TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Thứ Ba,  30/9/2014, 20:50 (GMT+7)
Đặt báo in

 "Doanh nhân không biết "cào cấu" vào đâu!"

Uyên Viễn thực hiện
Thứ Hai,  4/2/2013, 16:54 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

"Doanh nhân không biết "cào cấu" vào đâu!"

Uyên Viễn thực hiện

Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt.

(TBKTSG Online) - Năm 2012 đã khép lại với nhiều chuyện buồn trong kinh doanh. Trạng thái tâm lý căng thẳng của giới doanh nhân trong bối cảnh gặp nhiều áp lực được bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt, trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.

TBKTSG Online: Trong thương thường giới kinh doanh thường nói câu "Khó khăn của người này lại là cơ hội của người khác", lĩnh vực tư vấn tâm lý của Trung tâm Hồn Việt có "ứng" với trường hợp này không?

- Bà Nguyễn Thị Tâm: Nói để mừng, năm rồi trong khi lĩnh vực mở các khóa đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp giảm, thì nhu cầu tư vấn tâm lý cho doanh nhân lại tăng lên khá cao. Nếu so với năm 2011 thì nhu cầu tư vấn tâm lý năm 2012 tăng đến 19%.

Đối tượng có nhu cầu tư vấn tâm lý nhiều nhất là đội ngũ quản lý doanh nghiệp cấp trung, nhân viên văn phòng, chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nhóm khách hàng này cần Hồn Việt tư vấn những điều gì?

- Với đội ngũ quản lý doanh nghiệp cấp trung, họ rơi vào trạng thái tiến thoái lưỡng nan vì không biết nên hay không ở lại đơn vị làm việc tiếp trong bối cảnh kinh doanh bi đát, nảy sinh tâm lý chán chường. Đây là trạng thái tâm lý rất nguy hại, vì sẽ khiến họ không tập trung, không hứng thú với công việc hiện tại mà lãnh đạo doanh nghiệp không hề biết đến! Họ thường tự hỏi, không lẽ cuộc đời mình mãi mãi ở vị trí này hay sao? Họ muốn ra đi nhưng chưa biết đi đâu, sẽ về đâu.

Công việc của nhà tư vấn tâm lý trước những tình huống đó là đẩy tâm lý khách hàng lên cao độ, khiến họ tự tin vào bản thân, nhận ra thế mạnh của mình (năng lực lõi), khích thích họ yêu thích công việc đang làm.

Còn các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tâm lý họ bất ổn nhiều không?

- Nhìn chung các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều thiếu nhà tư vấn tâm lý chiến lược vì...  sợ tốn tiền. Cũng có doanh nghiệp ban đầu suy nghĩ mời các nhà tư vấn chiến lược, tư vấn tâm lý... cộng tác lâu dài, tuy nhiên trong quá trình làm việc chung họ tự cho mình "khôn ngoan" hơn các chuyên gia, kết cục doanh nghiệp ấy vẫn loay hoay, luẩn quẩn dài dài.

Một số doanh nghiệp chưa nhận ra năng lực lõi của mình. Chẳng hạn, doanh nghiệp A đang kinh doanh phân bón, bỗng dưng thấy người ta buôn bán gà đắt như tôm tươi cũng nhảy vô bán gà với tư tưởng chộp giật. Kết quả mà doanh nghiệp A gặt lấy có lẽ ai cũng nhìn ra.

Qua tiếp xúc, nhiều doanh nghiệp than vãn với chúng tôi họ muốn... tự tử! Trạng thái tâm lý của họ là bơ vơ, lạc lỏng, không biết cầu cứu ai - dân gian thường gọi là không biết "cào cấu" vào đâu. Nguyên nhân là họ mắc nợ ngân hàng quá nhiều, cộng với áp lực lãi suất, hàng hóa giảm sản xuất, thị trường chỉ tiêu thụ lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp từ 30%-50%.

Các doanh nhân không tin các gói hỗ trợ doanh nghiệp sẽ đến tay họ. Một số doanh nhân chọn giải pháp buông xuôi, tới đâu thì tới. Năm 2012, nhiều doanh nhân không làm ăn gì hết, chỉ đi du lịch, tham gia các chuyến công tác từ thiện xã hội, hành hương tâm linh v.v.

Bà có nghĩ sự khủng hoảng tâm lý của doanh nhân hiện nay vốn bắt nguồn từ chu kỳ suy thoái kinh tế hồi 2008?

- Chính xác là vậy! Các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam đã chịu đựng sự tác động từ suy thoái kinh tế toàn cầu từ năm 2008-2009, nhưng họ vẫn gắng gượng, cho đến năm 2012 thì đã quá sức chịu đựng. Năm 2012 là sự khủng hoảng sâu nặng nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo quan sát của tôi, các doanh nghiệp một thời là "đại gia" từng sở hữu rất nhiều tài sản, tiền bạc, vốn rất dễ nổi cáu, ít chịu lắng nghe vì bao giờ cũng nghĩ rằng mình luôn luôn đúng. Bây giờ gặp phải thất bại trong thương trường, đối tượng này càng rất khó tiếp cận.

Công việc của nhà tư vấn tâm lý doanh nghiệp trong bối cảnh ấy là động viên doanh nghiệp giữ vững niềm tin vào sức mạnh nội tại. Có niềm tin thì sẽ có tất cả! Nếu nhà tư vấn chia sẻ, phân tích có logic chắc chắn sẽ lọt lỗ tai những người luôn cho mình là đúng.

Không lẽ bức tranh "tâm lý doanh nghiệp" năm rồi chỉ toàn là sự u ám?

- Không hẳn thế. Năm rồi chúng tôi cũng gặp nhiều đơn vị đạt kết quả kinh doanh rất khả quan. Nhóm doanh nghiệp này phát triển dựa trên giá thực của mình, phát triển có nền tảng vững chắc. Chính vì biết cách xây dựng những giá trị đạo đức, phát triển chậm nhưng chắc cho nên họ không bị ngã chỏng gọng như nhóm doanh nghiệp ăn xổi ở thì.

Trong khó khăn, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tham gia vào tổ chức kết nối thương mại (BNI Việt Nam) vừa bán được hàng, vừa vực dậy tinh thần lẫn nhau giữa các doanh nhân, cũng như nâng cấp mô hình quản trị doanh nghiệp. Thí dụ, có doanh nghiệp chuyên về xây dựng, giờ thị trường bất động sản đóng băng, nhờ tham gia vào tổ chức kết nối bán hàng mà đơn vị ấy chuyển sang hướng sửa chữa nhà cửa, thế là có lối thoát.

Chia sẻ với bạn bè:
     
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Địa chỉ
Tiêu đề(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
Mã xác nhận 
 
 
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.