TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Thứ Sáu,  25/7/2014, 04:39 (GMT+7)
Đặt báo in Liên hệ

 Flappy Bird của Việt Nam lên số 1 App Store

Nguyễn Vũ
Thứ Hai,  3/2/2014, 20:42 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

Flappy Bird của Việt Nam lên số 1 App Store

Nguyễn Vũ

Trò chơi Flappy Bird do Nguyễn Hà Đông viết và đưa lên mạng.

(TBKTSG-Online) - Flappy Bird đã trở thành trò chơi được tải về nhiều nhất trong tháng 1-2014 trên App Store, gây ra một cơn sốt xôn xao trên báo chí chuyên về trò chơi di động của thế giới. Điều đáng nói đây là một ứng dụng do một thanh niên Việt Nam 29 tuổi phát triển tại Hà Nội.

Sự thành công của Flappy Bird, hiện đang chiếm vị trí số 1 cả trên App Store của Apple và Google Play trên hai hệ điều hành iOS và Android, làm nhiều người ngạc nhiên vì thông thường một vị trí như thế phải đi kèm với một chiến dịch tiếp thị, quảng bá rộng khắp, tốn kém. Nhưng Flappy Bird do một mình Nguyễn Hà Đông viết và đưa lên mạng.

Không kèm hướng dẫn chơi, người dùng tự biết phải chạm vào màn hình để chim bay lên - không chạm thì chim rớt xuống đất. Như vậy người chơi phải gõ liên tục vào màn hình để giả lập cú đập cánh cho chim và hướng dẫn chim bay qua những đường ống quen thuộc với những ai từng chơi trò Mario hái nấm ngày xưa. Trò chơi dễ “game over” đến nỗi nhiều tờ báo miêu tả đây là trò chơi làm người dùng muốn quẳng chiếc điện thoại vào tường nhất.

Trò chơi miễn phí và có quảng cáo, ra đời từ tháng 5-2013 nhưng đến đầu năm nay mới trở thành cơn sốt còn hơn cả trò Angry Birds. Truy cập Google Play từ Việt Nam thì không thấy Flappy Bird đứng thứ nhất như truy cập từ Mỹ. Có lẽ số người biết và tải Flappy Bird về chơi ở Việt Nam không nhiều bằng. Các tờ báo Mỹ thì tập trung phân tích nguyên nhân vì sao Flappy Bird lại sốt như vậy. Lý do gồm chu kỳ chơi rất ngắn nên ai cũng muốn thử lại, độ khó lại cao mà trông lại rất dễ dàng; trò chơi gợi nhớ thời đồ họa đơn giản, làm nhiều người vừa chơi vừa hồi tưởng thời chơi game hái nấm, kể cả âm thanh tiếng đồng xu rơi lẻng xẻng. Một số tờ khác miêu tả sự giận dữ của người chơi khi thua liên tục trước một game trông rất đơn giản, thậm chí có tờ còn khuyên mọi người không nên tải về bởi sẽ nổi giận muốn quẳng điện thoại đi một cách phi lý.

Ngoài Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông còn có trò Super Ball Juggling hiện đứng thứ nhì và Shuriken Block hiện đứng thứ 6 trong App Store. Theo tờ TechCrunch, Nguyễn Hà Đông không muốn lên báo, đã từ chối trả lời phỏng vấn nhiều báo và cũng không muốn cung cấp thông tin về mình. Anh cũng cho biết sơ là anh đã viết game bốn năm nay và đang hoạt động một mình.

Hiện nay, mỗi ngày có chừng 2-3 triệu lượt tải Flappy Bird trên cả iOS và Android. Có thể Đông gặp may mắn nhưng với thành công này anh cũng rất có thể trở thành triệu phú đô la Mỹ. Có báo còn phỏng đoán Nguyễn Hà Đông có thể bán trò chơi này cho một công ty game ở Mỹ với giá 600 triệu đô-la! Nhưng cũng có tờ tỏ ra nghi ngờ về việc xếp hạng, có thể do máy tự động tải (nếu vậy Apple và Google đã phải can thiệp). Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về Flappy Bird và chủ nhân của nó.

Chia sẻ với bạn bè:
     
nguyenhuy911

Hy vọng các bài báo nước ngoài đều nhắc đến game này do một người Việt Nam viết. Đây là cách quảng bá hình ảnh Việt Nam tốt nhất: trí tuệ, giỏi công nghệ thông tin, khiêm tốn! Cảm ơn Nguyễn Hà Đông và hy vọng sẽ còn nhiều người như anh. Không biết Tổng cục Du lịch Việt Nam có suy nghĩ gì cho việc quảng bá thương hiệu quốc gia qua sự kiện này hay chưa!

Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Địa chỉ
Tiêu đề(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
Mã xác nhận 
 
 
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.