TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Thứ Tư,  22/10/2014, 11:48 (GMT+7)
Đặt báo in

 Dự kiến khởi công sân bay Long Thành năm 2015

Bình Nguyên
Thứ Bảy,  23/4/2011, 13:44 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

Dự kiến khởi công sân bay Long Thành năm 2015

Bình Nguyên

Du khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sân bay Long Thành sẽ thay thế Tân Sơn Nhất để trở thành sân bay quốc tế lớn nhất ở Việt Nam - Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) - Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai từ năm 2015 và đưa vào khai thác từ năm 2020 nếu Chính phủ phê duyệt quy hoạch dự án theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đồ án quy hoạch do Công ty Tư vấn sân bay Nhật Bản (JAC) lập tháng 12-2010 vừa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc thì sân bay Long Thành có tổng diện tích 5.000 héc ta.

Bộ GTVT đã đề xuất đầu tư dự án thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2015 đến 2020 gồm 2 đường hạ cất cánh, đường lăn, khu đậu máy bay, nhà ga hành khách có công suất 25 triệu lượt khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn/năm, khu điều hành khai thác, khu quản lý hoạt động bay, khu công nghiệp hàng không, khu phụ trợ.

Hai đường cất hạ cánh trên có thể tiếp nhận các máy bay chở khách loại lớn nhất hiện nay như Airbus A380 và sân đậu máy bay có 34 chỗ.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 được dự báo khoảng hơn 6.744 triệu đô la Mỹ, gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 696,5 triệu đô la Mỹ. Sau khi đưa vào khai thác, Long Thành sẽ thay thế sân bay Tân Sơn Nhất để trở thành sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam và trung tâm trung chuyển khách lớn trong khu vực.

Giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ có ba đường cất hạ cánh, hai nhà ga công suất 50 triệu khách/năm, ga hàng hoá 1,5 triệu tấn/năm. Giai đoạn 3 (sau năm 2030) sẽ gồm bốn đường cất hạ cánh song song với mỗi đường dài 4.000 mét và rộng 60 mét, và bốn nhà ga tổng công suất 100 triệu khách/năm, ga hàng hoá công suất 5 triệu tấn/năm.

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với phía Nhật Bản về đề nghị hỗ trợ vốn ODA cho công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam cũng được Chính phủ giao thực hiện dự án tiền khả thi của dự án sân bay quốc tế này trong năm 2011.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi sân bay Long Thành hoàn thành và bắt đầu khai thác, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vẫn tiếp tục được sử dụng. Từ năm 2020-2035, Long Thành sẽ khai thác 90% thị phần các đường bay quốc tế và 20% đường bay quốc nội, Tân Sơn Nhất khai thác 10% quốc tế và 80% quốc nội. Sau năm 2035, bộ sẽ căn cứ vào điều kiện cụ thể để quyết định mức độ hoạt động của Tân Sơn Nhất với tính chất, quy mô hợp lý và là sân bay dự phòng.

Theo dự báo, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt công suất thiết kế là 20-25 triệu lượt khách/năm trong khoảng từ năm 2015-2018. Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam cho biết năm 2010 sân bay này đã nhận 15,5 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa đạt khoảng 8 triệu lượt, và hàng hóa đạt 351.774 tấn.

Tháng 7-2005, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành tại Quyết định số 703/QĐ-TTg. Tháng 12-2006, Cụm cảng Hàng không miền Nam và UBND Tỉnh Đồng Nai công bố quy hoạch sân bay này, cách trung tâm TPHCM 40 kí-lô-mét, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 43 kí-lô-mét và cách trung tâm thành phố Vũng Tàu 48 kí-lô-mét.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xem là một trong những dự án trọng điểm của ngành giao thông nhằm tăng năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam, giải quyết bài toán quá tải của các cảng hàng không, góp phần hình thành mạng lưới kết nối giao thông vận tải hàng không cho cả vùng và khu vực.

Về quy hoạch giao thông đường bộ, đường sắt kết nối với sân bay Long Thành, Bộ GTVT đề xuất đường trục ra vào cảng phía đầu tây nam được nối trực tiếp vào đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đi về đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, phía đầu đông bắc nối với đường vành đai 4. Ngoài ra, tuyến đường sắt cao tốc TPHCM-Nha Trang và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm-Long Thành sẽ được kết nối ngầm với sân bay tại phía trục chính trước mặt nhà ga hành khách.

Bộ Giao thông vận tải là đơn vị chịu trách nhiệm tiếp thu ý kiến, hoàn thành dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành trình Thủ tướng Chính phủ trong năm nay, đồng thời sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo việc triển khai lập báo cáo đầu tư, dự án đầu tư... trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Chia sẻ với bạn bè:
     
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Địa chỉ
Tiêu đề(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
Mã xác nhận 
 
 
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.