Thứ Hai,  18/12/2017, 04:19 
Đặt báo in

Hàng tiêu dùng nhanh: thương hiệu Việt chuyển biến tích cực

Vũ Yến
Thứ Năm,  7/12/2017, 14:15 

Hàng tiêu dùng nhanh: thương hiệu Việt chuyển biến tích cực

Vũ Yến

Mì tôm là một trong những mặt hàng của doanh nghiệp Việt được gười tiêu dùng Việt Nam ưa thích sử dụng. Ảnh: VY

(TBKTSG Online) - Các doanh nghiệp nội địa đã có sự chuyển biến tích cực trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở Việt Nam trong thời gian gần đây, với mức tăng trưởng 7% về giá trị (so với 5% của hai năm trước) và đóng góp 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành.

Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen vừa công bố kết quả cuộc nghiên cứu thực hiện với 100 doanh nghiệp FMCG tiêu biểu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây là những doanh nghiệp chiếm đến 85% tổng doanh số ngành hàng FMCG của khu vực trong năm 2016. Trong cuộc nghiên cứu này, Nielsen đã quan sát và phân tích về bốn ngành hàng lớn gồm thực phẩm, nước giải khát, sản phẩm chăm sóc nhà cửa và sản phẩm chăm sóc cá nhân. Nghiên cứu này không xét đến các sản phẩm nước uống có cồn và thuốc lá.

Theo đó, trong năm 2016, các doanh nghiệp đa quốc gia ở Việt Nam chỉ đạt được mức tăng trưởng 2% về giá trị (so với 5% trong năm 2014) thì các doanh nghiệp nội địa đã đạt mức 7% (so với 5% của hai năm trước) và đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng FMCG.

Xét về thị phần, các doanh nghiệp nội địa vẫn đang chiếm ưu thế trong ngành hàng thực phẩm và nước giải khát với tỷ lệ 69% và 45%. Ở ngành hàng ngành hàng chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân, mặc dù các doanh nghiệp đa quốc gia vẫn chiếm thị phần lớn trong nhưng xét về tốc độ tăng trưởng thì các doanh nghiệp nội địa lại thể hiện được sự chuyển biến trong năm 2016 với mức tăng tương ứng là 13% (ngành hàng chăm sóc nhà cửa) và 9% (ngành hàng chăm sóc cá nhân).

Bên cạnh cuộc nghiên cứu trên, Nielsen cũng đã thực hiện một nghiên cứu mang tên “Nguồn gốc của các nhãn hàng” để tìm hiểu sâu hơn về sở thích cũng như thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm được sản xuất bởi các nhà sản xuất nội địa và các doanh nghiệp đa quốc gia đang hoạt động trên 34 ngành hàng.

Theo đó, người tiêu dùng Việt Nam thích sử dụng các sản phẩm từ sữa (48% - sữa/bơ/phô mai/yogurt) và bánh kẹo (44% - bánh quy/snack/bánh cookie) được sản xuất từ các doanh nghiệp nội địa. Các ngàng hàng khác cũng nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng trong nước như trà/cà phê (41%), thịt/hải sản đông lạnh (37%), mì ăn liền (36%), các sản phẩm về giấy (29%). Người Việt có xu hướng mua các sản phẩm tã giấy (13%), sữa bột/thức ăn dành cho trẻ em (13%) được sản xuất bởi các nhà sản xuất đa quốc gia.

Mời đọc thêm:

Quí 3, ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng 6,4%

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.