến cho phù hợp. Hiện nay các sản phẩm compact Điện Quang được kiểm soát tỷ lệ sản phẩm hỏng lọt lưới cho phép dưới 0.2%, đây là một tỷ lệ lọt lưới cho phép trong sản xuất bóng đèn theo quy mô công nghiệp”.

Và điểm khác biệt cuối cùng giữa đèn compact giá rẻ và các sản phẩm chất lượng chính là chế độ dịch vụ bảo hành sản phẩm. Các sản phẩm đèn compact giá rẻ thường không có một chế độ bảo hành sản phẩm hoặc có bảo hành với thời gian ngắn, không rõ ràng. Khi mua phải sản phẩm compact giá rẻ thường bị hư hỏng rất nhanh, người tiêu dùng không biết tìm đến ai để yêu cầu dịch vụ bảo hành, đổi trả vì các sản phẩm này không có nguồn gốc xuất xứ hay cơ sở sản xuất rõ ràng nên dẫn đến việc người tiêu dùng lâm vào cảnh tiền mất tật mang, vừa thiệt hại nhiều chi phí vừa lại đem đến sự bực mình, khó chịu khi gặp phải sản phẩm chất lượng kém.

Trúc Nga: Theo tôi được biết, thời tiết ở miền bắc chúng tôi thường xuyên thay đổi, hơn nữa mùa hè thì rất nóng như vậy nhu cầu nước nóng lại không cao. Còn mùa đông lạnh chúng tôi cần sử dụng nước nóng nhiều nhưng thời tiết thì lạnh không có mặt trời như vậy làm sao nước có thể nóng được. Nếu gắn bộ điện dự phòng và sử dụng nó trong suốt mùa lạnh thì tôi e rằng như thể chi phí tiền điện còn mắc hơn cả máy nước nóng bằng điện. Trường hợp đó làm sao khắc phục được ở phía bắc. Cũng vì lý do đó mà chúng tôi không dám sử dụng Máy nước nóng năng lượng mặt trơi (NN NLMT).

Ông Huỳnh Kim Tước đang trả lời bạn đọc – Ảnh: Yến Dung

Ông Huỳnh Kim Tước: Thực ra, hiện nay, máy NN NLMT đang phát triển mạnh ở miền Bắc. Trong thực tế, chỉ cần một ngày có thời gian nắng không nhiều (khoảng 3,4 tiếng) là đã có thể có nước nóng để dùng. Ở Trung quốc, nhiều vùng thiếu nắng hơn miền Bắc vẫn đang dùng tốt NN NLMT. Ngày nay, với sự phát triển công nghệ, nhiều loại máy NN NLMT có thể hấp thụ độ nóng ở cấp độ nắng không cao.

Nguyen Van Nam: TPHCM đã triển khai nhiều chương trình tiết kiệm năng lượng, tuy nhiên đến nay, tôi được biết không nhiều doanh nghiệp muốn triển tham gia vào các chương trình tiết kiệm năng lượng do Trung tâm tiết kiệm năng lượng thành phố phát động lại không dễ tiếp cận được nguồn vốn vay? Tại sao? Ông Tước có đồng ý rằng những chương trình tiết kiệm năng lượng thời gian qua vẫn chưa thật sự được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng?

Ông Huỳnh Kim Tước: Trong 6 tháng đầu năm nay, trung tâm chúng tôi đã giới thiệu các dự án đầu tư về TKNL và năng lượng mới hơn 500 tỷ đồng. Vấn đề nằm ở chỗ các đơn vị tư vấn cần nắm rõ các nguồn vốn vay về thủ tục và quy trình. Mỗi nguồn vốn đều có một quy định riêng theo mục tiêu cho vay.

Trong thực tế, cũng có vài nguồn tiền chưa phát huy hiểu quả chủ yếu do cách điều hành quỹ theo những cơ chế riêng, gây khó khăn cho doanh nghiệp như thế chấp, quy trình…Tuy nhiên, theo tôi, hiện nay có nhiều nguồn vốn vay rất tốt. Bạn nên liên hệ với trung tâm để được hướng dẫn thêm.

Tran Ngoc Thanh: Cho tôi hỏi có bộ thiết bị tiết kiệm năng lượng nào dùng để giảm điện năng tiêu thụ cho tất cả thiết bị điện trong nhà?

Ông Huỳnh Kim Tước: Trong những ngôi nhà hiện đại, toàn bộ năng lượng sử dụng của các thiết bị đều được quản lý một cách thông minh. Một hệ thống quản lý năng lượng như vậy thường bao gồm các thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất cao, các hệ thống giám sát, cảm biến, đo đếm, phần mềm,… hiện nay, các tòa nhà xây dựng mới đều có sử dụng công cụ này.

Riêng đối với thiết bị điện trong gia đình, bạn có thể tham khảo trên website của trung tâm TKNL: www.ecc-hcm.gov.vn để có thông tin về cách thức mua sắm, sử dụng thiết bị điện gia dụng hiệu quả.

Hoang Anh: Tôi không rành lắm về các thiết bị điện nên cho tôi hỏi bóng đèn trắng hiện giờ vẫn đang sử dụng có tiết kiệm điện không? Có bóng đèn nào tiết kiệm điện hơn không?

Ông Phan Ngọc Huy: Tùy thuộc vào nhu cầu chiếu sáng của từng người tiêu dùng và khả năng mua sắm của họ sẽ quyết định chọn loại đèn nào phù hợp. Tuy nhiên, một số điểm cần lưu ý sử dụng, lắp đặt như sau:

– Để sử dụng bóng đèn hiệu quả cần phải bổ sung thêm hệ thống chao chụp là các loại máng đèn, chóa đèn downlight .v.v… để tái bố trí lại ánh sáng phát ra từ bóng đèn cho hiệu quả nhất.

– Tùy theo nhu cầu sử dụng chiếu sáng như làm việc, đọc sách hay giải trí thì thiết kế hệ thống chiếu sáng phù hợp, đảm bảo độ rọi trên bề mặt cần chiếu sáng như mặt bàn, sàn nhà .v.v… đủ độ rọi theo tiêu chuẩn. Ví dụ độ rọi trên trên bàn đọc sách hay phòng làm việc phải từ 300 lux đến 500 lux.

– Một vấn đề nữa liên quan đến hiệu suất phát sáng của đèn nữa người tiêu dùng cũng cần quan tâm đó là nguồn sáng từ đèn compact chất lượng tốt cho chất lượng ánh sáng tốt hơn, phù hợp với thị lực mắt góp phần bảo vệ thị lực người tiêu dùng.

Như vậy đối với câu hỏi của bạn, bóng đèn tiết kiệm điện mà phổ biến là đèn compact hiện nay tùy theo từng nhu cầu và mục đích sử dụng của người tiêu dùng sẽ có nhiều màu sắc ánh sáng để lựa chọn như ánh sáng ban ngày (ký hiệu Daylight), hoặc ánh sáng trắng ấm (ký hiệu Warmwhite) .v.v… 

Do đó vấn đề tiết kiệm điện không liên quan đến màu sắc ánh sáng mà màu sắc ánh sáng phù hợp với nhu cầu sử dụng nguồn sáng mà thôi.

Hoanganh: Doanh nghiệp tôi đi vào hoạt động cũng khá lâu và lượng điện năng tiêu thụ hiện rất lớn. Xin hỏi ông Huỳnh Kim Tước, nếu muốn TKNL cho doanh nghiệp thì chúng tôi phải bắt đầu từ đâu?

Ông Huỳnh Kim Tước: Bạn nên bắt đầu từ kiểm toán năng lượng, TT.TKNL TPHCM có thể hỗ trợ ông kiểm toán năng lượng (miễn phí). Báo cáo kiểm toán năng lượng sẽ cho biết hiện trạng sử dụng năng lượng torng nhà máy như thế nào, lãng phí ở khâu nào, giải pháp gì để giảm tổn thất, đầu tư ra sao…

Hoanganh: Là một doang nghiệp tư nhân, nếu muốn nhờ TT làm kiểm toán năng lượng thì tôi phải đủ điều kiện gì?

Ông Huỳnh Kim Tước: Bạn hãy liên hệ chị Vân Hương, số điện thoại 932 2372, nối 35, của trung tâm TKNL để đăng ký kiểm toán năng lượng, bạn không phải cần một điều kiện gì cả. Điều kiện duy nhất là công ty bạn sẵn sàng các số liệu theo hướng dẫn của các kiểm toán viên.

Hoang Anh: Các thiết bị lâu đời như máy lạnh, tủ lạnh có phải sẽ hao điện hơn máy mới không?

Ông Huỳnh Kim Tước: Các thiết bị như máy lạnh, tủ lạnh dùng lâu ngày, nếu không bảo hành, bảo trì tốt sẽ suy giảm hiệu suất, do đó, sẽ tốn điện hơn.

Thao Thien: Nhà tôi xài bóng đèn tuýp của Điện Quang. Tôi nghe nói bóng Compact tiết kiệm hơn. Xin ông Huy cho biết tiết kiệm hơn như thế nào?

Ông Phan Ngọc Huy: Xét về công nghệ sản xuất bóng đèn, đèn huỳnh quang ống thẳng thông thường (thường gọi là đèn tuýp) và đèn huỳnh quang compact đều có nguyên lý hoạt động giống nhau, đó là nguyên tắc phóng điện phát sáng trong môi trường chân không áp suất thấp.

Theo quá trình phát triển về công nghệ sản xuất thì đèn huỳnh quang compact (thường gọi là đèn compact) thực sự là đèn huỳnh quang ống thẳng tích hợp (có nghĩa là được thiết kế và sản xuất tích hợp với ballast điện tử, đuôi đèn) để sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, thẩm mỹ và tiện lợi trong lắp đặt và sử dụng.

Như vậy, hiệu quả tiết kiệm điện cao nhất của đèn compact thể hiện qua việc so sánh tính năng tiết kiệm điện với đèn tròn sợi đốt, cụ thể đèn compact tiết kiệm điện gấp 5 lần và tuổi thọ gấp 6 lần so với đèn tròn sợi đốt.

Hoanganh: TT ông là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực kiểm toán năng lượng cho cả khu vực phía Nam, trong năm 2009 đã thực hiện được kiểm toán được bao nhiêu doanh nghiệp rồi? Tôi nghe nói từ lúc đăng ký cho đến lúc TT triển khai kiểm toán phải mất một thời gian dài, tại sao?

Ông Huỳnh Kim Tước: Tính đến ngày 1-7-2009, trung tâm đã kiểm toán cho 75 doanh nghiệp. Trong thực tế, thỉnh thoảng chúng tôi có chậm trễ kiểm toán cho các doanh nghiệp, lý do chính là: chúng tôi phải căng lực lượng ra hỗ trợ cho gần 45 tỉnh thành trên toàn quốc, hàng ngày, chúng tôi có 3 nhóm kiểm toán đi khắp nơi mà vẫn không đáp ứng kịp.

Một lý do nữa thường dẫn đến chậm là các công ty thường gặp khó khăn khi cung cấp thông tin liên quan đến sản xuất, thiết bị, nên chưa thể kiểm toán được. mong bạn thông cảm, ngay trong tuần sau, chúng tôi sẽ giải quyết trường hợp của bạn.

Vui lòng liên hệ trung tâm để chúng tôi biết thông tin về công ty của bạn. Xin cảm ơn lời nhắc nhở của bạn.

Về nguyên tắc, quy trình kiểm toán năng lượng của trung tâm đã được cấp ISO 9000:2001 rồi, nên thời gian thực hiện một kiểm toán năng lượng không được vượt quá 30 ngày.

Nguyễn Ngọc Nghĩa: Xin cho biết những sản phẩm dùng trong hộ gia đình có ứng dụng công nghệ biến tần? Công nghệ biến tần là như thế nào và hiệu quả sử dụng của nó?

Ông Huỳnh Kim Tước: Hiện nay, thiết bị điện có biến tần phổ biến nhất là điều hòa không khí. Xin giải thích đơn giản về công nghệ biến tần là một bộ phận giúp thiết bị có thể khởi động mềm và có khả năng điều chỉnh công suất đầu vào tương ứng với đầu ra. Nói nôm na, nếu nhu cầu thay đổi nhiều ít khác nhau thì bộ phận này sẽ giúp tăng giảm điện cấp vào theo nhu cầu. Do vậy, sẽ giảm được lượng điện khi nhu cầu đầu ra thấp.

Nguyên Vũ: Xin hỏi ngoài việc thay thế các thiết bị ít tiêu tốn điện năng, còn có những biện pháp gì giúp giảm lượng điện tiêu thụ (chúng tôi là trường dạy nấu ăn và hệ thống kho trữ thực phẩm, hệ thống hút khói và thiết bị nhà bếp rất tốn điện)?

Ông Huỳnh Kim Tước: Theo tôi, bạn nên bắt đầu từ kiểm toán năng lượng. Kiểm toán viên sẽ đánh giá đầy đủ các thiết bị trong trường của bạn, qua đó sẽ đề xuất giải pháp kỹ thuật, công nghệ, quản lý nhằm giảm chi phí điện, gas, xăng, dầu, than … của trường bạn. Bạn nên liên hệ với trung tâm để đăng ký kiểm toán năng lượng.

Minh Nguyên: Tôi thấy ở các cơ quan, công sở mọi người thường hay nhắc nhở rằng ra khỏi phòng nên tắt tất cả các thiết bị điện (không chỉ có đèn mà kể cả máy tính, máy lạnh, máy in…) nhưng liệu việc tắt/mở thường xuyên có làm thiết bị mau hư? Ví dụ như một bóng đèn huỳnh quang mà tắt/mở khoảng 5-6 lần/ngày thì có mau bị cháy?

Ông Phan Ngọc Huy: Về nguyên lý kỹ thuật, tuổi thọ của bóng đèn huỳnh quang (là sản phẩm phát sáng theo nguyên lý phóng điện phát sáng trong môi trường chân không áp suất thấp) sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

1. Môi trường sử dụng sản phẩm như điện áp cung cấp, nhiệt độ môi trường .v.v…

2. Số lần bật tắt sản phẩm trong quá trình sử dụng phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật cho phép.Với tuổi thọ của bóng đèn huỳnh quang hiệu Điện Quang trung bình từ 8.000 – 10.000 giờ, đặc biệt là đèn huỳnh quang hiệu suất cao Điện Quang Maxx 802 có tuổi thọ trung bình 15.000 giờ thì số lần bật tắt cho phép là 5.000 – 8.000 bật tắt trong quá trình sử dụng.

Do đó một bóng đèn huỳnh quang có số lần tắt/mở khoảng 5-6 lần/ngày thì không ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ của sản phẩm. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng cần hạn chế bật tắt nhiều để tăng tuổi thọ và hiệu quả phát sáng của sản phẩm.

dtt: Dạo này ở TPHCM trời rất nóng, nhà chúng tôi không có tiền chỉ dám dùng quạt. Mà tháng vừa rồi tiền điện nhà tôi tăng. Cho hỏi có thiết bị điện nào ít hao điện hơn quạt mà vẫn mát như quạt không?

Ông Huỳnh Kim Tước: Bạn nên tham khảo hướng dẫn mua thiết bị điện gia dụng trên website của trung tâm: www.ecc-hcm.gov.vn, vấn đề giải quyết làm mát có thể giải quyết ở nhiều góc độ từ lựa chọn mua máy hiệu suất cao, tạo thông thoáng trong nhà,… bạn có thể tham khảo trong hướng dẫn.

dtt: Có thể cho tôi hỏi 1 vấn đề về kỹ thuật. Bóng đèn neon ghi 25W có nghĩa là 1 tiếng hoạt động nó tiêu hao 25W. Nhưng tăng phô đèn khi hoạt động thì chiếm thêm bao nhiêu W nữa? Để tôi tính toán tiền điện chiếu sáng. Xin cám ơn.

Ông Phan Ngọc Huy: Đối với 1 bóng đèn neon có công suất ghi trên nhãn là 25W như thế chính bóng đèn sẽ tiêu tốn 1 lượng điện năng là 25w như bạn đã đề cập. Tuy nhiên để phát sáng bóng đèn này phải cần có thêm ballast để kích khởi động phát sáng, do đó phải cộng thêm công suất tiêu thụ điện của ballast này, theo tiêu chuẩn thường là tiêu tốn khoảng 3% (ballast điện tử) đến 20% (ballast điện từ) công suất danh định cuả bóng đèn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm ballast giá rẻ có chất lượng thì điện năng tiêu tốn trên 30%, do đó bạn nên chọn lựa những sản phẩm ballast có nhãn hiệu uy tín như Điện Quang nhằm tránh lãng phí điện năng nói chung.

thùy linh: tôi được biết Trung tâm đang phối hợp với Công ty Petrolimex sài gòn xây dựng nhà máy cồn nhiên liệu sinh học. Xin ông cho biết dự án này đã đi đến giai đoạn nào? Năm nào sẽ đi vào hoạt động? Công suất bao nhiêu? Nhiên liệu chủ yếu để sản xuất cồn sinh học là gì?

Ông Huỳnh Kim Tước: Hiện nay, Trung tâm đang hợp tác với Công ty TNHH một thành viên Dầu khí Sài gòn đầu tư công ty nhiên liệu sinh học và hóa dầu miền Nam, nhà máy đặc tại Cát Lái, sản phẩm là xăng sinh học (ethanol) với công suất 80 mét khối/ngày.

Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng hạ tầng và chuẩn bị đấu thầu cung cấp thiết bị, công nghệ. Nếu không thay đổi, quý II/2010 sẽ có sản phẩm. Nhiên liệu sản xuất chủ yếu đi từ mía và cồn 95 độ. Xăng sinh học được khuyến khích vì ý nghĩa môi trường của nó. Dùng xăng sinh học sẽ giúp giảm ô nhiễm môi trường hơn xăng bình thường. Cảm ơn bạn đã quan tâm, vui lòng liên hệ với tôi để có thông tin chi tiết hơn.

Nguyen Thanh Nam: Xin chào ông Huỳnh Kim Tước, tôi là cán bộ kỹ thuật của một nhà máy ở Cà Mau, xin ông cho tôi hỏi: Hiện nay tôi thấy bên Trung tâm ông đang triển khai hoạt động đào tạo rất mạnh mẽ tại TPHCM với nhiều loại ngành nghề. Công ty tôi ở tỉnh như vậy, bên ông có đội ngũ đào tạo tại tỉnh Cà Mau không? Với nhà máy, bên ông có thể đào tạo về nội dung gì?

Ông Huỳnh Kim Tước: Cảm ơn bạn quan tâm. Vui lòng liên hệ với trung tâm để tư vấn tốt hơn, chúng tôi sẵn sàng đến Cà Mau để tổ chức đào tạo cho công ty của bạn. Với một công ty, có thể có nhiều hình thức đào tạo: đào tạo cho lãnh đạo, đào tạo cho công nhân viên chức, đào tạo cho cán bộ kỹ thuật, đào tạo cán bộ quản lý năng lượng,…

Mai Hương: Nói đến tiết kiệm điện, người ta thường nghĩ đến việc thay bóng đèn, nhưng nhà tôi là một khách sạn và nếu thay hết dàn đèn chiếu sáng thì chi phí quá cao. Vậy có cách nào để gia đình tôi vừa tiết kiệm được điện mà không phải thay hết dàn đèn?

Ông Phan Ngọc Huy: Về vấn đề tiết kiệm điện là một giải pháp tiết kiệm điện tổng thể từ chiếu sáng, làm mát, làm việc, .v.v. chứ không không riêng chỉ tiết kiệm điện trong chiếu sáng vì theo số liệu thống kê điện năng tiêu thụ cho nhu cầu chiếu sáng chiếm 20% tổng nhu cầu điện năng sử dụng.

Khi bạn có nhu cầu về tiết kiện điện năng cho khách sạn của mình thì trước tiên bạn cần phải có ý kiến chuyên gia để kiểm toán việc sử dụng năng lượng hiện tại của khách sạn. Từ đó chuyên gia sẽ tư vấn, đưa ra giải pháp tiết kiệm điện tổng thể. Riêng đối với việc tiết kiệm điện trong chiếu sáng, nếu có sự đầu tư hợp lý khi thay thế sản phẩm bóng đèn tiết kiệm điện thì có thể chi phí đầu tư ban đầu cao nhưng thông thường sẽ thu hồi lại vốn đầu tư sau 8-12 tháng sử dụng hệ thống chiếu sáng mới.

Trường hợp có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ với Điện Quang theo số điện thoại 08-3829 0135 (ext 17) gặp Phòng marketing để được tư vấn chi tiết.

hùng: Tôi là một cán bộ quản lý dự án, hiện nay công ty tôi đang có xu hướng đầu tư vào các dạng năng lượng mới đặc biệt là năng lượng gió và năng lượng mặt trời. là một đơn vị chuyên trách về tiết kiệm năng lượng, vậy ông có bao nhiêu nhân sự đảm trách hoạt động năng lượng mới, kinh nghiệm. Ông có thể cho biết thêm một số dự án năng lượng mới mà Trung tâm đã thực hiện trong thời gian qua?

Ông Huỳnh Kim Tước: Trung tâm chúng tôi chỉ tập trung vào công tác tư vấn, đầu tư ứng dụng năng lượng mới, không đi vào nghiên cứu. Một số dự án đã triển khai như dự án đầu tư nhà máy sản xuất tấm pin mặt trời công suất 8 Mw, dự án cấp điện mặt trời, điện gió cho Trường Sa (21 kwp)…

Kim Xuan: Tôi đã mua đèn và một số thiết bị được quảng cáo là giúp tiết kiệm điện và phải chấp nhận trả giá cao hơn thiết bị bình thường, vậy làm sao có thể tính được lợi ích của thiết bị này? (ví dụ như lượng điện năng có giảm không? tuổi thọ thiết bị có bền hơn không?)

Ông Phan Ngọc Huy: Đối với sản phẩm tiết kiện điện có chất lượng thì điều đầu tiên là chi phí đầu tư ban đầu cao, tuy nhiên lợi ích của một sản phẩm tiết kiệm điện mang lại không chỉ là số lượng điện tiết kiệm được trong quá trình sử dụng sản phẩm mà còn tính đến những lợi ích khác như:

1. Các khoản chi phí vô hình khác như sự bất tiện trong sử dụng, chi phí thay thế, lắp đặt mới.v.v…

2. Các khoản chi phí khác phát sinh từ việc ảnh hưởng vô hình về sức khỏe, môi trường.

Nghia: Khi mua thiết bị điện, những ký hiệu hay tiêu chuẩn gì in trên nó cho biết nó là thiết bị tiết kiệm điện?

Ông Huỳnh Kim Tước: Thông thường, các nước đều có sử dụng tem năng lượng trên sản phẩm để cho biết loại thiết bị đó có hiệu quả năng lượng mức độ nào, một số ký hiệu quen mắt ở thị trường Việt Nam như logo energy star trên máy tính, thiết bị văn phòng, một số thiết bị như quạt, tủ lạnh, điều hòa không khí từ Thái Lan về Việt Nam có nhãn hiệu energy label, nên chọn sản phẩm có mức số 4 hoặc 5.

Hiện nay, bóng đèn của một số công ty ở Việt Nam như Điện Quang, Rạng Đông, Hùng Phong,… đã được Bộ Công Thương cấp tem năng lượng dán trên sản phẩm …

Nguyen Ngoc Linh: Xin chào ông Huỳnh Kim Tước, hiện nay tôi đang làm việc cho một Quỹ đầu tư nước ngoài. Được biệt hiện nay bên ông đang triển khai khá nhiều hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và vừa qua bên ông có thành lập nhà máy sản xuất pin mặt trời Redsun. Tôi cũng đang tìm hiểu để có thể đầu tư vào lĩnh vực này. Xin ông có thể cho tôi một vài lời khuyên về lĩnh vực đầu tư, số vốn,…

Ông Huỳnh Kim Tước: Theo tôi, hiện nay là thời điểm phù hợp để đầu tư vì đang có những chính sách tốt về hỗ trợ đầu tư, giá công nghệ đang rẻ, vật liệu xây dựng,… đang thuận lợi.

Hiện nay, xu hướng đầu tư vào năng lượng mới là rất thuận lợi như đầu tư vào điện gió, nhà máy phát điện bằng điện mặt trời, biogas, biomass… khởi đầu bao giờ cũng khó khăn, nhưng cái gì đã là xu thế thì đi chắc chắn sẽ đến lúc thuận lợi, tôi tin như thế. Việc đầu tư tùy thuộc vào quy mô, lựa chọn công nghệ.

Buổi giao lưu kết thúc lúc 15 giờ 30 phút, Tòa soạn xin chân thành cảm ơn Bạn đọc, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TPHCM và ông Phan Ngọc Huy, Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

Xin hẹn bạn đọc vào buổi giao lưu trực tuyến lần sau, trong một chủ đề thú vị khác.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới