Thứ Bảy,  23/6/2018, 11:11 
Đặt báo in

Cho con học trường công, trường tư hay trường quốc tế?

Thứ Năm,  21/7/2011, 14:19 

Cho con học trường công, trường tư hay trường quốc tế?

LTS: “Cho con học trường công, trường tư hay trường quốc tế?” là nội dung buổi tọa đàm được Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức tuần qua và chủ đề này đã chạm vào mối quan tâm của các bậc phụ huynh. Tại buổi tọa đàm, vẻ suy tư lộ rõ trên gương mặt những ông bố bà mẹ khi họ cùng ngồi lại để chia sẻ với nhau chuyện nên cho con học trường nào. Dù nhiều câu chuyện đã được kể ra nhưng dường như vấn đề được xới lên này vẫn chưa thể dứt sau buổi tọa đàm mà cần được trao đổi thêm.

Tòa soạn xin mở diễn đàn thảo luận, đăng lại nội dung tường thuật buổi tọa đàm dưới đây, đồng thời kính mời bạn đọc – các bậc phu huynh tiếp tục chia sẻ những tâm tư, suy nghĩ của mình về “chọn trường nào cho con?”

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Chọn trường cho con: Sự cân bằng và hạnh phúc cho trẻ

Thanh Phương

minh họa: Khều.

(TBKTSG) - Vẻ suy tư lộ rõ trên gương mặt những ông bố bà mẹ khi họ cùng ngồi lại để chia sẻ với nhau chuyện nên cho con học trường nào. (Buổi giao lưu của bạn đọc về chủ đề: “Cho con học trường công, trường tư hay trường quốc tế?” diễn ra sáng ngày 14-7-2011 tại TBKTSG). Nhiều câu chuyện đã được kể ra, không chuyện nào giống chuyện nào...

Cha mẹ dọn đường...

Kiến trúc sư Trần Minh Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng và trang trí nội thất TTT, có hai con trai đều học ở trường quốc tế. Với quan niệm kiến thức không chỉ dừng lại trong nhà trường, ngay từ đầu, ông Tâm muốn con mình có quãng đời - học hành dễ chịu, “để chúng còn thời gian vui chơi, giải trí, chơi nhạc, xem phim và tham gia vào các cơ hội giao tiếp...”. Tuy nhiên, để con không trở thành một kẻ xa lạ trong cộng đồng của mình với thứ ngôn ngữ “nửa Việt Nam, nửa... quốc tế”, ông Tâm vẫn cho con theo học cấp 1 và 2 ở trường công, nhưng đó là “trường làng” - theo cách ông Tâm nói, một trường gần nhà, đúng tuyến, không phải trường lớn, trường điểm, không tiếng tăm, không cần chạy chọt.

Con trai lớn của ông Tâm chỉ bắt đầu chuyển sang học trường quốc tế từ lớp 10 - là một sự chuẩn bị cho việc du học bậc đại học ở nước ngoài. Những biểu hiện vượt trội của con về kỹ năng tự học, tự lập kế hoạch cho các chương trình hoạt động nhóm, viết và đọc diễn văn trước đám đông... khiến ông càng tự tin khi quyết định cho con trai thứ hai chuyển sang học trường quốc tế sớm hơn, từ lớp 8. Theo ông Tâm, đây là những kỹ năng mềm, rất cần thiết mà phương thức giáo dục trong trường công lập chưa giúp trẻ phát huy.

Cách nay hai năm, khi đứa con trai nhỏ còn học cấp 2 ở một trường công, ông V. đã phải “bỏ của chạy lấy người” khi quyết định chuyển con sang học ở một trường quốc tế với mức học phí 12.000 đô la Mỹ/năm, “để thoát khỏi nỗi bực mình vì phải đóng hàng tá khoản tiền không được biết trước, và thoát cảnh ngày nào cũng “buộc” phải đưa đón con đi học thêm vòng vòng”. Nhưng quan trọng nhất trong quyết định này là ông khước từ lối giáo dục từ chương, nhồi nhét kiến thức của hệ trường công. Trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường việc làm thời hội nhập quốc tế được dự báo sẽ càng gay gắt, ông cũng giống nhiều bậc cha mẹ khác, sớm tìm cách chọn cho con một môi trường học tập mà ở đó, con trẻ có nhiều điều kiện và cơ hội phát huy tính năng động sáng tạo, độc lập tự chủ.

Khác với ông Tâm hay ông V., nhiều cha mẹ không có đủ điều kiện tài chính để cho con vào học ngay cả trường quốc tế hay trường tư ở trong nước chứ chưa nói đến việc đi du học nước ngoài.

Là một gia đình công chức bình thường, bà M. cho rằng con gái bà cần học giỏi ở trường công, đó là con đường căn bản và thích hợp với hoàn cảnh nhất. Gần như đáp ứng được kỳ vọng của mẹ, con gái bà M. từ nhỏ đến lớn đều vượt qua hết những chặng đường học tập đầy thử thách ở những trường điểm, trường chuyên cấp thành phố. Rồi khi con học đến cuối cấp 3, không có nhiều tiền, bà cũng cố lo cho con có một năm được sống và tiếp cận môi trường học tập ở Mỹ, sau đó quay về học đại học trong nước.

Ấy vậy mà tại buổi giao lưu, người mẹ này đã không giấu nổi sự kìm nén khi trong giọng kể có pha nỗi nghẹn ngào: “Trong một lá thư tâm sự với mẹ gửi từ Mỹ, con tôi đã gọi những năm dài học hành trong quá khứ của nó là “quá trình bị đốt cháy”. Tôi giật mình nhìn lại và nhận ra đó không chỉ là những năm tháng tôi đốt cháy con trẻ mà còn đốt cháy chính mình”. Bà kể vì học ở trường chuyên lớp chọn, con bà lúc nào cũng căng thẳng trong trạng thái đi thi. Và trong môi trường bạn bè ganh tị với nhau từng 0,5 điểm, con bà không có một tình bạn nào thật sự sâu sắc. Sự nhìn lại đầy xót xa ấy đưa bà đến một quyết định không ngờ là chuyển đứa con thứ hai từ một trường chuyên ra học ở một trường bình thường.

...Con cái phải theo?

“Nước mắt chảy xuống”, đành rằng việc chăm lo cho con cái ăn học là bổn phận của người làm cha mẹ, nhưng phải chăng vì là người nắm đồng tiền chi trả cho việc học hành mà trong phần lớn các câu chuyện, những mong muốn và sự quyết định của cha mẹ như được mặc định là đúng đắn và con cái phải nghe theo, bất chấp chúng cảm thấy thế nào?

Ở vào trường hợp gia đình ông Vũ Bảo Quốc, thành viên HĐQT Công ty Ô tô Trường Hải, vợ chồng ông đã sang tận bên Mỹ sắp xếp yên ổn mọi chuyện cho con gái qua học những năm cuối cấp 3. “Nhưng đến giờ cuối, con tôi nói cháu không thích đi du học, hoàn toàn không muốn sống xa gia đình”, ông kể lại.

Trên thực tế đã có những vụ việc tương tự và thường thì cha mẹ tạo áp lực, ép con cái phải nghe theo. Vợ chồng ông Quốc thì nghĩ khác: “Một trong những giá trị sống mà ai cũng muốn vươn tới là sống hạnh phúc. Con tôi cũng cần sống hạnh phúc và môi trường học hành cũng là một môi trường sống”. Theo ông Quốc, trường học chỉ là phương tiện, “quan trọng là con trẻ có suy nghĩ độc lập và dám tự quyết định sống cuộc đời của mình như thế nào, miễn là nó vẫn biết phải sống theo lẽ phải”.

Gia đình ông Quốc chấp thuận đề nghị của con gái, cho con vào học ở một trường quốc tế có cơ sở tại TPHCM. Đây có vẻ là một quyết định mang tính cân bằng giữa sự kỳ vọng, sự sắp đặt của cha mẹ với ý muốn, năng lực, cảm giác... của con cái, nhất là trẻ ở độ tuổi học cấp 3. Đây cũng là điều mà có khi, vì chủ quan với tình yêu thương bao la của mình đối với con cái, nhiều bậc cha mẹ đã vô tình bỏ qua, trong khi với những đứa con, vì phận làm con và sự phụ thuộc về kinh tế, chúng đã không dám bày tỏ suy nghĩ, chính kiến của mình.

Suy cho cùng, chủ thể chính của sự học ở đây là con cái chứ không phải cha mẹ. Chúng có tìm thấy được cảm giác thoải mái, sự cân bằng trong một môi trường học tập thì mới có thể học tốt.

Chuyện cha con ông Quốc không phải câu chuyện đặc biệt nhưng sự gợi lại cũng có ý nghĩa cảnh tỉnh đối với nhiều ông bố bà mẹ vẫn quá mộng mị với hình ảnh tương lai của những đứa con. Có lẽ, câu hỏi thực sự quan trọng là “con tôi là ai ?”, và “ai” đó đang nghĩ gì, muốn gì...?

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.