SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Chủ Nhật,  24/9/2017, 10:16 (GMT+7)
Đặt báo in

Cần có phương pháp tiếp cận dung hòa

Nguyễn Tú Anh
Thứ Năm,  3/11/2011, 09:28 (GMT+7)
Chia sẻ:




Cần có phương pháp tiếp cận dung hòa

Nguyễn Tú Anh

Ông Nguyễn Tú Anh.

(TBKTSG) - Đưa tăng trưởng GDP thành một chỉ tiêu pháp lệnh thường được dựa trên những cơ sở sau:

1. Tăng trưởng kinh tế là chỉ tiêu tổng quát, nó thể hiện kết quả cuối cùng của các hoạt động kinh tế. Đây cũng là chỉ tiêu dễ hiểu đối với quảng đại quần chúng và thường được dùng để so sánh sức mạnh của các nền kinh tế với nhau. Do đó các nhà chính trị thường ưa thích chỉ tiêu này.

2. Đặc biệt đối với các nền kinh tế đang chuyển đổi thì các khoản đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước chiếm một tỷ trọng lớn. Việc lập dự toán và phân bổ ngân sách vẫn còn bị ảnh hưởng của cơ chế kế hoạch hóa trước đây và thường dựa vào yếu tố kế hoạch mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Tại Việt Nam, theo Luật Ngân sách và Nghị định 60/2003/NĐ-CP thì chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế là yếu tố then chốt để lập dự toán và phân bổ ngân sách hành năm.

3. Đối với các nước mà hệ thống an sinh xã hội hỗ trợ những người thất nghiệp chưa phát triển thì yếu tố thất nghiệp có nguy cơ gây bất ổn xã hội. Do đó đảm bảo mức thất nghiệp thấp là một trong những mục tiêu then chốt của các chính sách phát triển kinh tế tại những nước này. Quan điểm kinh tế truyền thống cho rằng tăng trưởng cao sẽ tự động tạo ra việc làm và thất nghiệp thấp. Do đó các nước thường cố gắng đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế ít nhất phải tạo ra được lượng việc làm ở mức chấp nhận được.

Tuy nhiên việc xem chỉ tiêu tăng trưởng GDP như một chỉ tiêu pháp lệnh thường bị phê phán trên các mặt:

1. Chỉ tiêu tăng trưởng GDP quá tổng quát, nó che lấp những vấn đề của nền kinh tế như: lạm phát, nợ công, hiệu quả đầu tư và ngay cả thất nghiệp nữa. Với sự phát triển công nghệ cao như ngày nay tăng trưởng kinh tế không tự nhiên tạo ra việc làm.

2. Chính sách theo đuổi mục tiêu tăng trưởng GDP có thể giúp đạt được mục tiêu tăng trưởng trong ngắn hạn nhưng về dài hạn các vấn đề bất ổn vĩ mô như lạm phát, hiệu quả đầu tư thấp, nợ công tăng cao sẽ có nguy cơ gây đổ vỡ nền kinh tế và chi phí để khắc phục lớn hơn rất nhiều những thành tựu đã đạt được.

3. Đặt mục tiêu tăng trưởng làm mục tiêu ưu tiên sẽ có nguy cơ phá vỡ các nguyên tắc điều hành chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để thúc đẩy tăng trưởng trong điều kiện môi trường kinh tế bất lợi. Điều này sẽ làm trầm trọng hơn các vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô.

4. Thực tế cho thấy các số liệu tăng trưởng GDP của các địa phương có độ tin cậy rất thấp. Do đó việc lập dự toán và phân bổ ngân sách dựa vào chỉ tiêu tăng trưởng này cũng thường bất hợp lý. Hậu quả là thu ngân sách thường tăng cao hơn dự toán nhưng thâm hụt ngân sách cũng tăng cao hơn nhiều so với dự toán.

Theo tôi, Việt Nam nên chuyển từ việc theo đuổi mục tiêu tăng trưởng GDP thực sang mục tiêu tăng trưởng GDP danh nghĩa. Tức là cho phép sự đánh đổi nhất định giữa hai mục tiêu tăng trưởng thực và kiềm chế lạm phát. Ví dụ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP danh nghĩa là 15%. Nếu điều kiện kinh tế bất lợi Việt Nam có thể chấp nhận mức lạm phát 10% và tăng trưởng thực 5%. Nếu điều kiện kinh tế thuận lợi Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn (ví dụ 8%) và lạm phát ở mức độ vừa phải 7%. Thực hiện chính sách này sẽ cho phép Việt Nam giảm thiểu được những hạn chế của chính sách ổn định lạm phát - điểm yếu của chính sách theo đuổi tăng trưởng thực.

Để thực hiện chính sách theo đuổi mục tiêu tăng trưởng GDP danh nghĩa đòi hỏi hai điều kiện tiên quyết. Một là, việc đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng GDP danh nghĩa cần phải theo quá trình từ dưới lên trên. Tức là phải căn cứ vào dự báo các điều kiện cụ thể như giá xăng dầu, hàng hóa đầu vào nhập khẩu, biến động thị trường vốn quốc tế, thực trạng cơ sở hạ tầng xã hội và kết cấu hạ tầng kỹ thuật của nền kinh tế... để xây dựng mục tiêu tăng trưởng GDP danh nghĩa hợp lý. Điều này đòi hỏi công tác thống kê và dự báo kinh tế phải chính xác và đầy đủ hơn. Thứ hai mỗi khi mục tiêu tăng trưởng GDP danh nghĩa được đưa ra thì mục tiêu này phải là mục tiêu cứng, tức là phải hạn chế tối đa khả năng điều chỉnh mục tiêu trong năm thực hiện và khi điều chỉnh không được vượt quá một biên độ cho trước.

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.