Thứ Hai,  18/12/2017, 04:39 
Đặt báo in

Một giải pháp liên kết vùng ĐBSCL

Kỷ Quang Vinh
Thứ Năm,  16/11/2017, 20:54 

Một giải pháp liên kết vùng ĐBSCL

Kỷ Quang Vinh

Liên kết vùng nói chung và liên kết vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng đã được nói đến từ lâu, nhưng cho tới nay vẫn chưa có hoạt động cụ thể nào ngoài việc tổ chức các hội thảo mang tính kêu gọi. Ảnh: TRUNG CHÁNH

(TBKTSG) - Chúng ta thường cho rằng liên kết vùng rất cần thiết để tập hợp sức mạnh, phá vỡ các cạnh tranh ngoài ý muốn, nhằm sản xuất thành phẩm tiêu dùng trực tiếp thay vì bán nông sản thô để làm tăng thu nhập của nhà sản xuất. Ngoài ra, liên kết vùng còn để nâng cao hiệu quả đồng vốn đầu tư thông qua việc ứng dụng khoa học tiên tiến và chế biến, sản xuất nông sản nhiều với chất lượng cao.

> Xem các bài viết về liên kết vùng tại đây

Liên kết vùng để làm kinh tế thì chưa tận dụng hết sức mạnh của nó. Liên kết vùng cũng là tạo đầy đủ các điều kiện cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người nông dân hay nhà sản xuất để họ an tâm đầu tư, mưu cầu cuộc sống hạnh phúc cho mình chớ không chỉ nhằm tăng GDP. Liên kết vùng nên là việc cùng nhau làm nhiều bánh hơn chứ không phải cùng nhau chia cái bánh tài nguyên có sẵn như thời gian vừa qua.

Liên kết vùng nói chung và liên kết vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng đã được nói đến từ lâu, nhưng cho tới nay vẫn chưa có hoạt động cụ thể nào ngoài việc tổ chức các hội thảo mang tính kêu gọi. Như vậy, kết quả có thể nói là thất bại, thậm chí còn tệ hơn, đó là “nói mà không làm”.

Nhiều nguyên nhân thất bại đã được nêu ra, như đặt mục tiêu quá tầm với, quá tập trung tìm kiếm một cơ quan, một quy chế liên kết vùng hiệu quả, không có nguồn vốn cho hoạt động liên kết vùng, và cuối cùng là trông chờ vào “nhạc trưởng”. Thêm vào đó, ĐBSCL cũng chưa được đầu tư đúng mức.

Tôi không có gì phản đối các ý kiến trên. Nhưng, để rộng đường thảo luận tôi cũng muốn nói lên ý kiến của mình.

Theo tôi, không nên nói “mục tiêu quá tầm với” mà nên đặt vấn đề “mục tiêu đúng hay không?”. Đã là mục tiêu đúng, cần thiết cho cuộc sống cộng đồng thì khó cách mấy, tốn nhiều cách mấy cũng phải tìm cách làm cho được. Còn mục tiêu không đúng thì chỉ đầu tư tốn công sức, tiền bạc vô ích, thậm chí còn nảy sinh tiêu cực. Trong mục tiêu đúng dài hạn thì có thể phân thành nhiều mục tiêu ngắn hạn, liên hoàn để thực hiện trong từng giai đoạn.

Liên kết vùng nên là việc cùng nhau làm nhiều bánh hơn chứ không phải cùng nhau chia cái bánh tài nguyên có sẵn như thời gian vừa qua.

Liên kết vùng là một hoạt động phức tạp và đầy trở ngại về quyền lợi, văn hóa, tâm lý, tình cảm giữa các nhóm người, các tín ngưỡng ở các địa phương khác nhau. Nó đòi hỏi việc liên kết vùng phải có một người đứng đầu có uy tín, quyết tâm và sức mạnh cần thiết; người đứng đầu cũng cần có tri thức bản địa, giỏi về tự nhiên và kinh tế - xã hội địa phương và được giúp việc bởi bộ máy đầy tâm huyết có tầm nhìn sâu rộng. Tất cả con người, bộ máy đó phải được hỗ trợ bởi khung luật pháp, ngân sách cụ thể, rõ ràng và mạnh mẽ. Nhưng cũng đừng nên cứng nhắc đòi hỏi phải tổ chức ngay bộ máy chính quyền cấp vùng và các công cụ liên quan đầy đủ để chính quyền đó hoạt động, vì nó không có trong Hiến pháp Việt Nam.

Vậy làm sao để liên kết vùng ĐBSCL thành công? Theo tôi hiểu liên kết vùng mà chúng ta đang nói tới là “liên kết vùng để thích nghi với biến đổi khí hậu”. Đó là sự phối hợp có tính hữu cơ giữa chính quyền và các cơ quan chuyên môn, các thành phần khác trong cộng đồng xã hội để thực hiện một kế hoạch chung; bằng sự phân công và cam kết thực hiện có tính pháp lý của các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL. Mục tiêu cơ bản không chỉ là phát triển kinh tế. Mà quan trọng hơn là bảo vệ cư dân trước các rủi ro thiên tai cho cả vùng, thông qua kế hoạch tổng hợp để vừa nâng cao thu nhập của 20% người nghèo nhất trong cộng đồng địa phương lên mức có ăn, có tích lũy, có đủ tiềm năng đóng góp vào quỹ thích ứng biến đổi khí hậu to lớn của vùng; vừa dựa vào hiện trạng công trình thủy lợi hiện có để thiết kế cải tiến, xây dựng hệ thống công trình chủ động nguồn nước và bảo vệ cư dân trước các nguy cơ do nước và biến đổi khí hậu.

Không cần đòi hỏi chính quyền cấp vùng mà chỉ cần một kế hoạch hay dự án tổng thể cấp vùng. Ví dụ: Quốc hội sẽ yêu cầu Chính phủ vận dụng các nguồn lực của cả nước và quốc tế, kể cả chuyên gia chuyên ngành, để soạn thảo trình Quốc hội thông qua dự án “Bảo vệ và phát triển ĐBSCL trong điều kiện thích ứng biến đổi khí hậu”. Khi phê duyệt dự án thì Quốc hội đồng thời phê duyệt theo đề xuất của Chính phủ nhân sự phụ trách và quyền lực cho chức tổng giám đốc dự án. Kèm theo đó là dự chi ngân sách cho năm tài chính, cùng với các hệ thống quy định giúp hỗ trợ thực hiện toàn bộ dự án. Tổng giám đốc dự án có toàn quyền thực hiện và cải tiến dự án khi cần thiết, nhưng phải chịu trách nhiệm và báo cáo trước Quốc hội hàng năm. Trên cơ sở báo cáo mức độ hoàn thành kế hoạch năm trước, Quốc hội sẽ phê duyệt kế hoạch năm tới của tổng giám đốc, thậm chí thay người nếu mục tiêu của dự án năm trước không đạt.

Theo cách này thì vừa có kế hoạch công việc ngắn hạn và dài hạn, vừa chọn được người điều hành có đủ quyền lực và có nguồn ngân sách dồi dào từ các nguồn chi có liên quan đến vùng của trung ương hiện nay, mà không cần thay đổi sâu rộng hệ thống luật pháp, chính sách hiện hành. 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.