Chủ Nhật,  17/12/2017, 09:26 
Đặt báo in

Alibaba đầu tư 2,9 tỉ đô la vào chuỗi siêu thị lớn thứ hai Trung Quốc

Chánh Tài
Thứ Hai,  20/11/2017, 15:19 

Alibaba đầu tư 2,9 tỉ đô la vào chuỗi siêu thị lớn thứ hai Trung Quốc

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Trong một nỗ lực thâm nhập vào vào mảng bán lẻ trực tiếp, ngày 20-11, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba thông báo chi 2,9 tỉ đô la Mỹ để mua 36,16% cổ phần của Sun Art Retail, tập đoàn bán lẻ đang quản lý chuỗi siêu thị lớn thứ hai Trung Quốc.

Doanh nghiệp khốn đốn vì hàng giả trên Alibaba

Alibaba chi 15 tỉ đô la xây dựng mạng lưới logistics toàn cầu

Alibaba sắp khai trương khu mua sắm thực tế đầu tiên

Một siêu thị RT-Mart của Sun Art Retail ở Trung Quốc. Ảnh: China Money NetWork.

Trang tin Tech Crunch cho biết thương vụ này đưa Alibaba trở thành cổ đông lớn thứ hai của Sun Art Retail, chỉ đứng sau công ty bán lẻ Auchan Retail (Pháp) với số cổ phần 36,18%.

Sun Art Retail đang sở hữu hơn 400 siêu thị ở 224 thành phố trên khắp Trung Quốc dưới các thương hiệu Auchan và RT-Mart.

Nhiều người sẽ so sánh khoản đầu tư trên của Alibaba với thương vụ thâu tóm chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm tươi Whole Foods của tập đoàn Amazon với giá 13,7 tỉ đô la hồi tháng 8. Tuy nhiên, thực tế, Alibaba đã tiến vào mảng bán lẻ trực tiếp cách đây nhiều năm. Mua cổ phần của Sun Art Retail chỉ đánh dấu bước dấn sâu hơn của tập đoàn này vào các chuỗi cửa hàng truyền thống.

Alibaba đã mua 35% cổ phần của chuỗi cửa hàng bách hóa InTime với giá gần 700 triệu đô la vào năm 2014. Một năm sau đó, tập đoàn này tiếp tục bỏ ra 4,6 tỉ đô la để nắm giữ 20% cổ phần của tập đoàn bán lẻ Suning, có trụ sở ở Nam Kinh và đang quản lý hơn 1.600 cửa hàng trên khắp Trung Quốc. 

Đầu năm 2017, Alibaba chi thêm 2,6 tỉ đô la để thâu tóm toàn bộ cổ phần còn lại của InTime. Tháng 6-2017, gã khổng lồ thương mại điện tử này mua 18% cổ phần của chuỗi siêu thị Lianhua.

Mục đích của các thương vụ này là tạo ra cầu nối giữa kênh bán lẻ trực tuyến và kênh bán lẻ trực tiếp ở cửa hàng truyền thống. Alibaba tin rằng có thể khai thác lượng dữ liệu khổng lồ từ nền tảng thương mại trực tuyến và dịch vụ thanh toán để cải thiện trải nghiệm của khách hàng ở kênh bán lẻ trực tiếp, đồng thời, tối ưu hóa quy trình quản lý hàng hóa và hoàn thiện đơn hàng.

Các thương vụ này không chỉ giúp Alibaba mở rộng danh mục hàng hóa bán trên Tmall và Taobao mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động của dịch vụ thanh toán di động Alipay và công ty kho vận Cainiao, nơi Alibaba đang nắm cổ phần kiểm soát.

“Các cửa hàng truyền thống đóng một vai trò không thể thiếu trong hành trình mua sắm của người tiêu dùng. Chúng phải được nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua công nghệ và các dịch vụ cá nhân hóa trong nền kinh tế số hóa. Bằng cách tích hợp kênh bán lẻ trực tuyến và cửa hàng, chúng tôi muốn mang lại trải nghiệm mua sắm thú vị và độc đáo cho người tiêu dùng Trung Quốc ”, Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang nói.

 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.