SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Ba,  27/6/2017, 05:29 (GMT+7)
Đặt báo in

Không còn khó tìm thông tin giá cà phê

Thứ Ba,  8/4/2008, 16:52 (GMT+7)
Chia sẻ:




Không còn khó tìm thông tin giá cà phê

Đồ thị phân tích giá cà phê thế giới đã dịch ra tiếng Việt do một công ty làm dịch vụ cung cấp cho các nhà xuất khẩu và đại lý cà phê - Ảnh: HỒNG VĂN
(TBKTSG Online) - 6 giờ sáng, điện thoại di động của bà Phan Thị Thanh, một đại lý cà phê ở huyện Cư Mgar, Dak Lak báo hiệu có tin nhắn, với nội dung: “T5 2294 -191 30118; T7 2250 -95 23883”.

Đó là thông tin về giá cà phê giao dịch thị trường kỳ hạn London (LIFFE) mà bà đã đăng ký mua dịch vụ nhắn tin hơn 4 năm qua. Hàng số trên có nghĩa giá đóng cửa thị trường LIFFE cho thời gian giao hàng tháng 5 của cà phê Robusta là 2.294 đô la Mỹ/tấn, giảm 191 đô la/tấn so với phiên giao dịch hôm trước, lượng giao dịch 30.118 Lot (1 Lot tương đương 5 tấn nhân Robusta).

Tương tự là cà phê giao tháng 7 có giá đóng cửa 2.250 đô la Mỹ/tấn, giảm 95 đô la và lượng giao dịch đạt 23.883 Lot.

Mua bán cà phê nhờ chiếc alô

Vị trí đặt quảng cáoLà người mua bán cà phê ở huyện, trước kia bà Thanh chỉ lo tìm mua cà phê nhân của nông dân trong huyện và bán lại cho các công ty xuất khẩu mà không hề quan tâm tới giá cà phê giao dịch ở tận… London xa lắc. Nhưng những đợt mua bán bị hớ về giá làm bà tiếc rẻ. Nghe mách nước của một nhân viên công ty xuất khẩu, muốn mua bán không bị hớ, phải nắm sát giá cà phê thế giới, bà đã đăng ký mua tin nhắn thông tin qua cán bộ của một công ty xuất khẩu cà phê.  

Đợt cà phê nhân trong nước lên giá vùn vụt tới đỉnh điểm là 42.000 đồng/kg vào đầu tháng 3 sau đó tụt giảm mạnh làm nhiều đại lý kinh doanh cà phê thua lỗ nặng. Trong khi đó, vợ chồng bà ung dung đi du lịch vì trong kho không còn tấn cà phê nào.

Niên vụ cà phê 2007-2008, đại lý của bà mua bán hơn 2.000 tấn cà phê. Ngoài lượng lớn mua, bán cà phê theo chỉ định của các công ty xuất khẩu để hưởng hoa hồng, bà tranh thủ tự doanh được vài trăm tấn theo kiểu lời ăn, lỗ chịu.

Bà Thanh cho biết, bà mua vào lúc giá thấp, chỉ có 20.000-30.000 đồng/kg và bán dần cho đến khi giá được 40.000 đồng/kg thì trong kho của bà hết hàng. Không biết có phải nhờ bám sát giá thị trường thế giới qua tin nhắn hay không nhưng trong lúc nhiều đại lý khác giữ cà phê chờ giá lên cao nữa thì bà đã bán sạch và nếu chậm vài ngày, có khi bà cũng ôm đống cà phê khi giá giảm như hiện nay.

Nông dân nên theo dõi giá cà phê thế giới qua dịch vụ cung cấp tin nhắn giá -Ảnh: TL
Lúc mới đăng ký nhận tin nhắn thông báo giá cà phê thế giới qua điện thoại di động, mỗi tháng bà Thanh phải trả cho người cung cấp tin 500.000 đồng. Sau đó, giá dịch vụ giảm xuống còn 300.000 đồng/tháng và mới đây, bà Thanh đăng ký nhận tin nhắn kiểu này giúp một đại lý cà phê quen thì người cung cấp tin nhắn chỉ còn lấy 150.000 đồng/tháng.

Hàng ngày, từ thứ Hai tới thứ Sáu, chiếc điện thoại di động của bà Thanh báo tin nhắn giá cà phê thế giới vào 6 giờ sáng cho phiên giao dịch ở thị trường London hay New York vào chiều hoặc tối hôm trước (giờ London sau Việt Nam 7 tiếng, giờ New York sau Việt Nam 11 tiếng).

“Xem giá thế giới xong tôi mới quyết định mua hay bán cà phê nhân trong ngày theo giá nào cho phù hợp, tránh phần nào rủi ro”, bà nói về lợi ích của những tiếng kêu “tít… tít”.

Theo bà Thanh, hiện trên thị trường cà phê Dak Lak có khá nhiều công ty chào mời cung cấp dịch vụ nhắn tin giá cà phê thế giới qua điện thoại di động và giá dịch vụ cũng khác nhau nhưng bà vẫn chọn Công ty xuất nhập khẩu cà phê B., do bà tin tưởng và đã có quan hệ kinh doanh cà phê với nhau nhiều năm.

Thị trường sôi động

Dù không có sản phẩm cụ thể như cà phê nhưng thị trường dịch vụ cung cấp thông tin giá cả cà phê sôi động không hề thua kém thị trường cà phê của Việt Nam. Tham gia vào thị trường này sớm nhất là hãng tin Reuters, có mặt ở Việt Nam từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước.  

Lúc đó, không phải doanh nghiệp hay đại lý nào cũng đăng ký mua được tin cập nhật và phân tích giá cà phê của Reuters vì giá quá cao, 1.500-2.000 đô la/tháng tùy theo gói dịch vụ. Sau đó, giá giảm dần và hiện nay thấp hơn nhiều.

Trước năm 2000, đường truyền Internet trong nước tốc độ “rùa bò” và không phải nơi nào cũng có nên nhiều doanh nghiệp, đa phần là doanh nghiệp nhà nước, mua tin của Reuters phải gắn ăng-ten parabol khá tốn kém.

Theo một khảo sát của Tổ chức phi chính phủ Oxfam trong nghiên cứu về thương mại và đói nghèo của cà phê Việt Nam công bố năm 2004, gần như 100% doanh nghiệp xuất khẩu cà phê thuộc sở hữu nhà nước đều mua tin của Reuters với giá 15 triệu đồng/tháng. 

Nay dù bị cạnh tranh quyết liệt về giá và hạ tầng Internet ở Việt Nam đã khác xưa, giúp thông tin về giá cả nhanh nhạy hơn thì thông tin giá cà phê của Reuters, được ông Trần Tuyên Huấn, Giám đốc điều hành Công ty Á châu Tàu Nguyên (ACC), một nhà kinh doanh cà phê, xem là “tiền nào của nấy”.

Sau năm 2004, thị trường cung cấp dịch vụ thông tin giá cả cà phê nhộn nhịp hẳn lên, sau khi ngân hàng Techcombank làm đại lý môi giới mua bán cà phê tại thị trường kỳ hạn LIFFE cho các doanh nghiệp trong nước, rồi hiện nay có thêm Ngân hàng BIDV.

Để lôi kéo khách hàng và giúp khách hàng ra quyết định mua bán cà phê chính xác, hai nhà môi giới này cung cấp thông tin giá cà phê, bản phân tích, dự báo, đồ thị hay biểu đồ giá cho khách hàng nhưng có quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành còn rối rắm hơn cả thị trường chứng khoán mà đại lý cà phê cỡ bà Thanh không thể hiểu và cũng chẳng biết hiểu để làm gì.

Những doanh nghiệp tham gia mua bán cà phê ở các thị trường kỳ hạn được Techcombank và BIDV cung cấp các thông tin thị trường cà phê thế giới gần như miễn phí. Đồng thời, nhân viên các công ty tham gia giao dịch cà phê kỳ hạn, hàng ngày nhận trực tuyến các bảng giá giao dịch ở London hay New York, hay của Reuters, đảm nhận “làm thêm” bằng cách bán thông tin qua tin nhắn với một vài thông số cơ bản cho người quen hay đại lý của công ty mình.

Bà Thanh nằm trong số này và bà cho biết đại lý cà phê chỉ cần biết giá đóng cửa, tăng hay giảm bao nhiều là đủ, chứ bà không phải là nhà xuất khẩu nên không cần biết quá nhiều.

Một số bạn đọc gửi e-mail hỏi tìm kiếm thông tin giá cà phê ở đâu sau khi Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online có bài “Giá cà phê rớt và bài học thiếu dự báo”. Theo ông Huấn, với các đại lý kinh doanh cà phê hay nông dân trồng cà phê thì thông tin cơ bản về giá cà phê qua nhắn tin điện thoại di động là phù hợp nhất.

“Thà ngồi chơi và chờ giá cà phê nhắn qua điện thoại để mua bán trong ngày, trong tuần cho chính xác là tốt rồi, các đại lý hay nông dân không nên đi sâu vào các bản tin phân tích, dự báo rối rắm mà ngay cả một số giám đốc các công ty xuất khẩu cà phê có khi “đọc” đồ thị còn không hiểu nổi”, ông Huấn khuyên.

HỒNG VĂN

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Tôi thấy hiệp hội cà phê Việt Nam (Vicofa) lại không làm được cái chuyện là cung cấp tin tức về thị trường cà phê cho nông dân. Trong khi vị thế cà phê Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta, một ngành kinh tế mang lại hàng tỉ đô la Mỹ mỗi năm cho nền kinh tế quốc dân lại không có một ban nghành nào đứng ra cung cấp tin tức và dự báo thị trường, nông dân như đi trong bóng đêm thì những bài viết như "Giá cà phê rớt và bài học thiếu dự báo" là một chuyện hết sức bình thường. Chuyện này không thể là gọi là thiếu mà nói cho đúng là không có dự báo.
 
Tôi thấy một điều là hiệp hội cà phê và cacao Việt Nam (Vicofa) còn thua cả một anh thanh niên tên Thịnh ở Đà Lạt đứng ra lập một website http://y5cafe.info hàng tháng bỏ ra cả mấy trăm đô để miễn phí cho bà con cái bảng giá cà phê trực tuyến.

Thử hỏi ở ta có ai được như anh ấy không. Trong khi những website như tincaphe, online-vis, capheviet, caphe-online... những kẻ đục nước thả câu, tranh thủ sự mù mờ thông tin của bà con nông dân để đứng ra xây dựng những công ty cung cấp tin cà phê trực tuyến. Nói trắng ra là bán tin cho nông dân khi mà cái nhiệm vụ ấy phải thuộc về Vicofa, về bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn.
 
Chúng ta đang kêu gọi xây dựng một thiên đường cà phê ở Đaklak, đẩy mạnh thương hiệu cà phê Việt,... những việc làm đó thử hỏi cho ai, vì cái gì. Thật đáng buồn thay.

Tôi chỉ tiếc một điều anh Thịnh tôi đề cập ở trên lại không thay thế được cho ông Đoàn Triệu Nhạn, nếu được như vậy có lẽ nông dân trồng cà phê của ta sẽ được nhiều cái lợi hơn. Đôi lời của một nông dân trồng cà phê, mong quý báo xem xét và suy nghĩ những trăn trở của riêng tôi và là của chung của bà con nông dân trồng cà phê.
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Phó tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.