Thứ Ba,  17/7/2018, 10:30 
Đặt báo in

Phim “remake”: Không chỉ là chuyện kịch bản

Vũ Vũ
Thứ Bảy,  23/6/2018, 15:27 

Phim “remake”: Không chỉ là chuyện kịch bản

Vũ Vũ

(SGTT) - Sau thành công về mặt doanh thu, vượt qua mốc 100 tỉ đồng với mẹo hai lần phát hành liên tiếp ngoài rạp của phiên bản Việt hóa Em là bà nội của anh từ Miss Granny (Hàn Quốc), nhiều dự án remake phim Việt liên tiếp xuất hiện trên màn ảnh rộng trong nước. Xu thế này liệu có thực sự giúp nhà sản xuất bớt đi mối lo thiếu kịch bản hay và làm thỏa mãn đông đảo khán giả?

Đầu tư không rẻ mà cũng chẳng dễ làm

Poster phim Em là bà nội của anh.

Chi phí bản quyền cho các bộ phim làm lại là không hề rẻ nhưng các nhà sản xuất phim hiện nay vẫn chọn vì thời gian chỉnh sửa, Việt hóa kịch bản ngắn, cộng thêm đó là niềm tin vào một cốt truyện hay, cấu trúc chuyên nghiệp, đã được kiểm chứng bằng doanh thu phòng vé tốt hay các đánh giá chuyên môn cao cho phiên bản gốc. Điểm mặt các dự án gần đây được Việt hóa đều là những bộ phim ăn khách và tạo những cột mốc đáng nhớ trong điện ảnh khu vực như Sắc đep ngàn cân, Cô nàng ngổ ngáo, Ông ngoại tuổi 30, Sunny ngựa hoang. Tuy nhiên, không có bộ phim nào phá được kỷ lục về doanh thu như Em là bà nội của anh.

Dù vậy, để Việt hóa thành công trọn vẹn là một câu chuyện khác. Ví dụ Tháng năm rực rỡ được làm lại từ Sunny ngựa hoang tuy vượt mốc 80 tỷ đồng, có thể được coi là thành công doanh thu của mùa phim năm nay nhưng diễn xuất của các diễn viên Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Hoàng Oanh… không thực sự kết nối tốt. Cũng nỗ lực với dàn diễn viên quen mặt dễ thương, Yêu đi đừng sợ là phiên bản làm lại ở mức an toàn dễ chịu của phim tình cảm ma mị Spellbound thì tuy diễn xuất của Nhã Phương, Ngô Kiến Huy tương tác ổn và cả phim có một vài cảnh quay xúc động còn xét về tổng thể thì nhịp điệu của phim rời rạc, không tạo nên sự đột phá nào. Trong khi đó, được khen ngợi ở các chi tiết sáng tạo so với bản gốc, Yêu đi đừng sợ vẫn chìm nghỉm trong đợt phim cuối năm 2017.

Rồi bộ phim thứ hai của đạo diễn Võ Thanh Hòa, Ông ngoại tuổi 30 được làm từ bộ phim cùng tên từng gây sốt phòng vé Hàn Quốc lại bị quá tay khi thêm nhiều tình tiết hài hước. Bộ phim cũng cho thấy sự rối loạn trong chỉ đạo diễn xuất khi tất cả các diễn viên mạnh ai nấy thoại ồn ã từ đầu đến cuối.

Tuy nhiên cũng có những quyết định mạnh dạn từ bỏ cuộc chơi như Charlie Nguyễn và ê-kíp của anh đã bỏ dự án Cú té trời tính làm lại từ Luck Key của Nhật dù kịch bản đã được viết lại đến bốn lần.

Đến “thảm họa phim làm lại”

Ngoài các tín hiệu tích cực nhất định thì cũng không thiếu các bộ phim remake thảm họa do chỉ chăm chăm chạy theo kế hoạch sản xuất trả nợ nhà tài trợ.

