Thứ Tư,  25/4/2018, 20:10 
Đặt báo in

iPhone X và sự khởi đầu ảm đạm trong năm mới

Ngọc Ánh
Thứ Bảy,  13/1/2018, 15:29 

iPhone X và sự khởi đầu ảm đạm trong năm mới

Ngọc Ánh

Một khách hàng Việt Nam đang sử dụng iPhone X để xem các mẫu điện thoại thông minh của Apple.

(TBVTSG) - Người khổng lồ công nghệ Apple đã có một tuần đầu tiên của năm mới 2018 không suôn sẻ, khi vừa phải đối mặt với các vụ kiện tập thể sau khi thừa nhận việc chủ động làm giảm hiệu năng iPhone đời cũ vừa phải trải qua giai đoạn cổ phiếu sụt giảm liên tục.

Cổ phiếu của Apple và các hãng cung cấp linh kiện, phụ kiện cho iPhone X đã giảm liên tục từ ngày 26-12-2017 đến ngày 01-01-2018, sau khi nhiều nhà phân tích dự đoán nhu cầu iPhone X sẽ tụt dốc không phanh trong thời gian tới.

iPhone X, chiếc điện thoại kỷ niệm 10 năm Apple cho ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, cũng là chiếc điện thoại được thiết kế lại hoàn toàn trong ba năm qua, với hy vọng sẽ cứu vãn doanh số ngày càng tệ của hãng, đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm thị phần.

Khởi đầu suôn sẻ không có nghĩa mọi việc đều ổn

Trong hai tháng 10 và 11-2017, Apple đã có sự khởi đầu khá tốt đẹp với chiếc điện thoại đặc biệt này. Các nhà phân tích dự đoán Apple đã bán được 90 triệu iPhone X trong vòng hai tháng 10 và 11 của năm 2017. Cổ phiếu của hãng tăng 50% trong năm, đưa Apple trở thành công ty đầu tiên có tổng tài sản 1.000 tỉ đô la Mỹ.

Tuy nhiên, giai đoạn khởi đầu có vẻ đã qua và các nhà phân tích nghi ngờ việc Apple sẽ đạt được doanh số như dự kiến. Bằng chứng rõ nhất là mới đây, một số trang tin công nghệ cho biết Apple đã giảm số lượng iPhone X dự kiến từ 50 triệu xuống còn 30 triệu chiếc.

Tổng doanh số iPhone X dự kiến được tiêu thụ trong ba tháng đầu năm 2018 của Apple là 45 triệu chiếc. Tuy nhiên, hãng phân tích Sinolink Securities (Trung Quốc) dự đoán rằng Apple chỉ bán được khoảng 35 triệu chiếc.

Lời dự báo của công ty nghiên cứu thị trường JL Warren Capital (Mỹ) càng tệ hơn nữa, khi ước tính rằng Apple sẽ chỉ bán được 25 triệu chiếc, vì người tiêu dùng đã quá chán nản với “những sáng kiến thiếu thú vị và mức giá quá cao” của iPhone X. Trong khi đó, hãng Jefferies, lạc quan hơn, cho rằng Apple sẽ bán được 40 triệu thiết bị.

Giá cổ phiếu của Genius Electronic Optical, hãng sản xuất các mô đun ống kính cho iPhone, đã giảm hơn 11% trong tuần cuối cùng của năm 2017. Pegatron và Lumentum giảm 3%. Finisar và Skyworks giảm 2%. Foxconn giảm 1%.

Trên thực tế, nhu cầu của iPhone X đang bị giảm dần tại thị trường châu Á, đặc biệt là Đài Loan và Trung Quốc. Vì vậy, Apple đã cắt giảm việc sản xuất từ 50 triệu iPhone X xuống còn 30 triệu, và chính điều này làm cổ phiếu của các nhà cung ứng nói trên của Apple tại Trung Quốc rớt giá.

Theo tờ Economic Daily của Đài Loan, do nhu cầu iPhone X bị thấp hơn những gì mà Apple đã kỳ vọng trong quý đầu tiên, công ty đã cắt giảm số lượng sản xuất xuống còn 30 triệu thay vì 50 triệu như kế hoạch ban đầu, tờ báo không nói rõ nguồn thông tin từ đâu.

