TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Thứ Tư,  20/8/2014, 15:46 (GMT+7)
Đặt báo in

 Hải Phòng: xây sân bay quốc tế ở Tiên Lãng

Bình Nguyên
Thứ Sáu,  29/4/2011, 16:41 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

Hải Phòng: xây sân bay quốc tế ở Tiên Lãng

Bình Nguyên

(TBKTSG Online) - Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vị trí Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng, có diện tích khoảng 4.500 héc-ta tại các xã Vinh Quang, Tiên Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng, huyện Tiên Lãng thuộc thành phố cảng miền Bắc này.

Theo Quyết định số 640/QĐ-TTg ký ngày 28-4, sân bay Hải Phòng là cảng hàng không quốc tế, dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Các khu chức năng của sân bay Hải Phòng bao gồm hệ thống đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu điều hành khai thác, khu quản lý hoạt động bay, khu phụ trợ, khu công nghiệp hàng không và thành phố sân bay.

Theo cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng, việc xây cảng hàng không quốc tế mới tại huyện Tiên Lãng sẽ tiết kiệm được được 800 tỉ đồng cho việc đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư và 600 tỉ xây dựng cơ sở hạ tầng sân bay. Dự kiến, sân bay này có khả năng tiếp nhận 80-100 triệu lượt hành khách/năm và 4-5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2050; đón được tất cả các loại máy bay thương mại hiện có, kể cả máy bay Airbus A380.

Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng nằm tại vị trí thuận tiện cho việc kết nối các trung tâm đô thị thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ bằng đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Trong lúc chờ dự án sân bay quốc tế Hải Phòng, sân bay quốc tế Cát Bi hiện tại sẽ được cải tạo nâng cấp theo quy hoạch đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 đã được Chính phủ phê duyệt để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa đến sân bay thuộc Hải Phòng này.

Theo thông tin trên trang web của Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, khu vực nhà ga hành khách của sân bay Cát Bi sẽ được xây dựng để tiếp nhận 2 triệu khách/năm và 17.000 tấn/năm vào năm 2015. Đến năm 2025, nhà ga sẽ được mở rộng để đáp ứng 4 triệu khách/năm và 82.000 tấn hàng/năm.

Theo quy hoạch tổng thể có tổng vốn hơn 1.700 tỉ đồng, sân bay quốc tế Cát Bi có thể tiếp nhận các loại máy bay Airbus A321 và Boeing B767, B747-400. Trong Giai đoạn đến năm 2015, sân bay này sẽ có nhà ga hàng hoá, khu chế biến suất ăn.

Đối với Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải lập quy hoạch dự án này.

Cảng hàng không Hải Phòng là một trong 10 sân bay quốc tế thuộc quy hoạch phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt. Đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 10 cảng hàng không quốc tế là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Hải Phòng, Phú Bài (Huế), Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Long Thành.

Chia sẻ với bạn bè:
     
Nguyễn Trung Nghĩa
Không biết định hướng của chính phủ ra sao khi mà cho xây quá nhiều sân bay quốc tế để rồi sẽ có những sân bay vắng tanh cho mà xem. Bài học về các "sân bay ma" ở Hàn Quốc vẫn còn đó, không lẽ Việt Nam chưa rút ra được kinh nghiệm nào!
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Địa chỉ
Tiêu đề(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
Mã xác nhận 
 
 
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.