Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Người dân Nha Trang tắm biển ở đâu?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Người dân Nha Trang tắm biển ở đâu?

Bài: Thái Khang – Ảnh: Anh Tuấn – Bảo Thư

Người dân Nha Trang tắm biển ở đâu?
Dọc bãi biển Nha Trang, nhiều đoạn trở thành nơi dành riêng cho khách của các khách sạn.

(TBKTSG Online) – Mùa hè, Nha Trang không mưa nhiều như các tỉnh phía Nam và Tây nguyên. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng có những cơn mưa rào sau những ngày oi bức kéo dài và cả những ngày âm u hay mưa dầm do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới ngoài khơi biển Đông.

Có khi ở Nha Trang trời nắng trong, nhưng nước biển cận bờ chuyển sang màu vàng phù sa do có mưa lớn trên nguồn – vùng núi phía tây Khánh Hòa – theo con sông Cái đổ ra biển. Lúc này, nhiều du khách đã ngại tắm biển vì sợ nước bẩn. Về mùa mưa bão – khoảng tháng 10 và 11 hàng năm – khi thượng nguồn mưa lớn dài ngày thì không chỉ phù sa, rác rưởi mà cả cây gỗ trên rừng (đã bị chặt phá, đốn hạ chưa kịp chở đi) cũng bị lũ cuốn trôi ra biển.

Còn lại gần như quanh năm, biển Nha Trang trong xanh, hấp dẫn du khách khắp nơi về đây ngụp lặn, bơi lội thỏa thích. Nhưng người dân Nha Trang lại gặp phải một “vấn đề”; chính là chuyện nghe hơi lạ: Người dân Nha Trang tắm biển ở đâu?

Một khu đoạn bãi tắm được cắm cờ, dựng bảng dành riêng kinh doanh dịch vụ.

Hàng ngày, từ khoảng 4 giờ, khi trời vừa hửng sáng, mặt trời chưa ló dạng, dọc theo bãi biển từ đầu đường Lê Lợi cho đến đường Dã Tượng (khoảng 4km), hàng ngàn người đã đổ ra bãi biển để tập thể dục, đi bộ, chơi bóng và tắm biển. Đến khoảng 6g30, người ta bắt đầu trở về nhà, chuẩn bị cho một ngày mới; người lớn đi làm việc, buôn bán và học sinh đến trường… Từ sau 7giờ, bãi biển lại vắng người dân địa phương.

Bởi sau đó, người địa phương tắm biển muộn sẽ gặp điều bất tiện khi những người kinh doanh dịch vụ giăng dây, cắm cờ để khoanh vùng thành những lô dành riêng cho du khách nước ngoài sử dụng dịch vụ của họ. Hầu như các khách sạn, resort đều chiếm một đoạn bãi biển để phục vụ riêng cho khách của mình suốt trong khoảng 4 cây số bãi cát dọc đường Trần Phú nêu trên.

Hiện nay, bãi biển Nha Trang chỉ còn khu phía bắc cầu Trần Phú ra đến khu Ba Làng, Đồng Đế còn chưa có tình trạng phân lô dành riêng. Đó là khu vực bãi tắm không tốt, có nhiều bãi san hô ngầm. Nhưng có một lý do khác khiến các nhà kinh doanh dịch vụ bãi biển “chê” khu vực này và vì thế, cư dân địa phương có thể tắm cả ngày, sáng chiều đều được. Đó là nước thải từ cống thành phố được xả ra công khai hòa vào vùng biển này!!!

Bãi biển phía bắc Nha Trang đông người tắm.

Trước đây, đoạn bãi biển dọc theo đường Trần Phú cũng có chỗ xả nước thải sinh hoạt đô thị ra biển nhưng nay đã được xử lý để bảo vệ vùng nước biển sạch. Trong khi bãi biển chạy dọc đường Phạm Văn Đồng (phía bắc cầu Trần Phú), nước cống đen ngòm vẫn được cho chảy tràn tự nhiên qua bãi cát ra biển! Thật bất nhẫn khi nhìn thấy vài du khách nước ngoài trọ ở mấy khách sạn gần đó ra tắm biển ở khu nước nhiễm bẩn này mà họ hoàn toàn không hay biết. Và cũng thật ngạc nhiên khi hàng ngày, đông đảo người dân địa phương vẫn 'vô tư' chơi đùa, tắm biển ngay cạnh cái vũng nước đen hôi hám này mà chắc chắn họ đã nhìn thấy nó đang xả nước ra biển!

Xin mời bạn đọc xem những hình ảnh khó tin là đã diễn ra bao năm nay ở thành phố du lịch luôn tự hào có bãi biển đẹp và là điểm đến "văn minh – thân thiện".

Cống xả nước thải cạnh dốc lên  Hòn Chồng.
Nước thải đô thị đen bẩn…
… xả thẳng ra bãi cát cạnh Hòn Chồng.

 

 

 

 

 

 

 

 

Cống xả nước thải ở đầu đường Đặng Tất, Nha Trang.
Ngày nắng, nước bẩn đọng vũng trước khi chảy ra biển.
Sau cơn mưa, nước chảy mạnh tống các chất thải thẳng ra biển.

 

 

 

 

 

 

 

Người dân địa phương vẫn vô tư tắm biển ngay cạnh cống nước thải dân cư cạnh ngã ba đường Đặng Tất và Phạm Văn Đồng, Nha Trang.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới