Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nội thất xe nào chứa ít hóa chất độc hại nhất?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nội thất xe nào chứa ít hóa chất độc hại nhất?

Hưng Phúc

(TBKTSG Online) – Ecology Center, một tổ chức phi chính phủ về môi trường có trụ sở ở Ann Arbor, bang Michigan vừa công bố kết quả xếp hạng nội thất của xe hơi có chứa hàm lượng hóa chất gây nguy hại đến sức khỏe của người sử dụng trên trang web của họ là HealthyStuff.org. Theo nghiên cứu của tổ chức này, nội thất của Honda Civic 2012 là ít nguy hại nhất trong danh sách 204 xe của bảng xếp hạng.

Nội thất xe nào chứa ít hóa chất độc hại nhất?
Bảng xếp hạng của Ecology Center

Ecology Center giải thích, nội thất Civic 2012 không chứa các chất chống cháy dựa trên brom, không có nhựa PVC trong vải sử dụng cho trang trí nội thất, còn các kim loại nặng và các chất gây dị ứng kim loại ở mức thấp. Cũng trong danh sách này, những chiếc xe có nội thất có khả năng chứa chất độc hại cao nhất là Mitsubishi Outlander Sport 2011, Chrysler 200 SC 2011 và Kia Soul 2011.

Để đưa ra danh sách cuối cùng, Ecology Center đã tiến hành kiểm tra 11 loại nội thất như tay lái, bảng điều khiển, bảng đồng hồ, thảm, chỗ để tay, chỗ ngồi,… để tìm ra các hóa chất độc hại như brom, clorua, chì và các loại kim loại nặng. Theo Jeff Gearhart, Giám đốc chương trình nghiên cứu của Ecology Center thì hầu hết các hóa chất này không ảnh hưởng đến chất liệu chứa chúng, vì vậy chúng sẽ giải phóng ra ngoài theo thời gian.

Theo nghiên cứu này, các lái xe sẽ tiếp xúc với các chất này thông qua đường hô hấp và tiếp xúc với bụi, là nguy cơ cho các vấn đề về sức khỏe bao gồm dị ứng, nhiễm độc gan, dị tật bẩm sinh và ung thư.

Chrysler lên tiếng

Mitsubishi và Kia chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào, còn Chrysler đưa ra tuyên bố: "Chrysler Group tin rằng các loại xe của mình an toàn. Căn cứ trên các phương pháp học đã được nghiên cứu để đo một vật liệu dù có hay không có trong các thành phần hợp thành ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng hay không, Chrysler Group cho rằng HealthyStuff.org đã từ chối trách nhiệm về chính những lời nói của họ trên trang web của họ".

Chrysler đưa ra dẫn chứng rằng website này đã đưa ra thông báo từ chối trách nhiệm về nghiên cứu của họ: "Xếp hạng của HealthyStuff.org không cung cấp sự đo lường về nguy cơ sức khỏe khi tiếp xúc với hóa chất liên kết đến bất kỳ sản phẩm, bất kỳ yếu tố cá nhân, bất kỳ hóa chất liên quan nào".

Chúng tôi đồng ý rằng nghiên cứu đó không đo lường và không thể nói lên thực tế rằng hóa chất có thể tiếp xúc với người trên xe. Thêm nữa, chúng tôi liên tục tìm kiếm để giảm thiểu, và nếu có thể là loại bỏ việc sử dụng các vật liệu có khả năng gây hại trong các thành phần của xe".

Bước tiến của Honda

Honda là nhà sản xuất xe hơi có năm thứ 4 liên tiếp được đánh giá là có nội thất an toàn cao nhất cho sức khỏe người sử dụng trong khi Hyundai-Kia có năm thứ 2 liên tiếp nằm ở vị trí thấp nhất. Nghiên cứu của tổ chức Ecology Center đã được tiến hành trong 4 năm qua.

Honda đã tiến thêm một bước dài sau hơn một thập kỷ cố gắng giảm thiểu hoặc loại bỏ PVC và các hóa chất khác trên xe với mục tiêu giảm việc sử dụng vật liệu chứa clorua (thành phần cấu tạo nên PVC) xuống ít hơn 1%.

Xếp sau Honda Civic 2012, top 10 xe nội thất có khả năng chứa chất hóa học độc hại ít nhất là 2011 Toyota Prius, 2011 Honda CR-Z, 2011 Nissan Cube, 2012 Acura RDX, 2012 Acura ZDX, 2012 Audi S5, 2011 Smart Coupe, 2011 Toyota Venza và 2011 Smart Passion.

Ở chiều ngược lại, nội thất các xe xếp sau Mitsubishi Outlander Sport 2011 có khả năng chứa chất hóa học độc hại nhiều nhất là 2011 Nissan Versa, 2011 Mazda CX-7, 2012 Hyundai Accent, 2011 Chevy Aveo5, 2011 Kia Sportage, 2012 VW Eos và 2012 Mini Cooper S Clubman.

Gearhart cho biết, không có các bài thử bắt buộc hay quy định cụ thể các hóa chất được sử dụng trong xe và hi vọng rằng nghiên cứu này sẽ giúp người tiêu dùng nhìn xa hơn về việc bảo vệ môi trường khi chọn mua xe.

Danh sách đầy đủ các xe được thử nghiệm và Hướng dẫn người tiêu dùng về chất độc hóa học trong ô tô 2012, các bạn có thể truy cập vào trang web healthycar.org.

Xem thêm video về cách xếp hạng của Ecology Center

Nguồn: Autonews

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới