Thứ Tư,  18/7/2018, 21:45 
Đặt báo in

Nan giải phát triển du lịch ĐBSCL

Đào Loan
Thứ Ba,  30/8/2011, 17:18 

Nan giải phát triển du lịch ĐBSCL

Đào Loan

Ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty Dã ngoại Lửa Việt phát biểu tại buổi tọa đàm về du lịch ĐBSCL - Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) - Lượng khách du lịch đến 13 tỉnh, thành thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không tăng trưởng, thậm chí có chiều hướng giảm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, những người làm du lịch vẫn chưa tìm được những biện pháp hiệu quả để tạo sản phẩm, dịch vụ nhằm kéo du khách đến vùng đất trù phú này.

Nhận xét trên được các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia du lịch đưa ra trong buổi tọa đàm "Du lịch ĐBSCL, khơi gợi tiềm năng" do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức ngày 30-8.

Nguyên nhân làm khách du lịch không mặn mà với du lịch vùng đất chín rồng không mới, vốn đã được nói rất nhiều trong những lần thảo luận về phát triển du lịch của vùng trong những năm gần đây. Đó là, du lịch của vùng thiếu định hướng và hợp tác để phát triển nên sản phẩm trùng lắp làm cho khách chỉ cần đến một tỉnh là không muốn đến các địa phương còn lại. Du lịch ĐBSCL thiếu dịch vụ, nguồn nhân lực yếu còn các chương trình tour gắn liền với những cái sẵn có, không thay đổi, không nâng cấp thậm chí những di tích lịch sử, vườn cây ăn trái vốn từng thu hút nhiều du khách đến thì đang ngày càng xuống cấp.

"Số lượng khách đến thấp hơn so với các vùng khác, tỷ lệ lưu trú thấp, tỷ lệ khách quay trở lại rất thấp. Du lịch bắt đầu có dấu hiệu đi xuống", ông Nguyễn Tuấn Hoa, Phó giám đốc trung tâm Học tập phát triển TPHCM nói.

Vấn đề không mới nhưng làm nhiều doanh nghiệp du lịch phát biểu bởi nguyên nhân thì đã biết từ rất lâu nhưng vẫn chưa thấy địa phương nào có giải pháp cụ thể để giải quyết. "Đã có nhiều hội thảo bàn về tiềm năng nhưng không có bất cứ việc gì được làm sau đó. Đã đến lúc các địa phương phải ngồi lại để tìm thế mạnh đặc trưng nhằm tạo sản phẩm hấp dẫn nhưng tránh trùng lắp", ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt nói.

Sự trùng lắp được các doanh nghiệp đưa khách từ TPHCM nêu ra là đến bất cứ tỉnh, thành nào của ĐBSCL cũng sẽ được giới thiệu chương trình đi thuyền trên sông, vào vườn trái cây, nghe đờn ca tài tử...

Đại diện một số Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch của vùng đều cho biết quyết tâm muốn phát triển du lịch, muốn giữ chân du khách nhưng bằng cách nào, đầu tư ra sao thì vẫn mập mờ. Ngành du lịch cho biết đang gặp khó ở khâu tạo sản phẩm, đầu tư. Chẳng hạn, tỉnh An Giang cho biết đang cố gắng đến năm 2015 có thể giữ chân du khách ở lại tỉnh được 2 ngày và tăng doanh thu trên đầu khách cao hơn so với con số 500.000 đồng/người như hiện tại, nhưng cách nào để tăng khách, tăng doanh thu thì vẫn chưa có. Thế nên, thống kê hiện tại thì số lượng khách rất đông nhưng khách du lịch thực sự thì ít vì chỉ riêng lễ hội bà Chúa Xứ hàng năm đã thu hút hơn 3,5 triệu lượt khách, trong đó có đến 2 triệu lượt người là dân địa phương đi lễ nhiều lần.

Tuy nhiên, ông Trần Đạt Duy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL lại nhấn mạnh rằng sở dĩ ngành du lịch chưa phát triển được là do chủ quan. Ngay bản thân ngành du lịch chưa chứng minh được đóng góp của ngành dịch vụ cho nền kinh tế để từ đó có cơ sở để đầu tư, phát triển cũng như chưa chuẩn bị nguồn nhân lực cho những kế hoạch dài hơi muốn nhắm đến.

"ĐBSCL có kế hoạch phát triển Phú Quốc thành trung tâm du lịch quốc tế trong những năm tới nhưng chưa thấy kế hoạch nào để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ. Chúng ta không chỉ xây dựng các cơ sở du lịch rồi đem khách đến ngó rồi về", ông nói.

