>> Thị trường ô tô tiếp tục xuống dốc, thoi bao kinh te sai gon, thời báo kinh tế sài gòn online, tin kinh te, kinh te viet nam, tin tuc kinh te, saigontimes online, tai chinh chung khoan, ngan hang, thi truong, nong san, gia ca, gia ca phe, giá cả, giá cà phê, gia hang hoa, tien te, doanh nghiep, tài chính chứng khoán, ngân hàng, tiền tệ, thị trường, nông sản, doanh nghiệp, saigontimes group" >
TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Thứ Năm,  21/8/2014, 19:06 (GMT+7)
Đặt báo in

 Thị trường ô tô: Khoảng lặng cuối năm

Đình Nghĩa
Thứ Hai,  18/10/2010, 16:38 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

Đình Nghĩa

Một salon xe ô tô trên đường Phổ Quang, quận Tân Bình, TPHCM - Ảnh: Đình Nghĩa
(TBKTSG Online) – Khác với nhiều năm trước, cuối năm thường là khoảng thời gian sôi động của thị trường xe ô tô nhưng năm nay thị trường xe ô tô được dự đoán sẽ trầm lắng khi nhu cầu tiêu thụ xe của người dân giảm cùng với chính sách hạn chế nhập khẩu để kiềm chế nhập siêu của Chính phủ.

>> Thị trường ô tô tiếp tục xuống dốc

Xe nội ngóng chờ khách

Vào thời điểm này các năm trước, nếu như khách hàng đi mua xe lắp ráp trong nước phải tốn thời gian chờ đợi lâu, phải chi thêm tiền, hay đã đặt cọc mà còn phải đợi một thời gian dài mới có xe thì nay tình hình hoàn toàn ngược lại.

Hầu hết tại các salon bán xe hơi lắp ráp trong nước đều vắng khách, nếu khách đi mua xe vào thời điểm này sẽ được các salon giảm giá từ 10 đến 25 triệu đồng (tùy từng loại xe) hoặc được khuyến mãi các thiết bị, đồ trang trí xe kèm theo.

Theo người đại diện salon xe Toyota Đông Sài Gòn cho biết, các loại xe Innova đều giảm giá khoảng 25 triệu và khách có thể lấy xe ngay. Còn đại lý xe Ford Việt Nam trên đường Cao Thắng, quận 3, đang có nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng như tặng bộ “Full Option”, các thiết bị kèm theo xe khi khách hàng mua xe Ford Everest.

Vị trí đặt quảng cáo

Một đại diện của Toyota Đông Sài Gòn cho biết thêm, năm ngoái các loại xe như Toyota Fortuner, Innova đều không có hàng để giao cho khách, có khi khách phải chờ cả nửa năm mới có nhưng bây giờ khách hàng chỉ cần đặt cọc trước từ 20 đến 50 triệu đồng là sẽ được giao xe ngay.

Xe nhập khẩu khả quan hơn

Tại một số salon xe nhập khẩu thì tình hình lạc quan hơn vì lượng khách đến xem xe khá nhiều và theo một số khách hàng, mua xe nhập khẩu dễ mua hơn xe nội địa, thời gian chờ đợi ngắn, lâu nhất là một tháng rưỡi. Ngoài ra các salon bán xe nhập khẩu đều không chú trọng vấn đề khuyến mãi và giảm giá, thay vào đó là tập trung vào phục vụ nhu cầu khách hàng và nhập các mẫu xe mà khách chọn như kiểu dáng, màu sắc…

Ông Trần Hữu Lân, Trưởng phòng kinh doanh Công ty ô tô Tiền Phong Hyundai với kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề cho biết, đối với xe lắp ráp trong nước khách hàng ít có sự lựa chọn hơn vì kiểu dáng và màu sắc không đa dạng bằng xe nhập, ngoài ra nước sơn và dàn áo của xe nhập thì đẹp và cứng cáp hơn. “Đa phần khách hàng đến salon xe nhập khẩu đều quan tâm đến chất lượng và kiểu dáng chứ ít khi nào họ quan tâm đến khuyến mãi”, ông Lân cho biết.

Các dòng xe hiện nay đang hút hàng là những dòng xe hạng trung tám chỗ như Hyundai Tucson 2010 và Hyundai Sonata 2011, hay như dòng xe Toyota Venza, Toyota Sienna.