Cũng một kiểu làm lại theo từng khung hình như Em là bà nội của anh nhưng Sắc đẹp ngàn cân phiên bản Việt Nam gây thất vọng khi thiếu vai trò cần thiết của đạo diễn. Từ một DOP (đạo diễn hình ảnh), đạo diễn James Ngo mô phỏng từng phân đoạn của phim gốc nhưng không kiểm soát tốt đại cảnh và để cho Minh Hằng và Rocker Nguyễn gượng gạo trong từng cảnh quay. Phần nhạc phim thì không được đầu tư thích đáng khiến thiếu đi bản nhạc Ave Maria đắt giá. Cũng vung tiền đầu tư không kém để có một vai chính phim thương mại cho nữ diễn viên trẻ Ngọc Thanh Tâm, Live Media đã mời đạo diễn Văn Công Viễn làm lại bộ phim hài tình cảm Cô nàng ngổ ngáo đình đám xứ kim chi nhưng với nhiều tình tiết cải biên đo ni đóng giày cho nữ chính. Kết quả là người xem thấy rõ một phiên bản Việt rất nỗ lực thoát bóng bản gốc khi thêm vào nhiều hài hước, chuyển bối cảnh sang Đà Nẵng, xây dựng thêm nhiều tuyến phụ, có cả diễn viên khách mời Trương Ngọc Ánh nhưng màn thể hiện kém thuyết phục của cặp đôi chính Ngọc Thanh Tâm và Hoài Lâm đã khiến bộ phim trở thành một phiên bản xộc xệch kém duyên của tác phẩm điện ảnh đã từng là biểu tượng của phim hài tình cảm châu Á.

Thời gian tới, chúng ta sẽ có thêm 50 cuộc hẹn đầu tiên – phim làm lại thứ hai của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từ bộ phim lãng mạn xuất sắc 15 năm trước của Hollywood. Dù nhiều năm trước, Dũng “khùng” đã luôn thể hiện sở trường “xào nấu” khi bất cứ phim nào của anh cũng có nỗ lực tái hiện một nét phong cách nào đó từ các nền điện ảnh tiên tiến nhưng với việc làm lại lần này, độ chênh văn hóa giữa Mỹ và Việt Nam hay sự khác biệt về thời điểm ra mắt phim so với bản gốc là một thách thức. Một đạo diễn đang tạo dựng tên tuổi khác cũng chọn làm lại phim là Vũ Ngọc Phượng với Anh tôi vô số tội, phim hài gia đình cảm động của Hàn Quốc, được CJ HK hậu thuẫn. Được biết bộ phim 100 ngày yêu em lấy cảm hứng từ Never ending story (Hàn Quốc) của Vũ Ngọc Phượng đã chịu nhiều thiệt thòi trong lịch chiếu khi đối mặt với Avengers: Infinity war. Sự lựa chọn an toàn lần này của một đạo diễn có sự tinh tế trong xử lý câu chuyện và chỉ đạo diễn xuất cũng cho thấy những áp lực mà người làm sáng tạo trẻ phải chấp nhận trong vòng quay thị trường ngày càng ngắn như hiện nay.

Như vậy, phim remake không phải là một bài toán dễ mà càng lúc càng nhiều thách thức, mà trước hết đến từ kỳ vọng của đông đảo khán giả với một mô-típ kể chuyện đã thành công.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Phim “remake”: Không chỉ là chuyện kịch bản
Thứ Bảy,  23/6/2018, 15:27 
Vũ Vũ

Phim “remake”: Không chỉ là chuyện kịch bản

Vũ Vũ

(SGTT) - Sau thành công về mặt doanh thu, vượt qua mốc 100 tỉ đồng với mẹo hai lần phát hành liên tiếp ngoài rạp của phiên bản Việt hóa Em là bà nội của anh từ Miss Granny (Hàn Quốc), nhiều dự án remake phim Việt liên tiếp xuất hiện trên màn ảnh rộng trong nước. Xu thế này liệu có thực sự giúp nhà sản xuất bớt đi mối lo thiếu kịch bản hay và làm thỏa mãn đông đảo khán giả?

Đầu tư không rẻ mà cũng chẳng dễ làm

Poster phim Em là bà nội của anh.

Chi phí bản quyền cho các bộ phim làm lại là không hề rẻ nhưng các nhà sản xuất phim hiện nay vẫn chọn vì thời gian chỉnh sửa, Việt hóa kịch bản ngắn, cộng thêm đó là niềm tin vào một cốt truyện hay, cấu trúc chuyên nghiệp, đã được kiểm chứng bằng doanh thu phòng vé tốt hay các đánh giá chuyên môn cao cho phiên bản gốc. Điểm mặt các dự án gần đây được Việt hóa đều là những bộ phim ăn khách và tạo những cột mốc đáng nhớ trong điện ảnh khu vực như Sắc đep ngàn cân, Cô nàng ngổ ngáo, Ông ngoại tuổi 30, Sunny ngựa hoang. Tuy nhiên, không có bộ phim nào phá được kỷ lục về doanh thu như Em là bà nội của anh.

Dù vậy, để Việt hóa thành công trọn vẹn là một câu chuyện khác. Ví dụ Tháng năm rực rỡ được làm lại từ Sunny ngựa hoang tuy vượt mốc 80 tỷ đồng, có thể được coi là thành công doanh thu của mùa phim năm nay nhưng diễn xuất của các diễn viên Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Hoàng Oanh… không thực sự kết nối tốt. Cũng nỗ lực với dàn diễn viên quen mặt dễ thương, Yêu đi đừng sợ là phiên bản làm lại ở mức an toàn dễ chịu của phim tình cảm ma mị Spellbound thì tuy diễn xuất của Nhã Phương, Ngô Kiến Huy tương tác ổn và cả phim có một vài cảnh quay xúc động còn xét về tổng thể thì nhịp điệu của phim rời rạc, không tạo nên sự đột phá nào. Trong khi đó, được khen ngợi ở các chi tiết sáng tạo so với bản gốc, Yêu đi đừng sợ vẫn chìm nghỉm trong đợt phim cuối năm 2017.

Rồi bộ phim thứ hai của đạo diễn Võ Thanh Hòa, Ông ngoại tuổi 30 được làm từ bộ phim cùng tên từng gây sốt phòng vé Hàn Quốc lại bị quá tay khi thêm nhiều tình tiết hài hước. Bộ phim cũng cho thấy sự rối loạn trong chỉ đạo diễn xuất khi tất cả các diễn viên mạnh ai nấy thoại ồn ã từ đầu đến cuối.

Tuy nhiên cũng có những quyết định mạnh dạn từ bỏ cuộc chơi như Charlie Nguyễn và ê-kíp của anh đã bỏ dự án Cú té trời tính làm lại từ Luck Key của Nhật dù kịch bản đã được viết lại đến bốn lần.

Đến “thảm họa phim làm lại”

Ngoài các tín hiệu tích cực nhất định thì cũng không thiếu các bộ phim remake thảm họa do chỉ chăm chăm chạy theo kế hoạch sản xuất trả nợ nhà tài trợ.

Cũng một kiểu làm lại theo từng khung hình như Em là bà nội của anh nhưng Sắc đẹp ngàn cân phiên bản Việt Nam gây thất vọng khi thiếu vai trò cần thiết của đạo diễn. Từ một DOP (đạo diễn hình ảnh), đạo diễn James Ngo mô phỏng từng phân đoạn của phim gốc nhưng không kiểm soát tốt đại cảnh và để cho Minh Hằng và Rocker Nguyễn gượng gạo trong từng cảnh quay. Phần nhạc phim thì không được đầu tư thích đáng khiến thiếu đi bản nhạc Ave Maria đắt giá. Cũng vung tiền đầu tư không kém để có một vai chính phim thương mại cho nữ diễn viên trẻ Ngọc Thanh Tâm, Live Media đã mời đạo diễn Văn Công Viễn làm lại bộ phim hài tình cảm Cô nàng ngổ ngáo đình đám xứ kim chi nhưng với nhiều tình tiết cải biên đo ni đóng giày cho nữ chính. Kết quả là người xem thấy rõ một phiên bản Việt rất nỗ lực thoát bóng bản gốc khi thêm vào nhiều hài hước, chuyển bối cảnh sang Đà Nẵng, xây dựng thêm nhiều tuyến phụ, có cả diễn viên khách mời Trương Ngọc Ánh nhưng màn thể hiện kém thuyết phục của cặp đôi chính Ngọc Thanh Tâm và Hoài Lâm đã khiến bộ phim trở thành một phiên bản xộc xệch kém duyên của tác phẩm điện ảnh đã từng là biểu tượng của phim hài tình cảm châu Á.

Thời gian tới, chúng ta sẽ có thêm 50 cuộc hẹn đầu tiên – phim làm lại thứ hai của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từ bộ phim lãng mạn xuất sắc 15 năm trước của Hollywood. Dù nhiều năm trước, Dũng “khùng” đã luôn thể hiện sở trường “xào nấu” khi bất cứ phim nào của anh cũng có nỗ lực tái hiện một nét phong cách nào đó từ các nền điện ảnh tiên tiến nhưng với việc làm lại lần này, độ chênh văn hóa giữa Mỹ và Việt Nam hay sự khác biệt về thời điểm ra mắt phim so với bản gốc là một thách thức. Một đạo diễn đang tạo dựng tên tuổi khác cũng chọn làm lại phim là Vũ Ngọc Phượng với Anh tôi vô số tội, phim hài gia đình cảm động của Hàn Quốc, được CJ HK hậu thuẫn. Được biết bộ phim 100 ngày yêu em lấy cảm hứng từ Never ending story (Hàn Quốc) của Vũ Ngọc Phượng đã chịu nhiều thiệt thòi trong lịch chiếu khi đối mặt với Avengers: Infinity war. Sự lựa chọn an toàn lần này của một đạo diễn có sự tinh tế trong xử lý câu chuyện và chỉ đạo diễn xuất cũng cho thấy những áp lực mà người làm sáng tạo trẻ phải chấp nhận trong vòng quay thị trường ngày càng ngắn như hiện nay.

Như vậy, phim remake không phải là một bài toán dễ mà càng lúc càng nhiều thách thức, mà trước hết đến từ kỳ vọng của đông đảo khán giả với một mô-típ kể chuyện đã thành công.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Phim “remake”: Không chỉ là chuyện kịch bản
Thứ Bảy,  23/6/2018, 15:27 
Vũ Vũ

Phim “remake”: Không chỉ là chuyện kịch bản

Vũ Vũ

(SGTT) - Sau thành công về mặt doanh thu, vượt qua mốc 100 tỉ đồng với mẹo hai lần phát hành liên tiếp ngoài rạp của phiên bản Việt hóa Em là bà nội của anh từ Miss Granny (Hàn Quốc), nhiều dự án remake phim Việt liên tiếp xuất hiện trên màn ảnh rộng trong nước. Xu thế này liệu có thực sự giúp nhà sản xuất bớt đi mối lo thiếu kịch bản hay và làm thỏa mãn đông đảo khán giả?

Đầu tư không rẻ mà cũng chẳng dễ làm

Poster phim Em là bà nội của anh.

Chi phí bản quyền cho các bộ phim làm lại là không hề rẻ nhưng các nhà sản xuất phim hiện nay vẫn chọn vì thời gian chỉnh sửa, Việt hóa kịch bản ngắn, cộng thêm đó là niềm tin vào một cốt truyện hay, cấu trúc chuyên nghiệp, đã được kiểm chứng bằng doanh thu phòng vé tốt hay các đánh giá chuyên môn cao cho phiên bản gốc. Điểm mặt các dự án gần đây được Việt hóa đều là những bộ phim ăn khách và tạo những cột mốc đáng nhớ trong điện ảnh khu vực như Sắc đep ngàn cân, Cô nàng ngổ ngáo, Ông ngoại tuổi 30, Sunny ngựa hoang. Tuy nhiên, không có bộ phim nào phá được kỷ lục về doanh thu như Em là bà nội của anh.

Dù vậy, để Việt hóa thành công trọn vẹn là một câu chuyện khác. Ví dụ Tháng năm rực rỡ được làm lại từ Sunny ngựa hoang tuy vượt mốc 80 tỷ đồng, có thể được coi là thành công doanh thu của mùa phim năm nay nhưng diễn xuất của các diễn viên Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Hoàng Oanh… không thực sự kết nối tốt. Cũng nỗ lực với dàn diễn viên quen mặt dễ thương, Yêu đi đừng sợ là phiên bản làm lại ở mức an toàn dễ chịu của phim tình cảm ma mị Spellbound thì tuy diễn xuất của Nhã Phương, Ngô Kiến Huy tương tác ổn và cả phim có một vài cảnh quay xúc động còn xét về tổng thể thì nhịp điệu của phim rời rạc, không tạo nên sự đột phá nào. Trong khi đó, được khen ngợi ở các chi tiết sáng tạo so với bản gốc, Yêu đi đừng sợ vẫn chìm nghỉm trong đợt phim cuối năm 2017.

Rồi bộ phim thứ hai của đạo diễn Võ Thanh Hòa, Ông ngoại tuổi 30 được làm từ bộ phim cùng tên từng gây sốt phòng vé Hàn Quốc lại bị quá tay khi thêm nhiều tình tiết hài hước. Bộ phim cũng cho thấy sự rối loạn trong chỉ đạo diễn xuất khi tất cả các diễn viên mạnh ai nấy thoại ồn ã từ đầu đến cuối.

Tuy nhiên cũng có những quyết định mạnh dạn từ bỏ cuộc chơi như Charlie Nguyễn và ê-kíp của anh đã bỏ dự án Cú té trời tính làm lại từ Luck Key của Nhật dù kịch bản đã được viết lại đến bốn lần.

Đến “thảm họa phim làm lại”

Ngoài các tín hiệu tích cực nhất định thì cũng không thiếu các bộ phim remake thảm họa do chỉ chăm chăm chạy theo kế hoạch sản xuất trả nợ nhà tài trợ.

Cũng một kiểu làm lại theo từng khung hình như Em là bà nội của anh nhưng Sắc đẹp ngàn cân phiên bản Việt Nam gây thất vọng khi thiếu vai trò cần thiết của đạo diễn. Từ một DOP (đạo diễn hình ảnh), đạo diễn James Ngo mô phỏng từng phân đoạn của phim gốc nhưng không kiểm soát tốt đại cảnh và để cho Minh Hằng và Rocker Nguyễn gượng gạo trong từng cảnh quay. Phần nhạc phim thì không được đầu tư thích đáng khiến thiếu đi bản nhạc Ave Maria đắt giá. Cũng vung tiền đầu tư không kém để có một vai chính phim thương mại cho nữ diễn viên trẻ Ngọc Thanh Tâm, Live Media đã mời đạo diễn Văn Công Viễn làm lại bộ phim hài tình cảm Cô nàng ngổ ngáo đình đám xứ kim chi nhưng với nhiều tình tiết cải biên đo ni đóng giày cho nữ chính. Kết quả là người xem thấy rõ một phiên bản Việt rất nỗ lực thoát bóng bản gốc khi thêm vào nhiều hài hước, chuyển bối cảnh sang Đà Nẵng, xây dựng thêm nhiều tuyến phụ, có cả diễn viên khách mời Trương Ngọc Ánh nhưng màn thể hiện kém thuyết phục của cặp đôi chính Ngọc Thanh Tâm và Hoài Lâm đã khiến bộ phim trở thành một phiên bản xộc xệch kém duyên của tác phẩm điện ảnh đã từng là biểu tượng của phim hài tình cảm châu Á.

Thời gian tới, chúng ta sẽ có thêm 50 cuộc hẹn đầu tiên – phim làm lại thứ hai của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từ bộ phim lãng mạn xuất sắc 15 năm trước của Hollywood. Dù nhiều năm trước, Dũng “khùng” đã luôn thể hiện sở trường “xào nấu” khi bất cứ phim nào của anh cũng có nỗ lực tái hiện một nét phong cách nào đó từ các nền điện ảnh tiên tiến nhưng với việc làm lại lần này, độ chênh văn hóa giữa Mỹ và Việt Nam hay sự khác biệt về thời điểm ra mắt phim so với bản gốc là một thách thức. Một đạo diễn đang tạo dựng tên tuổi khác cũng chọn làm lại phim là Vũ Ngọc Phượng với Anh tôi vô số tội, phim hài gia đình cảm động của Hàn Quốc, được CJ HK hậu thuẫn. Được biết bộ phim 100 ngày yêu em lấy cảm hứng từ Never ending story (Hàn Quốc) của Vũ Ngọc Phượng đã chịu nhiều thiệt thòi trong lịch chiếu khi đối mặt với Avengers: Infinity war. Sự lựa chọn an toàn lần này của một đạo diễn có sự tinh tế trong xử lý câu chuyện và chỉ đạo diễn xuất cũng cho thấy những áp lực mà người làm sáng tạo trẻ phải chấp nhận trong vòng quay thị trường ngày càng ngắn như hiện nay.

Như vậy, phim remake không phải là một bài toán dễ mà càng lúc càng nhiều thách thức, mà trước hết đến từ kỳ vọng của đông đảo khán giả với một mô-típ kể chuyện đã thành công.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC