Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thị trường vàng: nay ổn định, mai có tăng?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thị trường vàng: nay ổn định, mai có tăng?

Nguyễn Quang Bình

(TBKTSG Online) – Giá vàng trên sàn kỳ hạn New York (Mỹ) đã hạ nhiệt sau khi rời đỉnh trên 1.380 đô la Mỹ/oz lập vào những ngày đầu tháng 9-2017 để ổn định giao dịch trong khu vực từ 1.270-1.285 đô la/oz từ đầu tháng 11-2017 đến nay.

Giá vàng sống giữa yên bình

Có thể không chủ quan mà nói rằng giá kỳ hạn vàng ổn định vì hình như được các nhà đầu tư chọn làm nơi trú ẩn an toàn cho một thị trường tiền tệ chao đảo thất thường. Các đợt khủng bố tại New York, các bên liên quan khó gặp nhau tại bàn thương thảo với Triều Tiên để yêu cầu chính quyền nước này hạ nhiệt chạy đua vũ khí hạt nhân, nhất là mới đây quyết định thay thống đốc Cục dự trữ liên bang Mỹ Janet Yellen, rồi chương trình cải cách và cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump bị thượng viện Mỹ kéo lùi ngày chuẩn y đến năm 2019… đã làm đồng đô la Mỹ chao đảo dữ dội.

Đóng của phiên giao dịch ngày 14-11, giá sàn kỳ hạn vàng New York chốt tại 1.282,8 đô la/oz (xem hình bên trên).

Chỉ số đồng đô la Mỹ (USDX) từ trên 97 điểm vào cuối tháng 6-2017 xuống dưới 91 điểm vào đầu tháng 9-2017 rồi lại tăng ngược lên trên 95 điểm để nay (14-11) chốt tại 93,72 điểm.

Giữa một đồng đô la biến động đầy rủi ro, nhiều nhà đầu tư đã chọn hàng hóa thương phẩm vàng làm nơi trú ẩn an toàn cho đồng vốn bỏ ra kinh doanh của mình.

Thị trường vàng trong nước mấy tuần nay cũng khá ổn định. Nếu như tuần trước giá dao động 33,38 – 36,70 triệu đồng/lượng thì đến ngày sáng nay, 15-11 giá của Công ty Vàng bạc đá quý Sài gòn (SJC) thông báo mua vào mức 36,38 triệu và bán ra 36,58 triệu đồng/lượng cho loại vàng miếng từ 1-10 lượng, như vậy mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán 200.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng miếng được niêm yết sàn New York và hàng thực mua bán tại TPHCM quanh mức 2 triệu đồng/lượng.

Nhu cầu tiêu thụ tăng dịp cuối năm

Tuần trước Hội đồng Vàng thế giới (World Gold Council – WGC) đã công bố báo cáo thống kê về nhu cầu tiêu thụ kim loại quý này trên toàn cầu trong quí 3 vừa qua có giảm nhưng đối với quí 4-2017, tình hình sẽ sáng sủa hơn.

Cụ thể, WGC cho rằng nhu cầu tiêu thụ vàng trong kỳ từ tháng 7 đến tháng 9-2017 đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ quí 3 năm 2009 trở lại đây. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là dù nhu cầu mua hàng giảm, giá vàng từ bấy đến nay vẫn tăng 3,3%. Thống kê của WGC cho biết, nhu cầu mua vàng toàn cầu trong quí 3-2017 chỉ đạt 915 tấn, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái tức giảm mất 89,1 tấn.

Khối lượng mua giảm cũng còn do các quỹ ETF trong kỳ chưa hứng thú mấy với kim loại quý này. ETF (Exchange Trade Fund) là một loại quỹ đầu tư chỉ số. Tại một số ETF, hợp đồng chứng khoán phái sinh vàng cũng được cơ cấu chung với các hợp đồng chứng khoán khác theo mô phỏng của bản thân từng quỹ và kinh doanh theo cơ cấu danh mục do mục tiêu của chính ETF đó đề ra.

Một điểm tích cực nhất cho thị trường vàng trong thời gian dần đây là quyết định tăng khối lượng tồn trữ vàng của các ngân hàng trung ương một số nước. Chỉ riêng trong quí 3, Nga nhập kho 63 tấn, Thổ Nhĩ Kỳ 30 tấn, Kazakhstan 10 tấn và một số nước khác 7 tấn. Lực mua “sỉ” của các nước này đã giúp giá vàng đứng vũng nếu không muốn nói sẽ kích giá lên tốt trong thời gian còn lại của năm 2017 này.

Trên thị trường hàng thực (physical), mới đây nhu cầu lại xuất hiện, nhất là tại châu Á. Giá vàng tại thị trường nội địa Ấn độ đang lên dần, mức tiêu thụ vàng chế tác tại các tiệm kim hoàn nước này tăng do chuẩn bị vào mùa cưới.

Ở Trung quốc, giá vàng cũng tăng cao hơn giá quốc tế do nhu cầu trữ vàng của nhà nước và dân chúng hiện nay lớn thấy rõ trước vấn đề giải quyết căng thẳng với Triều Tiên. Có thể nói nhu cầu mua hàng thực là rất cụ thể chứ thị trường không hẳn bị các quỹ đầu tư tài chính khuynh loát. Hay nói đúng hơn nhờ sức mua vàng có thực mà giá vàng trên thị trường xuất khẩu và kỳ hạn đều đang có khuynh hướng vững hay tăng dần so với một quí 3 khá chậm chạp.

Nhờ giá vàng ổn định trong một giai đoạn khá dài với tư cách là một loại hàng hóa được giao dịch trên sàn kỳ hạn vốn giá thường thay đổi từng giây từng phút, nhu cầu tiêu thụ đã được nhem nhóm. Đấy là cơ sở chắc chắn để tạo nên sức mua mới giúp giá loại kim loại quý này tăng cao hơn, nhất là trong giai đoạn cuối năm này.

Xem thêm

>>> Giải pháp thu hút ngoại tệ, vàng bền vững, cụ thể

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới