TÀI CHÍNH DIỄN ĐÀN KINH DOANH ĐÔ THỊ CÔNG NGHỆ XÃ HỘI NÔNG NGHIỆP VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Thứ Sáu,  25/4/2014, 05:52 (GMT+7)
Đặt báo in Liên hệ

 Twitter cho người mới bắt đầu

H.Minh
Thứ Năm,  23/4/2009, 10:52 (GMT+7)
Phóng to

Thu nhỏ

Add to Favorites

In bài

Gửi cho bạn bè

Twitter cho người mới bắt đầu

H.Minh

Giao diện trang chủ của Twitter.
(TBVTSG) - Twitter là một mạng xã hội vẫn còn rất mới mẻ. Vì thế, bạn không nên bối rối nếu không biết rõ nó hoạt động như thế nào, nó làm gì hoặc bạn chưa từng nghe về nó. Dưới đây là một số điều hướng dẫn để bạn có thể tận dụng được những lợi ích của dịch vụ này.

Twitter không công bố số lượng thành viên. Tuy nhiên, Jeremiah Owyang (@jowyang), một nhà phân tích về truyền thông xã hội của công ty Forrester, ước tính có khoảng 3-6 triệu người đang sử dụng Twitter.

Việc tham gia Twitter có thể giúp ích cho nhiều người, nhưng cũng có thể khiến bạn mất thời gian nếu không biết rõ phương tiện này hoạt động như thế nào và cách thức tốt nhất để tận dụng nó.

Vị trí đặt quảng cáoDưới đây là một số gợi ý của các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực kết nối xã hội để giúp bạn hiểu rõ rằng liệu việc tham gia Twitter có mang lại lợi ích hay không.

Bạn có thuộc về Twitter?

Trong một kỷ nguyên mà nhiều người đã “thuộc” về một mạng xã hội nào đó, như Facebook hoặc LinkedIn, thì việc dành thêm thời gian cho một dịch vụ khác nên được cân nhắc cẩn thận. Ông Owyang nói: “Hãy nghĩ kỹ về lý do bạn muốn gia nhập Twitter. Bạn muốn làm như thế vì những lời bàn tán về nó trên các phương tiện truyền thông đại chúng?”.

Trong khi đó, Laura Fitton (@pistachio), Giám đốc Công ty Pistachio Consulting chuyên tư vấn cho các cá nhân và công ty về cách tận dụng Twitter tốt nhất, nhận định: “Twitter nên là nơi bạn muốn chia sẻ những sở thích chung, đặt ra những câu hỏi sâu sắc và nhận được những câu trả lời thú vị”.

Dù một số người sử dụng Twitter để cập nhật thông tin về bản thân cho những người quen biết, Twitter đã phát triển thành một công cụ doanh nghiệp. Những người làm việc trong một số ngành công nghiệp nhất định, như phát triển phần mềm hoặc quan hệ công chúng (PR), thường sử dụng Twitter để theo dõi thông tin, ý kiến và những gì đang xảy ra trong lĩnh vực của họ.

Bạn có thể nhận được và chia sẻ những gì?

Khi truy cập vào Twitter để đăng ký sử dụng, bạn sẽ đọc được dòng giới thiệu: “Twitter là một dịch vụ giúp bạn bè, người thân và đồng nghiệp giao tiếp và kết nối với nhau thông qua việc trao đổi những câu trả lời nhanh chóng và thường xuyên cho một câu hỏi đơn giản: Bạn đang làm gì thế? ” Ông Owyang khuyên: “Cách tốt nhất để tận dụng có hiệu quả nhất Twitter là không chỉ trả lời câu hỏi “Bạn đang làm gì ” mà hãy trả lời câu hỏi: “Điều gì quan trọng đối với tôi?”. Việc làm này sẽ thay đổi cuộc đối thoại và tạo ra giá trị cho nó. Nó cũng cho thấy bạn muốn nói về một điều gì đó có ích và lý thú hơn”.

Nên đọc thông điệp của ai trên Twitter?

Những người sử dụng Twitter đầu tiên đã biến vấn đề người theo đọc thành một cuộc tranh tài về mức độ nổi tiếng. Trong khi đó, những người làm trong lĩnh vực PR và tiếp thị theo đọc thông điệp của hàng ngàn người để tìm cơ hội quảng bá thương hiệu của mình trên Twitter. Tuy nhiên, việc theo đọc thông điệp của quá nhiều người có thể tạo ra những sự phân tán không cần thiết, khiến dịch vụ trở nên vô ích đối với bạn.

Về vấn đề này, Laura Fitton khuyên bạn nên chọn theo đọc thông điệp của những người có thể mang đến cho cuộc sống bạn thứ gì đó hấp dẫn. Còn Owyang đề nghị bạn bắt đầu theo đọc thông điệp của những người bạn biết (thông qua quá trình đăng ký sử dụng). Ngoài ra, bạn có thể dùng công cụ tìm kiếm của Twitter để tìm kiếm những người có thể đang nói về lĩnh vực làm việc của bạn. Bạn cũng có thể tìm kiếm những người nổi tiếng trong lĩnh vực mình đang hoạt động. Họ thường đưa lên Twitter đường dẫn đến những gì đang đọc kèm theo những bình luận ngắn gọn.

Những chuyên gia khác khuyên bạn nghĩ rộng hơn, ít nhất là vào thời điểm khởi đầu. Stowe Boyd (@stoweboyd), một nhà tư vấn về truyền thông xã hội, đề nghị bạn nên theo đọc ngay thông điệp của ít nhất 100 người. Ông đồng ý với Owyang và Fitton rằng bạn nên tìm những người nổi tiếng. Với Twitter, theo ông Boyd, thông tin chảy về phía bạn, trái với các phương tiện truyền thống, như trang web tin tức chẳng hạn, nơi bạn phải tự tìm kiếm thông tin cho mình. Trên Twitter, sau khi bạn chọn người bạn sẽ theo đọc, thông tin sẽ đến với bạn.

Vài điều lưu ý

Với Twitter, hãy nhớ cân nhắc kỹ những gì mình muốn nói, nhất là nếu bạn có khuynh hướng nói về công việc kinh doanh của mình.  Một quan chức điều hành một công ty PR có hợp tác với công ty chuyển phát nhanh FedEx đã lên Twitter phàn nàn về cuộc sống của thành phố nơi đặt trụ sở của công ty này (thành phố Memphis thuộc bang Tennessee). FedEx phản ứng lại bằng một e-mail trong đó bày tỏ sự thất vọng về lời phàn nàn nói trên. Ông Owyang nhận định: “Những gì bạn nói đều có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn, đến sếp, đến đối thủ cạnh tranh, hoặc chính người thân của bạn”.

Một điều cần lưu ý khác, theo bà Fitton, là do một Tweet có nội dung quá ngắn, người đọc nhiều lúc khó có thể nắm bắt hết những gì bạn nói, hoặc phân biệt khi nào bạn mỉa mai và khi nào nghiêm túc, vì vậy, bạn “cần nghĩ kỹ về nội dung đưa lên đó, và cả việc dùng câu chữ”, bà Fitton nói.

 

Đăng ký sử dụng

Truy cập trang web Twitter.com, nhấp chuột vào nút Get Started - Join!.

Tại trang Join the conversation, bạn được yêu cầu điền vào những thông tin cơ bản như tên đầy đủ, tên sử dụng, mật khẩu, địa chỉ e-mail…

Sau khi bạn tạo xong tài khoản, Twitter sẽ nhắc bạn tìm kiếm bạn bè có sử dụng dịch vụ này thông qua tài khoản e-mail của mình tại các dịch vụ e-mail trên web (Gmail, Yahoo!, MSN, AOL…) để có thể theo đọc thông điệp của họ. Tiếp đến, Twitter sẽ đề nghị một số thành viên mà bạn có thể theo đọc thông điệp của họ.

Bạn có thể thiết lập hồ sơ của mình bằng cách nhấp chuột vào phần Settings ở góc phải phía trên màn hình của trang Twitter. Bạn sẽ được đưa đến một menu dạng thẻ, nơi bạn có thể tạo hồ sơ và điều chỉnh những thiết lập của mình.

Trong những thông tin được yêu cầu điền vào, bạn cần chú ý đến mục One Line Bio trong thẻ Account. Tại đó, bạn được phép dùng 160 ký tự để giới thiệu mình với cộng đồng người sử dụng Twitter. Nhiều người đã chọn giới thiệu nghề nghiệp hoặc những gì bên ngoài công việc mà họ thích.

Ngoài ra, dùng công cụ tại địa chỉ http://search.twitter.com để tìm kiếm những người mà bạn có thể cảm thấy thú vị để theo đọc.

Chia sẻ với bạn bè:
     
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Địa chỉ
Tiêu đề(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
Mã xác nhận 
 
 
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Ghi rõ nguồn "Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup. Phát triển bởi Công ty Mắt Bão.