Chủ Nhật,  22/7/2018, 15:55 
Đặt báo in

Đến thời tranh khách thuê bao 4G

Vân Ly
Thứ Bảy,  31/3/2018, 09:12 

Đến thời tranh khách thuê bao 4G

Vân Ly

Một chương trình quảng bá 4G của Viettel.

(TBVTSG) - Các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã và đang triển khai các chương trình nhằm thu hút thêm nhiều khách thuê bao cho dịch vụ 4G và tăng doanh thu sau khi đã đầu tư cho công nghệ này trong thời gian qua.

4G là dịch vụ Internet băng thông rộng di động thế hệ thứ 4, cho phép truy cập tốc độ nhanh hơn 3G hàng chục lần và bắt đầu được cung cấp tại Việt Nam từ cuối năm 2016. Đến nay, tất cả các nhà mạng ở Việt Nam, bao gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gmobile và Vietnamobile, đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép cung cấp dịch vụ 4G. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại mới chỉ có ba nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone đã kích hoạt dịch vụ 4G của mình, còn hai nhà mạng còn lại chưa đưa ra thông tin gì về thời điểm cung cấp dịch vụ này.

Tăng quảng bá, mở rộng vùng phủ sóng 4G

Trong ba nhà mạng lớn nêu trên, Viettel là doanh nghiệp hồ hởi với dịch vụ 4G nhất. Trước đây cũng chính nhà mạng này thúc giục Bộ Thông tin và Truyền thông sớm cho phép mạng 4G được hoạt động ở Việt Nam để doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ Internet di động tốc độ cao hơn nhiều và triển khai nhiều dịch vụ mới trên nền hạ tầng của công nghệ này nhằm theo kịp với xu hướng chung của thế giới.

Trên thực tế, Viettel chỉ là nhà mạng thứ ba bắt đầu triển khai mạng 4G tại thị trường trong nước nhưng lại cung cấp dịch vụ này trên phạm vi toàn quốc ngay tại thời điểm khai trương với 36.000 trạm thu phát sóng phủ sóng 4G đến 95% dân số cả nước. Mặc dù VinaPhone và MobiFone triển khai mạng 4G sớm hơn Viettel nhưng mới chỉ cung cấp 4G tại một vài thành phố, khu vực trung tâm và thực hiện kế hoạch dần dần mở rộng vùng phủ sóng của mình. Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel cũng là nhà mạng duy nhất công bố thông tin khá chi tiết về số lượng khách thuê bao dịch vụ 4G của mình. Tại cuộc họp với Bộ Thông tin và Truyền thông vào giữa năm 2017, Phó tổng giám đốc Viettel Hoàng Sơn cho biết nhà mạng này đã thu hút được 3,3 triệu khách thuê bao 4G, và đến cuối năm 2017 đã có 8 triệu khách.

Để thu hút được lượng khách thuê bao lớn nói trên, Viettel đã đưa ra nhiều gói cước cho người dùng lựa chọn, trong đó có gói truy cập Facebook tính cước theo ngày, tuần, tháng (4GFB1, 4GFB7, 4GFB30). Gói 3.000 đồng/ngày cho phép khách thuê bao được sử dụng không giới hạn dung lượng trong ngày khi lướt Facebook, 15.000 đồng/tuần cho thời gian bảy ngày và 30.000 đồng/30 ngày cho 20GB (được sử dụng để truy cập Facebook trong vòng 30 ngày). Đặc biệt, khách thuê bao trả sau đăng ký gói 4GFB30 được sử dụng không giới hạn dung lượng. Ngoài việc đưa ra những gói cước mới, Viettel đã chi vài chục tỉ đồng để tổ chức các đêm đại nhạc hội dành cho giới trẻ tại những nơi tập trung đông người như quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục ở phố đi bộ Hồ Gươm vào đầu 1-2018, các sự kiện tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TPHCM), Đà Nẵng và Đắk Lắk vào cuối năm 2017. Viettel đã “đổ” tiền vào các sự kiện này không nhằm mục đích gì khác ngoài sự quảng bá dịch vụ 4G của mình với mong muốn thu hút thêm nhiều khách và tăng doanh thu cho dịch vụ này trong năm 2018. Bởi vì tại các đêm nhạc được tổ chức vào các buổi tối, bên cạnh phần biểu diễn của các ca sĩ đang là thần tượng của giới trẻ, Viettel cũng có phần giới thiệu về dịch vụ 4G của mình. Thêm nữa, vào thời điểm ban ngày khi các đêm nhạc được tổ chức, Viettel đã trình diễn và mời khách hàng trải nghiệm dịch vụ cũng như tặng quà, đổi thẻ SIM 4G ngay tại nơi tổ chức sự kiện.

MobiFone cũng đã thực hiện các chương trình riêng để phát triển và quảng quá dịch vụ 4G trong thời gian qua và sẽ tiếp tục làm việc này trong năm nay. MobiFone cho biết, trong năm 2018 này sẽ dồn lực cho các kế hoạch phát triển mạng 4G của mình. Hiện nhà mạng này đang đẩy nhanh tiến độ dự án phát triển dịch vụ 4G ở những khu vực trọng điểm cũng như đưa ra nhiều chương trình thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ 4G. Chiến lược của nhà mạng này là tập trung mở rộng vùng phủ sóng ở các khu đô thị có nhu cầu lớn, sau đó mới đến những vùng nông thôn đang được phủ sóng 3G.

Đầu năm 2018, MobiFone đã đẩy nhanh tiến độ triển khai việc lắp đặt các trạm phát sóng 4G tại các khu vực trọng điểm, đưa vào hoạt động hơn 1.500 trạm tại TPHCM vì đây là nơi nhà mạng này có thị phần lớn nhất. Để kích cầu khách hàng sử dụng dịch vụ 4G, MobiFone sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi, đổi thẻ SIM 4G và nâng cấp gói cước 3G lên 4G. Theo đó, khách hàng trả trước và trả sau sẽ được nhân đôi dung lượng cho các gói HD khi chuyển từ gói cước 3G sang gói cước 4G. MobiFone còn có các chương trình khuyến mãi nạp thẻ cào khi khách hàng đổi thẻ SIM 4G và đăng ký gói cước HD. Trong thời gian tới, nhà mạng này sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ gia tăng, ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng 4G. Nhà mạng này sẽ cung cấp các gói cước 4G cơ bản và Data Plus, giới thiệu thêm các dịch vụ sử dụng Internet cho mạng 4G.

Trong ba nhà mạng đã cung cấp 4G, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên khai trương mạng 4G nhưng dường như lại thua Viettel và MobiFone trong việc đưa ra các chương trình thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ. VinaPhone không chia sẻ lý do vì sao chưa “mặn mà” với 4G, nhưng một chuyên gia viễn thông cho rằng đầu tư 4G khá tốn kém, tới vài nghìn hoặc hàng chục nghìn tỉ đồng tùy theo quy mô đầu tư vùng phủ sóng. Do VinaPhone vừa đầu tư lớn cho 3G chỉ một thời gian ngắn trước khi khai trương 4G nên đây có thể là một trong những lý do khiến nhà mạng này chưa thể dồn lực cho 4G như các đối thủ trên thị trường. Tại một buổi họp với Bộ Thông tin và Truyền thông gần đây, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, công ty mẹ của VinaPhone, cho rằng dư địa cho dịch vụ dữ liệu (3G, 4G) còn rất lớn bởi vì trên toàn mạng VinaPhone hiện vẫn còn 50% người dùng sử dụng điện thoại 2G (chủ yếu gọi và nhắn tin thông thường, không kết nối Internet di động 3G, 4G). Những điều ông Hùng nói cũng giúp người hiểu được một phần lý do tại sao VinaPhone chưa đầu tư mạnh cho mạng 4G.

Một khách hàng đang dùng thử dịch vụ 4G của một nhà mạng. Ảnh: Vân Ly

Điều kiện thuận lợi cho 4G

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc khu vực Đông Dương của công ty Qualcomm Việt Nam, cho rằng Việt Nam có đủ điều kiện cho việc ứng dụng và phát triển công nghệ 4G nhanh hơn các nước khác do vùng phủ 4G rộng. Trong năm 2017, đến 90% số điện thoại thông minh được bán ra tại Việt Nam có kèm gói hỗ trợ 4G và giá thiết bị cũng đã giảm nhiều so với trước đây nên việc thay đổi thiết bị từ 3G sang 4G sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, giá cước 4G của các nhà mạng ở Việt Nam cũng hợp lý và ngay cả với mức giá bằng 3G thì các nhà mạng đã có lợi nhuận cao hơn do chi phí cung cấp 1GB trên 4G thấp hơn so với 3G.

Theo các số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến hết năm 2017 số thuê bao điện thoại di động tại Việt Nam đạt gần 120 triệu, trong đó, số thuê bao 2G đạt hơn 76 triệu và 3G là hơn 41 triệu. Hiện cơ quan này chưa công số liệu cập nhật cho số lượng khách thuê bao dịch vụ 4G, nhưng các chuyên gia ước tính con số này là khoảng 10 triệu.

Thực tế cho thấy, thời gian vừa qua hầu hết thuê bao 4G là đều chuyển từ 3G qua. Song bản chất 3G và 4G đều là dữ liệu Internet băng thông rộng di động nên tổng số thuê bao sử dụng dữ liệu sau chuyển dịch có thể không thay đổi vì khi thuê bao 4G tăng lên thì 3G sẽ giảm đi. Do đó, để tăng mạnh số lượng thuê bao 4G, các nhà mạng không chỉ trông chờ vào lượng khách hàng đang sử dụng 3G chuyển sang mà phải thu hút các thuê bao đang sử dụng dịch vụ 2G.

Theo ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, người sử dụng dữ liệu hiện chiếm khoảng 40% số thuê bao điện thoại di động của nhà mạng này nên điều quan trọng nhất là phải làm cho tỷ lệ này tăng lên thành 60 - 70%, và số tăng lên này chắc chắn phải đến từ những khách hàng đang sử dụng 2G. Do vậy, các nhà mạng đang phải nỗ lực nhiều trong việc phải kéo khách hàng 2G cho dịch vụ 4G.

Thực tế cho thấy khi khách thuê bao 2G hoặc 3G chuyển sang dùng 4G thì doanh thu trung bình từ một thuê bao 4G cũng tăng lên. Điều này có nghĩa là nhà mạng kiếm được tiền nhiều hơn bởi vì do tốc độ nhanh hơn, khách hàng sử dụng nhiều dữ liệu hơn cho dù giá bán trên mỗi dữ liệu thì thấp hơn hoặc bằng (tùy theo chính sách giá của mỗi nhà mạng). Viettel cho biết, doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao 4G của nhà mạng này tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cao hơn 50.000-70.000 đồng so với 3G, còn doanh thu tại tỉnh miền Trung Bình Thuận tăng lên từ 7-10%.

Theo các chuyên gia viễn thông, khi giá cước dữ liệu quá thấp, cùng với việc nhà mạng cho gọi miễn phí nội mạng thì việc thu hút thuê bao 2G chuyển sang 4G là rất khả thi. Hiện do MobiFone còn đang vướng vào việc xử lý thương vụ mua AVG (đã mua và mới trả lại) nên có thể chưa tập trung nhiều cho 4G, còn VinaPhone chưa đầu tư mạnh cho 4G. Song tình hình sẽ thay đổi khi Viettel đang tích cực tìm thêm khách thuê bao 4G và Vietnamobile sẽ tham gia vào việc cung cấp dịch vụ này thì cả VinaPhone và MobiFone sẽ phải gia nhập cuộc đua và tung ra nhiều chương trình hấp dẫn để thu hút khách hàng cho 4G khi đang có nhiều người chuyển sang dùng mạng 4G để có được kết nối Internet nhanh hơn và tiếp cận những dịch vụ mới. Sau khi MobiFone được tách ra thành tổng công ty riêng, VNPT đã xem VinaPhone là doanh nghiệp chủ lực đem lại doanh thu cho tập đoàn này và nếu VinaPhone không nhanh chân thì khách hàng 4G sẽ bị các nhà mạng khác thu hút. Do đó, MobiFone và VinaPhone không thể chậm chân trong cuộc đua thu hút khách thuê bao cho dịch vụ 4G.

 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Đến thời tranh khách thuê bao 4G
Thứ Bảy,  31/3/2018, 09:12 
Vân Ly

Đến thời tranh khách thuê bao 4G

Vân Ly

Một chương trình quảng bá 4G của Viettel.

(TBVTSG) - Các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã và đang triển khai các chương trình nhằm thu hút thêm nhiều khách thuê bao cho dịch vụ 4G và tăng doanh thu sau khi đã đầu tư cho công nghệ này trong thời gian qua.

4G là dịch vụ Internet băng thông rộng di động thế hệ thứ 4, cho phép truy cập tốc độ nhanh hơn 3G hàng chục lần và bắt đầu được cung cấp tại Việt Nam từ cuối năm 2016. Đến nay, tất cả các nhà mạng ở Việt Nam, bao gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gmobile và Vietnamobile, đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép cung cấp dịch vụ 4G. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại mới chỉ có ba nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone đã kích hoạt dịch vụ 4G của mình, còn hai nhà mạng còn lại chưa đưa ra thông tin gì về thời điểm cung cấp dịch vụ này.

Tăng quảng bá, mở rộng vùng phủ sóng 4G

Trong ba nhà mạng lớn nêu trên, Viettel là doanh nghiệp hồ hởi với dịch vụ 4G nhất. Trước đây cũng chính nhà mạng này thúc giục Bộ Thông tin và Truyền thông sớm cho phép mạng 4G được hoạt động ở Việt Nam để doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ Internet di động tốc độ cao hơn nhiều và triển khai nhiều dịch vụ mới trên nền hạ tầng của công nghệ này nhằm theo kịp với xu hướng chung của thế giới.

Trên thực tế, Viettel chỉ là nhà mạng thứ ba bắt đầu triển khai mạng 4G tại thị trường trong nước nhưng lại cung cấp dịch vụ này trên phạm vi toàn quốc ngay tại thời điểm khai trương với 36.000 trạm thu phát sóng phủ sóng 4G đến 95% dân số cả nước. Mặc dù VinaPhone và MobiFone triển khai mạng 4G sớm hơn Viettel nhưng mới chỉ cung cấp 4G tại một vài thành phố, khu vực trung tâm và thực hiện kế hoạch dần dần mở rộng vùng phủ sóng của mình. Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel cũng là nhà mạng duy nhất công bố thông tin khá chi tiết về số lượng khách thuê bao dịch vụ 4G của mình. Tại cuộc họp với Bộ Thông tin và Truyền thông vào giữa năm 2017, Phó tổng giám đốc Viettel Hoàng Sơn cho biết nhà mạng này đã thu hút được 3,3 triệu khách thuê bao 4G, và đến cuối năm 2017 đã có 8 triệu khách.

Để thu hút được lượng khách thuê bao lớn nói trên, Viettel đã đưa ra nhiều gói cước cho người dùng lựa chọn, trong đó có gói truy cập Facebook tính cước theo ngày, tuần, tháng (4GFB1, 4GFB7, 4GFB30). Gói 3.000 đồng/ngày cho phép khách thuê bao được sử dụng không giới hạn dung lượng trong ngày khi lướt Facebook, 15.000 đồng/tuần cho thời gian bảy ngày và 30.000 đồng/30 ngày cho 20GB (được sử dụng để truy cập Facebook trong vòng 30 ngày). Đặc biệt, khách thuê bao trả sau đăng ký gói 4GFB30 được sử dụng không giới hạn dung lượng. Ngoài việc đưa ra những gói cước mới, Viettel đã chi vài chục tỉ đồng để tổ chức các đêm đại nhạc hội dành cho giới trẻ tại những nơi tập trung đông người như quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục ở phố đi bộ Hồ Gươm vào đầu 1-2018, các sự kiện tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TPHCM), Đà Nẵng và Đắk Lắk vào cuối năm 2017. Viettel đã “đổ” tiền vào các sự kiện này không nhằm mục đích gì khác ngoài sự quảng bá dịch vụ 4G của mình với mong muốn thu hút thêm nhiều khách và tăng doanh thu cho dịch vụ này trong năm 2018. Bởi vì tại các đêm nhạc được tổ chức vào các buổi tối, bên cạnh phần biểu diễn của các ca sĩ đang là thần tượng của giới trẻ, Viettel cũng có phần giới thiệu về dịch vụ 4G của mình. Thêm nữa, vào thời điểm ban ngày khi các đêm nhạc được tổ chức, Viettel đã trình diễn và mời khách hàng trải nghiệm dịch vụ cũng như tặng quà, đổi thẻ SIM 4G ngay tại nơi tổ chức sự kiện.

MobiFone cũng đã thực hiện các chương trình riêng để phát triển và quảng quá dịch vụ 4G trong thời gian qua và sẽ tiếp tục làm việc này trong năm nay. MobiFone cho biết, trong năm 2018 này sẽ dồn lực cho các kế hoạch phát triển mạng 4G của mình. Hiện nhà mạng này đang đẩy nhanh tiến độ dự án phát triển dịch vụ 4G ở những khu vực trọng điểm cũng như đưa ra nhiều chương trình thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ 4G. Chiến lược của nhà mạng này là tập trung mở rộng vùng phủ sóng ở các khu đô thị có nhu cầu lớn, sau đó mới đến những vùng nông thôn đang được phủ sóng 3G.

Đầu năm 2018, MobiFone đã đẩy nhanh tiến độ triển khai việc lắp đặt các trạm phát sóng 4G tại các khu vực trọng điểm, đưa vào hoạt động hơn 1.500 trạm tại TPHCM vì đây là nơi nhà mạng này có thị phần lớn nhất. Để kích cầu khách hàng sử dụng dịch vụ 4G, MobiFone sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi, đổi thẻ SIM 4G và nâng cấp gói cước 3G lên 4G. Theo đó, khách hàng trả trước và trả sau sẽ được nhân đôi dung lượng cho các gói HD khi chuyển từ gói cước 3G sang gói cước 4G. MobiFone còn có các chương trình khuyến mãi nạp thẻ cào khi khách hàng đổi thẻ SIM 4G và đăng ký gói cước HD. Trong thời gian tới, nhà mạng này sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ gia tăng, ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng 4G. Nhà mạng này sẽ cung cấp các gói cước 4G cơ bản và Data Plus, giới thiệu thêm các dịch vụ sử dụng Internet cho mạng 4G.

