Chủ Nhật,  17/12/2017, 09:28 
Đặt báo in

Doanh nghiệp than phiền về cơ quan chống hàng giả

Minh Tâm
Thứ Ba,  21/11/2017, 19:48 

Doanh nghiệp than phiền về cơ quan chống hàng giả

Minh Tâm

(TBKTSG Online) - Doanh nghiệp bỏ rất nhiều công sức điều tra về địa điểm, cơ sở sản xuất hoặc bán hàng giả, sau đó báo với cơ quan chức năng để xử lý nhưng cuối cùng, không có món hàng giả nào được tìm thấy.

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ với cán bộ quản lý thị trường về cách phân biệt hàng giả và hàng thật bên lề hội thảo. Ảnh: Minh Tâm

Trường hợp của Công ty TNHH NGK Spark Plugs (Việt Nam) là một ví dụ. Ông Trần Thanh Kha, Trưởng phòng cao cấp, Phòng Kinh doanh và Tiếp thị NGK kể, cách đây 2 năm, doanh nghiệp ông thực hiện cuộc điều nghiên thị trường và phát hiện tại một cửa hàng ở Hà Nội có bán sản phẩm bugi giả nhãn hiệu NGK. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp ông cùng cơ quan chức năng đến để kiểm tra thì hoàn toàn không tìm thấy một bugi giả nào tại cửa hàng.

“Chúng tôi không kết luận rằng đã có chuyện gì xảy ra bởi lý do rất tế nhị. Tuy nhiên, câu chuyện trên cho thấy việc chống hàng giả của doanh nghiệp khó khăn đến nhường nào”, ông Kha nói.

Công ty Unilever Việt Nam cũng từng gặp tình huống dở khóc dở cười tương tự. Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Tổng thư ký Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, đại diện chống hàng giả cho Unilever, cho biết công ty đã thực hiện việc điều nghiên, chụp ảnh các bằng chứng vi phạm của một cơ sở sản xuất hàng giả rồi báo cơ quan chức năng đến kiểm tra. Nhưng khi lực lượng chức năng có mặt thì không có gì chứng tỏ cơ sở này đã sản xuất hàng giả. Theo bà Lan, đây là một hiện trạng phổ biến trong công tác chống hàng giả hiện nay.

Một lần khác, cũng qua phát hiện của doanh nghiệp, cơ quan chức năng đến một kho hàng chứa rất nhiều vỏ, nhãn mang thương hiệu Unilever nhưng chỉ tìm thấy 8 chai thành phẩm. Lúc này, cán bộ quản lý thị trường gọi điện thoại thông báo với đại diện doanh nghiệp rằng, cơ sở này không có làm giả hàng hóa, chỉ là mua thành phẩm về pha thêm nước rồi sớt thành nhiều chai. Thậm chí, theo bà Lan, bà còn có cảm giác như cơ quan chức năng có ý trách cứ doanh nghiệp vì đã làm nút sản phẩm quá dễ mở để cơ sở kia dễ dàng chia sớt thành phẩm!

Đây chỉ là vài câu chuyện nhỏ được doanh nghiệp chia sẻ tại cuộc hội thảo “Tăng cường công tác phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp” do Văn phòng đại diện của Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM và Công ty Vina CHG phối hợp tổ chức hôm 21-11.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề hội thảo, ông Kha cho rằng, những câu chuyện kiểu này khiến cho doanh nghiệp cảm thấy “nản lòng", giảm hơn 50% hiệu quả phòng chống hàng giả mà các nhà sản xuất làm ăn chân chính đang nỗ lực.

Còn bà Lan cho rằng là năng lực thực thi nghiệp vụ của cơ quan thực thi đang khiến cho doanh nghiệp tốn rất nhiều công sức, thời gian nhưng hiệu quả chống hàng giả chưa cao.

Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành của Công ty Nón Sơn thì thắc mắc, không rõ các cơ quan thực thi tại địa phương ở đâu mà các đơn vị làm giả có quy mô nhà xưởng đàng hoàng vẫn hoạt động ngang nhiên, làm hàng giả liên tục. Không chỉ vậy, có những cơ sở vi phạm bị xử lý năm nay, năm sau, năm sau nữa vẫn tiếp tục sản xuất hàng giả và thu lợi.

Xem thêm:

Lỗ hổng cho hàng nhái, hàng giả

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.