Thứ Sáu,  19/1/2018, 12:58 
Đặt báo in

Cuộc đua không cân sức trên thị trường điện thoại thông minh

Minh Anh
Thứ Bảy,  13/1/2018, 15:29 

Cuộc đua không cân sức trên thị trường điện thoại thông minh

Minh Anh

(TBVTSG) - Thị trường điện thoại thông minh năm 2017 đã khép lại với mức tăng trưởng chậm so với năm trước và được cho là có dấu hiệu bão hòa. Samsung, Oppo và Apple tiếp tục là những “gương mặt” tiêu biểu trong danh sách các thương hiệu điện thoại bán chạy nhất trong năm, và cuộc đua tranh trên thị trường ngày càng trở nên nghiệt ngã với các thương hiệu Việt.

Buổi giới thiệu điện thoại thông minh Bphone trong năm 2017.

Cuộc thống kê của hãng nghiên cứu thị trường GfK đến tháng 11-2017 cho thấy lượng điện thoại thông minh (smartphone) bán ra tại Việt Nam đạt 13,563 triệu máy, tăng 3,1% so với mức 13,159 triệu chiếc của cùng kỳ năm 2016.

Nếu so sánh về sự tăng trưởng về lượng máy được tiêu thụ, có thể nhận thấy thị trường năm 2017 trầm lắng hơn năm 2016. Cùng thời điểm cuối năm, mức tăng trưởng của thị trường 2016 đạt 12,3% so với năm trước đó, còn vào năm 2017, con số này chỉ là 3,1%.

Nếu so về doanh thu lại càng thấy rõ sự suy giảm về tăng trưởng. Doanh thu điện thoại thông minh trên toàn thị trường Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2017 đạt 3,389 tỉ đô la, cao hơn một chút so với con số 3,127 tỉ đô la của năm 2016. Thế nhưng, xét về tỷ lệ tăng trưởng năm 2017 chỉ 8,4%, trong khi năm 2016 tăng 26,3%.

Thị trường tiến đến điểm bão hòa

Các chuyên gia nhận định thị trường điện thoại thông minh đang đi dần đến điểm bão hòa. Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường của hãng nghiên cứu IDC Việt Nam, cho biết thị trường vẫn đang phát triển nhưng chậm lại. Giá trung bình của mỗi chiếc điện thoại trong năm 2017 (số liệu đo lường trong 11 tháng của năm) là 5.682.000 đồng, so với mức trung bình 5.308.000 đồng cùng kỳ năm trước.

Samsung có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi tính trung bình năm 2017 hãng chiếm 46,5% thị phần, so với 36,7% cùng kỳ năm ngoái. Điều này phù hợp với các số liệu thống kê qua các quý của các nhà bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop… khi hãng này luôn chiếm tỷ lệ áp đảo trong danh sách các điện thoại thông minh bán chạy.

Trong 11 tháng đầu năm 2017, hãng Oppo có mức thị phần 19,4%, so với cùng kỳ năm trước đó là 22,3% thị phần. Nhìn số liệu thị phần từng tháng có thể thấy Oppo có sự ổn định qua thời gian dài. Cụ thể, tháng 1-2017 đạt 20,4% và chỉ giảm nhẹ xuống 19,2% vào tháng 11-2017, có tháng trong năm tăng hơn 21%.

Tính đến cuối tháng 11 vừa qua, Apple đạt 9,2% thị trường điện thoại thông minh trong nước, không thay đổi nhiều so với tỷ lệ 9,3% của cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, nếu so sánh hai tháng cuối cùng của hai  năm 2016 và 2017, có thể nhận thấy sự sụt giảm thị phần đáng kể của “quả táo cắn dở”, từ 13,6% hồi tháng 11-2016 xuống còn 9,6% vào tháng 11-2017.

So với ba cái tên đình đám Samsung, Oppo và Apple kể trên, thị phần các hãng còn lại khá thấp, không đạt đến 5% ở tháng cao nhất, trung bình dưới 4%. Thị phần tổng của nhóm này giảm từ đầu năm đến giữa năm, tuy nhiên lại tăng lên từ giữa đến cuối năm 2017.

Tăng trưởng của nhóm cuối khiến thị phần tổng của ba hãng nhóm trên thu hẹp lại. Nhìn vào nhóm dưới này, có thể thấy Nokia, Vivo và Huawei đang trong nhóm dẫn đầu vào thời điểm cuối năm 2017. Đây cũng là những cái tên mới nổi ở nhóm dưới, khi nửa cuối năm 2017 liên tục có sự hiện diện trong danh sách các điện thoại bán chạy tại hai hệ thống lớn là Thế Giới Di Động và FPT Shop.

Nhìn chung, thị trường năm 2017 vẫn được dẫn dắt bởi ba cái tên cũ Samsung, Oppo, Apple. Tuy nhiên một xu hướng mới do Nokia, Vivo và Huawei tạo ra có thể sẽ tạo điểm nhấn vào năm 2018 này. Và điều mà các nhà sản xuất đang lo ngại là các nhà bán lẻ dự báo thị trường đã bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm lại, thậm chí đang bão hòa.

Sự ảm đạm của thương hiệu điện thoại Việt

Năm 2017 chứng kiến sự bành trướng của các thương hiệu thiết bị di động toàn cầu, đặc biệt là các thương hiệu đến từ Trung Quốc, tại thị trường Việt Nam, khiến cho miếng bánh thị phần của các thương hiệu Việt đang bị thu nhỏ lại.

Thị phần của các thương hiệu điện thoại (%) tại Việt Nam, từ tháng 11-2016 đến tháng 11-2017.

Theo một bản báo cáo mới của hãng phân tích Counterpoint Research, thị trường điện thoại thông minh Việt Nam trong năm 2017 đã tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ các nhãn hiệu toàn cầu và Trung Quốc. Trong khi các thương hiệu Việt đang dần đi xuống và có thể tiếp tục mất đi vị thế trong thời gian sắp tới.

Bản báo cáo này ghi nhận các thương hiệu toàn cầu và Trung Quốc tăng trưởng theo năm nhưng thị phần của các thương hiệu Việt đã giảm từ 18% xuống 11% so với cùng kỳ năm 2016.

Ở phân khúc thiết bị có giá bán 100 đô la (khoảng hơn 2 triệu đồng), chiếm 14% trong tổng số mặt hàng điện thoại thông minh, cũng là phân khúc chủ đạo của các nhà sản xuất trong nước, thị phần của các thương hiệu này đã giảm xuống còn 61% trong năm 2017 so với 66% của năm trước đó.

Đối với phân khúc trung cấp, phần lớn là do các thương hiệu Trung Quốc chiếm lĩnh trong năm 2017, thương hiệu trong nước chỉ có thể chiếm 4% thị phần, giảm bốn điểm phần trăm so với con số 8% vào năm 2016.

Theo các số liệu thống kê của các nhà bán lẻ lớn là Thế Giới Di Động và FPT Shop, phần lớn (9/10) thiết bị bán chạy nhất đều ở phân khúc điện thoại tầm trung và phổ thông. Điều này khớp với những bản báo cáo thị trường gần đây khi Counterpoint Research cũng cho biết các phân khúc giá thấp và trung bình sẽ là chiến trường chính của các nhà sản xuất trong năm 2018 sắp tới. Các nhà sản xuất sẽ tiếp tục nhắm tới phân khúc này với danh mục thiết bị mới được nâng cấp  công nghệ hoặc tích hợp thêm tính năng.

Counterpoint Research cho rằng để giành lại thị phần và duy trì sự ổn định, các thương hiệu Việt phải tạo ra được những chiếc điện thoại thông minh giá rẻ với những thông số kỹ thuật cao. Các nhà sản xuất trong nước phải chú trọng đầu tư vào khâu nghiên cứu và phát triển (R&D) lẫn hoạt động tiếp thị để thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng, từ đó có cơ hội gia tăng doanh số.

Một vấn đề khác cũng được nêu ra, đó là sự sụt giảm về thị phần của các thương hiệu Việt như Bphone và Vivas trong năm 2017, khi các thương hiệu này tung ra điện thoại thông minh nhắm đến phân khúc cao cấp.

Trên thực tế, trong nhiều năm qua, phân khúc này đã bị thống trị bởi các thương hiệu hàng đầu như Samsung và Apple. Và như thế rất khó có thể để các thương hiệu trong nước “chen chân” vào phân khúc này, bởi nó đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn để thu hút sự chú ý và thuyết phục niềm tin nơi người tiêu dùng đối với sản phẩm của các thương hiệu mới.

Tuy không tạo nên một doanh số ngoạn mục và thị phần lại bị đe dọa nhưng trong năm qua, các nhà sản xuất trong nước đã có sự chuyển biến rõ nét trong việc chuyển đổi phương thức tiếp cận người tiêu dùng, mang giá trị, chất lượng của sản phẩm để tiếp thị bán hàng, hướng vào tâm lý mua sắm thay vì áp dụng cách thức xưa cũ là gắn kết thói quen tiêu dùng với lòng tự tôn dân tộc.

Có thể nói, trong năm 2017, bức tranh điện thoại thương hiệu Việt chỉ có một mảng màu sáng từ  MobiiStar. Dù thị phần đã sụt giảm đi so với cùng kỳ năm ngoái nhưng những bước chuyển biến mới đã giúp hãng này đứng vững trong những tháng cuối năm. Đây cũng là thương hiệu Việt duy nhất còn trong danh sách 10 thương hiệu lớn (top 10) nắm giữ thị phần điện thoại di động tại Việt Nam.

Theo GfK, tính đến hết tháng 11-2017, thị phần của MobiiStar ở Việt Nam là 2,7%, trong khi con số tương ứng của năm 2016 là 4,9%, vẫn giữ vị trí thứ 7 trên thị trường.

Quay trở lại với nhóm thương hiệu đứng đầu, do Samsung, Oppo và Apple là những cái tên khá quen thuộc ở Việt Nam nên nhiều người sẽ chú ý hơn đến những cái tên mới xuất hiện trong danh sách này. Và Nokia chính là điểm đáng chú ý của năm 2018.

Thương hiệu điện thoại Nokia sau khi chuyển giao cho HMD Global hồi giữa năm 2017 đã bắt đầu có những tín hiệu tốt tại thị trường Việt Nam. Hai chiếc Nokia 3 và Nokia 5 có tên trong danh sách bán chạy hàng tuần, hàng tháng trong thời gian gần đây, và cuối cùng đứng vào danh sách 15 chiếc điện thoại bán chạy nhất của quý 4-2017. Thế Giới Di Động dự báo bộ đôi điện thoại thông minh này của Nokia tiếp tục vào danh sách 15 chiếc máy bán chạy nhất của hệ thống này vào mùa Tết Âm lịch sắp tới.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.