TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Thứ Năm,  31/7/2014, 00:11 (GMT+7)
Đặt báo in

 Tous Les Jours xin chào!

Thứ Ba,  2/12/2008, 11:03 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

Tous Les Jours xin chào!

Trong danh mục sản phẩm của Tous Les Jours, bánh xếp lớp (pastry) rất được ưu thích.
(TBKTSG Online) - “Tous Les Jours xin chào”, “Tous Les Jours hello”... Những câu chào rộn vang của các nhân viên khi họ vừa cảm nhận có khách bước vào làm nhộn nhịp không gian nhỏ của cửa hàng bánh. Thái độ hiếu khách của văn hóa Đông Á đôi khi làm khách bất ngờ.

Khoảng 7g30 sáng tại cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, vài khách hàng lấy vội những chiếc bánh ngọt mới ra lò và chờ xếp hàng trả tiền trước khi bước ra ngoài hoặc thong thả tìm chỗ ngồi ăn sáng. Đó là cảnh tượng gần như “mỗi ngày” ở Tous Les Jours.

Vài giờ trước đó, nhân viên làm bánh đã tất bật với công việc cho ra những chiếc bánh đầu tiên, bởi nguyên tắc Fresh của cửa hàng là nướng bánh ngay trong ngày từ bột tươi làm theo phương pháp đông lạnh giữ cho hương vị luôn tươi ngon. Và Fresh còn đồng nghĩa là không có bánh dư của ngày hôm trước.

Vị trí đặt quảng cáoVậy thì bánh dư đi đâu? “Chúng tôi đem cho các cô nhi viện, mái ấm tình thương, cơ sở từ thiện của nhà chùa...”, anh Nam Young Hyun, tổng giám đốc Công ty TNHH Bánh ngọt CJ Việt Nam, đơn vị quản lý nhãn hiệu Tous Les Jours giải thích sau khi mang ra những chứng nhận nhận bánh của các cơ sở này.

Mỗi ngày, Tous Les Jours đem cho từ thiện hàng trăm cái bánh dư mà không bận tâm tính toán phải giảm bớt sản lượng trong ngày, “vì chúng tôi phải đảm bảo cho khách hàng có nhiều lựa chọn”, anh Nam trả lời. Nhưng vì sao là Tous Les Jours (mỗi ngày, theo tiếng Pháp) mà không phải là Everyday thông dụng trong tiếng Anh thời toàn cầu hóa?

Ngày khai trương cửa hàng đầu tiên (19-6-2007) trên đường Hai Bà Trưng, tôi đã chuyển sự tò mò này đến cô đại diện xinh đẹp như diễn viên điện ảnh đến từ Seoul. Câu trả lời là vì CJ cho rằng nhắc đến bánh thì phải là châu Âu. Trong suy nghĩ của nhiều người, trong đó có người Việt, bánh châu Âu phải là bánh Pháp chứ không phải Tây chung chung, và càng không thể là Anh (có người bảo rằng quyển sách ẩm thực mỏng nhất thế giới là của người Anh). Bởi thế mới từng có Bon Bánh Mì được chào đón vào đầu năm 2001 (nhưng đã biến mất khá đột ngột 4 năm sau đó). Anh Nam cho biết Tous Les Jours không phải là nhãn hiệu mang tên Pháp duy nhất ở Hàn Quốc, nhưng sở dĩ nó được biết đến nhiều là nhờ hệ thống cửa hàng hiện lên đến con số 1.100 cả trong và ngoài nước.

Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, dân số đông và trẻ (60% dưới 30 tuổi), tiềm năng về nguồn lực là ba yếu tố khiến CJ quyết định đưa Tous Les Jours vào Việt Nam, sau khi đã thăm dò thị trường bánh và sử dụng báo cáo điều tra của các tập đoàn nghiên cứu nước ngoài. “Tôi cũng biết người Việt thích bánh Pháp”, anh Nam bổ sung. Sau cửa hàng đầu tiên trên đường Hai Bà Trưng, nay CJ đã có thêm hai địa điểm mới: tại Diamond Plaza (mở vào tháng 5-2008) và ở góc đường Trần Hưng Đạo - Ký Con (tháng 9). Con số này dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2009, cũng quanh quẩn ở khu vực TPHCM.

“Khi chúng tôi khảo sát Hà Nội vài năm trước, lúc đó một hệ thống kinh doanh bánh thuộc loại lớn của Việt Nam có đến 5 cửa hàng. Tháng vừa rồi trở lại thủ đô, chúng tôi thấy họ chỉ còn 3 cửa hàng mà không rõ tại sao”, anh Nam kể và cho biết thêm có lẽ phải hai năm nữa, CJ mới nghĩ đến việc mở cửa hàng bánh đầu tiên tại Hà Nội. Việc CJ chọn TPHCM căn cứ vào tính cạnh tranh của thị trường và mức chi tiêu cao của người tiêu dùng. “Theo khảo sát, trung bình mỗi tuần khách ghé cửa hàng bánh hai lần”, anh Nam cho biết.

Bánh Tous Les Jours có đắt?

Câu trả lời là có đối với một bộ phận người tiêu dùng có sự so sánh với sản phẩm cùng loại trên thị trường. “À chị có biết cửa hàng đó, nhưng thấy giá bánh đắt quá nên không ghé vào nữa”, một chị bạn kinh doanh kể. Khi nghe chuyện này, anh Nam khẳng định ngay: “Đúng quá, vì nguyên liệu của chúng tôi khác”.

Bốn nguyên liệu cơ bản của nghề bánh gồm bột, bơ, trứng và kem. Chỉ cần hạ giá mua một nguyên liệu là nhà kinh doanh có thể điều chỉnh giá sản phẩm cạnh tranh hơn. Nhưng bài toán làm ăn không đơn giản như vậy. CJ sử dụng nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cao được cung cấp bởi các tập đoàn nước ngoài tin cậy và có đại diện địa phương. Trong thời điểm chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm đang là mối quan tâm của người tiêu dùng, chênh lệch giá cả ở Tous Les Jours là chấp nhận được, thậm chí chưa cao bằng một số thương hiệu bánh khác, nếu như chất lượng sản phẩm được cam kết nghiêm ngặt. Bánh sử dụng trong ngày khác với bánh có hạn sử dụng 3 ngày. Khi sự cố melamine xảy ra, người ta không thấy có tên Tous Les Jours trong danh sách thu hồi sản phẩm khỏi thị trường.

Bảy ngày trong tuần, từ 6 giờ sáng đến 10 giờ tối, khách ghé vào Tous Les Jours có thể tìm một chỗ ngồi trong không gian có thiết kế nội thất nhẹ nhàng và dịu mắt, vừa thưởng thức sản phẩm vừa nghe nhạc. Khi giọng hát trầm quyến rũ của phu nhân tổng thống Pháp Carla Bruni vừa cất lên, cặp du khách nước ngoài ngồi bàn đối diện với tôi tại lầu 1 cửa hàng Trần Hưng Đạo mỉm cười. Họ vừa tiết lộ lai lịch hoặc ít ra là ngôn ngữ của mình. Anh Nam cho biết 20% khách hàng của Tous Les Jours là người nước ngoài. Có thể tỷ lệ này xê dịch cao hơn vì mỗi khi đến đây, bao giờ tôi cũng gặp nhiều người nước ngoài, thậm chí có khi gặp cả nhóm. Ngoài khách Hàn Quốc sống và làm việc ở Sài Gòn, khách Âu không phải là ít, bởi logo cô gái đạp xe chở những ổ bánh trong giỏ phản ảnh cuộc sống vui thú và lành mạnh ở các thành phố phương Tây.

Trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt hiện nay, khi nhà kinh doanh định vị được thị phần bằng chất lượng sản phẩm, sự mến khách chính là một giá trị cộng thêm cho thương hiệu. Về điểm này, dường như ban giám đốc công ty chưa hài lòng với những nỗ lực đã bỏ ra, bởi anh Nam cho biết vẫn còn phải tiếp tục huấn luyện nhân viên để cải thiện chất lượng phục vụ, để họ hiểu rằng khách đến cửa hàng là vì muốn tìm kiếm những giá trị khác.

Có thể do quá nghiêm khắc với những tiêu chuẩn đặt ra mà CJ Việt Nam chưa tính đến chuyện nhượng quyền nhãn hiệu Tous Les Jours. Sắp tới, CJ có kế hoạch sẽ xem xét triển khai thêm một số thương hiệu khác của công ty ở thị trường Việt Nam liên quan đến thực phẩm chế biến. Công ty đã nhận được lời chào mời mở cửa hàng của vài chủ đầu tư khu cao ốc trung tâm thương mại tại thành phố.

QUANG THÁI

Chia sẻ với bạn bè:
     
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Địa chỉ
Tiêu đề(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
Mã xác nhận 
 
 
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.