Chủ Nhật,  22/7/2018, 23:27 
Đặt báo in

Hai hiệp hội phàn nàn về phụ phí tàu biển

Thái Hằng
Thứ Bảy,  20/8/2011, 15:58 

Hai hiệp hội phàn nàn về phụ phí tàu biển

Thái Hằng

(TBKTSG Online) – Hiệp hội Cao su và sau đó là Hiệp hội Điều, vừa qua đã tổng hợp ý kiến và kiến nghị lên bộ Công thương về việc hàng hoá xuất khẩu bị áp nhiều loại phí và phụ phí ngày càng tăng, gây khó khăn không đáng có cho doanh nghiệp.

>>Hãng tàu lại thu thêm phụ phí

>>Có biểu hiện độc quyền trong việc thu phụ phí tàu biển

>>Bàn thêm về phụ phí hãng tàu

Trong văn bản mới đây gửi các bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bộ Công Thương, ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam, khẳng định hiện có rất nhiều loại phụ phí mới được áp dụng như phí EBS, ENS, Telex, EMS, CISD,… trong khi nhiều loại phụ phí cũ như B/L, D/O, THC, phí seal đều đồng loạt tăng so với cùng kỳ năm trước.

Trước đây các hãng tàu biển, forwarder đã thu rất nhiều loại phí và phụ phí như B/L, D/O, THC, phí seal,… thời gian gần đây họ tiếp tục thu các loại phí này và đồng loại tăng thêm từ 15 – 20% so với mức phí cũ. Bên cạnh đó các hãng tàu thông báo sẽ thu thêm các loại phí mới như EBS cho hàng đi châu Á, ENS cho hàng đi châu Âu, phí truyền dữ liệu TELEX.

Đặc biệt bất hợp lý là việc thu phụ phí đảm bảo container EMS: các hãng tàu thu của nhà nhập khẩu mà không trả lại cho nhà xuất khẩu như phí đặt cọc container trước đây. Mặc dù những hợp đồng mua bán giá CNF, CIF thì doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam không thuê tàu, cũng không làm hư hỏng container nhưng doanh nghiệp vẫn phải trả phí này. Ngoại trừ trường hợp doanh nghiệp mang container về kho rồi mới hư hỏng do lỗi của doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẵn sàng chịu chi phí sửa chữa container này nhưng thực tế container không hư hỏng doanh nghiệp vẫn phải đóng phí.

Có hãng đã thu thêm phụ phí mất cân bằng container CISD (chuyển vỏ rỗng) với mức phí 30 đô la Mỹ/ container 20" và 40" kể từ tháng 6 - 2011 do việc đảm bảo tải trọng trong các chuyến hàng 2 chiều của hãng yếu kém.

“Đây là các loại phí vô lý và các doanh nghiệp cho rằng hãng tàu không thể đẩy gánh nặng lên vai khách hàng một cách tùy tiện như vậy được”, người đại diện Hiệp hội Điều nhấn mạnh.

Trước đây không lâu, Hiệp hội Cao su Việt Nam cũng đã phản ánh với Bộ Công thương về chuyện doanh nghiệp xuất khẩu cao su bị thu tuỳ tiện nhiều loại phí và phụ phí tương tự.

Bà Trần Thị Thuý Hoa, Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) cho biết xuất khẩu bằng đường biển chiếm đến 60% tổng lượng hàng cao su xuất khẩu của các hội viên hiệp hội. “Vì vậy, nếu các hãng vận tải thu phí và phụ phí tuỳ tiện sẽ ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp” ,bà Hoa nói.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Hai hiệp hội phàn nàn về phụ phí tàu biển
Thứ Bảy,  20/8/2011, 15:58 
Thái Hằng

Hai hiệp hội phàn nàn về phụ phí tàu biển

Thái Hằng

(TBKTSG Online) – Hiệp hội Cao su và sau đó là Hiệp hội Điều, vừa qua đã tổng hợp ý kiến và kiến nghị lên bộ Công thương về việc hàng hoá xuất khẩu bị áp nhiều loại phí và phụ phí ngày càng tăng, gây khó khăn không đáng có cho doanh nghiệp.

>>Hãng tàu lại thu thêm phụ phí

>>Có biểu hiện độc quyền trong việc thu phụ phí tàu biển

>>Bàn thêm về phụ phí hãng tàu

Trong văn bản mới đây gửi các bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bộ Công Thương, ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam, khẳng định hiện có rất nhiều loại phụ phí mới được áp dụng như phí EBS, ENS, Telex, EMS, CISD,… trong khi nhiều loại phụ phí cũ như B/L, D/O, THC, phí seal đều đồng loạt tăng so với cùng kỳ năm trước.

Trước đây các hãng tàu biển, forwarder đã thu rất nhiều loại phí và phụ phí như B/L, D/O, THC, phí seal,… thời gian gần đây họ tiếp tục thu các loại phí này và đồng loại tăng thêm từ 15 – 20% so với mức phí cũ. Bên cạnh đó các hãng tàu thông báo sẽ thu thêm các loại phí mới như EBS cho hàng đi châu Á, ENS cho hàng đi châu Âu, phí truyền dữ liệu TELEX.

Đặc biệt bất hợp lý là việc thu phụ phí đảm bảo container EMS: các hãng tàu thu của nhà nhập khẩu mà không trả lại cho nhà xuất khẩu như phí đặt cọc container trước đây. Mặc dù những hợp đồng mua bán giá CNF, CIF thì doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam không thuê tàu, cũng không làm hư hỏng container nhưng doanh nghiệp vẫn phải trả phí này. Ngoại trừ trường hợp doanh nghiệp mang container về kho rồi mới hư hỏng do lỗi của doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẵn sàng chịu chi phí sửa chữa container này nhưng thực tế container không hư hỏng doanh nghiệp vẫn phải đóng phí.

Có hãng đã thu thêm phụ phí mất cân bằng container CISD (chuyển vỏ rỗng) với mức phí 30 đô la Mỹ/ container 20" và 40" kể từ tháng 6 - 2011 do việc đảm bảo tải trọng trong các chuyến hàng 2 chiều của hãng yếu kém.

“Đây là các loại phí vô lý và các doanh nghiệp cho rằng hãng tàu không thể đẩy gánh nặng lên vai khách hàng một cách tùy tiện như vậy được”, người đại diện Hiệp hội Điều nhấn mạnh.

Trước đây không lâu, Hiệp hội Cao su Việt Nam cũng đã phản ánh với Bộ Công thương về chuyện doanh nghiệp xuất khẩu cao su bị thu tuỳ tiện nhiều loại phí và phụ phí tương tự.

Bà Trần Thị Thuý Hoa, Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) cho biết xuất khẩu bằng đường biển chiếm đến 60% tổng lượng hàng cao su xuất khẩu của các hội viên hiệp hội. “Vì vậy, nếu các hãng vận tải thu phí và phụ phí tuỳ tiện sẽ ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp” ,bà Hoa nói.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Hai hiệp hội phàn nàn về phụ phí tàu biển
Thứ Bảy,  20/8/2011, 15:58 
Thái Hằng

Hai hiệp hội phàn nàn về phụ phí tàu biển

Thái Hằng

(TBKTSG Online) – Hiệp hội Cao su và sau đó là Hiệp hội Điều, vừa qua đã tổng hợp ý kiến và kiến nghị lên bộ Công thương về việc hàng hoá xuất khẩu bị áp nhiều loại phí và phụ phí ngày càng tăng, gây khó khăn không đáng có cho doanh nghiệp.

>>Hãng tàu lại thu thêm phụ phí

>>Có biểu hiện độc quyền trong việc thu phụ phí tàu biển

>>Bàn thêm về phụ phí hãng tàu

Trong văn bản mới đây gửi các bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bộ Công Thương, ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam, khẳng định hiện có rất nhiều loại phụ phí mới được áp dụng như phí EBS, ENS, Telex, EMS, CISD,… trong khi nhiều loại phụ phí cũ như B/L, D/O, THC, phí seal đều đồng loạt tăng so với cùng kỳ năm trước.

Trước đây các hãng tàu biển, forwarder đã thu rất nhiều loại phí và phụ phí như B/L, D/O, THC, phí seal,… thời gian gần đây họ tiếp tục thu các loại phí này và đồng loại tăng thêm từ 15 – 20% so với mức phí cũ. Bên cạnh đó các hãng tàu thông báo sẽ thu thêm các loại phí mới như EBS cho hàng đi châu Á, ENS cho hàng đi châu Âu, phí truyền dữ liệu TELEX.

Đặc biệt bất hợp lý là việc thu phụ phí đảm bảo container EMS: các hãng tàu thu của nhà nhập khẩu mà không trả lại cho nhà xuất khẩu như phí đặt cọc container trước đây. Mặc dù những hợp đồng mua bán giá CNF, CIF thì doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam không thuê tàu, cũng không làm hư hỏng container nhưng doanh nghiệp vẫn phải trả phí này. Ngoại trừ trường hợp doanh nghiệp mang container về kho rồi mới hư hỏng do lỗi của doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẵn sàng chịu chi phí sửa chữa container này nhưng thực tế container không hư hỏng doanh nghiệp vẫn phải đóng phí.

Có hãng đã thu thêm phụ phí mất cân bằng container CISD (chuyển vỏ rỗng) với mức phí 30 đô la Mỹ/ container 20" và 40" kể từ tháng 6 - 2011 do việc đảm bảo tải trọng trong các chuyến hàng 2 chiều của hãng yếu kém.

“Đây là các loại phí vô lý và các doanh nghiệp cho rằng hãng tàu không thể đẩy gánh nặng lên vai khách hàng một cách tùy tiện như vậy được”, người đại diện Hiệp hội Điều nhấn mạnh.

Trước đây không lâu, Hiệp hội Cao su Việt Nam cũng đã phản ánh với Bộ Công thương về chuyện doanh nghiệp xuất khẩu cao su bị thu tuỳ tiện nhiều loại phí và phụ phí tương tự.

Bà Trần Thị Thuý Hoa, Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) cho biết xuất khẩu bằng đường biển chiếm đến 60% tổng lượng hàng cao su xuất khẩu của các hội viên hiệp hội. “Vì vậy, nếu các hãng vận tải thu phí và phụ phí tuỳ tiện sẽ ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp” ,bà Hoa nói.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC