Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Làm sao để giao dịch trên sàn UPCoM sôi động hơn?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Làm sao để giao dịch trên sàn UPCoM sôi động hơn?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan đang trả lời trực tuyến bạn đọc – Ảnh: Hồng Phúc

(TBKTSG Online) – Thị trường UPCoM dành cho các công ty đại chúng chưa niêm yết từ khi ra đời (ngày 24-6) đến nay giao dịch khá ảm đạm với khối lượng thấp và chỉ số UPCoM-Index liên tục đi xuống. Vậy làm thế nào để giao dịch trên thị trường UPCoM trở nên sôi động hơn?

Đó là chủ đề giao lưu trực tuyến đã được Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online tổ chức vào lúc 14 giờ 30 phút, thứ Tư, ngày 22-7- 2009, với hai vị khách mời:

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, phụ trách trực tiếp hoạt động của sàn UPCoM.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty chứng khoán APEC, một đơn vị niêm yết trên sàn UPCoM và cũng là công ty chứng khoán thành viên của sàn này.

Dưới đây là nội dung buổi giao lưu:

Tr Duy: Xin hỏi ông Lăng, ông cho biết cổ phiếu của công ty chứng khoán APEC từ khi giao dịch trên sàn UPCoM đến nay có thanh khoản hơn so với trước đó không? Theo ông thì làm cách nào để cổ phiếu trên sàn UPCoM có tính thanh khoản tốt hơn?

Ông Nguyễn Đỗ Lăng: Từ khi cổ phiếu của công ty chứng khoán APEC lên sàn thì tính thanh khoản của cổ phiếu đã được cải thiện một cách đáng kể. Nếu so sánh với lúc trước đây thị trường gần như đóng băng thì hiện nay, khối lượng giao dịch từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn cổ phiếu.

Đặc biệt các nhà đầu tư ở tại các tỉnh, thành phố khác ngoài Hà Nội và TPHCM cũng như các nhà đầu tư nước ngoài đã tham gia mua, bán cổ phiếu của APEC và một vài cổ phiếu khác. Đây là những tín hiệu tốt cho cổ phiếu của các công ty tham gia thị trường và có thêm những kênh lựa chọn cho các nhà đầu tư, ngoài hai thị trường là HOSE và HNX.

Để cổ phiếu có tính thanh khoản tốt hơn trên UPCoM, theo tôi sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, việc đầu tiên là nên thay đổi thời gian giao dịch vào phiên buổi sáng. Thời gian bắt đầu của phiên nên trùng với thời gian giao dịch tại hai sàn chính thức HOSE và HNX bởi vì hiện nay bắt đầu giao dịch lúc 10 giờ sáng hàng ngày, các nhà đầu tư đã biết rõ xu thế nên “kịch tính” giao dịch trên thị trường đã bớt đi tính hấp dẫn đáng kể và làm giảm mạnh tính thanh khoản của thị trường. Và như vậy, làm mất cơ hội để kiếm lời cho các nhà đầu tư trên sàn này, trong khi nguồn cung tiền cũng như nguồn cung chứng khoán còn đứng trước ngưỡng cửa thị trường rất nhiều.

Thời gian trùng cũng làm cho các nhà đầu tư sẽ có sự chú ý tập trung nhiều hơn đến những chuyển động đồng thời của cả các sàn một lúc, tăng tính thanh khoản thực tế cho UPCoM.

Thảo Nguyên: Thưa bà Lan, tôi có cổ phiếu của một công ty đại chúng nhưng công ty này đang làm ăn thua lỗ và cũng không có ý định lên sàn thì liệu có thể có chế tài nào bắt công ty phải giao dịch tại UPCoM hay không?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: Theo quy định, chứng khoán của các công ty đại chúng phải được đăng ký tập trung tại  Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (TTLKCK) – Luật Chứng khoán, điều 52 và phải lưu ký tập trung tại TTLKCK trước khi thực hiện giao dịch (Luật CK điều 53). Việc giao dịch mua bán chứng khoán của công ty đại chúng chưa niếm yết được thực hiện tại công ty chứng khoán, kết quả giao dịch được chuyển đến TTLKCK thông qua hệ thống giao dịch của TTGDCK Hà Nội (QĐ 87/2007/QĐ-BTC).