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Nan giải phát triển du lịch ĐBSCL
Thứ Ba,  30/8/2011, 17:18 
Đào Loan

Nan giải phát triển du lịch ĐBSCL

Đào Loan

Ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty Dã ngoại Lửa Việt phát biểu tại buổi tọa đàm về du lịch ĐBSCL - Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) - Lượng khách du lịch đến 13 tỉnh, thành thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không tăng trưởng, thậm chí có chiều hướng giảm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, những người làm du lịch vẫn chưa tìm được những biện pháp hiệu quả để tạo sản phẩm, dịch vụ nhằm kéo du khách đến vùng đất trù phú này.

Nhận xét trên được các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia du lịch đưa ra trong buổi tọa đàm "Du lịch ĐBSCL, khơi gợi tiềm năng" do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức ngày 30-8.

Nguyên nhân làm khách du lịch không mặn mà với du lịch vùng đất chín rồng không mới, vốn đã được nói rất nhiều trong những lần thảo luận về phát triển du lịch của vùng trong những năm gần đây. Đó là, du lịch của vùng thiếu định hướng và hợp tác để phát triển nên sản phẩm trùng lắp làm cho khách chỉ cần đến một tỉnh là không muốn đến các địa phương còn lại. Du lịch ĐBSCL thiếu dịch vụ, nguồn nhân lực yếu còn các chương trình tour gắn liền với những cái sẵn có, không thay đổi, không nâng cấp thậm chí những di tích lịch sử, vườn cây ăn trái vốn từng thu hút nhiều du khách đến thì đang ngày càng xuống cấp.

"Số lượng khách đến thấp hơn so với các vùng khác, tỷ lệ lưu trú thấp, tỷ lệ khách quay trở lại rất thấp. Du lịch bắt đầu có dấu hiệu đi xuống", ông Nguyễn Tuấn Hoa, Phó giám đốc trung tâm Học tập phát triển TPHCM nói.

Vấn đề không mới nhưng làm nhiều doanh nghiệp du lịch phát biểu bởi nguyên nhân thì đã biết từ rất lâu nhưng vẫn chưa thấy địa phương nào có giải pháp cụ thể để giải quyết. "Đã có nhiều hội thảo bàn về tiềm năng nhưng không có bất cứ việc gì được làm sau đó. Đã đến lúc các địa phương phải ngồi lại để tìm thế mạnh đặc trưng nhằm tạo sản phẩm hấp dẫn nhưng tránh trùng lắp", ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt nói.

Sự trùng lắp được các doanh nghiệp đưa khách từ TPHCM nêu ra là đến bất cứ tỉnh, thành nào của ĐBSCL cũng sẽ được giới thiệu chương trình đi thuyền trên sông, vào vườn trái cây, nghe đờn ca tài tử...

Đại diện một số Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch của vùng đều cho biết quyết tâm muốn phát triển du lịch, muốn giữ chân du khách nhưng bằng cách nào, đầu tư ra sao thì vẫn mập mờ. Ngành du lịch cho biết đang gặp khó ở khâu tạo sản phẩm, đầu tư. Chẳng hạn, tỉnh An Giang cho biết đang cố gắng đến năm 2015 có thể giữ chân du khách ở lại tỉnh được 2 ngày và tăng doanh thu trên đầu khách cao hơn so với con số 500.000 đồng/người như hiện tại, nhưng cách nào để tăng khách, tăng doanh thu thì vẫn chưa có. Thế nên, thống kê hiện tại thì số lượng khách rất đông nhưng khách du lịch thực sự thì ít vì chỉ riêng lễ hội bà Chúa Xứ hàng năm đã thu hút hơn 3,5 triệu lượt khách, trong đó có đến 2 triệu lượt người là dân địa phương đi lễ nhiều lần.

Tuy nhiên, ông Trần Đạt Duy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL lại nhấn mạnh rằng sở dĩ ngành du lịch chưa phát triển được là do chủ quan. Ngay bản thân ngành du lịch chưa chứng minh được đóng góp của ngành dịch vụ cho nền kinh tế để từ đó có cơ sở để đầu tư, phát triển cũng như chưa chuẩn bị nguồn nhân lực cho những kế hoạch dài hơi muốn nhắm đến.

"ĐBSCL có kế hoạch phát triển Phú Quốc thành trung tâm du lịch quốc tế trong những năm tới nhưng chưa thấy kế hoạch nào để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ. Chúng ta không chỉ xây dựng các cơ sở du lịch rồi đem khách đến ngó rồi về", ông nói.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Nan giải phát triển du lịch ĐBSCL
Thứ Ba,  30/8/2011, 17:18 
Đào Loan

Nan giải phát triển du lịch ĐBSCL

Đào Loan

Ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty Dã ngoại Lửa Việt phát biểu tại buổi tọa đàm về du lịch ĐBSCL - Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) - Lượng khách du lịch đến 13 tỉnh, thành thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không tăng trưởng, thậm chí có chiều hướng giảm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, những người làm du lịch vẫn chưa tìm được những biện pháp hiệu quả để tạo sản phẩm, dịch vụ nhằm kéo du khách đến vùng đất trù phú này.

Nhận xét trên được các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia du lịch đưa ra trong buổi tọa đàm "Du lịch ĐBSCL, khơi gợi tiềm năng" do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức ngày 30-8.

Nguyên nhân làm khách du lịch không mặn mà với du lịch vùng đất chín rồng không mới, vốn đã được nói rất nhiều trong những lần thảo luận về phát triển du lịch của vùng trong những năm gần đây. Đó là, du lịch của vùng thiếu định hướng và hợp tác để phát triển nên sản phẩm trùng lắp làm cho khách chỉ cần đến một tỉnh là không muốn đến các địa phương còn lại. Du lịch ĐBSCL thiếu dịch vụ, nguồn nhân lực yếu còn các chương trình tour gắn liền với những cái sẵn có, không thay đổi, không nâng cấp thậm chí những di tích lịch sử, vườn cây ăn trái vốn từng thu hút nhiều du khách đến thì đang ngày càng xuống cấp.

"Số lượng khách đến thấp hơn so với các vùng khác, tỷ lệ lưu trú thấp, tỷ lệ khách quay trở lại rất thấp. Du lịch bắt đầu có dấu hiệu đi xuống", ông Nguyễn Tuấn Hoa, Phó giám đốc trung tâm Học tập phát triển TPHCM nói.

Vấn đề không mới nhưng làm nhiều doanh nghiệp du lịch phát biểu bởi nguyên nhân thì đã biết từ rất lâu nhưng vẫn chưa thấy địa phương nào có giải pháp cụ thể để giải quyết. "Đã có nhiều hội thảo bàn về tiềm năng nhưng không có bất cứ việc gì được làm sau đó. Đã đến lúc các địa phương phải ngồi lại để tìm thế mạnh đặc trưng nhằm tạo sản phẩm hấp dẫn nhưng tránh trùng lắp", ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt nói.

Sự trùng lắp được các doanh nghiệp đưa khách từ TPHCM nêu ra là đến bất cứ tỉnh, thành nào của ĐBSCL cũng sẽ được giới thiệu chương trình đi thuyền trên sông, vào vườn trái cây, nghe đờn ca tài tử...

Đại diện một số Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch của vùng đều cho biết quyết tâm muốn phát triển du lịch, muốn giữ chân du khách nhưng bằng cách nào, đầu tư ra sao thì vẫn mập mờ. Ngành du lịch cho biết đang gặp khó ở khâu tạo sản phẩm, đầu tư. Chẳng hạn, tỉnh An Giang cho biết đang cố gắng đến năm 2015 có thể giữ chân du khách ở lại tỉnh được 2 ngày và tăng doanh thu trên đầu khách cao hơn so với con số 500.000 đồng/người như hiện tại, nhưng cách nào để tăng khách, tăng doanh thu thì vẫn chưa có. Thế nên, thống kê hiện tại thì số lượng khách rất đông nhưng khách du lịch thực sự thì ít vì chỉ riêng lễ hội bà Chúa Xứ hàng năm đã thu hút hơn 3,5 triệu lượt khách, trong đó có đến 2 triệu lượt người là dân địa phương đi lễ nhiều lần.

Tuy nhiên, ông Trần Đạt Duy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL lại nhấn mạnh rằng sở dĩ ngành du lịch chưa phát triển được là do chủ quan. Ngay bản thân ngành du lịch chưa chứng minh được đóng góp của ngành dịch vụ cho nền kinh tế để từ đó có cơ sở để đầu tư, phát triển cũng như chưa chuẩn bị nguồn nhân lực cho những kế hoạch dài hơi muốn nhắm đến.

"ĐBSCL có kế hoạch phát triển Phú Quốc thành trung tâm du lịch quốc tế trong những năm tới nhưng chưa thấy kế hoạch nào để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ. Chúng ta không chỉ xây dựng các cơ sở du lịch rồi đem khách đến ngó rồi về", ông nói.

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC