SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Bảy,  22/7/2017, 17:41 (GMT+7)
Đặt báo in

Quốc hội và kỷ luật ngân sách

Tư Giang
Thứ Năm,  24/10/2013, 09:37 (GMT+7)
Chia sẻ:




Quốc hội và kỷ luật ngân sách

Tư Giang

Số nợ đọng xây dựng cơ bản gần 91.000 tỉ đồng đã khiến nhiều doanh nghiệp ngành xây dựng phá sản, hoặc sống dở chết dở. Ảnh: Thanh Tao.

(TBKTSG) - Trong kỳ họp Quốc hội lần này, khai mạc vào ngày 21-10 vừa qua, các đại biểu Quốc hội sẽ xem xét đề nghị của Chính phủ nâng tỷ lệ bội chi 4,8% GDP lên 5,3% GDP. Điều này có xác đáng khi nhìn vào cách chi tiêu hiện tại?

Ngay trong phiên họp Chính phủ tháng 9 vừa rồi, đã có những ý kiến từ một số thành viên bày tỏ sự không ủng hộ với đề xuất nới bội chi này, theo một số nguồn tin. Đưa tỷ lệ bội chi lên như vậy sẽ khó mà đạt được mục tiêu kéo tỷ lệ bội chi xuống dưới 5% GDP đến năm 2015, như Chính phủ đã cam kết. Mức bội chi ngân sách đã lại vượt trần 5% GDP sau vài năm được kéo xuống dưới ngưỡng này, sẽ đẩy nợ của Chính phủ đến ngưỡng mất an toàn nhanh hơn. Tuy nhiên, những ý kiến này đã bị lép vế.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong chín tháng đầu năm nay đạt 543.835 tỉ đồng, bằng 66,6% so với dự toán cả năm, thấp hơn nhiều so với mức 80% của các năm gần đây.

Bội chi ngân sách chín tháng vào khoảng 140.755 tỉ đồng, xấp xỉ 87% mức bội chi Quốc hội quyết định đầu năm nay. Tỷ lệ bội chi 13% còn lại, tương ứng với 20.000 tỉ đồng, cộng với mức bội chi tăng thêm 0,5% GDP sẽ được tiêu cho ba tháng còn lại của năm.

Phải công nhận rằng khả năng cân đối NSNN hiện đang rất khó khăn. Tuy nhiên, cơ cấu chi ngân sách đang đúng theo kiểu bóc ngắn cắn dài. Hiện nay, chi thường xuyên chiếm khoảng 67% tổng chi NSNN, vượt trội so với chi đầu tư phát triển, chỉ chiếm khoảng 18%, theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia. Một ngân sách mà chi cho ăn tiêu, quản lý hành chính chiếm hầu hết, thay vì chi cho đầu tư phát triển thì khó lòng nuôi dưỡng nguồn thu.

Cách quản lý chi lại đang rất thiếu minh bạch. Hàng loạt sai phạm, hoặc vi phạm kỷ luật ngân sách triền miên năm này qua năm khác, mà Kiểm toán Nhà nước, hay Thanh tra Chính phủ đã liên tục chỉ ra đã không được khắc phục. Ví dụ cụ thể nhất là chi chuyển nguồn.

Chi chuyển nguồn năm 2011 sang năm 2012 là 246.690 tỉ đồng, chiếm 23,9% tổng chi NSNN. Chi chuyển nguồn năm 2010 sang năm 2011 là 202.041 tỉ đồng, chiếm 23,7% chi NSNN. Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cho biết, nhiều bộ, ngành, địa phương chuyển nguồn sai quy định; hầu hết địa phương có số chi chuyển nguồn tăng trên 30% so với năm trước; một số địa phương có một số khoản chi chuyển nguồn qua nhiều năm nhưng chưa được thực hiện.

Theo Luật nsnn, chi chuyển nguồn là việc chuyển nguồn kinh phí năm trước sang năm sau để thực hiện các khoản chi đã được bố trí trong dự toán năm trước hoặc dự toán bổ sung nhưng đến hết thời gian chỉnh lý chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa xong được cơ quan có thẩm quyền cho tiếp tục thực hiện chi vào ngân sách năm sau. Thẩm quyền quyết định chi chuyển nguồn là Bộ trưởng Bộ Tài chính với ngân sách trung ương; và chủ tịch ủy ban nhân dân với ngân sách địa phương.

Số chi chuyển nguồn mà Kiểm toán Nhà nước phát hiện ra là rất lớn. Số tiền này thể hiện sự lãng phí, và nguy hiểm hơn, là tạo môi trường cho tham nhũng.

Lấy ví dụ, số tiền này được các cơ quan đem gửi ngân hàng, vậy tiền lãi ai sẽ được hưởng? Số tiền lãi, nhiều khi tới 25%/năm như trong giai đoạn 2011 và nửa đầu 2012 là không hề nhỏ. Cơ quan nào sẽ giám sát việc này? Vì sao nhiều doanh nghiệp đã bị sập tiệm, hoặc sống dở chết dở do bị Nhà nước chiếm dụng tới gần 91.000 tỉ đồng nợ đọng xây dựng cơ bản, mà số tiền này vẫn bị “đông cứng” trong tài khoản của cả cấp trung ương và địa phương? Vì sao nhiều địa phương vẫn có những khoản tiền này trong tài khoản, mà vẫn ra trung ương xin thêm để tiêu? Tất cả những câu hỏi như thế này cần được các đại biểu xem xét.

Chỉ riêng số chi chuyển nguồn đã thấy vấn đề lớn trong chi ngân sách. Đó là chưa kể đến hàng loạt khoản chi tiêu khác từ các quỹ gần ngân sách, hay ngoài ngân sách, ngoài tầm kiểm soát của Quốc hội.

Chính phủ đã cam kết đẩy nhanh tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó đặc biệt là tái cơ cấu đầu tư công. Để cả nền kinh tế dịch chuyển theo hướng này, bản thân Chính phủ cũng phải “tái cơ cấu” lại cách chi tiêu hiện tại, bằng không sẽ khó làm gương cho toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp nhà nước. Ủy ban Tài chính Ngân sách luôn khẳng định “kỷ luật ngân sách chưa nghiêm” trong các báo cáo ngân sách của mình. Song, cũng cần thể hiện điều đó bằng hành động, khi bấm nút, chứ không chỉ trên các văn bản.

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Phó tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.