Thứ Bảy,  23/6/2018, 11:14 
Đặt báo in

Giằng co giữa cũ và mới

ThS. Trương Trọng Hiểu
Thứ Sáu,  22/7/2011, 14:05 

Giằng co giữa cũ và mới

ThS. Trương Trọng Hiểu

(TBKTSG) - Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã công bố lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định về hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động ngân hàng và hình thức xử lý các hành vi này.

Bước đầu, dự thảo xác định các hành vi vi phạm cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng bao gồm: chỉ dẫn gây nhầm lẫn; xâm phạm bí mật kinh doanh; ép buộc trong kinh doanh; gièm pha doanh nghiệp khác; gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác; quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh; khuyến mãi nhằm cạnh tranh không lành mạnh; lạm dụng cơ chế, chính sách trong hoạt động nhận tiền gửi, cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ ngoại hối nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh; phân biệt đối xử của hiệp hội.

Trừ hành vi thứ 8, tám hành vi còn lại đã được quy định trong Luật Cạnh tranh. Để giải quyết vấn đề, dự thảo quyết định chia sẻ thẩm quyền của Cục Quản lý cạnh tranh (theo Luật Cạnh tranh) cho cả Thanh tra Ngân hàng Nhà nước. Mỗi cơ quan sẽ tiến hành xử phạt theo thủ tục của mình.

Cụ thể, cơ quan quản lý cạnh tranh thì phải tiến hành điều tra khi xử lý. Bằng thủ tục xử lý hành chính truyền thống, Ngân hàng Nhà nước không đòi hỏi phải thực hiện công đoạn này. Pháp luật như vậy sẽ không công bằng và không đảm bảo pháp chế.

Ngoài ra, chưa bàn đến tính hợp pháp và thống nhất của quy định, những trường hợp nào Cục Quản lý cạnh tranh sẽ phải nhường quyền cho Thanh tra Ngân hàng Nhà nước? Mặt khác, khi xử phạt, Cục Quản lý cạnh tranh có được quyền áp mức phạt theo Nghị định 120/2005/NĐ-CP thực thi Luật Cạnh tranh hay không, hay phải tuân thủ mức phạt tại dự thảo nói trên?

Khi ra đời, Luật Cạnh tranh chỉ đơn thuần xác định dạng thức của hành vi mà không giới hạn lĩnh vực xuất hiện của dạng thức hành vi đó. Có nghĩa, dù hành vi được thực hiện ở đâu cũng thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này. Khi cái cũ vẫn còn hiệu lực, cái mới chưa định hình thì khả năng xung đột vẫn còn có thể xảy ra. Lúc này, hiệu quả điều chỉnh pháp luật cần được xem xét lại.

____________

ThS. Trương Trọng Hiểu, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TPHCM

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.