Chủ Nhật,  25/2/2018, 20:23 
Đặt báo in

Bộ trưởng GTVT: BOT “nóng” có trách nhiệm của địa phương

Lan Nhi
Thứ Sáu,  19/1/2018, 13:16 

Bộ trưởng GTVT: BOT “nóng” có trách nhiệm của địa phương

Lan Nhi

Thu phí tại trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: TC.

(TBKTSG Online) - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, tình trạng mất trật tự xảy ra tại các trạm BOT ở phía Nam hiện nay có trách nhiệm của địa phương trong việc đảm bảo an ninh trật tự.

Tại cuộc họp báo về tình hình tại các dự án BOT diễn ra tại Hà Nội tối ngày 18-1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định với báo giới rằng, đa số các dự án BOT là do các địa phương đề xuất và khi Bộ GTVT làm dự án, địa phương có đồng thuận mới triển khai được. Vì vậy, địa phương phải có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự cùng các cơ quan chức năng khác. Cụ thể, theo ông, để một dự án BOT được triển khai có 7 bộ, ngành, địa phương tham gia đánh giá, rà soát. Vậy BOT “nóng” không phải chỉ là trách nhiệm của Bộ GTVT mà có cả trách nhiệm của các địa phương nơi có dự án.

Tuy nhiên, ông Thể thừa nhận, các trạm BOT đặt trên các tuyến đường, nhất là các tuyến đường tránh, làm BOT theo hướng cải tạo, nâng cấp quốc lộ là nguyên nhân khiến gần đây một số lái xe, doanh nghiệp và người dân phản ứng. “Phản ứng này là tất yếu”, ông Thể nói.

Các trạm BOT “nóng”, được Bộ GTVT chỉ ra là khởi phát từ BOT Bến Thủy (Nghệ An), sau lan rộng ra. Cao điểm gần đây là BOT (Cai Lậy, Tiền Giang), rồi đến BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp, BOT Ninh An (Khánh Hòa), BOT Sông Phan (Bình Thuận)…

Ông khẳng định hiện bộ đã cho dừng nhiều dự án BOT chậm tiến độ, không làm những dự án BOT trên đường cũ, không lặp lại như BOT Cai Lậy. Các bất cập ở BOT Cai Lậy và các dự án có “sự cố” đều được xem xét và có hướng giải quyết cụ thể.

Giải pháp trước mắt là rà soát, giảm giá tại 51/55 trạm BOT, đẩy nhanh quyết toán dự án. Nhà đầu tư nào quyết toán chậm sẽ không cho thu phí. Các dự án BOT sẽ được thanh tra để đảm bảo không lạm dụng việc thu phí, khuất tất, đồng thời đẩy nhanh việc thu phí tự động.

Ông Thể khẳng định, tại thời điểm còn giữ chức Thứ trưởng Bộ GTVT, ông là người đặt bút ký vào hợp đồng BOT Cai Lậy nhưng bản thân không có lợi ích nhóm, tư túi, “làm cong, bẻ sai”  tại dự án này.

“Bộ GTVT sẽ làm hết trách nhiệm để các trạm thu phí ổn định lâu dài, thu hút được đầu tư BOT trong thời gian tới, không làm ảnh hưởng đến thu hút BOT cho dự án cao tốc Bắc- Nam”, người đứng đầu ngành giao thông hứa.

Cùng ngày 18-1, Thủ tướng ký Công điện số 82 về đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức Hợp đồng BOT. Theo đó, Thủ tướng khẳng định BOT đã có một số tồn tại, bất cập cần khắc phục để đảm bảo mục tiêu đúng với hình thức đầu tư này.

Các bất cập này đang bị các đối tượng xấu lợi dụng kích động, chống phá... làm mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến việc thu hút xã hội hóa đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện 6 biện pháp, trong đó có những biện pháp: tổ chức giao thông khoa học hơn, cắm biển, phân luồng tại các trạm thu giá các tuyến tránh, nhất là các trạm đang xảy ra phức tạp.

Bộ GTVT cung cấp cho Bộ Công an các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng kích động, chống phá, quấy rối tại các trạm thu (kể cả đối với các hành vi đưa tin sai sự thật) để có biện pháp xử lý nghiêm đối với các phần tử gây rối làm mất an ninh trật tự, nhất là các đối tượng đứng đầu, lặp đi lặp lại.

 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP