Thứ Ba,  17/7/2018, 10:42 
Đặt báo in

Điện ảnh Việt Nam nửa đầu 2018: Màu ảm đạm bao trùm

Trà Cao
Thứ Bảy,  23/6/2018, 15:22 

Điện ảnh Việt Nam nửa đầu 2018: Màu ảm đạm bao trùm

Trà Cao

(SGTT) - Mặc dù vẫn có phim đạt doanh thu trăm tỉ đồng nhưng nhìn lại điện ảnh Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 vẫn là một thực trạng khá buồn.

Có phim trăm tỉ đồng nhưng vẫn… mông lung

Cách đây một năm, Em Chưa 18 tạo nên cột mốc đáng nhớ khi doanh thu đạt được 175 tỉ đồng, trở thành phim có doanh thu cao nhất Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, Siêu Sao Siêu Ngố (ra mắt ngày 16-2) là bộ phim Việt Nam có doanh thu cao nhất năm 2018 khi thu được 103 tỉ đồng, xếp vị trí thứ 2 trong tốp phim Việt ăn khách nhất lịch sử.

Các con số trên quả thực là một thành tích đáng tự hào và là động lực không hề nhỏ cho nhiều nhà làm phim. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, kết quả này đang tiếp tục phản ánh thực trạng khá mông lung trong việc làm sao để tạo nên những bộ phim trăm tỉ ở nước ta.

Với trường hợp của Siêu Sao Siêu Ngố của đạo diễn Đức Thịnh, rõ ràng đây là một tác phẩm không tệ. Diễn xuất ổn, kịch bản rành mạch, đúng thời điểm. Tuy nhiên, phim Việt hay nhất nửa đầu năm 2018 chắc chắn không phải Siêu Sao Siêu Ngố. Còn nếu so sánh với những tác phẩm khác cũng ra mắt vào dịp tết thì chất lượng của bộ phim xếp sau 798Mười (ra mắt ngày 16-2) của đạo diễn Dustin Nguyễn.

Vậy ngoài yếu tố chất lượng thì còn điều gì tác động đến doanh thu của một bộ phim Việt? Thành thực mà nói, sự xuất hiện của Trường Giang – ngôi sao có đông đảo người hâm mộ và đặc biệt những lùm xùm xoay quanh chuyện tình cảm của anh từ trước khi phim công chiếu đã tạo ra hiệu ứng lan truyền không hề nhỏ cho Siêu Sao Siêu Ngố. Bên cạnh đó, chiến lược truyền thông dày đặc cùng sự hỗ trợ về suất chiếu của nhà phát hành chính cũng đã giúp bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh chiếm được nhiều ưu thế.

Quay lại với Em Chưa 18, phải khẳng định đây là một bộ phim hay. Nhưng thành công của tác phẩm là một điều mà ngay chính những người trong nghề và cả ê-kíp sản xuất cũng không ngờ tới. Nhiều lý giải được đưa ra nhưng tựu chung lại, công thức chính xác để tạo nên một bộ phim Việt ăn khách vẫn còn rất mông lung và các nhà làm phim thì đang trong một cuộc chơi đầy may rủi.

Dở nhiều hơn hay

Tháng 5 khép lại với sự xuất hiện của Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè (25-5). Trái với nhiều nghi ngờ trước một ê-kíp trẻ và hoàn toàn mới, bộ phim đã tạo được niềm tin cho khán giả, những người yêu thích điện ảnh vào một thế hệ làm phim mới đầy tâm huyết và chất lượng. Đồng thời, hy vọng rằng đây cũng sẽ là một “điềm báo” tốt đẹp cho điện ảnh trong thời gian còn lại của năm 2018.

Tính từ tháng 1 đến tháng 5-2018 đã có 20 phim điện ảnh Việt Nam được công chiếu. Song những bộ phim được đánh giá có chất lượng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Còn lại hầu hết gây thất vọng, khi ra mắt thì ồn ào nhưng sau đó lại biến mất một cách chóng vánh và âm thầm.