Khó sôi động cuối năm

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2010 sản lượng bán hàng của các thành viên đạt 9.141 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 9 có khoảng 4.000 xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam, giảm khoảng 1.000 chiếc về lượng và 2 triệu đô la Mỹ về giá trị so với tháng 8. Theo thống kê 9 tháng đầu năm 2010, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt khoảng 36.000 chiếc với kim ngạch 678 triệu đô la Mỹ, giảm gần 25% về lượng và 12,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo một số chủ salon xe bao gồm cả đại lý xe lắp ráp và xe nhập khẩu, nhu cầu mua xe ô tô trên thị trường thường tăng mạnh từ giữa tháng 11 trở đi cho đến hết tháng 1 năm sau, vì vào thời điểm cuối năm nhiều gia đình muốn đổi xe mới để đón tết.

“Khoảng thời gian ba tháng cuối năm nhu cầu có thể tăng lên từ 20 đến 30%, ngoài ra nhu cầu còn tùy thuộc vào chính sách thuế của nhà nước, vì dân mình hay có thói quen mua xe “chạy” thuế. Tuy nhiên, chính sách thuế khó mà thay đổi trong những tháng cuối năm vì Chính phủ có chủ trương hạn chế nhập siêu, nhất là hàng tiêu dùng xa xỉ như xe ô tô”, ông Trần Hữu Lân phân tích.

Ông cũng dự đoán tình hình tiêu thụ xe ô tô cuối năm, nếu có tăng so với các tháng trong năm thì cũng thua xa năm ngoái.

Thị trường xe máy: hút hàng, tăng giá

Nhiều mẫu xe các cửa hàng đẩy giá cao hơn gần 10 triệu đồng so với giá công ty đề xuất. Ảnh: Quốc Hùng.
Dù chưa vào mùa mua sắm cuối năm, nhưng thị trường xe máy tại TPHCM hiện nay đang khá nóng khi nhiều dòng xe không đủ hàng cung cấp, đẩy giá lên rất cao so với giá bán lẻ đề xuất của công ty. Trong khi đó, những dòng xe nhập khẩu cũng tăng giá với lý do tỷ giá đô la Mỹ thay đổi.

Theo ghi nhận của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, một trong những mẫu xe đang thu hút khách hiện nay nhờ kiểu dáng bắt mắt là mẫu PCX của Honda Việt Nam, dòng xe này chỉ mới xuất hiện trên thị trường hơn một tháng. Giá bán lẻ đề xuất do Honda Việt Nam công bố trên trang web là 49,9 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, các đại lý của Honda (Head) hiện đang chào giá ở mức 56 triệu đồng/xe, nhưng cũng không có xe để mua.

Hầu hết các đại lý cho hay, thời điểm này chưa có xe về cửa hàng, do vậy khách có nhu cầu mua xe có thể để lại tên, điện thoại liên lạc cùng yêu cầu về màu xe, không cần phải đóng bất cứ khoản phí nào. Khi có xe, cửa hàng sẽ thông báo. Tuy nhiên, thời điểm có xe thì chưa cửa hàng nào dám khẳng định. "Lúc nào có xe thì chưa thể nói chắc chắn, có thể là qua Tết", một nhân viên của Head trên đường Nguyễn Trãi, quận 1 nói.

Lượng khách ghi thông tin đặt hàng hiện rất lớn khi sổ ghi nhận của nhiều cửa hàng đều kín chỗ. Thậm chí, cửa hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa còn phải ngưng cho khách đặt chỗ vì sợ nguồn hàng về không đủ nhu cầu. Tình trạng xe trong nước hút hàng đã đẩy giá xe PCX nhập từ Thái Lan lên vượt ngưỡng 85 triệu đồng/xe vào ngày 15-10, trong khi chỉ mới ba ngày trước, giá xe này chỉ ở mức trên dưới 82 triệu đồng.

Một chủ cửa hàng buôn bán xe trên đường Lý Tự Trọng, quận 1 lý giải: “Từ khi PCX Việt Nam quảng cáo và hút hàng, giá xe nhập về đã vọt lên trên mức 80 triệu. Hơn một tháng trước, xe này chỉ cỡ 72 triệu đồng thôi!”.

Tuy nhiên, theo nhân viên của cửa hàng Quang Phương trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10, giá xe nhập khẩu tăng còn do giá đô Mỹ tăng. Anh này cho hay: “Giá 82 triệu chỉ giữ trong ngày hôm nay thôi, hôm sau có thể tăng hoặc giảm tùy vào tỷ giá đô la vào thời điểm bấy giờ”.

Ghi nhận tại một số điểm đăng ký xe máy của các quận, huyện trên địa bàn thành phố, lượng xe đến đăng ký trong những ngày qua không nhiều.

Công Sang

Chia sẻ với bạn bè:
     
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Địa chỉ
Tiêu đề(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
Mã xác nhận 
 
 
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.