Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Công nghệ Tri-Turbo Diesel của BMW hoạt động thế nào?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Công nghệ Tri-Turbo Diesel của BMW hoạt động thế nào?

Hưng Phúc

Công nghệ Tri-Turbo Diesel của BMW hoạt động thế nào?
Động cơ Tri-Turbo Diesel của BMW

(TBKTSG Online) – Tại triển lãm Geneva Motor Show 2012, BMW sẽ giới thiệu bốn mẫu xe đầu xe đầu tiên của dòng sản phẩm mới của hãng – dòng BMW M hiệu suất cao. Chúng bao gồm BMW M550d xDrive (phiên bản sedan và touring), X5 M50d và X6 M50d. Tất cả đều sử dụng động cơ diesel hiệu suất cao tri-turbo.

Đoạn video dưới đây sẽ cho chúng ta thấy được BMW đã áp dụng công nghệ như thế nào vào động cơ diesel tri-turbo đầu tiên của hãng, chiếc động cơ được phát triển dựa trên loại 3,0 lít với 6 xylanh thẳng hàng (N57D30) nhưng được trang bị thêm một bộ tăng áp. Loại động cơ mới có thể sản sinh ra công suất lên tới 381 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 740 Nm.

Với tỉ lệ 127,3 mã lực/1 lít dung tích, loại động cơ mới (N57) đã thiết lập một chuẩn mực mới cho động cơ diesel. Để đạt được mục tiêu này, BMW đã không chỉ bổ sung thêm một bộ 3 tăng áp mà còn phải thiết kế thêm bộ vỏ động cơ mới làm hoàn toàn từ nhôm, kết hợp với đó là công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp qua các kim phun được điều chỉnh bằng điện dưới áp suất lớn từ hệ thống tăng áp. Áp suất phun tối đa lên tới 2.200 bar.

Sự phối hợp trên các mặt thời gian, không gian và sự tương tác của 3 tăng áp được thiết kế để cung cấp một năng lượng ở mức tối đa trên một dải vòng quay lớn của động cơ. Hệ thống này bao gồm hai tăng áp nhỏ và một cái lớn hơn, chúng sẽ phối hợp với nhau để tạo ra lượng năng lượng cần thiết. Đối với những khi không cần phải sử dụng công suất và mô men lớn, sẽ chỉ có 2 tăng áp nhỏ hoạt động để chiếc xe có thể di chuyển một cách nhẹ nhàng, thanh thoát, còn với trường hợp cần sử dụng sức mạnh thì tăng áp lớn sẽ lập tức được huy động để tạo ra một công suất lớn nhất có thể.

Công nghệ diesel được phát triển dành riêng cho dòng xe BMW M hiệu suất cao này còn có chức năng tiết kiệm nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu của hai mẫu xe M550d Sedan và Touring lần lượt là 6,3 lít/100km và 6,4 lít/100km (đều đạt tiêu chuẩn châu Âu). Còn mức khí thải của chúng cũng khá đảm bảo, lần lượt đạt mức 165g/km (M550d xDrive Sedan) và 169g/km (M550d xDriver Touring).

Xem video hoạt động của động cơ Tri-Turbo Diesel

Nguồn: BMWblog

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới