Thứ Hai,  26/2/2018, 00:42 
Đặt báo in

Hãng taxi lo lắng phá sản, cầu cứu Nhà nước

Chí Thịnh
Thứ Tư,  17/1/2018, 15:00 

Hãng taxi lo lắng phá sản, cầu cứu Nhà nước

Chí Thịnh

Các doanh nghiệp taxi truyền thống đang gặp nhiều khó khăn do sức ép cạnh tranh từ Uber, Grab... Ảnh: Hiệp hội taxi TPHCM.

(TBKTSG Online) - Các hiệp hội taxi tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM đồng loạt gửi đơn kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về mô hình thí điểm xe hợp đồng điện tử (như Uber, Grab).

Hiệp hội taxi TPHCM vừa gửi đơn thỉnh cầu lên Bộ Giao thông Vận tải (ngày 12-1) đề nghị Nhà nước có giải pháp cứu vãn khả năng phá sản của doanh nghiệp taxi truyền thống. Nội dung đơn nhấn mạnh: Quá trình thí điểm xe hợp đồng điện tử (Quyết định số 24/QĐ-BGTVT) bộc lộ sự bất cập, bất công về chính sách giữa hai loại hình taxi truyền thống và xe hợp đồng điện tử (như Uber, Grab…).

Theo quan điểm của các hiệp hội taxi ở các tỉnh thành thì hoạt động thí điểm mô hình xe hợp đồng điện tử vừa qua đã buông lỏng, không hạn chế số lượng. Vì vậy, chỉ sau hai năm đã có trên 50.000 xe được Grab và Uber kết nạp vào mạng lưới kinh doanh. Mối quan hệ giữa chủ xe-lái xe với doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải chỉ là hình thức; Grab và Uber đang điều hành trực tiếp đến các chủ xe và lái xe trong hệ thống; bao gồm cả việc quy định giá cước, thu cước, phân chia lợi nhuận…

Hiệp hội taxi TPHCM cũng cho rằng, hầu hết xe chạy cho Grab, Uber đều không có đèn mui (biển hiệu giống như taxi), không có đặc điểm nhận dạng thương hiệu, không dán logo, riêng phù hiệu có xe dán xe không… Trên thực tế thì các địa phương chỉ đưa quy hoạch đối với taxi (khống chế số lượng taxi), dường như cơ quan quản lý Nhà nước hiện nay không thể kiểm soát và đưa ra quy hoạch đối với xe hợp đồng điện tử…

Trong đơn gửi bộ giao thông, hiệp hội này cũng cho rằng sự thiếu công bằng về mặt chính sách quản lý taxi truyền thống và xe hợp đồng điện tử đã đẩy hàng trăm hãng taxi đang đi dần tới chỗ lụi tàn, nguy cơ phá sản cao.

Vì thế, các hiệp hội taxi kiến nghị các cơ quan quản lý phải siết chặt quản lý đối với mô hình xe hợp đồng điện tử; xem đây là hoạt động kinh doanh taxi (sử dụng công nghệ để kết nối khách hàng). Chính sách thuế, làm nghĩa vụ thuế... đối với loại hình kinh doanh này cũng cần xem xét lại, không thể khác biệt so với loại hình taxi truyền thống (đang đóng thuế nhiều hơn xe hợp đồng điện tử).

Ngoài ra, các hiệp hội taxi tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM cùng kiến nghị cơ quan quản lý ngành loại bỏ khái niệm xe hợp đồng điện tử đối với ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống trong chương IV, quy định về hợp đồng vận tải tại dự thảo Nghị định thay thế cho Nghị định 86/2014/NĐ-CP mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ.

Mời đọc thêm:

2018: Uber, Grab phải có số điện thoại nóng

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP