Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lốp bơm tự động hoạt động thế nào?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lốp bơm tự động hoạt động thế nào?

Hưng Phúc

(TBKTSG Online) – Việc tìm kiếm máy bơm hơi ở một trạm sửa chữa xe bên đường sẽ sớm chỉ là quá khứ. Với khoản tài trợ 1,5 triệu đô la Mỹ của Cục Năng lượng Mỹ, hãng sản xuất Goodyear đang phát triển một loại lốp tự điều chính áp suất không khí khi xe đang lăn bánh trên đường.

Lốp bơm tự động hoạt động thế nào?
Minh họa hoạt động của lốp bơm tự động

Mặc dù công ty từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về phương thức hoạt động của lốp nhưng có vẻ như nó sẽ sử dụng một ống áp suất được gắn bên trong với van đầu vào và van đầu ra, tương tự một ứng dụng đã được cấp bằng sáng chế năm 2009. Điều này khác với hệ thống bơm tự động trên các máy nén khí trên các xe quân sự vì chúng sử dụng máy nén khí được lắp trên xe.

“Công nghệ Air Maintenace này hoạt động khi xe lăn bánh trên đường”, Jean-Claude Kihn, Giám đốc kĩ thuật của Goodyear cho biết. Lốp non có thể làm hỏng lốp và một số vụ tai nạn nhưng đa phần nó chỉ làm lãng phí nhiên liệu. Theo Goodyear, lốp non làm giảm hiệu quả của xe khoảng 2,5-3%, với giá nhiên liệu hiện nay thì tương ứng với khoảng 10 cent mỗi gallon.

Vậy lốp bơm tự động hoạt động ra sao?

– Bước 1: Không khí được bơm vào một ống áp suất cao loại nhỏ bao quanh vành.

– Bước 2: Lốp càng non (mềm) thì áp suất lên ống do mặt đường tạo ra càng lớn.

– Bước 3: Khi áp suất lên ống đủ lớn thì không khí sẽ được đẩy từ ống ra ngoài thông qua van đầu ra, áp suất bên trong lốp cân bằng trở lại.

– Bước 4: Lượng khí dư thừa sẽ được đẩy trở lại ống thông qua van đầu vào.

Nguồn: Popular Mechanics

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới