SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Ba,  23/5/2017, 06:25 (GMT+7)
Đặt báo in

Công bố PMI - chỉ số nhà quản trị mua hàng

Hồng Phúc
Thứ Ba,  8/5/2012, 14:29 (GMT+7)
Chia sẻ:




Công bố PMI - chỉ số nhà quản trị mua hàng

Hồng Phúc

(TBKTSG Online) - PMI - chỉ số nhà quản trị mua hàng - một chỉ số dự báo các điều kiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam lần đầu tiên được khảo sát và công bố từ tháng 4 -2012.

Diễn biến chỉ số PMI của HSBC từ tháng 4-2011 đến 4-2012.

PMI Việt Nam sẽ được thực hiện và công bố hàng tháng bởi Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam). Đây là một trong những chỉ số được quan tâm nhiều nhất trên thế giới, bên cạnh các chỉ số khác thể hiện sức khỏe của nền kinh tế như chỉ số sản xuất công nghiệp (IP), chỉ số tổng sản phẩm trong nước (GDP), chỉ số khảo sát động thái doanh nghiệp (hiện do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố).

“Đây là một cơ sở dữ liệu cần thiết cung cấp những chỉ báo sớm về sự thay đổi của thị trường cho các nhà phân tích kinh tế, những người tham gia thị trường tài chính và những tổ chức đóng vai trò quyết định như các ngân hàng để thiết lập các mức lãi suất phù hợp”, Phó tổng giám đốc HSBC Việt Nam, ông Phạm Hồng Hải, nói với các phóng viên tại cuộc họp báo công bố PMI sáng 8-5, tại TPHCM.

Cũng tại cuộc họp báo, HSBC đã công bố PMI tháng 4. PMI ngành sản xuất Việt  Nam đã giảm từ mức 50 điểm tháng 3- 2012 xuống còn 49,5 điểm tháng 4. Điều này báo hiệu điều kiện kinh doanh tổng thể trong tháng đã xấu đi, tiếp theo sự đình trệ của các kỳ khảo sát trước đó.

Chỉ số trên 50 điểm cho thấy các điều kiện kinh doanh đang được cải thiện so với tháng trước, ngược lại kết quả dưới 50 điểm cho thấy sự giảm sút.

Theo bà Trinh Nguyễn – chuyên gia kinh tế của HSBC, “Sáu trong bảy tháng qua, chỉ số này thể hiện các điều kiện kinh doanh đi xuống với mức thấp nhất được ghi nhận vào tháng 2-2012. Nguyên nhân các điều kiện kinh doanh tổng thể của tháng 4 giảm là do sản lượng sản xuất yếu kém đã  triệt  tiêu sự gia  tăng của lượng đơn đặt hàng mới”.

Kết quả cuộc khảo sát tháng 4 cũng cho thấy mức độ sản xuất của ngành sản xuất Việt Nam đã giảm nhẹ làm đảo chiều xu hướng tăng của tháng 3. Tuy nhiên, việc giảm sản lượng đã chậm hơn nhiều so với  thời điểm đầu năm, chủ yếu là nhờ số  lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới và việc hoàn thành một số lượng lớn các công việc tồn đọng vào tháng 4 đã giúp hỗ trợ sản xuất.

Lần đầu tiên kể từ tháng 11/2011, các nhà sản xuất Việt Nam đã ghi nhận mức tăng tổng thể về số lượng đơn đặt hàng mới. Nhu cầu hàng xuất khẩu mạnh hơn là động lực chính cho tăng trưởng trong tháng 4 khi số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã được cải thiện suốt ba tháng liên tiếp.

Hơn nữa theo dữ liệu tháng 4, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới  trong ngành sản xuất Việt Nam đã đạt mức tăng tổng thể nhanh nhất kể từ thời điểm bắt đầu cuộc khảo sát vào tháng 4/2011. Các công  ty cho biết lượng hàng xuất khẩu đi Trung Quốc tăng mạnh hơn cùng với sự hồi phục doanh số bán hàng ở Nhật Bản đã giúp bù đắp cho nhu cầu yếu kém từ Tây Âu.

Bà Trinh Nguyễn cũng cho hay, các nhà sản xuất Việt Nam vẫn thận trọng trong chính sách quản lý hàng tồn kho tháng 4 với hoạt động mua hàng hóa đầu vào và tồn kho hàng hóa trước sản xuất đều giảm đi kể từ tháng 3. Việc tiết giảm lượng hàng tồn kho xuất phát từ nỗ lực của các công ty muốn kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn lưu động và tránh tích lũy hàng tồn không cần thiết. Việc quản lý kho bãi cũng trở nên thuận lợi hơn nhờ thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục được rút ngắn Giá cả các hàng hóa dịch vụ liên quan đến xăng dầu tăng cao đặc biệt là chi phí vận chuyển tiếp tục đẩy mức chi phí trung bình lên cao.

Tuy nhiên trong tháng 3, tốc độ tăng giá đầu vào đã hạ nhiệt sau mười tháng. Trong khi đó giá xuất xưởng tăng tương đối thấp và các công ty đều cho rằng sự cạnh tranh mạnh mẽ trong việc giành đơn đặt hàng mới chỉ làm tăng giá bán ra dần dần.

“Chúng tôi hy vọng rằng chỉ số PMI sẽ trở thành một công cụ dự báo đắc lực hỗ trợ nghiên cứu các hoạt động kinh tế của Việt Nam và chúng tôi tin rằng chỉ số này sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra các hoạch định chiến lược tối ưu”, ông Sumit Dutta, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết.

Các cuộc khảo sát chỉ số PMI của HSBC đã được thực hiện tại 36 quốc gia và các khu vực chủ chốt kể cả khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Ngân hàng HSBC đã phối hợp cùng công ty Markit Economics – một công ty dịch vụ thông tin tài chính độc lập toàn cầu để khảo sát chỉ số PMI cho 18 quốc gia.

Chỉ số PMI (Purchasing Managers’ Index™ (PMI™) Việt Nam):

Là một chỉ số tổng hợp được xây dựng để cho một đánh giá khái quát về hoạt động trong ngành sản xuất và đóng vai trò như một chỉ số hàng đầu cho toàn bộ nền kinh tế.

Chỉ số được hình thành từ các chỉ số phổ biến riêng đo lường sự thay đổi về sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, việc làm, thời gian giao hàng của nhà cung cấp và lưu kho hàng hóa mua.

Kết quả chỉ số PMI™ dưới 50.0 cho thấy nền kinh tế sản xuất nhìn chung giảm sút; trên 50.0 có nghĩa nhìn chung là phát triển. Kết quả chỉ số 50.0 là không có sự thay đổi. Mức chênh lệch so với 50.0 càng lớn thì tốc độ thay đổi mà chỉ số báo hiệu sẽ càng lớn.

Chỉ số PMI ngành sản xuất tại Việt Nam của Ngân hàng HSBC được xây dựng trên dữ liệu thu thập hàng tháng từ các nhà quản trị mua hàng tại khoảng 400 doanh nghiệp sản xuất Việt Nam.

Công ty Markit, một công ty dịch vụ tài chính toàn cầu, đã thay mặt Ngân hàng HSBC thực hiện cuộc khảo sát này từ tháng 4.2011, đưa ra các dự báo sớm về các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam. Thành phần tham gia khảo sát được phân theo tiêu chuẩn phân ngành chuẩn (SIC), theo quy mô công ty và dựa trên sự đóng góp của nhóm hàng vào ngành sản xuất của Việt Nam.

 

 

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.