Thứ Hai,  18/12/2017, 04:35 
Đặt báo in

Uber, Grab... rồi sao nữa?

Nguyễn Quang Bình
Thứ Năm,  23/11/2017, 09:16 

Uber, Grab... rồi sao nữa?

Nguyễn Quang Bình

Người tiêu dùng chỉ cần tải cái ứng dụng về điện thoại cầm tay, là tiện nghi đã sắp sẵn. Ảnh: Thành Hoa

(TBKTSG) - Không ngờ lượng người sử dụng Uber, Grab trong nhóm bạn tôi tăng nhanh đến thế! Mỗi dịp rủ nhau tụ tập bù khú đâu đó, ông này xui ông kia “kêu Uber hay Grab đi cho tiện”.

Công bằng mà nói, không phải do giá các dịch vụ ấy rẻ mà chúng bạn tôi chỉ lấy “cái tiện” làm đầu. Thật ra, nhóm đếm đến cả chục ông, nhà nào cũng có xe hơi, ông nào cũng vài ba chiếc xe máy sẵn trong nhà, nhưng bữa nay chẳng ai màng ôm tay lái như cách đây chừng mươi năm.

Đưa xe ra đường, có khi phải nhích từng chút. Xe nhỏ xe to chạy ngang chạy ngược, trật tự nhiều nơi bị phá vỡ hoàn toàn. Cảnh sát giao thông hiện diện “từng cây số”, hình như vẫn không kham hết việc để vãn hồi trật tự.

Xe càng sang, càng dễ xót vì chỉ cần va quẹt đôi chút, không khéo bị ăn vạ, đó là chưa nói tới chuyện phải bỏ tiền triệu để gò hàn sơn quết. Xe càng sang, càng dễ bị để ý, dễ bị thổi phạt. Đi ăn tiệm ở trung tâm, tìm chỗ đậu xe đôi khi phát nóng, thức ăn có sang, có ngon mấy cũng thành không ngon. Còn tính chuyện thuê tài xế đưa đi đưa về lại càng phức tạp. Đi Uber, Grab hay taxi, quá chén một chút không sao. Nó tiện ở chỗ đó!

Một ý tưởng “có tính đột phá và cách mạng” khác là hiện nay, trong đám bạn ấy, đều từ trung niên trở lên, không ít người đã xét lại quan niệm về “sự giàu có”. Nhà giàu trước đây phải là người có “nhà lầu xe hơi” thì nay tiêu chuẩn “xe hơi” đã bị loại. Xe nằm ở garage không xài, có mấy ông còn muốn bán quách!

“Nhớ ngày xưa khi đi ký hợp đồng, bước xuống xe tay xách cặp samsonite, là đã tạo được sự nể trọng trong lòng đối tác, ít nhất là nhìn từ bên ngoài”, một ông nhớ tuồng nói vậy. Còn bây giờ mấy ông chủ có sắm máy bay... thì cũng thường thôi!

Nói cho ngay, sắm xe, thuê tài xế thời nay chắc không còn xuất phát từ nhu cầu khoa trương sự thịnh vượng của một doanh nghiệp, mà đôi khi chỉ vì đòi hỏi của các cục cưng “thiếu gia” để chúng khoe mẽ với bạn bè.

Có mấy ông bạn phấn khích khi nghe tin ở bên Mỹ, hãng Waymo - tách khỏi tập đoàn Google - vừa mới đưa ô tô không người lái ra chạy thử nghiệm trên đường lộ, lại càng quyết tâm bán xe cũ, đợi mua xe “đời mới”. Lần này, tha hồ rong ruổi nhé...không cần mướn tài xế mà bản thân cũng chẳng phải cầm tay lái cho mệt sức. Một ông đang làm chủ doanh nghiệp vận tải “mơ mộng” khi nào xe không người lái tung ra thị trường ông sẽ sắm, thà mua xe đắt và an toàn còn hơn thuê tài xế... vì ông đã phát mệt với tâm lý “nay ậm mai ừ” của các ngài.

Tính thời gian từ khi Uber, Grab vào Việt Nam đến nay là vừa đủ số ngón của một bàn tay. Chỉ nhờ công nghệ trên cái bàn phím máy tính, đã tạo nên bao thay đổi, thậm chí cả sự đảo lộn từ chủ hãng taxi, tài xế taxi, người sở hữu xe đến sinh viên ra trường chưa kiếm được việc làm... và nhất là người tiêu dùng chỉ cần tải cái ứng dụng (apps) về điện thoại cầm tay, là tiện nghi đã sắp sẵn.

Nhìn theo cách ấy, mấy ông bạn tôi mỗi người một kiểu tính cho tương lai. Có xe tự hành, không biết đến khi ấy... chuyện gì sẽ xảy ra? Có khi ngay cả Uber , Grab “có người lái” cũng phải biến mất vì chi phí cho dịch vụ vận tải hành khách của xe không người lái lúc bấy giờ... nghe nói chỉ bằng một nửa của các dịch vụ như Uber hay Grab hiện nay. 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.