Vì vậy, nếu chứng khoán của các công ty đại chúng có giao dịch thì phải lựa chọn hai phương án hoặc đăng ký niêm yết trên hai sở, hoặc đăng ký giao dịch trên hệ thống UPCoM để việc thanh toán, chuyển nhượng theo đúng qui định.

Theo quy định 108/2008 ngày 20-11-2008 điều kiện để một công ty đại chúng tham gia giao dịch UPCoM không quy định hoạt động sản xuất kinh doanh của năm liền kề năm đăng ký giao dịch phải có lãi, do vậy hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty năm 2008 bị lỗ vẫn có thể đăng ký tham gia giao dịch UPCoM.

Tuy nhiên công ty phải thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính của năm 2008 bởi một tổ chức kiểm toán độc lập được Bộ tài chính chấp thuận và công bố thông tin đầy đủ cho công chúng đầu tư.

Le Thi Mai Thao: Tôi được biết có một số ngân hàng cổ phần muốn lên sàn UPCoM nhưng hiện nay vướng vấn đề hướng dẫn của NHNN về việc giao dịch cổ phiếu quá 20% vốn điều lệ phải xin phép NHNN, cũng như giao dịch nhà đầu tư nước ngoài… Đến nay, NHNN cũng Bộ Tài chính cũng chưa có những động thái nào cụ thể về vấn đề này. Điều này làm chậm trễ kế hoạch lên sàn của nhiều NH. Quan điểm của UBCKNN về vấn đề này như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: Bộ Tài chính và NHNN vẫn đang phối hợp để tháo gỡ các vấn đề trên. Thực tế vừa qua, Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội đã nhận được hồ sơ đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM của NHTMCP Đại Á.

Minh Nguyên: Hiện nay, doanh nghiệp niêm yết trên UPCoM không có nghĩa vụ công bố thông tin hàng quý, và bản thân tôi là một nhà đầu tư cũng không an tâm vì không nằm được thông tin cập nhật về doanh nghiệp. Trong khi đó, thông tin về hoạt động của doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu. Trong thời gian sắp tới sàn UPCoM có siết lại quy định này không?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: Nghĩa vụ công bố thông tin của doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM được quy định bởi Luật chứng khoán, Thông tư 38/2007/TT-BTC về việc công bố thông tin của công ty đại chúng. Theo đó, các công ty đại chúng có nghĩa vụ công bố báo cáo tài chính năm có kiểm toán và công bố thông tin bất thường, công bố thông tin theo yêu cầu của UBCKNN, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội trong trường hợp cần thiết.

Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCoM, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội khuyến khích và tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp công bố thông tin thường xuyên về tình hình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp để đảm bảo tính thanh khoản của cổ phiếu.

Thảo Nguyên: Xin hỏi ông Lăng là theo ông lý do nào khiến nhiều nhà đầu tư hiện nay chưa quan tâm đến sàn UPCoM? Và cách nào để cải thiện tình hình này?

Ông Nguyễn Đỗ Lăng đang trả lời bạn đọc – Ảnh: Hồng Phúc

Ông Nguyễn Đỗ Lăng: Do UPCoM là một thị trường mới nên sự quan tâm của các nhà đầu tư vẫn còn dè dặt là dễ hiểu. Để cải thiện tình hình này, theo tôi cần có sự phối hợp đồng bộ giữa Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, các công ty chứng khoán và các cơ quan truyền thông. Nó tương tự như một mặt hàng mới gia nhập thị trường, cần được quảng bá, tiếp thị mạnh hơn, đồng thời cần bổ sung các chính sách khuyến khích, quản lý tốt hơn mới thu hút các công ty đăng ký lên UPCoM. 