Nửa đầu năm 2018 còn là khoảng thời gian tệ hại của những bộ phim được hợp tác sản xuất giữa Việt Nam và nước ngoài. Các phim Lala: Hãy Để Em Yêu Anh (Việt Nam và Hàn Quốc, ra mắt ngày 2-2), Yêu Em Từ Khi Nào (Việt Nam và Hồng Kông, ra mắt ngày 10-2), Girls 2: Những Cô Gái Và Găng Tơ (Việt Nam và Hồng Kông, ra mắt ngày 9-3) dường như đều mắc những lỗi chung đó là tình tiết khiên cưỡng, phi lý; câu chuyện dài dòng, rối rắm; diễn xuất của dàn diễn viên nhạt nhòa, đơ cứng dù có những gương mặt nổi tiếng của hai nước tham gia. Kỳ lạ hơn khi mỗi nhân vật một ngôn ngữ nhưng vẫn có thể hiểu và nói chuyện với nhau từ đầu đến cuối phim, điều này thực sự khiến người xem khó chấp nhận được.

Cũng trong nửa đầu năm 2018, khoảng thời gian từ tháng 3 đến đầu tháng 4 được xem là “tháng phim remake” của điện ảnh Việt khi có đến ba bộ phim làm lại từ các tác phẩm đình đám của xứ Kim chi được ra rạp. Trong đó, Tháng Năm Rực Rỡ (chuyển thể từ Sunny) được gọi là cú mở màn hoành tráng, Ông Ngoại Tuổi 30 (chuyển thể từ Scandal Makers) là sự chuyển tiếp có thể chấp nhận thì Yêu Em Bất Chấp (chuyển thể từ My Sassy Girl) lại là màn kết đầy thất vọng. Mặc dù ê-kíp làm phim đã cố gắng đổi mới và Việt hóa câu chuyện nhưng sau tất cả, dường như điều duy nhất mà người xem có thể chấm điểm tích cực cho bộ phim là hình ảnh đẹp.

Một bộ phim tình cảm khác cũng được xếp vào nhóm thảm họa của năm là Thử Yêu Rồi Biết của đạo diễn Nguyễn Hà. Tác phẩm mắc phải tất cả các lỗi điện ảnh và chỉ làm khán giả muốn mau chóng quên đi sau hơn 90 phút “chịu đựng” trong rạp. Ngoài ra, những bộ phim hài nhảm vẫn tồn tại, như Đích Tôn Độc Đắc, Yêu Nữ Siêu Quậy mà ngay từ khi công bố trailer đã bộc lộ rõ những yếu kém về nội dung cho đến hình ảnh.

 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Điện ảnh Việt Nam nửa đầu 2018: Màu ảm đạm bao trùm
Thứ Bảy,  23/6/2018, 15:22 
Trà Cao

Điện ảnh Việt Nam nửa đầu 2018: Màu ảm đạm bao trùm

Trà Cao

(SGTT) - Mặc dù vẫn có phim đạt doanh thu trăm tỉ đồng nhưng nhìn lại điện ảnh Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 vẫn là một thực trạng khá buồn.

Có phim trăm tỉ đồng nhưng vẫn… mông lung

Cách đây một năm, Em Chưa 18 tạo nên cột mốc đáng nhớ khi doanh thu đạt được 175 tỉ đồng, trở thành phim có doanh thu cao nhất Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, Siêu Sao Siêu Ngố (ra mắt ngày 16-2) là bộ phim Việt Nam có doanh thu cao nhất năm 2018 khi thu được 103 tỉ đồng, xếp vị trí thứ 2 trong tốp phim Việt ăn khách nhất lịch sử.

Các con số trên quả thực là một thành tích đáng tự hào và là động lực không hề nhỏ cho nhiều nhà làm phim. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, kết quả này đang tiếp tục phản ánh thực trạng khá mông lung trong việc làm sao để tạo nên những bộ phim trăm tỉ ở nước ta.

Với trường hợp của Siêu Sao Siêu Ngố của đạo diễn Đức Thịnh, rõ ràng đây là một tác phẩm không tệ. Diễn xuất ổn, kịch bản rành mạch, đúng thời điểm. Tuy nhiên, phim Việt hay nhất nửa đầu năm 2018 chắc chắn không phải Siêu Sao Siêu Ngố. Còn nếu so sánh với những tác phẩm khác cũng ra mắt vào dịp tết thì chất lượng của bộ phim xếp sau 798Mười (ra mắt ngày 16-2) của đạo diễn Dustin Nguyễn.

Vậy ngoài yếu tố chất lượng thì còn điều gì tác động đến doanh thu của một bộ phim Việt? Thành thực mà nói, sự xuất hiện của Trường Giang – ngôi sao có đông đảo người hâm mộ và đặc biệt những lùm xùm xoay quanh chuyện tình cảm của anh từ trước khi phim công chiếu đã tạo ra hiệu ứng lan truyền không hề nhỏ cho Siêu Sao Siêu Ngố. Bên cạnh đó, chiến lược truyền thông dày đặc cùng sự hỗ trợ về suất chiếu của nhà phát hành chính cũng đã giúp bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh chiếm được nhiều ưu thế.

Quay lại với Em Chưa 18, phải khẳng định đây là một bộ phim hay. Nhưng thành công của tác phẩm là một điều mà ngay chính những người trong nghề và cả ê-kíp sản xuất cũng không ngờ tới. Nhiều lý giải được đưa ra nhưng tựu chung lại, công thức chính xác để tạo nên một bộ phim Việt ăn khách vẫn còn rất mông lung và các nhà làm phim thì đang trong một cuộc chơi đầy may rủi.

Dở nhiều hơn hay

Tháng 5 khép lại với sự xuất hiện của Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè (25-5). Trái với nhiều nghi ngờ trước một ê-kíp trẻ và hoàn toàn mới, bộ phim đã tạo được niềm tin cho khán giả, những người yêu thích điện ảnh vào một thế hệ làm phim mới đầy tâm huyết và chất lượng. Đồng thời, hy vọng rằng đây cũng sẽ là một “điềm báo” tốt đẹp cho điện ảnh trong thời gian còn lại của năm 2018.

Tính từ tháng 1 đến tháng 5-2018 đã có 20 phim điện ảnh Việt Nam được công chiếu. Song những bộ phim được đánh giá có chất lượng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Còn lại hầu hết gây thất vọng, khi ra mắt thì ồn ào nhưng sau đó lại biến mất một cách chóng vánh và âm thầm.

Nửa đầu năm 2018 còn là khoảng thời gian tệ hại của những bộ phim được hợp tác sản xuất giữa Việt Nam và nước ngoài. Các phim Lala: Hãy Để Em Yêu Anh (Việt Nam và Hàn Quốc, ra mắt ngày 2-2), Yêu Em Từ Khi Nào (Việt Nam và Hồng Kông, ra mắt ngày 10-2), Girls 2: Những Cô Gái Và Găng Tơ (Việt Nam và Hồng Kông, ra mắt ngày 9-3) dường như đều mắc những lỗi chung đó là tình tiết khiên cưỡng, phi lý; câu chuyện dài dòng, rối rắm; diễn xuất của dàn diễn viên nhạt nhòa, đơ cứng dù có những gương mặt nổi tiếng của hai nước tham gia. Kỳ lạ hơn khi mỗi nhân vật một ngôn ngữ nhưng vẫn có thể hiểu và nói chuyện với nhau từ đầu đến cuối phim, điều này thực sự khiến người xem khó chấp nhận được.