Tuy Apple không công khai mục tiêu bán hàng theo quý và số lượng iPhone X đã bán ra vào tháng 11 và 12 vừa qua, nhưng một số nhà phân tích đã dự đoán được sự sụt giảm về nhu cầu sử dụng dòng điện thoại thông minh (smartphone) cao cấp nhất này của hãng.

Công ty môi giới Sinolink Securities cũng cho rằng, chính mức giá cao của các phiên bản iPhone X đang làm giảm sự nhiệt tình của người tiêu dùng đối với thiết bị, cộng với tốc độ sản xuất chậm cũng có thể làm giảm doanh thu của Apple.

Thất thủ ở thị trường đông dân nhất thế giới

Nguồn: Consumer Intelligence Research Partners

Công ty nghiên cứu thị trường Loop Capital ở Chicago (Mỹ) dự đoán vào tháng 3 và tháng 6 tới sẽ có một lô hàng bù đắp cho lượng iPhone X thiếu hụt trên thị trường. Lô hàng có số lượng 40-45 triệu chiếc sẽ cập bến lần đầu vào quý 1 năm nay, tăng từ 30 đến 35 triệu chiếc so với hiện tại.

Các nhà phân tích tại Jefferies cũng dự báo doanh số bán iPhone X sẽ tăng lên khoảng 40 triệu trong quý đầu tiên của năm mới.

Phát ngôn viên của Apple cho biết công ty không bình luận bất cứ tin đồn nào trên thị trường. Trong một chuyến đi đến Trung Quốc vào tháng 12-2017, Giám đốc điều hành Tim Cook cho hay: “Không thể hạnh phúc hơn với nhu cầu iPhone X trong nước”.

Điều đó cho thấy rằng, chỉ có tại thị trường châu Á, đặc biệt là tại Trung Quốc mới có sự lao đao vì nhu cầu iPhone X bị tụt giảm

Điển hình là cổ phiếu của công ty quang điện tử Genius bị giảm 11,4%, của Pegatron Corp bị giảm 3,2% chỉ trong vòng một tuần cuối cùng của năm 2017. Thế nhưng, một trong những nhà cung cấp Apple chính thức là Hon Hai Precision Industry lại chỉ giảm nhẹ 1,8% trong hai ngày.

Một chuyên gia phân tích của hãng tin Reuters đã nhận định rằng tuy các phương tiện truyền thông Trung Quốc đang dành sự quan tâm rất lớn đến iPhone X, tuy nhiên khi so sánh với iPhone 6 được phát hành vào năm 2014 thì sản phẩm mới nhất của Apple này lại không thể theo kịp.

Chỉ có 4,97 triệu bài viết trên Weibo đề cập đến iPhone X cho đến thời điểm tháng 12-2017, trong khi hơn 11 triệu bài đã nhắc đến iPhone 6 trong giai đoạn tương đương của năm 2014. Có lẽ đây cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm độ nóng của iPhone X tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Một kết quả khác cho thấy sự ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung là tuy cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 50% vào năm 2017, nhưng hiện tại trị giá của công ty vẫn dưới 900 tỉ đô la Mỹ, khoảng cách khá xa so với tham vọng công ty “ngàn tỉ” trước đó.

iPhone mang về lợi nhuận cao gấp 5 lần Galaxy, 75 lần Xiaomi

Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Apple đang kiếm được khoảng lợi nhuận là 151 đô la Mỹ trên mỗi chiếc iPhone bán ra thị trường trong quý 3-2017. Con số này đối với Samsung chỉ là 31 đô la, Huawei, Oppo, Vivo, và Xiaomi tương ứng là 15, 14, 13 và 2 đô la. Điều này có nghĩa là lợi nhuận trên mỗi chiếc iPhone cao gấp 5 lần Galaxy của Samsung và 75 lần Xiaomi.

