TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Thứ Sáu,  25/7/2014, 22:57 (GMT+7)
Đặt báo in

 Tăng tải trọng xe container lưu thông trên đường bộ

Anh Quân
Thứ Ba,  1/3/2011, 18:21 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

Tăng tải trọng xe container lưu thông trên đường bộ

Anh Quân

Cầu Sài Gòn đang bị xuống cấp nên chỉ cho xe từ 25 tấn trở xuống (tổng trọng lượng cả xe và hàng) lưu thông qua - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Bắt đầu từ ngày 8-4, các loại xe sơ-mi rơ-moóc sẽ được tăng tải trọng vận chuyển hàng hóa khi tham gia giao thông trên đường bộ. Đây là quy định mới nhất vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành tại Thông tư số 03/2011/TT-BGTVT.

Theo đó, đối với loại xe sơ- mi rơ moóc 6 trục hoặc lớn hơn quy định tổng trọng lượng cao nhất là 48 tấn (trước đây không quy định). Còn các loại xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc 5 trục khi tham gia giao thông trên đường bộ được nâng lên mức tải trọng lên 44 tấn thay cho mức 40 tấn trở xuống như trước đây; loại xe 4 trục, tổng trọng lượng cao nhất 34 tấn; xe 3 trục, tổng trọng lượng cao nhất là 26 tấn.

Ðối với chiều cao của xe chuyên dụng và xe container, cũng được nâng lên thành 4,35 mét thay cho chiều cao trước đây là 4,2 mét.

Bên cạnh việc nâng tải trọng đối với các loại xe vận chuyển hàng hóa, Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ, các Sở Giao thông vận tải tiến hành điều chỉnh lại hệ thống biển báo tải trọng cầu hiện nay để phù hợp với thực tế hoạt động của vận tải hàng hóa bằng đường bộ.

Trước đây, nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa trên địa bàn TPHCM đã phản ánh về tình trạng bị phạt không đúng quy định khi tải trọng cầu đường thường bị hạn chế quá nhiều so với tải trọng thiết kế của xe chuyên dụng. Chẳng hạn xe container chuyên dụng thường có tổng tải trọng 40 - 45 tấn nhưng hệ thống biển báo tải trọng cầu lại dưới 30 tấn.

Tuy nhiên, trả lời Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, những cầu không đảm bảo tải trọng khai thác vẫn phải hạn chế xe có tải trọng lớn đi qua. Do thời kỳ đầu, các công trình cầu chủ yếu được tính toán, thiết kế nhằm phục vụ các phương tiện lưu thông có tổng tải trọng từ 30 tấn trở xuống ở vào thời điểm đó.

Hiện tại, nhiều cầu cũ đã xuống cấp, trong khi tải trọng của xe ngày càng được nâng cao nên Sở buộc phải gắn biển báo hiệu hạn chế tải trọng. Việc gắn biển hạn chế tải trọng cầu được căn cứ vào kết quả kiểm định, thử tải cầu ở thời điểm hiện tại.

Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải TPHCM sẽ đầu tư nâng cấp các cầu cũ và xây dựng các cầu mới ở các trục đường xuyên tâm và các tuyến đường vành đai để từng bước đồng bộ tải trọng khai thác trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, do số lượng cầu cần được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới rất nhiều, chi phí đầu tư lớn nên phải có thời gian dài mới triển khai hết được, ông Toàn cho biết.

Hiện tại, Sở Giao thông vận tải TPHCM đang tiến hành nâng cấp nhiều cầu cũ ở các tuyến đường huyết mạch như cầu Đinh Bộ Lĩnh (nằm trên quốc lộ 13), cầu Rạch Chiếc nằm trên xa lộ Hà Nội...

Chia sẻ với bạn bè:
     
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Địa chỉ
Tiêu đề(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
Mã xác nhận 
 
 
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.