Cũng trong nửa đầu năm 2018, khoảng thời gian từ tháng 3 đến đầu tháng 4 được xem là “tháng phim remake” của điện ảnh Việt khi có đến ba bộ phim làm lại từ các tác phẩm đình đám của xứ Kim chi được ra rạp. Trong đó, Tháng Năm Rực Rỡ (chuyển thể từ Sunny) được gọi là cú mở màn hoành tráng, Ông Ngoại Tuổi 30 (chuyển thể từ Scandal Makers) là sự chuyển tiếp có thể chấp nhận thì Yêu Em Bất Chấp (chuyển thể từ My Sassy Girl) lại là màn kết đầy thất vọng. Mặc dù ê-kíp làm phim đã cố gắng đổi mới và Việt hóa câu chuyện nhưng sau tất cả, dường như điều duy nhất mà người xem có thể chấm điểm tích cực cho bộ phim là hình ảnh đẹp.

Một bộ phim tình cảm khác cũng được xếp vào nhóm thảm họa của năm là Thử Yêu Rồi Biết của đạo diễn Nguyễn Hà. Tác phẩm mắc phải tất cả các lỗi điện ảnh và chỉ làm khán giả muốn mau chóng quên đi sau hơn 90 phút “chịu đựng” trong rạp. Ngoài ra, những bộ phim hài nhảm vẫn tồn tại, như Đích Tôn Độc Đắc, Yêu Nữ Siêu Quậy mà ngay từ khi công bố trailer đã bộc lộ rõ những yếu kém về nội dung cho đến hình ảnh.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Điện ảnh Việt Nam nửa đầu 2018: Màu ảm đạm bao trùm
Thứ Bảy,  23/6/2018, 15:22 
Trà Cao

Điện ảnh Việt Nam nửa đầu 2018: Màu ảm đạm bao trùm

Trà Cao

(SGTT) - Mặc dù vẫn có phim đạt doanh thu trăm tỉ đồng nhưng nhìn lại điện ảnh Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 vẫn là một thực trạng khá buồn.

Có phim trăm tỉ đồng nhưng vẫn… mông lung

Cách đây một năm, Em Chưa 18 tạo nên cột mốc đáng nhớ khi doanh thu đạt được 175 tỉ đồng, trở thành phim có doanh thu cao nhất Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, Siêu Sao Siêu Ngố (ra mắt ngày 16-2) là bộ phim Việt Nam có doanh thu cao nhất năm 2018 khi thu được 103 tỉ đồng, xếp vị trí thứ 2 trong tốp phim Việt ăn khách nhất lịch sử.

Các con số trên quả thực là một thành tích đáng tự hào và là động lực không hề nhỏ cho nhiều nhà làm phim. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, kết quả này đang tiếp tục phản ánh thực trạng khá mông lung trong việc làm sao để tạo nên những bộ phim trăm tỉ ở nước ta.

Với trường hợp của Siêu Sao Siêu Ngố của đạo diễn Đức Thịnh, rõ ràng đây là một tác phẩm không tệ. Diễn xuất ổn, kịch bản rành mạch, đúng thời điểm. Tuy nhiên, phim Việt hay nhất nửa đầu năm 2018 chắc chắn không phải Siêu Sao Siêu Ngố. Còn nếu so sánh với những tác phẩm khác cũng ra mắt vào dịp tết thì chất lượng của bộ phim xếp sau 798Mười (ra mắt ngày 16-2) của đạo diễn Dustin Nguyễn.

Vậy ngoài yếu tố chất lượng thì còn điều gì tác động đến doanh thu của một bộ phim Việt? Thành thực mà nói, sự xuất hiện của Trường Giang – ngôi sao có đông đảo người hâm mộ và đặc biệt những lùm xùm xoay quanh chuyện tình cảm của anh từ trước khi phim công chiếu đã tạo ra hiệu ứng lan truyền không hề nhỏ cho Siêu Sao Siêu Ngố. Bên cạnh đó, chiến lược truyền thông dày đặc cùng sự hỗ trợ về suất chiếu của nhà phát hành chính cũng đã giúp bộ phim của đạo diễn Đức Thịnh chiếm được nhiều ưu thế.

Quay lại với Em Chưa 18, phải khẳng định đây là một bộ phim hay. Nhưng thành công của tác phẩm là một điều mà ngay chính những người trong nghề và cả ê-kíp sản xuất cũng không ngờ tới. Nhiều lý giải được đưa ra nhưng tựu chung lại, công thức chính xác để tạo nên một bộ phim Việt ăn khách vẫn còn rất mông lung và các nhà làm phim thì đang trong một cuộc chơi đầy may rủi.

Dở nhiều hơn hay

Tháng 5 khép lại với sự xuất hiện của Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè (25-5). Trái với nhiều nghi ngờ trước một ê-kíp trẻ và hoàn toàn mới, bộ phim đã tạo được niềm tin cho khán giả, những người yêu thích điện ảnh vào một thế hệ làm phim mới đầy tâm huyết và chất lượng. Đồng thời, hy vọng rằng đây cũng sẽ là một “điềm báo” tốt đẹp cho điện ảnh trong thời gian còn lại của năm 2018.

Tính từ tháng 1 đến tháng 5-2018 đã có 20 phim điện ảnh Việt Nam được công chiếu. Song những bộ phim được đánh giá có chất lượng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Còn lại hầu hết gây thất vọng, khi ra mắt thì ồn ào nhưng sau đó lại biến mất một cách chóng vánh và âm thầm.

Nửa đầu năm 2018 còn là khoảng thời gian tệ hại của những bộ phim được hợp tác sản xuất giữa Việt Nam và nước ngoài. Các phim Lala: Hãy Để Em Yêu Anh (Việt Nam và Hàn Quốc, ra mắt ngày 2-2), Yêu Em Từ Khi Nào (Việt Nam và Hồng Kông, ra mắt ngày 10-2), Girls 2: Những Cô Gái Và Găng Tơ (Việt Nam và Hồng Kông, ra mắt ngày 9-3) dường như đều mắc những lỗi chung đó là tình tiết khiên cưỡng, phi lý; câu chuyện dài dòng, rối rắm; diễn xuất của dàn diễn viên nhạt nhòa, đơ cứng dù có những gương mặt nổi tiếng của hai nước tham gia. Kỳ lạ hơn khi mỗi nhân vật một ngôn ngữ nhưng vẫn có thể hiểu và nói chuyện với nhau từ đầu đến cuối phim, điều này thực sự khiến người xem khó chấp nhận được.

Cũng trong nửa đầu năm 2018, khoảng thời gian từ tháng 3 đến đầu tháng 4 được xem là “tháng phim remake” của điện ảnh Việt khi có đến ba bộ phim làm lại từ các tác phẩm đình đám của xứ Kim chi được ra rạp. Trong đó, Tháng Năm Rực Rỡ (chuyển thể từ Sunny) được gọi là cú mở màn hoành tráng, Ông Ngoại Tuổi 30 (chuyển thể từ Scandal Makers) là sự chuyển tiếp có thể chấp nhận thì Yêu Em Bất Chấp (chuyển thể từ My Sassy Girl) lại là màn kết đầy thất vọng. Mặc dù ê-kíp làm phim đã cố gắng đổi mới và Việt hóa câu chuyện nhưng sau tất cả, dường như điều duy nhất mà người xem có thể chấm điểm tích cực cho bộ phim là hình ảnh đẹp.

Một bộ phim tình cảm khác cũng được xếp vào nhóm thảm họa của năm là Thử Yêu Rồi Biết của đạo diễn Nguyễn Hà. Tác phẩm mắc phải tất cả các lỗi điện ảnh và chỉ làm khán giả muốn mau chóng quên đi sau hơn 90 phút “chịu đựng” trong rạp. Ngoài ra, những bộ phim hài nhảm vẫn tồn tại, như Đích Tôn Độc Đắc, Yêu Nữ Siêu Quậy mà ngay từ khi công bố trailer đã bộc lộ rõ những yếu kém về nội dung cho đến hình ảnh.

 

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC