Việc ăn tết cổ truyền (âm lịch) là của người dân quyết định, nhưng chính quyền chỉ cho phép nghỉ lễ ngắn lại (một ngày đầu năm âm lịch) đối với công chức... còn để thuận tiện trong công việc thì chính quyền, công ty cho công nhân viên nghỉ chính thức từ lễ giáng sinh cho đến đầu năm dương lịch, xem như kết hợp nghỉ phép. Khi xã hội đã công nghiệp hóa cao thì sẽ xem xét chuyện gộp lại.


14/02/2018 - Trần Lâm

Tết dương lịch ở Tây phương thường ngắn (1 ngày), nhưng việc nghỉ lễ giáng sinh rồi phục sinh được gộp luôn vào ngày đầu năm (Merry christmas and happy new year) cho nên khá dài. Việc giao thương với các nước cũng bị đình trệ khi các công ty, chính quyền của họ không làm việc để nghỉ lễ.  Việc ghép làm một hai cái tết là thuận lợi nhiều mặt nhưng nếu có sự đồng tình, đồng thuận từ các tôn giáo thì mới có thể thực hiện tốt được.


14/02/2018 - Kiêm

Nên gộp 2 tết lại vì như vậy người dân có nhiều ngày để nghỉ ngơi hơn, thuận lợi cho công việc và du lịch, nghỉ dưỡng. Về văn hóa, đông tây kết hợp sẽ tạo ra một sắc thái mới... tôi nôn nao đón chào những điều mới mẻ và sáng tạo, khác lạ.


12/02/2018 - Diễm Thư

Những người nói bỏ tết cổ truyền chỉ nghĩ đến quan điểm hội nhập mà quên đi quan điểm truyền thống văn hóa, văn hóa gia đình và gốc rễ cội nguồn. Nghỉ nhiều ngày ư? Không có kỳ nghỉ thì sản xuất ra hàng hóa để làm gì, ai mua? Tối ngày đầu tắt mặt tối, không có thời gian đi thăm ông bà cha mẹ, vậy cuộc sống còn ý nghĩa không?


12/02/2018 - TVD

Có bạn đã nói đúng. Ai không thích ăn hay chơi Tết Nguyên đán xin cứ tự nhiên cho. Đừng ăn / chơi hay vui mừng gì cả vào dịp đó. Còn tôi thì tôi sẽ ăn / chơi kiểu của tôi. Mỗi người có "kiểu" của mình. Ô hay, gộp hay không gộp mà làm gì?


11/02/2018 - Hương
Cứ bàn kiểu này không khéo các ông các bà ấy sẽ bàn đến việc gộp luôn các ngày Quốc khánh, Giỗ tổ Hùng vương, Giải phóng vào ngày tết Tây ấy chứ.
11/02/2018 - CT

Cứ mỗi năm Tết đến

Lại nghe họ bàn nhau

Rằng Tết ta... lạc hậu

Tây - Ta nên gộp vào?!!!

Tôi chả biết vì sao

Theo những nghiên cứu nào

Mà người ta bảo thế

Cứ tưởng chuyện nói chơi!

Hãy thương kẻ xa quê

Mỗi năm đều trông đợi

Tết đến mới được về

Sum vầy ba ngày Tết!

Tết đâu chỉ là Tết

Là truyền thống nghìn đời

Là sum họp, đoàn viên

Tôi yêu Tết cổ truyền!

(Không thích, cứ ăn riêng

Đừng đề xuất... kém duyên

Đòi bỏ Tết cổ truyền

Bỏ quốc hồn, quốc túy)

-KAV-


11/02/2018 - KAV

Tôi thấy việc nghỉ Tết cổ truyền nhiều ngày như vậy không liên quan gì đến việc phát triển bền vững gì cả mà là ngược lại. Hơn nữa Tết ta là bị ảnh hưởng của lịch sử dưới ách đô hộ gần 1.000 năm của Trung Hoa nên tôi không thấy gì là bản sắc dân tộc ở đây cả. Chẳng qua là nó đã ăn sâu vào tập quán của dân ta mà thôi. Tôi tin là 10 hay 15 năm sau chúng ta sẽ không còn Tết Âm lịch nữa mà sẽ gộp chung với Tết Dương lịch.


10/02/2018 - Quý

Ngày tết không chỉ là nghỉ để ăn tết mà còn là dịp để người ta nghỉ ngơi và trở về đoàn tụ với gia đình sau một năm làm lụng vất vả. Nên có thể coi dịp nghỉ tết như là một dạng của nghỉ phép năm, vì người lao động chúng ta ít có ai mà được nghỉ phép năm. Theo tôi nên chỉ nghỉ và ăn 1 cái tết theo dương lịch thì hay nhất, tết âm nên coi như một ngày lễ hội như tết trung thu là được rồi. Thời gian nghỉ tết bắt đầu từ lễ Giáng Sinh rồi những ngày tiếp theo, sau đó làm việc bình thường. Bàn tán mãi cũng không xong, thôi thì cứ thí nghiệm thử một, hai năm xem thế nào.


10/02/2018 - Trần Minh

Vấn đề là nhờ suy nghĩ dám thay đổi, nước Nhật mới có ngày hôm nay, trước khi muốn đạt được cái mình muốn, thì phải đạt được cái mình cần.


09/02/2018 - HM

Có ai bắt các ông, các bà ăn Tết đâu mà các ông các bà đòi bỏ Tết của người khác?


09/02/2018 - Nhiha

Thực ra chúng ta ăn Tết âm lịch là do ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa. Và cái gì cũng có thể thay đổi, không gì là bất biến cả.

Hôm nay cái mà chúng ta cho là giá trị truyền thống tốt đẹp, thì ngày mai có thể không còn được coi trọng nữa vì bối cảnh lịch sử, mà giá trị truyền thống ấy hình thành, đã thay đổi, người ta thấy nó không phù hợp nữa.

Việc bỏ Tết âm lịch cũng có mang lại những lợi ích thiết thực, nhưng cái gì đã ăn sâu, bén rễ vào lòng người thì không thể bỏ ngay được. Đành phải chờ thời gian, vài chục năm nữa khi mà người ta, đa số trong xã hội, cảm thấy chán ngán vì ăn Tết âm lịch thì tự nhiên sẽ đồng lòng bỏ thôi.

Nhưng trước mắt nên rút ngắn việc nghỉ Tết âm lịch bằng cách bỏ hẳn việc nghỉ bù ngày nghỉ Tết trùng lặp thứ Bảy, Chủ Nhật.

Như vậy mỗi năm chỉ nghỉ đúng 5 ngày Tết thôi, từ 29 đến hết mùng 3. Thực ra việc nghỉ bù ngày nghỉ lễ trùng vào thứ Bảy, Chủ Nhật chỉ mới quy định trong luật lao động khoảng từ 15-20 năm nay thôi. Còn trước đó, chưa bao giờ có chuyện nghỉ bù, và có lẽ cũng chỉ có VN mới áp dụng quy định này. Chỉ cần các cơ quan nhà nước, cán bộ công nhân viên, những người ăn lương và hoạt động bằng ngân sách nhà nước làm gương thực hiện nghiêm chủ trương này thì tức khắc toàn xã hội sẽ noi theo.

Hy vọng khi đó Tết sẽ trở về với ý nghĩa muôn thuở của nó.


09/02/2018 - kiên giang

Cái gì thuộc về lịch sử được người dân chấp nhận là văn hóa. Mà đã là lịch sử, là văn hóa không thể bỏ được, chỉ khác nỗi đau của lễ, tết bây giờ là hạch toán ra tiền.

Chuyện Tết thì ít mà chuyện đau đầu biếu quà thì nhiều. Mấy năm nay, Ban Bí thư liên tục ra Chỉ thị cấm biếu quà Tết. Nhưng doanh nghiệp đau đầu chuyện biếu xén, quan chức, nhân viên đau đầu chuyện biếu cấp trên.

Thế nên, có những người thưởng Tết chỉ năm, bảy triệu đồng nhưng chi đến 50% đi biếu. Chán là chán chỗ đó. Còn nói như bác Võ Tòng Xuân cũng không chuẩn. Con người làm việc, sáng tạo xét cho cùng cũng chỉ nuôi cái mồm - có gì mà ghê gớm. Nên Tết cũng là kênh kích cầu đấy bác Xuân.

Nói cách ngắn gọn, tết thời kinh tế đang chuyển đổi nó giống như chuyện giao thông Hà Nội, Sài Gòn cuối năm thôi. Bởi thế, chỉ khi và khi mỗi người chúng ta biết xấu hổ, lòng tự tôn dân tộc trào dâng thì Tết xưa - Tết đích thực sẽ quay về.


09/02/2018 - Lê Hà

Gọi là Tết cổ truyền là vì lâu nay cha ông ta sử dụng ngày âm lịch phù hợp với nghề nông vào thời điểm bấy giờ. Ngày tháng trôi qua, ý nghĩa của ngày Tết ấy vẫn còn vương vấn qua nhiều thế hệ, vì thế nếu nói bỏ ngay thì rất khó. Theo suy nghĩ của tôi, chúng ta nên gộp 2 tết làm một đó là ngày 1-1 DL mà thôi. Các thủ tục cúng kiếng vẫn duy trì theo phong tục; có như thế mới phù hợp với cuộc sống công nghiệp.

Cần hạn chế tối đa các "hủ tục", lễ hội "biến thái", nạn rượu chè bê tha... có như thế đất nước mới phát triển. Rồi dần dà người dân cũng quen thôi.


09/02/2018 - Nguyễn Hùng

Những người nhân danh về tiến bộ, nhân danh phát triển kinh tế, tăng sức cạnh tranh, gây lãng phí này nọ, có biết trong một năm của người lao động có bao nhiêu ngày không, họ so sánh với Nhật Bản à, họ có biết bình quân một tháng người lao động Nhật có mấy ngày nghỉ không nhỉ?

Khi đánh giá và đưa ra những đề xuất các vị hãy nhìn toàn  diện và đặc biệt tìm hiểu kỹ những thứ mà mình đem ra so sánh mang tính đối chứng, đừng vì những cái bọt nổi mà cũng trôi bồng bềnh theo nó.


08/02/2018 - nguyen trang

Hội nhập hòa nhập chứ không thể đánh mất bản chất của người Việt Nam.


08/02/2018 - hungtrang

Giá trị của con người luôn luôn được đặt trước một sự phát triển của xã hội, vì thế những ý tưởng đòi bỏ tết là một sai lầm nghiêm trọng. Đôi lúc chúng ta mất cái này mà được cái kia. Một năm mới có được vài ngày cho những người lao động được nghỉ ngơi, được gần gũi gia đình người thân. Còn Nhật Bản vì tiếc những công việc, những hợp đồng mà chết về kiệt sức đó thôi.


08/02/2018 - huỳnh văn lắm
Sự phát triển của Tết Nguyên đán trong thời đại hiện nay cũng có nhiều cái bất ổn, khi mà nhiều phi giá trị đã hình thành. Tuy nhiên, đó là những vấn đề có thể giải quyết được vì chẳng có hiện tượng nào là hoàn hảo, điểm cốt yếu là chúng ta nhìn nhận nó như thế nào, gộp Tết hay giữ Tết, để có cách giải quyết phù hợp mà thôi.
08/02/2018 - an minh
Theo ý kiến cá nhân, tôi cho rằng nên gộp hai cái tết lại, vì tết giờ chả hay hơn xưa nữa. Trong chục năm trở lại đây do sự phát triển của xã hội phù hợp với xu thế trong thời đại toàn cầu hóa và người người, nhà nhà chạy đua theo xu hướng kiếm tiền nên hầu hết tết chả mấy ai quan tâm, ngoại trừ một số ít như người nhà quê, ông bà, trẻ con và học sinh, sinh viên thì còn muốn tết để đi chơi, chứ còn những người khác đang kiếm tiền họ cũng chẳng để ý gì đến tết.
08/02/2018 - minh vu
Những giá trị văn hóa trong tết cổ truyền còn tồn tại đến ngày nay đã là sự kế thừa có chọn lọc của nhiều yếu tố. Vì lẽ đó, chúng ta không thể gạt bỏ được thêm nữa những giá trị ấy. Nếu tiếp tục gạt bỏ, việc đánh mất luôn cả tết cổ truyền rất có thể xảy ra, và có thể chúng ta sẽ mất đi một nền tảng của sự phát triển.
08/02/2018 - Hoài Hương
Trong suy nghĩ của tôi, những ý kiến về bỏ tết cổ truyền có vẻ giống như một cuộc tình mà người ta đã hết yêu nhau. Cũng như hôn nhân ấy, nếu một trong hai phía chỉ ra điểm yếu, ca thán về thói xấu hay thậm chí áp lực để thay đổi người bạn đời thì có lẽ họ còn muốn cứu lấy mối quan hệ. Cách nào đó, đôi bên ráng gìn giữ. Nhưng chừng nào, một trong hai, thật nhẹ ràng buông lời :"Em à, anh hết yêu em rồi!". Thì không còn gì cứu vãn được nữa. Đường ai nấy đi. Chính vì vậy, tôi cho rằng khi nào còn các cuộc tranh luận về việc nên hay không nên bỏ tết cổ truyền, nghĩa là còn có sự trăn trở, còn yêu nhau, còn dằn vặt nhau thì... còn lâu mới xa nhau. Thế nên, chúng ta cứ tận hưởng cái tết cổ truyền một cách thật ý nghĩa như đúng nét đẹp của nó.
08/02/2018 - Chương Đặng