Trong ba nhà mạng đã cung cấp 4G, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên khai trương mạng 4G nhưng dường như lại thua Viettel và MobiFone trong việc đưa ra các chương trình thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ. VinaPhone không chia sẻ lý do vì sao chưa “mặn mà” với 4G, nhưng một chuyên gia viễn thông cho rằng đầu tư 4G khá tốn kém, tới vài nghìn hoặc hàng chục nghìn tỉ đồng tùy theo quy mô đầu tư vùng phủ sóng. Do VinaPhone vừa đầu tư lớn cho 3G chỉ một thời gian ngắn trước khi khai trương 4G nên đây có thể là một trong những lý do khiến nhà mạng này chưa thể dồn lực cho 4G như các đối thủ trên thị trường. Tại một buổi họp với Bộ Thông tin và Truyền thông gần đây, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, công ty mẹ của VinaPhone, cho rằng dư địa cho dịch vụ dữ liệu (3G, 4G) còn rất lớn bởi vì trên toàn mạng VinaPhone hiện vẫn còn 50% người dùng sử dụng điện thoại 2G (chủ yếu gọi và nhắn tin thông thường, không kết nối Internet di động 3G, 4G). Những điều ông Hùng nói cũng giúp người hiểu được một phần lý do tại sao VinaPhone chưa đầu tư mạnh cho mạng 4G.

Một khách hàng đang dùng thử dịch vụ 4G của một nhà mạng. Ảnh: Vân Ly

Điều kiện thuận lợi cho 4G

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc khu vực Đông Dương của công ty Qualcomm Việt Nam, cho rằng Việt Nam có đủ điều kiện cho việc ứng dụng và phát triển công nghệ 4G nhanh hơn các nước khác do vùng phủ 4G rộng. Trong năm 2017, đến 90% số điện thoại thông minh được bán ra tại Việt Nam có kèm gói hỗ trợ 4G và giá thiết bị cũng đã giảm nhiều so với trước đây nên việc thay đổi thiết bị từ 3G sang 4G sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, giá cước 4G của các nhà mạng ở Việt Nam cũng hợp lý và ngay cả với mức giá bằng 3G thì các nhà mạng đã có lợi nhuận cao hơn do chi phí cung cấp 1GB trên 4G thấp hơn so với 3G.

Theo các số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến hết năm 2017 số thuê bao điện thoại di động tại Việt Nam đạt gần 120 triệu, trong đó, số thuê bao 2G đạt hơn 76 triệu và 3G là hơn 41 triệu. Hiện cơ quan này chưa công số liệu cập nhật cho số lượng khách thuê bao dịch vụ 4G, nhưng các chuyên gia ước tính con số này là khoảng 10 triệu.

Thực tế cho thấy, thời gian vừa qua hầu hết thuê bao 4G là đều chuyển từ 3G qua. Song bản chất 3G và 4G đều là dữ liệu Internet băng thông rộng di động nên tổng số thuê bao sử dụng dữ liệu sau chuyển dịch có thể không thay đổi vì khi thuê bao 4G tăng lên thì 3G sẽ giảm đi. Do đó, để tăng mạnh số lượng thuê bao 4G, các nhà mạng không chỉ trông chờ vào lượng khách hàng đang sử dụng 3G chuyển sang mà phải thu hút các thuê bao đang sử dụng dịch vụ 2G.

Theo ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, người sử dụng dữ liệu hiện chiếm khoảng 40% số thuê bao điện thoại di động của nhà mạng này nên điều quan trọng nhất là phải làm cho tỷ lệ này tăng lên thành 60 - 70%, và số tăng lên này chắc chắn phải đến từ những khách hàng đang sử dụng 2G. Do vậy, các nhà mạng đang phải nỗ lực nhiều trong việc phải kéo khách hàng 2G cho dịch vụ 4G.

Thực tế cho thấy khi khách thuê bao 2G hoặc 3G chuyển sang dùng 4G thì doanh thu trung bình từ một thuê bao 4G cũng tăng lên. Điều này có nghĩa là nhà mạng kiếm được tiền nhiều hơn bởi vì do tốc độ nhanh hơn, khách hàng sử dụng nhiều dữ liệu hơn cho dù giá bán trên mỗi dữ liệu thì thấp hơn hoặc bằng (tùy theo chính sách giá của mỗi nhà mạng). Viettel cho biết, doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao 4G của nhà mạng này tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cao hơn 50.000-70.000 đồng so với 3G, còn doanh thu tại tỉnh miền Trung Bình Thuận tăng lên từ 7-10%.

Theo các chuyên gia viễn thông, khi giá cước dữ liệu quá thấp, cùng với việc nhà mạng cho gọi miễn phí nội mạng thì việc thu hút thuê bao 2G chuyển sang 4G là rất khả thi. Hiện do MobiFone còn đang vướng vào việc xử lý thương vụ mua AVG (đã mua và mới trả lại) nên có thể chưa tập trung nhiều cho 4G, còn VinaPhone chưa đầu tư mạnh cho 4G. Song tình hình sẽ thay đổi khi Viettel đang tích cực tìm thêm khách thuê bao 4G và Vietnamobile sẽ tham gia vào việc cung cấp dịch vụ này thì cả VinaPhone và MobiFone sẽ phải gia nhập cuộc đua và tung ra nhiều chương trình hấp dẫn để thu hút khách hàng cho 4G khi đang có nhiều người chuyển sang dùng mạng 4G để có được kết nối Internet nhanh hơn và tiếp cận những dịch vụ mới. Sau khi MobiFone được tách ra thành tổng công ty riêng, VNPT đã xem VinaPhone là doanh nghiệp chủ lực đem lại doanh thu cho tập đoàn này và nếu VinaPhone không nhanh chân thì khách hàng 4G sẽ bị các nhà mạng khác thu hút. Do đó, MobiFone và VinaPhone không thể chậm chân trong cuộc đua thu hút khách thuê bao cho dịch vụ 4G.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Đến thời tranh khách thuê bao 4G
Thứ Bảy,  31/3/2018, 09:12 
Vân Ly

Đến thời tranh khách thuê bao 4G

Vân Ly

Một chương trình quảng bá 4G của Viettel.

(TBVTSG) - Các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã và đang triển khai các chương trình nhằm thu hút thêm nhiều khách thuê bao cho dịch vụ 4G và tăng doanh thu sau khi đã đầu tư cho công nghệ này trong thời gian qua.

4G là dịch vụ Internet băng thông rộng di động thế hệ thứ 4, cho phép truy cập tốc độ nhanh hơn 3G hàng chục lần và bắt đầu được cung cấp tại Việt Nam từ cuối năm 2016. Đến nay, tất cả các nhà mạng ở Việt Nam, bao gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gmobile và Vietnamobile, đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép cung cấp dịch vụ 4G. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại mới chỉ có ba nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone đã kích hoạt dịch vụ 4G của mình, còn hai nhà mạng còn lại chưa đưa ra thông tin gì về thời điểm cung cấp dịch vụ này.

Tăng quảng bá, mở rộng vùng phủ sóng 4G

Trong ba nhà mạng lớn nêu trên, Viettel là doanh nghiệp hồ hởi với dịch vụ 4G nhất. Trước đây cũng chính nhà mạng này thúc giục Bộ Thông tin và Truyền thông sớm cho phép mạng 4G được hoạt động ở Việt Nam để doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ Internet di động tốc độ cao hơn nhiều và triển khai nhiều dịch vụ mới trên nền hạ tầng của công nghệ này nhằm theo kịp với xu hướng chung của thế giới.

Trên thực tế, Viettel chỉ là nhà mạng thứ ba bắt đầu triển khai mạng 4G tại thị trường trong nước nhưng lại cung cấp dịch vụ này trên phạm vi toàn quốc ngay tại thời điểm khai trương với 36.000 trạm thu phát sóng phủ sóng 4G đến 95% dân số cả nước. Mặc dù VinaPhone và MobiFone triển khai mạng 4G sớm hơn Viettel nhưng mới chỉ cung cấp 4G tại một vài thành phố, khu vực trung tâm và thực hiện kế hoạch dần dần mở rộng vùng phủ sóng của mình. Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel cũng là nhà mạng duy nhất công bố thông tin khá chi tiết về số lượng khách thuê bao dịch vụ 4G của mình. Tại cuộc họp với Bộ Thông tin và Truyền thông vào giữa năm 2017, Phó tổng giám đốc Viettel Hoàng Sơn cho biết nhà mạng này đã thu hút được 3,3 triệu khách thuê bao 4G, và đến cuối năm 2017 đã có 8 triệu khách.

