Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Liệu tuần tới cổ phiếu Vinhomes có trợ lực thị trường?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Liệu tuần tới cổ phiếu Vinhomes có trợ lực thị trường?

Minh Khôi

(TBKTSG Online) – Chứng khoán Việt Nam tiếp tục có một tuần lễ đầy thử thách. Độ khắc nghiệt của thị trường một lần nữa được đẩy lên mức cao khi cả VN-Index và HNX-Index đều lựa chọn kịch bản thử lại vùng đáy (1.000 điểm) lần thứ 3 trong chưa đầy ba tuần lễ từ đầu tháng 5 đến nay.

Liệu tuần tới cổ phiếu Vinhomes có trợ lực thị trường?
Nguồn: Vietnamplus

Kết quả bật tăng tại phiên cuối cùng của tuần khi kiểm tra đáy lần thứ ba dù vậy đã giúp hai chỉ số vẫn được nhìn nhận trong quá trình tạo lập vùng cân bằng thay vì đối mặt với rủi ro xu hướng giảm tiếp diễn. Tính chung cả tuần VN-Index giảm nhẹ 0,41%, khối lượng giao dịch khớp lệnh giảm 10% so với tuần trước phản ánh tâm lý tiếp tục thận trọng của phần đông nhà đầu tư trên thị trường.

Mảnh ghép “bị thiếu” của thị trường trong tuần rồi vẫn tiếp tục xoay quanh câu chuyện khối ngoại. Kỳ vọng về việc giảm bán ròng của khối ngoại vẫn chưa thành hiện thực khi tính chung cả tuần qua khối ngoại vẫn bán ròng khoảng 700 tỉ đồng tính riêng tại HSX. Con số bán ròng này dĩ nhiên không tính đến lượng mua ròng “kỷ lục” gần 1,3 tỉ đô la Mỹ của khối ngoại thông qua giao dịch thỏa thuận đối với cổ phiếu Vinhomes (VHM) trong phiên cuối tuần, ngày 18-5 vừa qua.

Loại bỏ yếu tố cá biệt từ VHM, hoạt động của khối ngoại ở phần còn lại của thị trường vẫn là bán ròng tương đối và mức độ giảm so với tuần trước đó vẫn không quá lớn (700 tỉ đồng so với mức bán ròng 900 tỉ đồng tại tuần trước đó). Người viết cho rằng tâm lý nhà đầu tư vẫn còn yếu ớt, một phần quan trọng vì thị trường vẫn chưa cho thấy hoạt động giao dịch cân bằng hơn rõ nét trong giao dịch của khối ngoại.

Xét ở góc độ kỹ thuật, việc VN-Index (và cả HNX-Index) lựa chọn kịch bản kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.000 điểm lần thứ 3 trong tháng 5 này, và tiếp tục cho phản ứng bật tăng đã giúp 2 chỉ số vẫn được nhìn nhận duy trì kịch bản tìm được vùng cân bằng trên khu vực 1.000 điểm mà chúng tôi đã đề cập trước đó. Dù vậy khả năng tìm đến các vùng giá cao hơn rõ nét đến hiện tại vẫn là một thách đố khi tâm lý nhà đầu tư nhìn chung chưa sẵn sàng cho những thay đổi lớn.

Trong tuần sau, khả năng thị trường sẽ được nâng đỡ ở một mức độ nhất định khi tác động từ VHM sẽ bắt đầu tạo ra những ảnh hưởng lên VN-Index.

Cần lưu ý với mức vốn hóa hiện tại, tỷ trọng trong HSX của VHM lên đến mức gần 9,5% và chỉ đứng sau duy nhất VIC về mức độ ảnh hưởng lên chỉ số.

Khả năng VHM có thêm những phiên tăng mạnh trong tuần sau là khá rõ nét khi nhìn vào lực chờ mua “khủng” hiện tại ở cổ phiếu này và điều này sẽ tạo ra thêm điểm số tăng lên cho VN-Index trong tuần sau, qua đó có thể tác động có lợi đến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường.

Người viết vẫn bảo lưu đánh giá về cơ hội giải ngân trở lại ở những cổ phiếu thật sự có nền tảng cơ bản tốt trong hiện tại. Tỷ trọng cổ phiếu dù vậy vẫn chỉ nên duy trì ở mức nhỉnh hơn tiền trong bối cảnh chưa rõ ràng về động thái của khối ngoại trong giai đoạn hiện nay. Khi “mảnh ghép” về khối ngoại được hoàn tất, cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu lên các mức cao hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới