>>Cây mía lo tìm đường, thoi bao kinh te sai gon, thời báo kinh tế sài gòn online, tin kinh te, kinh te viet nam, tin tuc kinh te, saigontimes online, tai chinh chung khoan, ngan hang, thi truong, nong san, gia ca, gia ca phe, giá cả, giá cà phê, gia hang hoa, tien te, doanh nghiep, tài chính chứng khoán, ngân hàng, tiền tệ, thị trường, nông sản, doanh nghiệp, saigontimes group" >
Chủ Nhật,  17/12/2017, 09:06 
Đặt báo in

Ai khống chế giá đường?  

Hồng Văn  
Thứ Bảy,  16/1/2010, 16:46 

Ai khống chế giá đường?  

Hồng Văn  

Nông dân và nhà máy đường lo trồng mía và sản xuất đường lời lãi không bao nhiều, phần chênh lệch lớn giữa giá sỉ đường của nhà máy và giá bán đường trên thị trường do các nhà thương mại hưởng lợi-Ảnh: Hồng Văn
(TBKTSG Online) – Hiếm có mặt hàng tiêu dùng nào ở Việt Nam trong vài năm gần đây mà sốt giá kéo dài tới 3 tháng như đường, từ 10.000 đồng/kg bán lẻ ở siêu thị cách đây 1 năm, lên tới 19.000-20.000 đồng cách đây 3 tháng và hiện đã vọt lên 22.000 đồng/kg, tăng hơn gấp đôi so với 1 năm trước.  

>>Cây mía lo tìm đường 

>>Đường tăng giá theo giá thế giới

>>Nghịch lý mía đường

Mặt hàng đường cứ như con ngựa chứng, nằm ngoài khả năng khống chế của các cơ quan quản lý nhà nước lẫn của chính các nhà máy đường.  

Cơ quan quản lý bị hớ  

Hôm thứ năm tuần này (14-1), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, cùng với Hiệp hội Mía đường Việt Nam và các nhà máy đường ngồi lại với nhau thống nhất phương án hạn chế cơn sốt đường hiện nay bằng việc yêu cầu các nhà máy đường tính toán lại giá thành sản xuất để giảm giá, không được bán giá vượt quá 16.500 đồng/kg.

Thậm chí các cơ quan quản lý còn dọa nếu cần thiết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp cùng Bộ Công thương vào cuộc tiến hành thanh tra kiểm soát giá đường.  

Một giám đốc nhà máy đường không muốn nêu tên, khẳng định: “Các cơ quan quản lý đã bị hớ quá nhiều trên thị trường đường”. Có hai cái hớ mà vị giám đốc này nêu ra. Đó là giá thành sản xuất đường từ đầu niên vụ 2009-2010 (bắt đầu từ tháng 11-2009) tới nay, dù có lúc mía lên cao nhất 1 triệu đồng/tấn thì giá thành đường ở mức 13.000-14.0000 đồng/kg và phần lớn các nhà máy bán đường cho nhà phân phối dưới 16.000 đồng/kg. Nên việc quy định nhà máy đường phải bán dưới 16.500 đồng/kg không hề có tác dụng đối với việc hạ nhiệt cơn sốt đường.

Thứ hai, việc kiểm tra các nhà máy đường càng trở nên vô nghĩa khi các nhà máy bán cho nhà phân phối dưới giá quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương, rất thấp nếu so với giá đường trên thị trường. Quyền quyết định giá đường bán lẻ trên thị trường lại thuộc về các nhà phân phối nhưng dường như ngoài tầm với của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lẫn Bộ Công Thương.

Ngay chính các nhà máy đường cũng than vãn rằng cơn sốt đường kéo dài 3 tháng qua, gần như các nhà máy không hưởng lợi, bởi 1 kg đường họ chỉ lời 1.000-2.000 đồng, phần chênh lệch 5.000-6.000 đồng/kg đường giữa giá bán sỉ của nhà máy và giá bán lẻ trên thị trường lại thuộc về các nhà phân phối và mạng lưới của tầng nấc trung gian này.

Căn nguyên từ đâu?

Theo cân đối cung cầu sử dụng đường trong nước giữa hai bộ Công Thương và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2010, nước ta sẽ tiêu thụ hết khoảng 1,3 triệu tấn đường. Trong đó, sản xuất trong nước đáp ứng được một triệu tấn. Như vậy, năm 2010, nước ta sẽ thiếu hụt tối thiểu khoảng 300 ngàn tấn. Hiện giá đường thế giới khoảng 15.000 đồng/kg trong khi người dân trong nước đang phải tiêu dùng đường với giá khoảng 22.000 đồng/kg.

Trước đây, các cơ quan quản lý lẫn Hiệp hội Mía đường đều đổ lỗi cơn sốt đường hiện nay là do vào vụ chế biến thực phẩm Tết. Thực ra, với kiểu khống chế thị trường và làm giá đường như hiện nay thì dù có qua tết, theo nhiều nhà máy đường, giá đường vẫn cao.  

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, hiện tất cả 40 nhà máy đường cả nước đang hối hả vào vụ sản xuất với sản lượng đường cung ra thị trường khoảng 4.000 tấn/ngày. Lượng đường tồn trong kho tại các nhà máy đã bắt đầu tăng lên, ước tính đến hết năm 2009 có hơn 200.000 tấn đường dự trữ, một con số đủ để suy đoán rằng giá đường sẽ hạ nhiệt vào tháng 1-2010. Tuy vậy thực tế đã giữa tháng 1-2010 giá đường chẳng những không hạ mà còn tăng thêm 2.000 đồng lên 22.000 đồng/kg.

Có người đổ thừa giá đường thế giới tăng cao nhưng xin nhớ, đường không phải ai nhập cũng được, phải có hạn ngạch vì đây là mặt hàng nhà nước còn bảo hộ cao bằng hạn ngạch thuế quan và dù giá đường thế giới tăng cao nhưng quy ra chỉ 15.000 đồng/kg, vẫn thấp hơn nhiều so với giá đường trong nước.  

Cả nước có 40 nhà máy đường nhưng tiếc là chỉ có 4-5 nhà máy đường xây dựng thương hiệu đi kèm với hệ thống phân phối chí ít cũng tới siêu thị, đại lý cấp tỉnh, thành phố, phần còn lại bán thẳng cho các nhà thương mại.  

Không phải ngẫu nhiên mà người tiêu dùng khi vào siêu thị mua đường chỉ thấy đường đóng bao 1 kg, 5 kg hay 10 kg mang thương hiệu của một vài nhà máy đường như đường Biên Hòa, đường Bourbon Tây Ninh… còn lại là thương hiệu của các nhà thương mại mà ai am hiểu mới biết họ không hề sản xuất đường.  

Từ nhiều năm trước, các nhà máy đường đa phần của nhà nước, làm ăn thua lỗ, thiếu vốn triền miên chẳng hơi sức đâu lo xây dựng hệ thống phân phối, nên để có vốn ứng cho nông dân đầu tư trồng mía, có vốn mua mía lúc thu hoạch, các nhà máy đường “tạm ứng” trước của các nhà thương mại, hay nói khác hơn là đã ký hợp đồng bán trước cho thương lái đường.

Tình trạng ấy kéo dài và trên thị trường đường, dần hình thành một số nhà thương mại, tuy không sản xuất, nhưng lại là người quyết định giá bán đường trên thị trường.  

Có công ty thương mại ở TPHCM không hề có nhà máy đường nhưng bao tiêu toàn bộ sản lượng đường của hơn chục nhà máy đường và mỗi năm, các nhà máy đường sản xuất đường bằng vốn của công ty thương mại, đóng bao theo thương hiệu của nhà thương mại và hệ thống phân phối của công ty này một năm phân phối hơn 100.000 tấn đường, chiếm 10% sản lượng đường hàng năm của cả nước.  

Chỉ cần một vài nhà thương mại nắm trong tay phần lớn sản lượng đường của các nhà máy ở phía Nam đã đủ khả năng chi phối thị trường đường trong nước. “Thật nghịch lý khi nhà máy chỉ cách TPHCM có trăm cây số nhưng đường từ nhà máy chuyển về thành phố họ nâng giá kiếm lời hơn 5.000 đồng/kg, còn chúng tôi è lưng ra sản xuất, lời chỉ 1.000 đồng”, một cựu giám đốc nhà máy đường bức xúc.  

Phân phối đường quá lời nhưng không phải ai cũng làm được, không phải ai cũng có thể ký hợp đồng mua sỉ đường của nhà máy để đưa ra thị trường, bởi quyền lợi gắn chặt giữa nhà máy và thương nhân đã kéo dài nhiều năm mà thương nhân nắm đằng chuôi, còn nhà máy đường, đa phần chỉ là người làm thuê, làm gia công cho các nhà phân phối đường.

 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.