Chính vì điều này, Apple chiếm tới 59,8% tổng lợi nhuận toàn thị trường. Điều đáng nói, dù tỷ lệ nêu trên là khá cao nhưng con số này đã giảm từ mức 85,9% so với cách đây một năm. Trong khi đó, lợi nhuận của Samsung đã tăng từ 0% lên 25,9% trong cùng kỳ. Sở dĩ có mức 0% bởi trong quý 3-2016, vụ bê bối pin của chiếc điện thoại Galaxy Note 7 đã kéo toàn bộ thị phần và lợi nhuận của hãng trong quý đó về mức 0%.

Các hãng sản xuất Trung Quốc với lợi thế giá rẻ và phần cứng của máy có cấu hình cao luôn dễ dàng xâm chiếm thị trường hơn các nhà sản xuất hàng cao cấp. Tuy nhiên, cũng chính bởi mức giá thấp và thương hiệu chưa được định hình rõ ràng nên dù có doanh số cao, các hãng này vẫn khó cạnh tranh được với Apple về mặt lợi nhuận, bởi thương hiệu này vốn nhắm tới phân khúc hàng cao cấp từ lâu.

Riêng Samsung có dòng điện thoại thông minh trải dài từ phân khúc giá rẻ tới cao cấp nên lợi nhuận thấp hơn Apple là điều khá dễ hiểu. Mặc dù vậy, trong tương lai khi các hãng sản xuất Trung Quốc dần gây dựng được tên tuổi và lòng tin của người tiêu dùng, Apple hay Samsung chắc chắn sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt.

N. Ánh (Bloomberg)

Thua “người anh em”

Một công ty nghiên cứu thị trường đã tiến hành thăm dò ý kiến của những người sử dụng iPhone trong vòng một tháng tính tới ngày 3-12-2017 vừa qua. Họ phát hiện, bộ ba iPhone 2017 – bao gồm iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X, chiếm khoảng 69% tổng doanh số thiết bị Apple bán ra ở Mỹ, kém xa tỷ lệ 91% mà bộ đôi iPhone 6 và iPhone 6 Plus từng đạt được trong cùng khoảng thời gian sau khi lên kệ vào năm 2014.

Trên thực tế, tỷ lệ doanh số của các mẫu iPhone mới hơn so với những thiết bị tiền nhiệm đã rơi xuống mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây, ít nhất là tại thị trường Mỹ (qua biểu đồ thống kê bên dưới).

Như nhiều chuyên gia công nghệ đã chỉ ra, giá cũng như tình trạng khan hàng ban đầu của iPhone X là những nguyên nhân chính giúp lý giải hiện tượng này, thay vì đổ lỗi cho doanh số bán ra thấp bất thường của những mẫu iPhone mới.

Một cuộc nghiên cứu khác cũng đi đến kết luận tương tự, với dự đoán Apple có thể phá vỡ mức giá bán iPhone trung bình 700 đô la của hãng lần đầu tiên trong quý này.

Trong khi đó, tổng doanh số iPhone bán ra ở Trung Quốc khá hứa hẹn. Theo kết quả cuộc khảo sát của công ty RBC Capital Markets, số người tiêu dùng Trung Quốc bày tỏ mong muốn mua iPhone X cao gấp đôi so với số người dùng Mỹ.

Trung Quốc hiện là một trong những thị trường quan trọng nhất cho nhà sản xuất iPhone, chiếm tới 1/5 tổng số thiết bị bán ra của hãng. Do đó, sự yêu thích của thị trường này đối với mẫu điện thoại quan trọng (flagship) năm 2017 có thể là tín hiệu tốt cho các lô điện thoại thông minh sắp xuất xưởng của hãng.

Giới quan sát hiện vẫn tiếp tục đưa ra các lời dự đoán khác nhau về tình hình kinh doanh của “quả táo cắn dở”. Chỉ khi “ông lớn” công nghệ Mỹ chính thức công bố số lượng iPhone được tiêu thụ trong buổi họp báo hàng quý vào tháng Giêng này, công chúng mới biết chính xác các lời nhận định này có đúng hay không.

(Reuters, BI, WSJ)

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.