Để thu hút được lượng khách thuê bao lớn nói trên, Viettel đã đưa ra nhiều gói cước cho người dùng lựa chọn, trong đó có gói truy cập Facebook tính cước theo ngày, tuần, tháng (4GFB1, 4GFB7, 4GFB30). Gói 3.000 đồng/ngày cho phép khách thuê bao được sử dụng không giới hạn dung lượng trong ngày khi lướt Facebook, 15.000 đồng/tuần cho thời gian bảy ngày và 30.000 đồng/30 ngày cho 20GB (được sử dụng để truy cập Facebook trong vòng 30 ngày). Đặc biệt, khách thuê bao trả sau đăng ký gói 4GFB30 được sử dụng không giới hạn dung lượng. Ngoài việc đưa ra những gói cước mới, Viettel đã chi vài chục tỉ đồng để tổ chức các đêm đại nhạc hội dành cho giới trẻ tại những nơi tập trung đông người như quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục ở phố đi bộ Hồ Gươm vào đầu 1-2018, các sự kiện tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TPHCM), Đà Nẵng và Đắk Lắk vào cuối năm 2017. Viettel đã “đổ” tiền vào các sự kiện này không nhằm mục đích gì khác ngoài sự quảng bá dịch vụ 4G của mình với mong muốn thu hút thêm nhiều khách và tăng doanh thu cho dịch vụ này trong năm 2018. Bởi vì tại các đêm nhạc được tổ chức vào các buổi tối, bên cạnh phần biểu diễn của các ca sĩ đang là thần tượng của giới trẻ, Viettel cũng có phần giới thiệu về dịch vụ 4G của mình. Thêm nữa, vào thời điểm ban ngày khi các đêm nhạc được tổ chức, Viettel đã trình diễn và mời khách hàng trải nghiệm dịch vụ cũng như tặng quà, đổi thẻ SIM 4G ngay tại nơi tổ chức sự kiện.

MobiFone cũng đã thực hiện các chương trình riêng để phát triển và quảng quá dịch vụ 4G trong thời gian qua và sẽ tiếp tục làm việc này trong năm nay. MobiFone cho biết, trong năm 2018 này sẽ dồn lực cho các kế hoạch phát triển mạng 4G của mình. Hiện nhà mạng này đang đẩy nhanh tiến độ dự án phát triển dịch vụ 4G ở những khu vực trọng điểm cũng như đưa ra nhiều chương trình thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ 4G. Chiến lược của nhà mạng này là tập trung mở rộng vùng phủ sóng ở các khu đô thị có nhu cầu lớn, sau đó mới đến những vùng nông thôn đang được phủ sóng 3G.

Đầu năm 2018, MobiFone đã đẩy nhanh tiến độ triển khai việc lắp đặt các trạm phát sóng 4G tại các khu vực trọng điểm, đưa vào hoạt động hơn 1.500 trạm tại TPHCM vì đây là nơi nhà mạng này có thị phần lớn nhất. Để kích cầu khách hàng sử dụng dịch vụ 4G, MobiFone sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi, đổi thẻ SIM 4G và nâng cấp gói cước 3G lên 4G. Theo đó, khách hàng trả trước và trả sau sẽ được nhân đôi dung lượng cho các gói HD khi chuyển từ gói cước 3G sang gói cước 4G. MobiFone còn có các chương trình khuyến mãi nạp thẻ cào khi khách hàng đổi thẻ SIM 4G và đăng ký gói cước HD. Trong thời gian tới, nhà mạng này sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ gia tăng, ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng 4G. Nhà mạng này sẽ cung cấp các gói cước 4G cơ bản và Data Plus, giới thiệu thêm các dịch vụ sử dụng Internet cho mạng 4G.

Trong ba nhà mạng đã cung cấp 4G, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên khai trương mạng 4G nhưng dường như lại thua Viettel và MobiFone trong việc đưa ra các chương trình thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ. VinaPhone không chia sẻ lý do vì sao chưa “mặn mà” với 4G, nhưng một chuyên gia viễn thông cho rằng đầu tư 4G khá tốn kém, tới vài nghìn hoặc hàng chục nghìn tỉ đồng tùy theo quy mô đầu tư vùng phủ sóng. Do VinaPhone vừa đầu tư lớn cho 3G chỉ một thời gian ngắn trước khi khai trương 4G nên đây có thể là một trong những lý do khiến nhà mạng này chưa thể dồn lực cho 4G như các đối thủ trên thị trường. Tại một buổi họp với Bộ Thông tin và Truyền thông gần đây, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, công ty mẹ của VinaPhone, cho rằng dư địa cho dịch vụ dữ liệu (3G, 4G) còn rất lớn bởi vì trên toàn mạng VinaPhone hiện vẫn còn 50% người dùng sử dụng điện thoại 2G (chủ yếu gọi và nhắn tin thông thường, không kết nối Internet di động 3G, 4G). Những điều ông Hùng nói cũng giúp người hiểu được một phần lý do tại sao VinaPhone chưa đầu tư mạnh cho mạng 4G.

Một khách hàng đang dùng thử dịch vụ 4G của một nhà mạng. Ảnh: Vân Ly

Điều kiện thuận lợi cho 4G

Ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc khu vực Đông Dương của công ty Qualcomm Việt Nam, cho rằng Việt Nam có đủ điều kiện cho việc ứng dụng và phát triển công nghệ 4G nhanh hơn các nước khác do vùng phủ 4G rộng. Trong năm 2017, đến 90% số điện thoại thông minh được bán ra tại Việt Nam có kèm gói hỗ trợ 4G và giá thiết bị cũng đã giảm nhiều so với trước đây nên việc thay đổi thiết bị từ 3G sang 4G sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, giá cước 4G của các nhà mạng ở Việt Nam cũng hợp lý và ngay cả với mức giá bằng 3G thì các nhà mạng đã có lợi nhuận cao hơn do chi phí cung cấp 1GB trên 4G thấp hơn so với 3G.

Theo các số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến hết năm 2017 số thuê bao điện thoại di động tại Việt Nam đạt gần 120 triệu, trong đó, số thuê bao 2G đạt hơn 76 triệu và 3G là hơn 41 triệu. Hiện cơ quan này chưa công số liệu cập nhật cho số lượng khách thuê bao dịch vụ 4G, nhưng các chuyên gia ước tính con số này là khoảng 10 triệu.

Thực tế cho thấy, thời gian vừa qua hầu hết thuê bao 4G là đều chuyển từ 3G qua. Song bản chất 3G và 4G đều là dữ liệu Internet băng thông rộng di động nên tổng số thuê bao sử dụng dữ liệu sau chuyển dịch có thể không thay đổi vì khi thuê bao 4G tăng lên thì 3G sẽ giảm đi. Do đó, để tăng mạnh số lượng thuê bao 4G, các nhà mạng không chỉ trông chờ vào lượng khách hàng đang sử dụng 3G chuyển sang mà phải thu hút các thuê bao đang sử dụng dịch vụ 2G.

Theo ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, người sử dụng dữ liệu hiện chiếm khoảng 40% số thuê bao điện thoại di động của nhà mạng này nên điều quan trọng nhất là phải làm cho tỷ lệ này tăng lên thành 60 - 70%, và số tăng lên này chắc chắn phải đến từ những khách hàng đang sử dụng 2G. Do vậy, các nhà mạng đang phải nỗ lực nhiều trong việc phải kéo khách hàng 2G cho dịch vụ 4G.

Thực tế cho thấy khi khách thuê bao 2G hoặc 3G chuyển sang dùng 4G thì doanh thu trung bình từ một thuê bao 4G cũng tăng lên. Điều này có nghĩa là nhà mạng kiếm được tiền nhiều hơn bởi vì do tốc độ nhanh hơn, khách hàng sử dụng nhiều dữ liệu hơn cho dù giá bán trên mỗi dữ liệu thì thấp hơn hoặc bằng (tùy theo chính sách giá của mỗi nhà mạng). Viettel cho biết, doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao 4G của nhà mạng này tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cao hơn 50.000-70.000 đồng so với 3G, còn doanh thu tại tỉnh miền Trung Bình Thuận tăng lên từ 7-10%.

Theo các chuyên gia viễn thông, khi giá cước dữ liệu quá thấp, cùng với việc nhà mạng cho gọi miễn phí nội mạng thì việc thu hút thuê bao 2G chuyển sang 4G là rất khả thi. Hiện do MobiFone còn đang vướng vào việc xử lý thương vụ mua AVG (đã mua và mới trả lại) nên có thể chưa tập trung nhiều cho 4G, còn VinaPhone chưa đầu tư mạnh cho 4G. Song tình hình sẽ thay đổi khi Viettel đang tích cực tìm thêm khách thuê bao 4G và Vietnamobile sẽ tham gia vào việc cung cấp dịch vụ này thì cả VinaPhone và MobiFone sẽ phải gia nhập cuộc đua và tung ra nhiều chương trình hấp dẫn để thu hút khách hàng cho 4G khi đang có nhiều người chuyển sang dùng mạng 4G để có được kết nối Internet nhanh hơn và tiếp cận những dịch vụ mới. Sau khi MobiFone được tách ra thành tổng công ty riêng, VNPT đã xem VinaPhone là doanh nghiệp chủ lực đem lại doanh thu cho tập đoàn này và nếu VinaPhone không nhanh chân thì khách hàng 4G sẽ bị các nhà mạng khác thu hút. Do đó, MobiFone và VinaPhone không thể chậm chân trong cuộc đua thu hút khách thuê bao cho dịch vụ 4G.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC