Chủ Nhật,  24/6/2018, 01:09 
Đặt báo in

Tăng thuế xăng dầu: nỗi lo mới đè nặng doanh nghiệp

Lê Anh - Văn Nam
Thứ Bảy,  26/5/2018, 09:13 

Tăng thuế xăng dầu: nỗi lo mới đè nặng doanh nghiệp

Lê Anh - Văn Nam

(TBKTSG) - Việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên mức kịch khung nếu được chấp thuận và áp dụng từ ngày 1-7 tới sẽ tác động rất lớn đến chi phí đầu vào của không chỉ doanh nghiệp vận tải mà hàng loạt doanh nghiệp sản xuất các ngành hàng khác cũng bị ảnh hưởng. Giờ đây, doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều áp lực thuế, phí.

Từ ngày 1-7 tới, Bộ Tài chính đề xuất thuế bảo vệ môi trường với xăng tăng từ mức 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung là 4.000 đồng/lít. Ảnh: Thành Hoa

Doanh nghiệp vận tải lo cước tăng

Bộ Tài chính đề xuất từ ngày 1-7 tới, thuế bảo vệ môi trường với xăng tăng từ mức 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung là 4.000 đồng/lít; dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít hiện nay lên 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít, mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/ký lên mức 2.000 đồng/ký...

Các loại nhiên liệu nói trên được sử dụng trong nhiều ngành sản xuất và do đó nếu mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng lên mức kịch khung như nói trên đồng nghĩa với áp lực về tăng chi phí sản xuất cũng sẽ đè nặng lên vai doanh nghiệp.

Trao đổi với TBKTSG, ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta, cho biết doanh nghiệp của ông mỗi tháng phải chi 2 tỉ đồng tiền xăng dầu. Đối với ngành vận tải, chi phí xăng dầu chiếm từ 30-40% giá thành. Trong cơ cấu giá thành, nếu thuế đánh vào xăng dầu tăng 10% thì cước vận tải sẽ tăng 3-4%. Như vậy, với đề xuất của Bộ Tài chính, khi thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng từ 3.000 lên 4.000 đồng, tức tăng tương ứng là hơn 30% thì cước vận tải sẽ tăng từ 9-12%.

Đó là chưa kể các chi phí gián tiếp như vỏ, ruột xe có thể sẽ tăng theo khi giá xăng dầu tăng, khiến chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng theo. “Đối với khoản thuế đánh trên xăng dầu thì doanh nghiệp bắt buộc phải nộp và không còn giải pháp nào để giảm chi phí này”, ông nói.

Theo ông Nghĩa, khi thuế đối với xăng dầu tăng thì chắc chắn giá xăng dầu sẽ tăng và gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc đàm phán tăng cước với khách hàng. Thông thường, khi xăng dầu tăng thì các doanh nghiệp vận tải luôn phải đàm phán với khách hàng để tăng cước. Tuy nhiên, có những hợp đồng đã ký trước đó và kéo dài hàng năm thì doanh nghiệp phải chấp nhận đến khi kết thúc hợp đồng mới điều chỉnh được.

Ông Bùi Danh Liên, Giám đốc Hợp tác xã Vận tải Thăng Long, cho biết nếu mức thuế đối với xăng dầu tăng thì mỗi lít xăng doanh nghiệp phải trả thêm 1.000 đồng. Con số này tưởng chừng nhỏ, song cộng dồn vào cả năm thì chi phí doanh nghiệp tăng khá lớn. Dù chưa tính cụ thể khi thuế môi trường thu qua xăng dầu tăng nhưng ông Liên nhận định chắc chắn chi phí đầu vào của doanh nghiệp vận tải sẽ tăng. Việc tăng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào mức tăng của thuế và giá xăng dầu.

“Hiện nay, doanh nghiệp vận tải rất khó khăn khi phải đóng rất nhiều loại thuế, phí, trong đó nặng nhất là phí BOT và phí bảo trì đường bộ hàng năm thu trên đầu xe. Khi chi phí đầu vào tăng, buộc doanh nghiệp phải tăng giá đầu ra và người dân phải chịu chi phí này cuối cùng”, ông Liên nói.

Theo ông Liên, nguồn thu từ thuế đối với xăng dầu tuy được sử dụng vào những mục tiêu bảo vệ môi trường nhưng việc tăng thuế cần có lộ trình, vì tác động của việc tăng thuế đến hoạt động sản xuất kinh doanh là rất lớn. Tại các hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, Chính phủ có nói rằng phải giảm chi phí cho doanh nghiệp trong năm nay, nhưng Bộ Tài chính lại đề xuất tăng thuế thì theo ông Liên chi phí chẳng những không giảm mà còn tăng thêm. “Tôi cho rằng việc tăng bao nhiêu, tăng vào thời điểm nào, cần phải có lộ trình thì mới quyết định sự thành công của chính sách đưa ra và không tạo ra sự bức xúc của người dân”, ông Liên nói.

Doanh nghiệp sản xuất cũng gặp khó

“Tôi cho rằng việc tăng bao nhiêu, tăng vào thời điểm nào, cần phải có lộ trình thì mới quyết định sự thành công của chính sách đưa ra và không tạo ra sự bức xúc của người dân”.

Khi thuế xăng dầu tăng, không chỉ ngành vận tải bị ảnh hưởng mà kéo theo nhiều ngành sản xuất khác cũng bị tác động và có khả năng phải tăng giá sản phẩm, dịch vụ, đổ “gánh nặng” này lên vai người tiêu dùng cuối cùng.

Bà Võ Thị Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Thép Việt Pháp, nói với TBKTSG rằng hiện nay giá thép bán trên thị trường khoảng 12.000 đồng/ký, trong đó giá nguyên vật liệu, giá điện, lương công nhân và chi phí vận chuyển chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong giá thành.

Một khi xăng dầu chịu thêm thuế bảo vệ môi trường thì giá xăng dầu dự báo sẽ tăng thêm và chắc chắn kéo theo sự tăng giá của nhiều loại nguyên liệu khác. Khi đó giá thành sản phẩm thép tăng lên, buộc doanh nghiệp phải tăng giá bán ra và người tiêu dùng là người cuối cùng phải gánh phần tăng lên này, bà Hạnh nhận định.

“Trong bối cảnh nhà máy thép chúng tôi và nhiều nhà máy khác hiện đang chỉ vận hành khoảng 70% công suất do thị trường tiêu thụ còn chậm nên tôi nghĩ nếu chi phí sản xuất tăng thì khó khăn chắc sẽ còn chồng chất nữa. Thậm chí, người công nhân mỗi ngày đi làm bằng xe máy cũng tiêu thụ xăng nên đời sống của họ ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng và mối lo này chúng tôi phải tính đến”, bà Hạnh hình dung những khó khăn có thể xảy ra sắp tới.

Ở ngành dệt may, ông Phạm Xuân Hồng, Tổng giám đốc Công ty May Sài Gòn 3, nói: “Mới nhìn thì việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu không thấy ảnh hưởng gì, nhưng thực chất tất cả các chi phí đều liên quan đến xăng dầu và đều tác động đến giá thành của sản phẩm dệt may”.

Hiện ngành dệt may đang có thị trường tiêu thụ ổn định, đây là điều làm nhiều doanh nghiệp trong ngành phấn khởi. Tuy nhiên, mặt bằng chi phí sản xuất hiện đang ở mức cao so với trước. Đặc biệt, theo ông Hồng, cái lo lớn nhất của ngành dệt may là chăm lo đời sống người lao động bởi các doanh nghiệp dệt may hiện nay phần lớn là làm gia công, sử dụng nhiều lao động. Trong bối cảnh này, nếu có một tác động nào đó về tăng chi phí sản xuất thì ắt hẳn người chủ doanh nghiệp sẽ đau đầu hơn trong tính toán, cân đối các khoản chi phí sao cho hiệu quả hơn, song song với việc giữ chân người lao động.

Ông Hồng đề xuất, hiện nhiều doanh nghiệp chỉ mới trong giai đoạn phục hồi sản xuất, tạm thời không nên tăng thuế xăng dầu trong lúc này. Nhà nước và các cơ quan chức năng liên quan nên tính đến các tác động dây chuyền khi đánh thêm thuế bảo vệ môi trường lên xăng dầu chứ đừng vì nguồn thu ngân sách trước mắt.

Với đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sắp tới, các doanh nghiệp cho rằng gánh nặng chi phí không chỉ đè lên vai doanh nghiệp mà còn lên cả người tiêu dùng khi giá cả hàng hóa tăng. 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.