TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Thứ Tư,  23/7/2014, 20:23 (GMT+7)
Đặt báo in Liên hệ

 TPHCM có nên xây nhiều cầu vượt lắp ghép?

Anh Quân thực hiện
Thứ Tư,  30/1/2013, 22:08 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

TPHCM có nên xây nhiều cầu vượt lắp ghép?

Anh Quân thực hiện

ông Phạm Sanh - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - TPHCM vừa đưa vào sử dụng 2 cầu vượt lắp ghép bằng thép đầu tiên sau khoảng 5 tháng thi công. Sắp tới thành phố tiếp tục khởi công hàng loạt cầu thép nữa. Tuy nhiên, trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, chuyên gia về cầu, đường Phạm Sanh cho rằng nên đánh giá rút kinh nghiệm hiệu quả xây dựng 2 cầu vừa rồi, đặc biệt là hiệu quả về giao thông. Sau đó dựa vào quy hoạch, nghiên cứu lộ trình xây dựng các cầu vượt tạm sao cho bền vững ổn định.

Ông Sanh nguyên là tổ trưởng tổ công tác cầu Phú Mỹ và đang giảng dạy tại một số trường đại học ở TPHCM.

>> TPHCM xây thêm bốn cầu vượt lắp ghép

>> TPHCM khánh thành 2 cầu vượt bằng thép đầu tiên

TBKTSG Online: So với cầu bằng bê tông thì cầu vượt bằng thép có những ưu điểm và hạn chế gì thưa ông ?

- Ông Phạm Sanh: - Cầu vượt bằng thép hay cầu vượt bằng bê tông cốt thép thì cũng có các ưu điểm và hạn chế riêng. Cầu vượt bằng thép có ưu điểm là thi công nhanh vì có thể gia công trước các cấu kiện tại xưởng hoặc nhà máy.

Hơn nữa, trong thi công không cần nhiều diện tích mặt bằng vì chỉ cần đưa vào lắp ghép. Cầu có cường độ chịu lực cao, làm cho kết cấu phía trên cầu nhẹ, thanh thoát, đẹp. Cầu bằng thép vượt được nhịp rất lớn.

Còn hạn chế của cầu vượt bằng thép là dễ bị tác động của môi trường, mau gỉ. Chi phí bảo trì cao. Tính liền khối kém, tuổi thọ thấp do hiện tượng mỏi.

Vì vậy trên thế giới, làm cầu vật liệu gì họ cũng so sánh nhiều phương án và chọn giải pháp phù hợp với các mục tiêu yêu cầu cụ thể. Xu hướng thế giới thì cầu thép được thiết kế và xây dựng vĩnh cửu, dùng thép hợp kim để chống gỉ và thường vượt nhịp lớn trên 200 mét.

Chi phí để xây dựng mỗi cầu vượt bằng thép khoảng 200 tỉ đồng, theo ông chi phí này có cao so với một cây cầu tạm ?

- Tôi thấy, hai cầu vượt bằng thép vừa được thông xe tại TPHCM chủ yếu là cầu tạm, xuất phát từ tình hình kẹt xe nghiêm trọng và dường như bế tắc trong cách giải quyết tức thời của chính quyền thành phố.

Thật ra, thủ đô Hà Nội làm trước và TPHCM thấy khả thi làm theo. Mục tiêu vẫn là giảm bớt tình trạng kẹt xe trước mắt và thi công sao thật nhanh. Nếu với các mục tiêu này thì các cầu vượt tạm bằng thép vừa rồi rất khả thi.

Tuy nhiên nếu đứng về phương diện hiệu quả thì phải tính kỹ, vì chi phí đầu tư và bảo trì cầu thép bao giờ cũng lớn nhưng nếu chỉ quan niệm tạm bợ, sử dụng vật liệu thép thông thường và kết cấu dầm nhịp ngắn như hiện nay thì chắc chắn là quá lãng phí.

Chưa kể chỉ cho xe ô tô tải trọng hạn chế lưu thông thì phải xem lại hiệu quả đầu tư (cả hiệu quả giao thông), phần kết cấu phía trên không tương xứng với nền móng tốn kém.

Với tiến độ thi công nhanh, nhiều người lo ngại về chất lượng của cầu vượt bằng thép. Ông đánh giá như thế nào về chất lượng của loại cầu này?

- Về chất lượng cầu thép, sợ nhất là chất lượng liên kết, vì nếu chất lượng liên kết hàn, bu lông không được giám sát nghiệm thu tốt, cộng với dao động có tính chu kỳ do tải trọng xe, vật liệu thép và kim loại sẽ mau bị mỏi xuống cấp nhanh chóng.

Kết cấu thép bị hạn chế hơn kết cấu bê tông cốt thép ở chỗ mảnh hơn, dễ bị rung lắc và bị mỏi nhanh... nếu thiết kế không tính đến hoặc không kiểm tra kỹ vấn đề này. Hiện nay, tại TPHCM đã có các đơn vị kiểm định đo được các tiêu chuẩn này.

Sắp tới TPHCM sẽ khởi công thêm hàng loạt cầu vượt bằng thép nữa, nhiều ý kiến cho rằng nếu không quy hoạch mà cứ xây tràn lan có thể sẽ phá vỡ quy hoạch và sau này dỡ đi thì lãng phí. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Theo tôi làm gì thì làm cũng phải tuân thủ theo quy hoạch đã được duyệt. Không những quy hoạch, mà sau đó còn phải có các nghiên cứu khả thi sao cho hiệu quả và bền vững.

Trong vấn đề kẹt xe, làm chậm thì quá giới hạn chịu đựng của người dân nhưng nếu làm nhanh để rồi sau đó phải phá đi làm lại thì còn tệ hơn nhiều, bởi vì thành phố đã có quá nhiều chuyện không hay về quy hoạch và quản lý các ngành trong đó có quy hoạch giao thông (cảng Phú Định là một ví dụ lãng phí cụ thể).

Theo tôi, không nên vì kết quả làm nhanh gọn vừa rồi mà làm tràn lan các cầu vượt tạm bằng thép trên địa bàn TPHCM. Trước hết nên đánh giá rút kinh nghiệm hiệu quả xây dựng các cầu vừa rồi, đặc biệt là hiệu quả về giao thông. Sau đó nên dựa vào quy hoạch, nghiên cứu lộ trình xây dựng các cầu vượt tạm sao cho bền vững ổn định. Nên phân kỳ đầu tư, không nên xem là tạm thời về sau có thể phải tháo dỡ.

Về kỹ thuật, nên chọn vật liệu thép hợp kim, thiết kế kết cấu vĩnh cửu về cả tải trọng xe và cả tính thẩm mỹ, đặc biệt nên nghiên cứu cho xe 2 bánh đi để hợp lý hơn về tổ chức giao thông.

Cuối cùng nên có thăm dò dư luận thông qua điều tra xã hội học và tham khảo ý kiến các chuyên gia có kinh nghiệm về cầu đường lẫn giao thông.

Xin cảm ơn ông!

Bảng so sánh ưu điểm và nhược điểm giữa cầu vượt thép và cầu vượt bê tông

 

Cầu vượt bằng thép

Cầu vượt bằng bê tông

Ưu điểm

- Thi công nhanh vì gia công trước tại nhà máy

- Không chiếm nhiều diện tích mặt bằng

- Chi phí xây dựng thấp hơn

- Kết cấu nhẹ, dễ tháo dỡ

- Kết cấu bền

- Tuổi thọ cao

- Chi phí bảo dưỡng thấp hơn

- Không hạn chế tải trọng xe

 

Nhược điểm

- Dễ bị tác động của môi trường, mau gỉ.

- Chi phí bảo trì cao

- Tính liền khối kém,

- Tuổi thọ thấp do hiện tượng mỏi

- Hạn chế tải trọng xe

- Thi công lâu

- Chiếm nhiều diện tích mặt bằng

- Chi phí xây dựng cao

- Khó tháo dỡ

 

 

Chia sẻ với bạn bè:
     
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Địa chỉ
Tiêu đề(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
Mã xác nhận 
 
 
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.