Thứ Bảy,  26/5/2018, 18:52 
Đặt báo in

Đà Nẵng: 900 tỉ đồng cho cầu đi bộ, cầu vượt, hầm chui

Nhân Tâm
Thứ Hai,  14/5/2018, 14:54 

Đà Nẵng: 900 tỉ đồng cho cầu đi bộ, cầu vượt, hầm chui

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Thành phố Đà Nẵng sẽ xây cầu đi bộ, cầu vượt và hầm chui với tổng kinh phí gần 900 tỉ đồng nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe ngày một gia tăng.

Khu vực sẽ dựng cầu đi bộ phía đông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, Đà Nẵng. Ảnh: Nhân Tâm

UBND thành phố Đà Nẵng vừa đồng ý chủ trương xây dựng cầu đi bộ phía đông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương theo như đề nghị của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố với tổng kinh phí khoảng 6,4 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn dự phòng của Dự án phát triển bền vững. Theo đó, cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ có quy mô vĩnh cửu với kết cấu dầm thép. Cùng với hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương với vốn đầu tư 118,3 tỷ đồng được đưa vào sử dụng cuối năm ngoái, cầu đi bộ này sẽ giúp phân luồng giao thông hợp lý tại khu vực vòng xoay này - vốn hay kẹt xe giờ cao điểm, theo Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung.

Ông Trung cũng cho biết sẽ có thêm hầm chui và cầu vượt thép tại các nút giao thông gần cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý. Hiện cơ quan quản lý đang xem xét phương án của nhóm tư vấn xây hai hầm đơn tại khu vực cầu rồng với kinh phí dự kiến là 350 tỉ đồng, gồm một hầm nối liền đường Trần Phú với đường 2/9 và một hầm nối liền Bạch Đằng nối dài - đường 2/9 đến Bạch Đằng. Trong khi đó, nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý có thể có 3 tầng, bao gồm hầm ngầm bắt đầu từ Bộ chỉ huy QK 5 chui qua nút Núi Thành kéo dài qua 2/9 và tiếp tục chui dưới nút đường Bạch Đằng nối dài, kết thúc cách đầu cầu Trần Thị Lý 175m bên cạnh cầu vượt thép thiết kế theo hướng trục đường 2/9. Phương án này có kinh phí dự kiến khoảng 520 tỉ đồng.

Theo kiến trúc sư Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị thuộc HĐND thành phố Đà Nẵng, thành phố đang đối mặt tình trạng kẹt xe nghiêm trọng do số lượng xe máy và xe ô tô tăng nhanh trong thời gian qua. “Kẹt xe chưa bao giờ xảy ra ở Đà Nẵng nhưng giờ đang là vấn đề lớn,” ông nói và cho biết thêm trước đây Đà Nẵng chỉ xuất hiện vài điểm ùn tắc , tuy nhiên hiện nay tình trạng kẹt xe lan trên hầu hết các tuyến đường chính tại khu vực trung tâm thành phố.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, năm 2014, Đà Nẵng có 47.000 xe ô tô và 700.000 xe máy thì đến năm 2015 con số này tăng lên 57.000  và 750.000 xe. Hiện nay, số lượng xe máy đã lên đến 850.000 xe trong khi ô tô là 73.000 chiếc.

Nhật Bản hỗ trợ Đà Nẵng cải thiện giao thông công cộng

Tuần trước, tại cuộc gặp giữa lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và đoàn Hiệp hội Quy hoạch giao thông Nhật Bản (JTPA) do ông Yoshio Hiro, Cố vấn cao cấp Tập đoàn Marubeni làm Trưởng đoàn, đại diện JTPA đề xuất với thành phố dự án xây dựng hệ thống giao thông công cộng tự động có dẫn hướng (hay còn gọi là AGT).

AGT là hệ thống vận tải trên cao, sử dụng tàu nhiều toa, có bánh cao su, di chuyển trong phạm vi từ 5-30km và có khả năng ôm cua tốt. Việc xây dựng đường tàu trên cao không phát sinh chi phí liên quan đến giải phóng mặt bằng. Ngoài tính tiện ích trong việc vận chuyển lượng lớn hành khách trong nội đô, AGT giúp tăng thêm giá trị đất và bất động sản xung quanh vị trí tuyến AGT đi qua. Theo các chuyên gia của JPTA, công nghệ hiện đại, chi phí xây dựng thấp (thấp hơn 1/3 lần so với chi phí xây dựng tàu điện ngầm) và nhiều tiện ích khác khiến AGT là giải pháp tối ưu cho hệ thống vận tải đô thị tầm trung.

Tại Nhật Bản có 10 tuyến AGT trong đó có những tuyến điển hình tại Tokyo, Yokohama, Hiroshima, Kobe, Osaka...

 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.