Ví dụ như xuất hiện của APEC, SME, TAS trong vai trò tiên phong để mở cửa thị trường này, đưa doanh nghiệp đến gần nhà đầu tư hơn và ngược lại.

Chúng tôi rất mong muốn Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội sớm thay đổi cơ chế khớp lệnh, nên chuyển sang cơ chế khớp lệnh liên tục, giống như HOSE và HNX. Bên cạnh đó, nếu Sở giao dịch cho phép các nhà đầu tư mua, bán cổ phiếu trong cùng một phiên chắc chắn tăng tính thanh khoản đáng kể cho thị trường.

Phuc: Một thị trường mới sẽ không tránh khỏi những thiếu sót và sẽ khắc phục dần. Sắp tới, HNX sẽ có những chính sách gì với UPCoM?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: Ngày 24-6-2009, thị trường UPCoM chính thức khai trương và đi vào hoạt động với 10 doanh nghiệp đăng ký giao dịch đầu tiên. Cho tới nay, hệ thống giao dịch UPCoM hoạt động ổn định, suôn sẻ, an toàn. Giai đoạn này là giai đoạn thử nghiệm của thị trường nên nếu đứng trên quan điểm về việc xây dựng một thị trường công khai, minh bạch, UPCoM đã đạt được sự khởi đầu không tồi và sẽ dần được điều chỉnh để thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và công chúng đầu tư.

Những kiến nghị của các thành viên thị trường và công chúng đầu tư, chúng tôi ghi nhận và sẽ nghiên cứu xem xét và kiến nghị cụ thể lên cơ quan quản lý, trong đó có việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tập huấn công ty chứng khoán, xây dựng tiêu chí nhà tạo lập thị trường, đạo đức nghề nghiệp của nhân viên công ty chứng khoán… Những gì chưa phù hợp chắc chắn sẽ được điều chỉnh.

Phuc: Ở Việt Nam còn có tới hàng nghìn công ty đại chúng chưa niêm yết, theo bà Lan, có cần một mệnh lệnh hành chính đối với những doanh nghiệp này để đưa họ lên niêm yết hay không?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: Theo định hướng của Chính phủ về việc mở rộng thị trường giao dịch có tổ chức và thu hẹp thị trường tự do, trong thời gian tới, các công ty đại chúng chắc chắn sẽ phải tham gia thị trường niêm yết hoặc thị trường UPCoM để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Thảo Nguyên: Theo ông Lăng thì từ khi thị trường UPCoM ra đời đến nay, mức độ quan tâm đến thị trường này của nhà đầu tư trên sàn ông như thế nào. Và đứng về góc độ một công ty chứng khoán thì ông thấy rằng sàn này cần thay đổi những gì để công ty chứng khoán dễ dàng làm nhiệm vụ là cầu nối hơn?

Ông Nguyễn Đỗ Lăng: Do công ty chứng khoán APEC đồng thời cũng là một công ty giao dịch trên UPCoM nên các nhà đầu tư tại các sàn của APEC cũng có sự quan tâm khá sát sao. Tuy nhiên, theo tôi được biết, tại các sàn công ty chứng khoán khác, sự quan tâm của các nhà đầu tư còn hạn chế.

Như tôi đã đề cập ở những câu trả lời trước, việc thay đổi và kéo dài thời gian giao dịch ở các sàn đồng thời với việc cho phép mua bán cùng một loại cổ phiếu trong phiên không chỉ là có lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia thị trường và các bên liên quan khác, trong đó có các công ty chứng khoán.

Trong tương lai, nếu Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội cho phép thực hiện các nghiệp vụ khác như bán khống, giao dịch tương lai… thì thị trường sẽ sôi động hơn nữa. Đây cũng là bước chuẩn bị cho các nghiệp vụ này trên HOSE và HNX.

Thanh Thanh: Xin hỏi vốn điều lệ của APEC và lộ trình tăng vốn của Công ty? Nếu tôi muốn mở tài khoản giao dịch UPCoM tại APEC thì tôi nhận được các ưu đãi gì?

Ông Nguyễn Đỗ Lăng: Hiện nay, vốn điều lệ của công ty chứng khoán APEC là 260 tỉ đồng. Trong kế hoạch năm 2009-2010, công ty dự kiến sẽ tăng vốn lên 360 tỉ đồng bằng việc phát hành cổ phiếu cho các cổ đông, đối tác chiến lược.

Nếu nhà đầu tư muốn mở tài khoản giao dịch UPCoM tại APEC thì hiện tại, ngoài phí cố định phải trả cho HOSE và HNX là 0,03% thì công ty đang có chính sách ưu đãi giảm phí giao dịch xuống 0% cho các cổ phiếu mới niêm yết trên các sàn.

Minh Nguyên: Theo quy định, chỉ có công ty chứng khoán mới được phép mua/bán cùng một cổ phiếu trong ngày. Có nhiều người cho rằng có nhiều cá nhân doanh nghiệp có thể “lách” bằng cách mượn tài khoản công ty chứng khoán để giao dịch và có thể chốt lời hoặc cắt lỗ trong ngày (họ có thời hạn thanh toán là T+0). Trong khi đó, quy định chung cho các nhà đầu tư về thời gian thanh toán là T+3. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ tạo nên sự không công bằng giữa các nhà đầu tư trên sàn UPCoM. Vậy ý kiến của cơ quan quản lý ra sao?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: Theo quy định về giao dịch chứng khoán, khi bán chứng khoán, nhà đầu tư phải có đủ chứng khoán trên tài khoản. Do đó, công ty chứng khoán muốn thực hiện cùng mua và bán chứng khoán trong cùng một phiên giao dịch, công ty chứng khoán cũng phải có đủ chứng khoán trước khi đặt bán. Do đó, không có nghĩa thời gian thanh toán là T+0 đối với các giao dịch của các công ty chứng khoán. Việc các cá nhân doanh nghiệp mượn tài khoản của công ty chứng khoán để giao dịch như trường hợp bạn nêu là vi phạm các quy định của pháp luật về giao dịch chứng khoán. UB CKNN và Sở giao dịch chứng khoán sẽ có biện pháp giám sát và xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp trên.

Phuc: Nếu tình hình ảm đạm kéo dài đến cuối năm, nhà tổ chức chợ UPCoM sẽ làm gì?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: Cho tới nay, UPCoM mới vận hành được gần 1 tháng và vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên có thể chưa sôi động như kỳ vọng của công chúng đầu tư. Tuy nhiên, đây là một thị trường mới nên cần có thời gian để các thành viên thị trường và nhà đầu tư làm quen với phương thức giao dịch, hàng hóa trên thị trường… Thị trường vẫn đang được triển khai theo đúng kế hoạch và lộ trình đã đề ra; các cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UPCoM hầu hết vẫn đang được giao dịch hàng ngày.

Phuc: Một số ngân hàng nói rằng, sàn UPCoM không phải là đích hướng đến của họ cho sự minh bạch của doanh nghiệp hay tăng thanh khoản cho cổ phiếu. Không có sàn UPCoM, cổ phiếu ngân hàng vẫn giao dịch được và vẫn thuộc loại thanh khoản cao nhất thị trường như cổ phiếu EximBank, Ngân hàng Quân đội… Bà sẽ trả lời các ngân hàng thế nào?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: Chúng tôi cho rằng trong số các công ty đại chúng chưa niêm yết hiện nay, ngoài Ngân hàng Quân đội và Eximbank còn có rất nhiều công ty có quy mô vốn lớn, tình hình sản xuất kinh doanh và quản trị công ty tốt, nếu chứng khoán của các công ty này được đưa lên giao dịch trên thị trường tập trung với sự minh bạch thông tin thì chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của thị trường. Còn thực chất tính “thanh khoản” của các loại cổ phiếu ngân hàng trên thị trường tự do hiện nay chỉ diễn ra giữa các nhà môi giới tự do, không phải thu hút số đông công chúng đầu tư như trên thị trường chính thức.

Mục đích của chúng tôi khi xây dựng và triển khai thị trường UPCoM là tạo ra một thị trường giao dịch công khai, minh bạch cho tất cả các cổ phiếu của công ty đại chúng chưa niêm yết, không chỉ dành riêng cho các ngân hàng.

ThanhTung: Xin bà Lan cho biết phương thức khớp lệnh sẽ có thay đổi không khi mà việc khớp lệnh được thực hiện theo kiểu thủ công như hiện nay đang khiến các công ty chứng khoán và nhà đầu tư mất nhiều thời gian khi giao dịch?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: UPCoM là thị trường được tổ chức trên nguyên tắc thị trường OTC có tổ chức. Giao dịch OTC với vai trò chính là các nhà tạo lập thị trường (market maker) mà trung tâm là các công ty chứng khoán. Với cách tổ chức như trên, UPCoM thực hiện theo phương thức giao dịch thỏa thuận nhằm tạo ra tính linh hoạt và giao dịch trọn gói. Nhà đầu tư khi có nhu cầu mua – bán xé lẻ có thể đề nghị ngay với công ty chứng khoán từ đầu về khối lượng và giá (không nhất thiết cứng nhắc ở một khối lượng và giá).

Phương thức giao dịch trên UPCoM là phương thức giao dịch thỏa thuận, đây là phương thức giao dịch đặc trưng của thị trường OTC hiện đại đã được Bộ Tài chính, UBCKNN quyết định áp dụng trên cơ sở nghiên cứu rất kỹ các mô hình tổ chức thị trường tiên tiến trên thế giới và điều kiện thị trường tại Việt Nam.

Phương thức giao dịch này nhằm nâng cao và phát huy tối đa vai trò chủ động của các công ty chứng khoán trong giao dịch như những nhà tạo lập thị trường, tạo tính thanh khoản cho các chứng khoán, minh bạch các thông tin về giao dịch và thông tin doanh nghiệp. Với những ý kiến phản hồi từ các nhà đầu tư, chúng tôi cũng sẽ có những xem xét và nghiên cứu.

Thời gian tới, theo tôi một mặt các công ty chứng khoán phải được tinh luyện hơn trong việc triển khai nghiệp vụ, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, đồng thời nhà đầu tư cũng cần có thêm thời gian để làm quen với phương thức giao dịch mới.

Mặt khác Sở giao dịch chứng khoán Hà nội cũng sẽ rà soát và đưa ra những bước cải tiến cần thiết, phù hợp sau giai đoạn thử nghiệm, nhằm tạo điều kiện cho việc giao dịch trên thị trường.

Phuc: Một nhà lãnh đạo UPCoM nói rằng sở dĩ thị trường ảm đạm một phần do công ty chứng khoán chưa hiểu hết ý đồ của nhà tổ chức? Ông nghĩ sao về điều này?

Ông Nguyễn Đỗ Lăng: Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội muốn đề cao hơn nữa vai trò làm cầu nối của công ty chứng khoán với nhà đầu tư khi đưa ra cơ chế khớp lệnh như hiện tại.

Sở thì muốn các giao dịch được thực hiện 24/24 tại các công ty chứng khoán, sau đó chỉ có tính chất tập hợp giao dịch và đưa lên UPCoM. Nhưng thực tế đang diễn ra thì hầu hết các công ty chứng khoán và các nhà đầu tư thì lại mong muốn cơ chế khớp lệnh của UPCoM giống như hai sàn HOSE và HNX. Như vậy sẽ đẩy nhanh tốc độ giao dịch chứ không bị phụ thuộc vào tính “thủ công” đang được áp dụng hiện nay. Thêm nữa, các nhà đầu tư và các công ty chứng khoán cho rằng khi đã có UPCoM thì việc giao dịch thỏa thuận bên ngoài sẽ ngày càng ít hấp dẫn so với những gì chúng ta có thể thực hiện ngay trên bảng giao dịch điện tử.

Thảo Nguyên: Xin hỏi ông Lăng: trường hợp nhà đầu tư muốn mua bán cổ phiếu của công ty ông mà không có lệnh đối ứng từ nhà đầu tư khác thì công ty ông có mua lại cổ phiếu của chính mình, mua ở mức giá nào? Đối với các cổ phiếu trên UPCoM nói chung, ông có đưa ra mức giá cao nhất sẵn sàng để bán và mức giá thấp nhất sẵn sàng để mua hay không?

Ông Nguyễn Đỗ Lăng: Trong thời gian vừa qua, khối lượng giao dịch của cổ phiếu APEC là khá cao và đứng thứ hai về tính thanh khoản. Hiện tại thì công ty chứng khoán APEC chưa tham gia vào việc mua, bán cổ phiếu của chính mình do phải tuân thủ theo quy định về việc mua bán cổ phiếu quỹ.

Ở thời điểm hiện tại, hình thức mua bán như bạn đề cập tùy thuộc hoàn toàn vào các giao dịch độc lập giữa nhà đầu tư với nhà đầu tư trên thị trường. Đây cũng chính là vấn đề mà chúng tôi bị vướng, vì vừa doanh nghiệp niêm yết ở đây, vừa là công ty chứng khoán. Ủy ban chứng khoán nhà nước cần có hướng dẫn, quy định cụ thể hơn đối với các công ty chứng khoán về việc liên quan đến mua bán cổ phiếu quỹ và vai trò “market maker” chính cổ phiếu của mình.

Tr Duy: Trong quy định mới của Bộ Tài chính thì các công ty chứng khoán có thể mua bán cùng một loại cổ phiếu trong cùng 1 phiên, điều này sẽ gây thiệt thòi cho các nhà đầu tư nhỏ trên sàn UPCoM vì họ chỉ được mua hoặc bán 1 cổ phiếu trong cùng phiên? Xin hỏi Bà Lan nghĩ sao về điều này?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: Theo Thông tư số 128/2009/TT-BTC sửa đổi bổ sung 108/2008/QĐ-BTC, các công ty chứng khoán thành viên trên thị trường UPCoM được phép vừa mua vừa bán một loại cổ phiếu trong cùng một phiên giao dịch. Quy định này tạo điều kiện cho các công ty chứng khoán hỗ trợ nhà đầu tư một cách tối đa trong việc tạo tính thanh khoản cho các chứng khoán đăng ký giao dịch trên UPCoM. Công ty chứng khoán có thể là người mua trong trường hợp nhà đầu tư muốn bán chứng khoán hoặc là người bán trong trường hợp nhà đầu tư muốn mua chứng khoán… Do đó, khả năng mua/bán chứng khoán của nhà đầu tư được tăng thêm.

Mặt khác, việc cho phép nhà đầu tư mở nhiều tài khoản, mua bán cùng phiên đang được Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội kiến nghị lên các cơ quan quản lý xem xét và áp dụng khi điều kiện thị trường cho phép.

Lê Kha: Tôi đang có tài khoản ở một sàn giao dịch, vậy có thể sử dụng để giao dịch cho sàn UPCoM không?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: Để tham gia mua bán chứng khoán trên thị trường UPCoM, bạn cần mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại một công ty chứng khoán.

Trong trường hợp bạn đã có tài khoản giao dịch chứng khoán trên thị trường niêm yết, bạn không cần mở thêm tài khoản mới và sử dụng tài khoản đó để giao dịch chứng khoán trên các thị trường. Khi muốn thực hiện giao dịch, bạn đặt lệnh mua/bán thông qua các công ty chứng khoán. Công ty chứng khoán sẽ giúp bạn thực hiện giao dịch và thông báo kết quả giao dịch cho bạn.

Phuc: Thưa ông Lăng, APEC đã và sẽ có thể làm gì để hỗ trợ cho UPCoM, cũng để giữ vai trò nhà tạo lập thị trường mà Chính phủ mong đợi ở các công ty chứng khoán?

Ông Nguyễn Đỗ Lăng: Hiện tại, công ty chứng khoán APEC đang thực hiện tư vấn đưa thêm một số công ty đại chúng lên giao dịch tại thị trường Upcom. Khi đó chúng tôi sẽ thực hiện vai trò “market maker”, nhằm tạo tính thanh khoản cũng như để thị trường phản ánh đúng giá trị cổ phiếu niêm yết.

Tran Ngoc Tuan: Việc đưa vào hoạt động thị trường giao dịch UPCoM là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư giao dịch an toàn và chính xác hơn, nhưng theo tôi Sở đã không chú ý đến chất lượng hiệu quả kinh doanh của các công ty đã niêm yết nên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào giao dịch. Sắp tới sàn Hà Nội có những đổi mới gì về hàng hóa và chính sách để thu hút nhà đầu tư nước ngoài không?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: Mục đích xây dựng thị trường có tổ chức là tạo tính công khai, minh bạch thông tin về doanh nghiệp và minh bạch về giá cả giao dịch. Việc đưa ra quyết định đầu tư vào một doanh nghiệp (bất kể có kết quả kinh doanh tốt hay xấu) là chiến lược đầu tư của từng nhà đầu tư dựa trên những thông tin minh bạch của thị trường.

Vu Hoang Quynh Chi: Nhà đầu tư chơi trên sàn OTC vì có thể mua bán tự do, mua ngay bán ngay. Nay UPCoM quy định phải T+ 3 khiến nhà đầu tư mất nhiều cơ hội. Vây nên nhà đầu tư ngại giao dịch trên UPCoM. Có nên thay đổi hình thức T+ 3 hay không?

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan: Thời gian thanh toán T+3 hiện nay đang áp dụng trên cả thị trường niêm yết và thị trường UPCoM được áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo việc thanh toán đủ tiền và chứng khoán của giao dịch chứng khoán. Thời gian này được tính toán để thực hiện đầy đủ các quy trình chặt chẽ trong việc thanh toán, giảm thiểu mọi rủi ro trong thanh toán giao dịch chứng khoán.

Duc: Thưa ông Lang, ông đánh giá thế nào về triển vọng của thị trường này?

Ông Nguyễn Đỗ Lăng: Theo tôi, thị trường UPCoM chắc chắn sẽ phát triển mạnh hơn trong tương lai với số lượng hàng ngàn công ty đại chúng đã đăng ký với Ủy ban chứng khoán nhà nước. Họ không thể đứng ngoài thị trường UPCoM, HOSE và HNX vì theo quy định hiện hành, đã là công ty đại chúng sẽ phải tham gia giao dịch hoặc tại UPCoM với các điều kiện dù sao cũng “mở” hơn hoặc HOSE và HNX với các điều kiện “chặt” hơn.

Nói gì đi chăng nữa thì sự ra đời của UPCoM, dù buổi đầu còn nhiều khó khăn cũng làm tăng tính công khai, minh bạch cho thị trường cũng như bảo vệ cộng đồng các nhà đầu tư tốt hơn.

Tòa soạn xin chân thành cảm ơn Bạn đọc, bà Nguyễn Thị Hoàng Lan và ông Nguyễn Đỗ Lăng đã tham gia giao lưu trực tuyến. Xin hẹn bạn đọc vào buổi giao lưu trực tuyến lần sau, trong một chủ đề thú vị khác.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới