TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Chủ Nhật,  20/4/2014, 08:47 (GMT+7)
Đặt báo in Liên hệ

 Tìm đầu ra cho hàng thủ công mỹ nghệ

Thùy Dung
Thứ Ba,  4/6/2013, 21:14 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

Tìm đầu ra cho hàng thủ công mỹ nghệ

Thùy Dung

Khách tham quan trong một gian hàng bán hàng thủ công mỹ nghệ. Ảnh: Thùy Dung

(TBKTSG Online) - Đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp đã mổ xẻ hàng loạt vấn đề liên quan đến thị trường, khách hàng và mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại hội nghị các sản phẩm làng nghề Việt Nam diễn ra ngày 4-6 tại Hà Nội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan như làm thế nào để các sản phẩm của làng nghề tiếp cận được với thị trường? Ai là những khách hàng tiềm năng của các làng nghề Việt Nam? Các sản phẩm làng nghề phải thay đổi như thế nào để thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong nước và thế giới?

Nhiều khó khăn

Làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông hiện có trên 200 máy dệt với sản lượng lụa đạt 2 triệu mét vuông mỗi năm. Khu vực phố nghề của làng có trên 100 cửa hàng kinh doanh, giới thiệu sản phẩm, những năm gần đây lượng khách đến mua khá thưa thớt.

Theo nghệ nhân Đỗ Quang Hùng của làng nghề Vạn Phúc, một số hộ sản xuất và kinh doanh ở Vạn Phúc đã làm hàng pha tơ bóng, pha sợi lanh, nhằm hạ giá thành sản phẩm để lời nhiều hơn. Điều này đã ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu và uy tín của làng nghề.

Không chỉ Vạn Phúc mà nhiều làng nghề khác trên cả nước cũng đang gặp khó khăn về đầu ra cho sản phẩm.

Ông Tôn Gia Hóa, Phó chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam chia sẻ, ngoài nguyên nhân khách quan từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới và trong nước thì những hạn chế nội tại của các sản phẩm làng nghề cũng thể hiện rất rõ, đó là sự nghèo nàn của hệ thống mẫu mã, thậm chí phổ biến hiện tượng sao chép, chắp vá, làm xấu đi hình ảnh chung của các sản phẩm. Hệ thống tiêu thụ bất cập làm mất đi nhiều cơ hội tiếp cận của sản phẩm làng nghề với nhiều đối tượng khách hàng.

Ông Hóa còn chỉ ra một nguyên nhân khác nữa là khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn cũng luôn là một nguyên nhân cản trở sản phẩm làng nghề Việt Nam tiếp cận được với những thị trường nổi tiếng trên thế giới.

Ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho hay, sức mua thị trường trong và ngoài nước giảm mạnh trong một thời gian dài đã làm hàng hóa, nguyên liệu tồn kho cao khiến cho doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, du lịch làng nghề vắng khách và nhiều lao động mất việc làm.

Cần nắm bắt nhu cầu thị trường

Để tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho sản phẩm, thời gian qua một số làng nghề đã tự mày mò tìm hướng đi mới. Ví dụ như UBND phường Vạn Phúc đã tạo điều kiện hỗ trợ cho một số gia đình làm hàng 100% lụa tơ tằm, công nhận các cửa hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, dần dần loại các mặt hàng không phải là tơ tằm ra khỏi các cửa hàng dịch vụ ở Vạn Phúc.

Tuy nhiên, để có bước đi vững chắc cần phải tìm đầu ra ổn định, mang lại giá trị gia tăng cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN).

Theo đại diện công ty thương mại Hà Nội (Hapro), trong giai đoạn 2013-2015, châu Âu có nhu cầu nhập khẩu hàng TCMN trên 7 tỉ đô la Mỹ/năm. Hơn nữa, tiêu dùng của người châu Âu mang tính mùa vụ rất rõ rệt nên không ít mặt hàng họ chỉ sử dụng cho mùa này mà không sử dụng cho mùa kia và ngược lại. Đây là xu hướng mà các doanh nghiệp TCMN nên nắm bắt.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn, Ủy viên Hiệp hội phát triển thương hiệu hàng Việt Nam tại Nhật Bản, cho hay thời điểm này đang là cơ hội lớn để đưa mặt hàng TCMN sang Nhật Bản. Theo ông, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt nhất từ trước tới nay. Hơn nữa, hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản đều đánh giá Việt Nam có nền thủ công mỹ nghệ phát triển.

Tuy nhiên, ông Toàn lưu ý rằng để làm ăn được tại thị trường này thì doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường thiết kế sản phẩm, tìm các kênh phân phối sản phẩm hiệu quả.

Một trong những giải pháp, hướng mới để tháo gỡ đầu ra cho sản phẩm làng nghề là ứng dụng thương mại điện tử. Hiện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đang triển khai dự án hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề ứng dụng thương mại điện tử trong bán hàng và xuất khẩu. Theo đó, các sản phẩm làng nghề sẽ được đưa lên sàn thương mại điện tử, có hình ảnh, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý...

"Tất cả các doanh nghiệp làng nghề tham gia phải cam kết chất lượng sản phẩm. Đây được coi là một bước quan trọng thiết lập mạng lưới phân phối và tiếp cận thị trường trong và ngoài nước cho các làng nghề", ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện tin học doanh nghiệp, VCCI cho biết.

Theo thống kê của Hiệp hội làng nghề Việt Nam, cả nước hiện có 3.500 làng nghề và làng có nghề, trong đó đã có gần 2.000 làng nghề được công nhận, 400 làng nghề truyền thống, với 53 nhóm nghề, có khoảng 200 loại sản phẩm thủ công khác nhau trong đó có nhiều sản phẩm có lịch sử phát triển hàng ngàn năm. Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam hiện đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đồng thời trở đã trở thành nguồn thu ngoại tệ quan trọng của nền kinh tế nước nhà với mức độ tăng trưởng khá cao, bình quân trên 20%/năm và đạt 1,5 tỉ đô la Mỹ năm 2012.

 

Chia sẻ với bạn bè:
     
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Địa chỉ
Tiêu đề(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
Mã xác nhận 
 
 
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
VinGroup
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.